Tag
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ

Cấp cứu nam thanh niên bị gãy dương vật do thói quen tai hại

Sức khỏe 03/12/2020 10:10
aa
TTTĐ - Sáng 3/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, khoa Ngoại - Thận - Tiết niệu vừa điều trị thành công bệnh nhân gãy dương vật do thói quen tự bẻ.
Cấp cứu bệnh nhân bị dập nát bàn tay do máy xay thịt 150 phút nội soi phế quản lấy hạt sabôchê "trú ẩn" suốt 27 năm Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ: Cứu sống sản phụ bị sốc nhiễm khuẩn suy đa cơ quan Cứu sống bệnh nhân ngưng tim 90 phút
Cấp cứu nam thanh niên bị gãy dương vật do thói quen tai hại
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật

Bệnh nhân nam L.B.L (sinh năm 2000, ở tỉnh Vĩnh Long), nhập viện lúc 3h ngày 1/12 với lý do đau, sưng to tụ máu dương vật. Bệnh nhân có thói quen bẻ dương vật khi cương cứng. Khi nhập viện, dương vật bệnh nhân phù nề, bầm tím, đau nhiều, tiểu khó dần do sưng to.

Các bác sĩ tiến hành siêu âm doppler màu nhận thấy nhiều máu tụ dưới da dương vật. Bệnh nhân được chẩn đoán gãy vỡ vật hang thân dương vật do tự bẻ và được chỉ định mổ cấp cứu.

Ê kíp phẫu thuật do ThS.BS Trương Minh Khoa - khoa Ngoại - Thận - Tiết niệu tiến hành. Sau mổ, bệnh nhân ổn định, vết thương giảm sưng đau. Dự kiến, bệnh nhân được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BSCKII Nguyễn Phước Lộc - Trưởng khoa Ngoại - Thận - Tiết niệu, Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ: Bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp nam giới đến khám với các vấn đề ở dương vật, trong đó phổ biến là trường hợp bị gãy.

Nguyên nhân hàng đầu gây ra gãy dương vật là do thói quen tự bẻ bằng tay khi đang cương. Vào sáng sớm, tình trạng dương vật cương, không thoải mái nên họ đã bẻ cho dương vật xìu để dễ đi tiểu, tránh ngượng ngùng. Một số bệnh nhân lại có thói quen bẻ dương vật như bẻ khớp ngón tay từ đó gây ra tai nạn khó ngờ. Ở nhiều nước khác, vỡ thể hang thường xảy ra trong khi giao hợp hay thủ dâm.

Trong thời gian cương cứng, máu dồn về cơ quan sinh dục nhiều. Nếu dương vật bị uốn cong đột ngột hoặc lực tác động mạnh có thể dẫn tới vỡ lớp màng của một trong hai trụ, gây nên tình trạng gãy dương vật.

Khi bị chấn thương, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà máu từ vật hang chảy ra, lan tỏa gây sưng, bầm tím dương vật, bìu, vùng xương mu. Nếu có thương tổn niệu đạo phối hợp, bệnh nhân có thể tiểu khó hoặc bí tiểu, rỉ máu niệu đạo.

Có những trường hợp sau khi phát hiện "của quý" có vấn đề, bệnh nhân đến khám ngay nhưng cũng có người chỉ đến viện khi dương vật đã tụ máu, sưng phù, đau nhói… Thậm chí, nhiều người cố chịu đựng thời gian dài khiến dương vật biến dạng, không thể giao hợp, khi ấy mới chịu đi khám và điều trị.

Vấn đề điều trị nội khoa gãy dương vật không được khuyến cáo vì gây nhiều biến chứng và di chứng lâu dài. Các bác sĩ khuyến cáo phải được can thiệp ngoại khoa sớm khi được chẩn đoán xác định. Phẫu thuật sớm giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, giảm thời gian nằm viện và hạn chế các biến chứng về lâu dài.

Cấp cứu nam thanh niên bị gãy dương vật do thói quen tai hại
Sau ca phẫu thuật dương vật bị gãy, bệnh nhân đã có sức khỏe ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới

BSCKII Nguyễn Phước Lộc cho biết, dương vật là bộ phận khá nhạy cảm, vì vậy không nên dùng lực tác động quá mạnh, đặc biệt khi vùng này đang cương cứng, rất dễ bị gãy và gặp các tổn thương khác.

Khi bị gãy, bệnh nhân đừng ngại và cần tới trung tâm y tế gần nhất càng sớm càng tốt. Dương vật có thể cong chút ít trong thời gian đầu nhưng không ảnh hưởng gì tới sự cương và giao hợp cũng như vấn đề nòi giống.

Nếu để lâu hơn thì sau vài tháng bị gãy, dương vật cong hẳn, có thể gần 90 độ. Lúc này, việc phẫu thuật sẽ khó khăn và cần kỹ thuật đặc biệt để chỉnh thẳng lại. Bệnh nhân không được can thiệp phẫu thuật sớm trong trường hợp này thì sẽ để lại di chứng và ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục, cương đau dương vật, rối loạn cương dương.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm