Tag

Cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Xã hội 04/11/2025 11:09
aa
TTTĐ - Với tinh thần làm việc trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức, Điểm phục vụ hành chính công xã Vật Lại (Hà Nội) đã giải quyết thủ tục nhanh chóng, chính xác, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả.
Bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính ngành giao thông Người trẻ “hạt nhân” xây dựng nền hành chính hiện đại Xây dựng Đồng Tháp trở thành điểm sáng vùng Đồng bằng sông Cửu Long Cải cách hành chính với tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác

Xã Vật Lại được hình thành trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã: Thái Hòa, Phú Sơn, Vật Lại, Đồng Thái và Phú Châu của huyện Ba Vì cũ. Sau khi thực hiện sắp xếp, xã Vật Lại có diện tích tự nhiên là 51,75km²; quy mô dân số là khoảng 62.000 người.

Điểm phục vụ hành chính công xã Vật Lại là đầu mối tiếp nhận và giải quyết hàng loạt thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến quyền lợi, đời sống của người dân, từ tư pháp, hộ tịch, chứng thực, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến đăng ký kinh doanh...

Với tinh thần làm việc trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức đã bảo đảm giải quyết thủ tục nhanh chóng, chính xác, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực chứng thực và hộ tịch tại Điểm phục vụ hành chính công xã Vật Lại cho biết, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thời gian qua đúng và trước hạn đạt cao, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã.

Tuy nhiên, với khối lượng công việc lớn, đội ngũ cán bộ chuyên môn ở Điểm phục vụ hành chính công xã Vật Lại còn mỏng, cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, khiến nhiều thời điểm bộ phận rơi vào trạng thái quá tải, tạo áp lực cho cán bộ.

Cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân
Lãnh đạo thành phố Hà Nội trao quyết định công tác cán bộ cho lãnh đạo xã Vật Lại

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng đội ngũ cán bộ, công chức xã luôn cố gắng làm hết khả năng để không bị gián đoạn quá trình phục vụ người dân và doanh nghiệp. “Dù vẫn có những lúc người dân phải chờ đợi nhưng chúng tôi đã và đang dần khắc phục để hướng tới việc giải quyết thủ tục nhanh chóng, chính xác”, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ.

Ghi nhận tại Điểm phục vụ hành chính công xã Vật Lại, các quy định thủ tục được công khai đầy đủ bằng bản giấy, QR-code, tra cứu online giúp người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận thông tin.

Kể từ ngày chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, lãnh đạo xã Vật Lại đã giao nhiệm vụ cho cán bộ chuyên môn, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia hướng dẫn người dân kê khai hoàn thiện hồ sơ.

Dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu giải quyết công việc. Đội ngũ cán bộ khá chuyên nghiệp thực hiện tất cả các thủ tục tại một điểm duy nhất, không phải chuyển giữa các phòng ban.

Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Thông tin về công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã thời gian vừa qua, đồng chí Phùng Hữu Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Vật Lại cho biết: Trong tháng 10/2025, xã tiếp nhận và giải quyết 2.207 hồ sơ hành chính, trong đó, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 2.122 hồ sơ (chiếm 96,15%), trực tiếp là 85 hồ sơ (chiếm 3,85%).

Mặc dù khối lượng hồ sơ lớn nhưng tỷ lệ hoàn thành trước hạn chiếm tới 95,17%. Những kết quả trong thời gian qua cho thấy, cả người dân và chính quyền địa phương đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Đối với những trường hợp chậm muộn, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đã rà soát nguyên nhân, phối hợp với phòng chuyên môn, đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ phần mềm để giải quyết những khó khăn, vướng mắc”, ông Phùng Hữu Lộc nhấn mạnh.

Cải cách hành chính không chỉ là hoàn thiện quy trình, mà là đổi mới tư duy phục vụ người dân. Đặc biệt, không phải là chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân
Điểm phục vụ hành chính công xã Vật Lại tập trung đơn giản hóa các thủ tục hành chính, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về cải cách hành chính trên địa bàn xã theo chỉ tiêu của thành phố đề ra. Ảnh: Bình Minh

Cùng với đó, việc người dân được hướng dẫn cách truy cập, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử, nhận kết quả qua môi trường mạng sẽ là bước tiến quan trọng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần hạn chế tình trạng phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, xã Vật Lại quan tâm đầu tư nâng cao năng lực cán bộ, ứng dụng chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính và trên hết là lắng nghe người dân, doanh nghiệp để hoàn thiện từng ngày, từng tuần tiếp theo, hướng tới nền hành chính công phục vụ người dân.

