Tag

Cây đổ có phải lỗi do cây?

Xã hội 02/06/2020 13:30
aa
TTTĐ – Trường học phải có cây xanh mới tạo được môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên, để an toàn cho học sinh, cây xanh cần phải thường xuyên được kiểm tra và chăm sóc…

Cây đổ có phải lỗi do cây?

Cây xanh là một phần không thể thiếu tạo nên cảnh quan sáng - xanh - sach - đẹp của trường học

Bài liên quan

Mưa dông khiến nhiều cây xanh trên đường phố Đà Nẵng đổ gãy

Nhiều địa phương tại Hà Nội bị thiệt hại nặng vì dông lốc

Hà Nội: Xử lý nghiêm vi phạm làm ảnh hưởng đến cây xanh trong quá trình thi công hè đường

Đó là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xung quanh đề tài “cây xanh trường học” đang thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận những ngày gần đây.

Nhiều cây xanh bị chặt hạ không thương tiếc khiến cộng đồng mạng xót xa...
Nhiều cây xanh bị chặt hạ không thương tiếc khiến cộng đồng mạng xót xa...

Đừng quá cứng nhắc

Phượng vĩ vốn là loài cây gắn liền với kỷ niệm tuổi học trò. Tuy nhiên, mùa phượng vĩ chưa bao giờ lại buồn như năm nay. Nguyên nhân bởi những ngày qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn trong trường học bắt nguồn từ cây phượng vĩ.

Sáng 26/5, cây phượng trong sân trường THCS Bạch Đằng, Quận 3, TP Hồ Chí Minh bật gốc đè 18 học sinh, khiến 17 em bị thương nặng và một em tử vong. Thật đáng buồn khi cây phượng từng gắn bó với học sinh của trường lại là nỗi buồn, sự ám ảnh, khi mà các em chứng kiến các bạn bị tai nạn.

Tiếp đó, ngày 28/5, một cây phượng khác đổ trong trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Chiều tối cùng ngày, trong cơn mưa kèm gió mạnh, một cây phượng đã đổ gẫy gần cổng cơ sở 2 của trường Đại học Văn hóa TP HCM. Cây phượng vĩ cao hơn 10m, thân có đường kính chừng 40cm đã đè trúng chiếc xe tải đỗ kế bên, làm hư hỏng nhẹ. May mắn là không có người qua lại nên không có người bị thương.

Ngày 29/5, lại một cây phượng 15 năm tuổi cao khoảng 10m bất ngờ bật gốc, đổ xuống sân trường Tiểu học Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương. Rất may, vụ việc không có thương vong. Mới đây, vào chiều 30/5, cây phượng cao to trong khuôn viên trường Tiểu học Nguyễn Du (xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) bật gốc, may mắn xảy ra vào thứ Bảy lúc học sinh nghỉ học…

Trước tình trạng cây phượng ngã đổ bật gốc liên tục trong những ngày gần đây, nhiều trường học bắt đầu chặt cây khiến sân trường trở lên trống vắng, thiếu đi những bóng cây gắn liền với tuổi học trò.

Việc trường học nhanh chóng đốn hạ cây xanh khiến cộng đồng mạng không khỏi tiếc nuối. Chị Nguyễn Thu Thủy bày tỏ: "Còn gì là trường học nếu không rợp bóng mát cây xanh? Có phải chúng ta quá cứng nhắc khi một vài cây đổ lại đi đốn hạ tất cả các cây còn lại. Tính mạng con người vẫn là quan trọng nhất nhưng cũng đừng quá cứng nhắc”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Minh (ở Hà Nội) cũng cho rằng, việc đảm bảo an toàn cho học sinh phải đặt lên hàng đầu nhưng trước khi chặt hạ, chúng ta nên đánh giá mức độ an toàn. “Trồng được cây xanh chẳng dễ dàng gì, nếu cứ chặt hạ vội vàng như vậy thật quá đáng tiếc!”, anh Minh bày tỏ.

Cây xanh cũng như cơ thể của chúng ta, để khỏe mạnh cần phải thường xuyên được kiểm tra, chăm sóc
Cây xanh cũng như cơ thể của chúng ta, để khỏe mạnh cần phải thường xuyên được kiểm tra, chăm sóc

Bảo vệ cây xanh trường học, phải thường xuyên kiểm tra và chăm sóc

Chia sẻ quan điểm về cây xanh trường học và sự an toàn của học sinh, cô Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhận định: Cây là lá phổi của chúng ta, bảo vệ cây xanh cũng chính là bảo vệ lá phổi. Trường học phải có cây xanh mới tạo được môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

“Cây đổ không phải lỗi do cây. Chúng ta đừng nên để xảy ra tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. Phải thường xuyên kiểm tra, chăm sóc, bảo vệ cây mới tươi tốt, khỏe mạnh”, cô Lý nhấn mạnh.

Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du cũng cho biết, nhà trường thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá cây xanh, phun thuốc diệt côn trùng, sâu bệnh, cắt tỉa cây.

“Trước đây, nhà trường đã làm cột chống bằng gỗ để bảo vệ cây. Tuy nhiên, để ứng phó với mùa mưa bão năm nay, chúng tôi đang tiến hành thay thế các khung gỗ bằng khung sắt để bảo đảm an toàn hơn”, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Nhận định việc rà soát, đánh giá cây xanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quận Hoàn Kiếm cũng đã lên kế hoạch từ rất sớm yêu cầu các nhà trường kiểm tra cây xanh, cắt tỉa, đảm bảo an toàn cho học sinh trong mùa mưa bão để đảm bảo an toàn cho học sinh tại trường học.

Chia sẻ với phóng viên, bà Vương Hương Giang, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cho biết, không phải đợi đến khi xảy ra tai nạn liên quan đến cây xanh trường học ở TP Hồ Chí Minh và Hải Dương mà việc kiểm tra, rà soát cây xanh mới được phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm chỉ đạo đến các nhà trường. Công việc này được tiến hành thường xuyên, liên tục.

Là quận trung tâm của Thủ đô với 29.570 học sinh ở 3 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS), các trường học ở quận Hoàn Kiếm có đặc thù riêng về quỹ đất eo hẹp, diện tích nhỏ. Chính vì vậy, số lượng cây xanh lâu năm không quá nhiều.

Lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã nhanh chóng kiểm kê các trường học thuộc cấp quản lý của phòng trên toàn quận có 87 cây xanh. Hai trường nhiều cây xanh lâu năm nhất là trường Mầm non chất lượng cao 20/10 và THCS Trưng Vương.

Bà Vương Hương Giang, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm thông tin: “Qua kiểm tra, rà soát, các đơn vị chức năng đánh giá, có 3/87 cây xanh được khuyến cáo nên chặt hạ. Các trường đã cho quây khu vực bảo vệ. Quan điểm của quận là luôn đặt sự an toàn, tính mạng của học sinh lên hàng đầu tuy nhiên cũng không vì thế mà chặt hạ cây bằng mọi cách nếu không thực sự nguy hiểm. Việc chặt hạ sẽ được các đơn vị chuyên môn đánh giá kỹ càng và triển khai nếu cần thiết”.

Đọc thêm

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM BHXH & Đời sống

Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

TTTĐ - Tính đến 14 giờ chiều ngày 2/7/2024, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 4/7/2024.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
Xem thêm