Tag

Cha mẹ trẻ “lên giây cót” cho con vào lớp 1 học trực tuyến

Giáo dục 30/08/2021 18:55
aa
TTTĐ - Chỉ còn vài ngày nữa là học sinh Hà Nội bước vào năm học mới. Năm học này đặc biệt bởi toàn thành phố Hà Nội sẽ khai giảng trực tuyến và học sinh lớp 1 cũng phải học online, đây là 1 tiền lệ chưa từng có.
Nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng 4.0

Các trường ưu tiên dạy học trực tuyến đối với nội dung mang tính lý thuyết Không gây áp lực học trực tuyến với học sinh lớp 1, lớp 2 Bài học đầu tiên của học trò trong ngày tựu trường trực tuyến

Ngổn ngang… xếp lịch học

Chị Nguyễn Thu Hà ở quận Hoàng Mai cho biết, để chuẩn bị cho con vào học lớp 1, gia đình chị vừa “nghiến răng” mua một chiếc máy tính 15 triệu đồng.

Học sinh lớp 1 gặp gỡ thầy cô trước khi vào học chính thức (ảnh: trường Tiểu học Đức Giang)
Học sinh lớp 1 gặp gỡ thầy cô trước khi vào học chính thức (Ảnh: trường Tiểu học Đức Giang)

“Hồi học mẫu giáo, do dịch bệnh nên tôi cho con nghỉ ở nhà 6 tháng cuối năm, vì thế con chưa được học gì nhiều. Bây giờ vào lớp 1 lại phải học trực tuyến, trong khi con bị nhược thị, tôi rất lo lắng vì chắc chắn học online sẽ phải tiếp xúc với máy tính nhiều.

Ngoài ra, tôi cũng băn khoăn vì lịch học được nhà trường thông báo bắt đầu từ ngày 6/9, 10 buổi học đầu tiên lúc 19h cho học sinh và phụ huynh làm quen. Từ ngày 20/9, lớp sẽ học lúc 8h sáng. Quả thật vào thời gian này tôi không biết phải sắp xếp công việc thế nào vì là mẹ đơn thân”.

Dù vất vả, khó khăn nhưng đa số các bậc cha mẹ đều cho rằng, dịch bệnh là việc bất khả kháng, vì thế mọi người cùng khắc phục.

Khẩu hiệu chào đón học sinh tại 1 lớp của trường tiểu học Đức Giang
Khẩu hiệu chào đón học sinh tại 1 lớp của trường Tiểu học Đức Giang

Chị Nguyễn Thu Hà, phụ huynh lớp 1A, trường Tiểu học Đức Giang (Long Biên) chia sẻ: “Tôi là bộ đội, chồng tôi là giáo viên nên thuận lợi trong việc đồng hành cùng con vào lớp 1. Ở trường, các cô cũng đã có những buổi tiếp xúc với con, làm quen qua Zoom. Sau 3 buổi, những thao tác sử dụng máy tính, cách bật, tắt micro, camera, con cũng quen khá nhanh.

Con ngồi vào học Zoom, dù ở nhà tôi cũng sẽ chấn chỉnh như khi đi học, mặc quần áo đồng phục chỉnh tề, tâm thế ngồi học phải nghiêm túc.

Thêm vào đó, nhà trường bố trí thời gian từ 20h bắt đầu học, giờ đó là hợp lý cho phụ huynh sau 1 ngày đi làm về, có thể hỗ trợ được con”.

"Chiến thuật" của các thầy cô

Đến thời điểm này, các trường tiểu học đều đã sẵn sàng cho việc dạy trực tuyến, nhất là với học sinh lớp 1.

Cô Phan Thị Xuân Thu, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đức Giang cho biết, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, đảm bảo 100% giáo viên sử dụng thành thạo các phần mềm để dạy học trực tuyến như Zoom, Google meeting, đường truyền và thiết bị ổn định.

Trước khi vào năm học, các lớp đã có một buổi trực tuyến giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh, học sinh với 5 nội dung: Cho các con xem clip về nhà trường, làm quen với giáo viên chủ nhiệm, xem clip giáo viên bộ môn tự giới thiệu bản thân và môn học.