Chủ tịch UBND xã Vật Lại Nguyễn Đức Anh khẳng định, để phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, xã Vật Lại luôn cải thiện hạ tầng công nghệ, bổ sung nhân lực có chuyên môn và tăng cường tập huấn kỹ năng. Đây là những giải pháp căn cơ lâu dài, bền vững và đột phá trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, nhằm cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, Điểm phục vụ hành chính công xã Vật Lại tập trung đơn giản hóa các thủ tục hành chính, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về cải cách hành chính trên địa bàn xã theo chỉ tiêu của thành phố đề ra và phấn đấu 100% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng, trước hạn.

“Thời gian tới, UBND xã Vật Lại sẽ luôn chủ động theo dõi, giám sát, bảo đảm bộ máy hành chính công thực sự hoạt động hiệu quả và đúng tinh thần “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, Chủ tịch UBND xã Vật Lại Nguyễn Đức Anh nhấn mạnh.

Có thể thấy rằng, việc xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, đặt người dân ở vị trí trung tâm phục vụ, giúp địa phương tập trung phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn với bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với công bằng xã hội. Đây là bước đi thiết thực trong việc xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Thanh Hà

Đọc thêm

Công đoàn Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam thăm trao tặng 16 máy tính cho Đồn Biên phòng Mường Nhé Xã hội

Công đoàn Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam thăm trao tặng 16 máy tính cho Đồn Biên phòng Mường Nhé

TTTĐ - Ngày 1/11, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức chuyến thăm và trao tặng 16 máy tính cho Đồn Biên phòng Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Hoạt động ý nghĩa góp phần nâng cao hiệu quả công tác bình dân học vụ số và triển khai Nghị quyết 57 của Đồn Biên phòng Mường Nhé tại vùng biên giới cực Tây Tổ quốc.
Lâm Đồng: Phát động chung tay ủng hộ, giúp đồng bào vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Phát động chung tay ủng hộ, giúp đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Hàng chục tỷ đồng đã được quyên góp để khắc phục thiệt hại tại tỉnh, đồng thời san sẻ khó khăn với các tỉnh miền Trung, các tỉnh phía Bắc sau những đợt thiên tai liên tiếp vừa qua.
Bão Kalmaegi tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão KALMAEGI tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông.
Bão Kalmaegi di chuyển nhanh, dự kiến 5/11 đi vào Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi di chuyển nhanh, dự kiến 5/11 đi vào Biển Đông

Nhận định về tình hình bão, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn Nguyễn Thượng Hiển cho biết bão di chuyển nhanh, cường độ rất mạnh, khoảng ngày 5/11, bão đi vào khu vực Biển Đông.
Vượt kỷ lục quy mô, tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng Xã hội

Vượt kỷ lục quy mô, tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tối 3/11, Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội).
Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13 Môi trường

Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13

TTTĐ - Trước dự báo bão số 13 (Kalmaegi) có cường độ rất mạnh và khả năng ảnh hưởng trực tiếp, tỉnh Đắk Lắk đã họp khẩn, yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “không chủ quan, lơ là”.
Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở Xã hội

Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở

TTTĐ - Công trình kè bờ sông tại xã Duy Nghĩa (TP Đà Nẵng) hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ gây ảnh hưởng đến khu dân cư hiện hữu phía bên trong bờ kè.
Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm

TTTĐ - Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khen thưởng lực lượng Công an và 2 công dân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm.
TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ Môi trường

TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ

TTTĐ - Công ty Cổ phần Cấp nước Huế khẳng định thông tin vỡ đường ống nước thượng nguồn lan truyền là sai sự thật.
Tuyệt đối không chủ quan, di dời người dân vùng nguy cơ sạt lở Xã hội

Tuyệt đối không chủ quan, di dời người dân vùng nguy cơ sạt lở

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Huế Phan Thiên Định nhấn mạnh, tuyệt đối không được chủ quan, tổ chức trực ban 24/24h, khắc phục các điểm sạt lở, di dời khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Xem thêm