Tag

Chân dung kẻ có “biệt tài” giả giọng lãnh đạo cao cấp, lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Pháp luật 13/05/2017 15:53
aa
TTTĐ.VN - Với khả năng giả giọng, chỉ bằng vài cuộc điện thoại, Phương thực hiện trót lọt hàng trăm vụ lừa đảo và chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. Trong mỗi phi vụ, Phương đều mạo danh là lãnh đạo cao cấp, nghệ sĩ lớn hoặc sư thầy...

Chân dung kẻ có “biệt tài” giả giọng lãnh đạo cao cấp, lừa đảo hàng chục tỷ đồng


Chân dung kẻ có “biệt tài” giả giọng lãnh đạo cao cấp, lừa đảo hàng chục tỷ đồng
Chân dung kẻ có “biệt tài” giả giọng lãnh đạo cao cấp, lừa đảo hàng chục tỷ đồng.

Phương “pê đê” và hàng trăm vụ mạo danh, lừa đảo

Ngày 4/5, Trịnh Duy Phương (biệt danh Phương “pê đê”, trú tại xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, Cà Mau) đã gọi điện cho một tiệm bán xe máy lớn ở huyện Bến Lức (Long An) và mạo danh rằng mình là một lãnh đạo cấp cao của tỉnh muốn mua một chiếc xe mô tô phân khối lớn (Z1000) trị giá 340 triệu đồng.

Vinh dự vì được bán xe cho lãnh đạo nên chủ cửa hàng này đã không chút nghi ngờ. Đến cửa hàng xe máy, Phương và “bạn trai” tên Hồ Duy Tân lại trong vai người cháu của vị lãnh đạo đến nhận xe. Khi chuẩn bị làm thủ tục giao nhận, Phương và “bạn trai” đã bị lực lượng trinh sát ập tới bắt giữ. Phương được cho là nghi phạm gây nên hàng trăm vụ mạo danh, lừa đảo chiếm dụng hàng chục tỷ đồng trước đó.

Lúc bị bắt giữ, Phương tỏ ra hết sức bình tĩnh và không khai nhận bất cứ điều gì khiến các trinh sát khá hoang mang, nghĩ rằng đã bắt sai đối tượng. Tuy nhiên, qua hình dáng, thông tin về đối tượng đều trùng khớp cộng thêm các bằng chứng thuyết phục của cơ quan Công an, Phương phải cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngay trong tối 4/5, sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan, Cục C50 đã bàn giao đối tượng Phương cho Công an tỉnh Đồng Nai để đưa về TP. Biên Hòa phục vụ công tác điều tra theo quy định pháp luật. Riêng đối tượng Hồ Duy Tân, sau khi được đưa về làm việc với cơ quan điều tra để làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án, Tân đã được tại ngoại.


Chân dung kẻ có “biệt tài” giả giọng lãnh đạo cao cấp, lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Phương “pê đê” tại cơ quan điều tra.


Phương là người đồng tính. Vào năm 2010, Phương thụ án 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Sau khi thụ án xong, Phương lại ăn chơi lêu lổng và lang bạt khắp nơi. Từ năm 2015, Phương bắt đầu hoạt động lừa đảo dưới thủ đoạn giả danh các lãnh đạo cấp cao, các chức sắc tôn giáo, nghệ sĩ nổi tiếng…


Những phi vụ lừa đảo ngoạn mục

Chỉ tính riêng địa bàn tỉnh Đồng Nai, Phương được xác định là đối tượng đã sử dụng thủ đoạn gọi điện thoại, giả danh lợi dụng uy tín của cán bộ lãnh đạo tỉnh và công chức Nhà nước để thực hiện ba vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ thứ nhất là vào ngày 5/1/2017, Phương đã gọi điện cho anh Hồ Ngọc Thái (ngụ tại Quang Vinh, TP. Biên Hòa), chủ một nhà hàng trên đường Cách mạng Tháng Tám, phường Quang Vinh.

Khi điện thoại cho anh Thái, Phương “pê đê” đã xưng mình là Tuấn Anh - trợ lý của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đặt tiệc tại nhà hàng và yêu cầu anh Thái mang số tiền 3 triệu đồng đến shop hoa Hồng Nhung ở phường Tân Tiến để đặt mua hoa cho bữa tiệc. Anh Thái đã không chút nghi ngờ nên đã cử nhân viên của quán mang 3 triệu đồng đến cây xăng Tân Phong, khu phố 2, phường Trảng Dài giao cho Phương “pê đê”.

Tiếp đó, ngày 22/1, cùng thủ đoạn tương tự, Phương gọi cho anh Nguyễn Thành Long, là chủ một doanh nghiệp xe vận tải Biên Hòa - Vĩnh Long và tự nhận mình là Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long.

Trong cuộc điện thoại này Phương “pê đê” nói đang đưa người thân điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Biên Hòa. Phương yêu cầu anh Long chuyển gấp số tiền 10 triệu đồng cho anh ta. Anh Long không chút nghi ngờ nên ngay lập tức nhờ người quen đưa cho Phương “pê đê” số tiền trên.

Chân dung kẻ có “biệt tài” giả giọng lãnh đạo cao cấp, lừa đảo hàng chục tỷ đồng
Phương “pê đê” bị bắt ngay tại tiệm xe máy ở Long An.

Không dừng ở đó, chỉ khoảng hơn nửa tháng sau, vào ngày 9/2, Phương “pê đê” gọi điện tự nhận mình là Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai. Qua điện thoại, đối tượng này hỏi mua chiếc điện thoại iPhone 7Plus tại một cửa hàng thuộc khu phố 2, phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa.

Sau đó, Phương “pê đê” xin số tài khoản cửa hàng và tiếp tục gọi điện cho Giám đốc chi nhánh một ngân hàng ở tỉnh Đồng Tháp. Lúc này, Phương “pê đê” tự xưng là Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và yêu cầu vị giám đốc ngân hàng chuyển 20 triệu đồng cho Phương vào một tài khoản ngân hàng.

Tài khoản này chính là tài khoản của cửa hàng điện thoại mà Phương “pê đê” đã liên lạc trước đó. Vị giám đốc chi nhánh cả tin đã chuyển khoản 30 triệu đồng tới tài khoản mà Phương cung cấp. Đến 16h30 cùng ngày, Phương “pê đê” đến cửa hàng lấy điện thoại và còn được chủ cửa hàng đưa lại số tiền dư 8 triệu đồng mà vị giám đốc chi nhánh đã chuyển vào tài khoản trước đó.

Để thực hiện những vụ lừa đảo của mình, bình quân mỗi ngày, Phương “pê đê” gọi hàng trăm cuộc điện thoại. Đồng thời, để có kịch bản hoàn hảo, tạo sự tin tưởng của “con mồi”, Phương “pê đê” thường tìm hiểu kỹ nhân thân, tên tuổi, cách ăn nói, đi đứng và các mối quan hệ của lãnh đạo cấp cao tại các tỉnh thành.

Sau đó, anh ta gọi điện đến các công ty, ngân hàng, chủ cơ sở kinh doanh, nhà hàng… để mạo danh nhằm lừa đảo. Thậm chí, Phương “pê đê” còn mạo danh cả những nghệ sĩ, vị sư thầy để lừa nhiều trụ trì các chùa nhiều tỉnh thành trên cả nước dưới danh nghĩa kêu gọi, vận động tiền từ thiện… Mỗi trường hợp lừa đảo, Phương “pê đê” thường lấy được 10-30 triệu đồng.

Để tránh bị bại lộ, Phương “pê đê” dùng rất nhiều số điện thoại. Không chỉ thế đối tượng này còn giả rất nhiều giọng khác nhau và thường xuyên thay đổi nơi ở, chủ yếu là sống ở nhà nghỉ, khách sạn tại các tỉnh thành.

Chân dung kẻ có “biệt tài” giả giọng lãnh đạo cao cấp, lừa đảo hàng chục tỷ đồng
Phương “pê đê” lúc chưa bị bắt giữ.

Đặc biệt, đối tượng này có khả năng giả giọng cả nam lẫn nữ, già lẫn trẻ khác nhau và cách ăn nói ứng biến, phù hợp với từng tình huống. Đến mức khi điều tra, các điều tra viên còn tưởng rằng có nhiều đối tượng lừa đảo.

Ngoài ra, các điều tra viên cũng thu thập được những đoạn ghi âm qua điện thoại mà các nạn nhân cung cấp cho thấy đối tượng này rất giỏi trong việc tạo niềm tin cho bị hại khiến không ai có thể ngờ.

Theo phân tích của một lãnh đạo Cục C50 thì phía nạn nhân đa phần đều cả tin, thậm chí cảm thấy “hãnh diện” khi được cán bộ cấp cao nhờ vả nên không ngần ngại đưa số tiền lớn. Sau đó khi biết bị lừa, vì tâm lý e ngại không hỏi lại số tiền hàng chục triệu đồng đã cho “lãnh đạo” mượn nên không dám tố cáo với cơ quan Công an khiến chính người bị mạo danh cũng không hề hay biết.

Gần đây nhất, đối tượng mạo danh một cán bộ cấp cao đặt tiệc lớn ở một nhà hàng rất nổi tiếng ở một tỉnh miền Tây để đón lãnh đạo từ TP. Hồ Chí Minh xuống công tác. Qua điện thoại, nam thanh niên yêu cầu nhà hàng đưa số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền. Sau khi nhà hàng cung cấp số tài khoản, Phương gọi điện lại cho biết đã chuyển tiền, nhưng do khác ngân hàng nên thời gian chuyển bị gián đoạn.

Tiếp đó, Phương thông báo cho nhà hàng sẽ kêu nhân viên tới nhà hàng đôn đốc công việc. Viện cớ hoa đặt tại TP. Hồ Chí Minh đang được chuyển xuống nhưng tiền tài khoản chưa chuyển tới nên yêu cầu nhà hàng ứng trước tiền cho việc đặt hoa. Tin tưởng, chủ nhà hàng đã chi số tiền lớn cho việc này. Sau đó, nhà hàng mới phát hiện bị lừa…

Đến nay chưa thể xác định được Phương đã lừa đảo chính xác bao nhiêu vụ, số tiền thiệt hại bao nhiêu. Vì thế, sau vụ này, Cục C50 sẽ gửi công điện yêu cầu Công an các địa phương thống kê số nạn nhân và số tiền thiệt hại để có biện pháp giải quyết rốt ráo, đồng thời cảnh báo người dân tránh những thủ đoạn lừa đảo tương tự.

Tin liên quan

Đọc thêm

Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng đánh cha ruột tử vong Tin tức ANTT

Kon Tum: Bắt khẩn cấp đối tượng đánh cha ruột tử vong

TTTĐ - Thấy cha ruột là A Thoan, trú tại thôn Kon Rơ Bang I, xã Vinh Quang (TP Kon Tum) thường xuyên say xỉn, vô cớ đánh mẹ nên A Tuẽnh đã đánh lại. Sau đó, ông A Thoan đã tử vong.
BĐBP Cao Bằng tiếp nhận đối tượng truy nã sau 6 năm lẩn trốn Tin tức ANTT

BĐBP Cao Bằng tiếp nhận đối tượng truy nã sau 6 năm lẩn trốn

TTTĐ - Tại cửa khẩu Tà Lùng (tỉnh Cao Bằng), Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng vừa tiếp nhận đối tượng Nguyễn Thị Mai Hương (SN 1976, trú tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) từ phía Công an Trung Quốc.
Yên Định (Thanh Hoá): 4 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ” Tin tức ANTT

Yên Định (Thanh Hoá): 4 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ”

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hoá) vừa truy tố 4 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng “cỏ Mỹ”...
Quảng Ninh thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu Tin tức ANTT

Quảng Ninh thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu

TTTĐ - Đội Quản lý thị trường số 8 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh) đã phát hiện xe ô tô đang vận chuyển gần 1.000 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Quế Phong (Nghệ An): Ba án tử hình dành cho các đối tượng buôn bán ma tuý Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Ba án tử hình dành cho các đối tượng buôn bán ma tuý

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo gồm: Thò Bá Dũng (Sinh năm 1982) và Vừ Bá Cờ (Sinh năm 1986, cùng trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An) và Lô Văn Thắng (Sinh năm 1968, trú xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý Tin tức ANTT

Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý

TTTĐ - Ngày 15/5, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm 5 bị cáo về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ 24 bánh heroine.
Quỳ Châu (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy liều lĩnh chống trả công an Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy liều lĩnh chống trả công an

TTTĐ - Trong quá trình bị vây bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Hà Văn Duẩn đã liều lĩnh dùng vật nhọn quyết liệt chống trả lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, tổ công tác 373 Công an huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đã bắt giữ thành công đối tượng này.
Cao Bằng: 4 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy Tin tức ANTT

Cao Bằng: 4 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy

TTTĐ - Công an huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) vừa bắt giữ 4 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.
Trao thưởng thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy Tin tức ANTT

Trao thưởng thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

TTTĐ - Chiều 14/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.
Cao Bằng: Bắt 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

TTTĐ - Công an huyện Hạ Lang (Cao Bằng) vừa bắt giữ 3 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Xem thêm