Học sinh trường tiểu học Đức Giang làm quen với thầy cô bộ môn
Học sinh trường Tiểu học Đức Giang làm quen với thầy cô bộ môn

Trong buổi gặp mặt này, giáo viên cũng cho học sinh tham gia trò chơi. Sau đó, các con tự giới thiệu về mình và biểu diễn văn nghệ để làm quen với các bạn. Ngoài ra, cô giáo còn tư vấn tới phụ huynh về đồ dùng học tập, phương pháp cùng con học trực tuyến, rèn con nếp tự học...

Trước khi vào học, nhà trường lấy thống kê về các điều kiện học sinh lớp 1 theo 3 nhóm: Nhóm cha mẹ có thiết bị, đường truyền và điều kiện hỗ trợ khi con học; Phụ huynh có thiết bị, đường truyền nhưng chưa có điều kiện hỗ trợ khi con học; Phụ huynh không có thiết bị, đường truyền và không có điều kiện hỗ trợ khi con học. Từ 3 nhóm này, Ban Giám hiệu đã xây dựng việc học trực tuyến với 3 hình thức: Học online; Học ofline (qua clip); Học qua bài tập trắc nghiệm trên phần mềm Google form.

“Về việc chuẩn bị tâm lí cho học sinh, các lớp sẽ có 3 buổi làm quen trước khi khai giảng. Những buổi này đều được giáo viên thiết kế với nội dung là hình thức trò chơi, xem clip về kỹ năng sống phù hợp với tâm lí lứa tuổi để tạo hứng thu cho các con.

Kết thức các buổi học sau khai giảng sẽ có quà tặng dành cho học sinh là 1 đoạn phim hoạt hình mà các em yêu thích.

Các buổi học online chỉ từ 30 - 35 phút để tránh các em ngồi lâu sẽ chán. Một tuần học không quá 4 buổi. Để tạo điều kiện cho phụ huynh, giờ học sẽ bố trí vào buổi tối và ngày nghỉ cuối tuần”, cô Thu cho biết.

Buổ gặp gỡ của cô trò trường tiểu học Lĩnh Nam (Hoàng Mai)
Buổ gặp gỡ của cô trò trường Tiểu học Lĩnh Nam (Hoàng Mai)

Học sinh vào lớp 1 phải học trực tuyến là rất khó khăn, điều này ai cũng biết nhưng làm thế nào để giúp các con hứng thú với học tập?

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thúy Hường, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lĩnh Nam cho biết: “Học sinh lớp 1 hoàn toàn không biết mặt chữ nên cần sử dụng hình ảnh trực quan để dạy các con. Vì thế, ngoài các thiết bị dạy học trực tuyến cần phải có, giáo viên trong trường đã chuẩn bị thêm webcam chiếu bài trực tiếp, bảng phụ để dạy viết mẫu...

Các cô cũng thực hiện video hướng dẫn viết các nét cơ bản, các con chữ, tiếng, từ nhằm giúp học sinh quan sát được rõ và nhiều lần. Trong những video đó có cả lời hướng dẫn của giáo viên, các điểm chấm minh họa để học sinh nắm rõ được độ cao con chữ; Đồng thời gửi vào nhóm lớp để phụ huynh có thời gian xem và dạy lại các con cho đúng.

Học sinh trường Tiểu học Lĩnh Nam tự giới thiệu với bạn bè
Học sinh trường Tiểu học Lĩnh Nam tự giới thiệu với bạn bè

Ngoài ra các cô còn đang tiếp tục ứng dụng một số phần mềm dạy học như Classpoint, Forms, Quizizz…. Tạo hiệu ứng trò chơi để học sinh tham gia bài học thật vui vẻ và hứng thú với mục tiêu “Vừa chơi vừa học”, không gây áp lực về vấn đề kiến thức của các con.

Khi nhận lớp, thầy cô cũng đã có một buổi gặp mặt phụ huynh học sinh để lắng nghe nguyện vọng và đồng thời cũng giúp cha mẹ yên tâm khi các con học trực tuyến...

Cô giáo hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với chữ cái
Cô giáo hướng dẫn học sinh lớp 1 làm quen với chữ cái

Do học sinh trong mỗi lớp chưa đồng đều về kĩ năng đọc, viết nên giáo viên mỗi lớp chia nhóm, trong nhóm sẽ lồng ghép cả học sinh đã biết mặt chữ và học sinh còn lúng túng để cho các bạn có thể giao lưu với nhau dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tạo cho các con có tinh thần cùng giúp đỡ nhau học tập.

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm