Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa
Nhiều vệt "sống trâu" xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ gây mất an toàn giao thông (Ảnh: H.Quảng) |
Ngày 13/9, báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài phản ánh về tình trạng hư hỏng mặt đường trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được khắc phục kịp thời, nguy cơ cao mất an toàn giao thông.
Cụ thể, tại Km 17+ 300 CTO1 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt “sống trâu” có chiều dài gần 100 m, cao trên 10 cm (làn đường đi theo hương Bắc – Nam) tạo vệt dài lồi, lõm theo hình vết bánh xe.
Tại nhiều vị trí khác trên tuyến cao tốc này không chỉ xuất hiện những vệt lồi, lõm “sống trâu” kéo dài trên mặt đường, mà còn xuất hiện nhiều ổ gà…
Ngoài ra, tình trạng mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nhiều đoạn đang có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường không bằng phẳng, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Liên quan đến việc xuất hiện “sống trâu”, ổ gà trên cao tốc, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (đơn vị quản lý đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban quản lý dự án (QLDA), Văn phòng Giám sát hiện trường và Trung tâm Khai thác, vận hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa, phắc phục thư hỏng trên tuyến đường này.
Cụ thể, ngày 3/6/2024, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 đã có văn bản số 3288/VPQLĐBIII.1- ĐỘI 2, về việc đề nghị khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).
Nhiều ổ gà đã sửa chữa nhưng vẫn vị rạn nứt , bong tróc (Ảnh: H.Quảng) |
Đến ngày 25/7/2024, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) có văn bản số 1857 KQLĐBIII-QLBTĐB, gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị khẩn trương khắc phục các tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trong nội dung văn bản Khu Quản lý đường bộ III cho biết, qua kiểm tra hiện trường ngày 23/7/2024 đối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, nhiều hạng mục công trình bị hư hỏng nguy cơ mất ATGT.
Văn bản cũng nêu rõ, trong trường hợp chậm khắc phục để xảy ra mất an toàn, tai nạn giao thông mà nguyên nhân do các tồn tại nêu trên, thì Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Đến ngày 9/8/2024, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 tiếp tục có văn bản số 477/VPQLĐBIII.1- ĐỘI 2 đề nghị khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Nội dung văn bản chỉ rõ, mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe >2,5cm đang gây mất ATGT, điển hình đoạn Km0+050-Km0+350(T,P), Km134+500-Km34+600... bị lún lõm tại Km79+995(P), sình lún tại Km10+950(P), trồi U tại Km14+800(P), Km47+050 (P), Km47+800-820(P), rạn nứt lớn Km18+00(P), Km27+900(P), Km60+950- Km61+00(P), Km63+00(P), Km64+850-Km65+00(P).
Ngoài ra, do mặt đường thường xuyên bị bong tróc đã phát sinh ổ gà trong phạm vi nút giao có bố trí đèn tín hiệu tại Km133+050 và Km136+850.
Văn bản số 1857 KQLĐBIII-QLBTĐB VEC của Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) |
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ III.1, đường dẫn hai đầu cầu bị lún, võng sâu nguy cơ gây mất ATGT tại các cầu LRB01-Km1+595 mố A1 phải tuyến; LRB02- Km2+460.75 mố A1 bên phải+trái tuyến; OP01-Km3+664.27 mố A1, A2 bên trái+phải tuyến; OP00B- Km05+286.087 mố A1 phải tuyến; LRB04-Km09+854.851 mố A1+mố A2 bên trái tuyến; VD 06 mố A2 bên trái tuyến; LRB 05-Km10+889 mố A2 bên trái+phải tuyến; Ái Mỹ mố A2 bên phải; Bầu Tây mố A1 bên phải. Những tồn tại này đã có từ lâu nhưng chưa có biện pháp xử lý, khắc phục triệt để.
Như vậy, mặc dù nhiều lần cơ quan liên quan có văn bản nhắc nhở việc khắc phục, sửa chữa mặt đường do xuống cấp trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông, tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.
Công nhân của Trung tâm Khai thác, vận hành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi xe máy trên cao tốc (Ảnh: H.Quảng) |
Liên quan đến sửa chữa, bảo dưỡng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sáng 16/9 phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với đại diện lãnh đạo Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì được biết, đơn vị này chỉ chịu trách nhiệm sửa chữa những hạng mục lớn.
Hiện, các gói thầu sửa chữa mặt đường, biển báo, các hạng mục an toàn giao thông đã được đấu thầu và tới đây đơn vị sẽ triển khai thực hiện.
Còn về sửa chữa, bão dưỡng thường xuyên thuộc bên Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng có trách nhiệm thực hiện.