Tag
Nam thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái ở Hải Phòng

Bài học trong quản lý, giáo dục con

Tư vấn pháp luật 21/04/2024 20:51
aa
TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Bài học đau xót từ các vụ hoả hoạn Hải Phòng: 2 nữ cán bộ công an tham gia sử dụng ma túy Hải Phòng: Liên tiếp phát hiện các vụ việc liên quan đến ma túy Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị tuyên án 10 năm tù

Ngày 20/4, Công an TP Hải Phòng đã thông tin chính thức vụ án thiếu nữ 15 tuổi bị bạn trai sát hại tại thôn Lê Sáng, xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng).

Theo đó, ngày 13/4, Công an huyện An Dương nhận được trình báo của người thân về việc cháu Nguyễn Thùy D (SN 2009, trú tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng) bị mất tích. Qua điều tra, cơ quan công an xác định, trước đó một ngày, cháu D đi chơi cùng Lê Văn Toàn (SN 2009, trú tại thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng).

Ngày 19/4, Công an huyện An Dương đã triệu tập, làm việc với Lê Văn Toàn. Tại cơ quan công an, Toàn khai nhận, ngày 12/4, tại đây đã xảy ra tranh cãi với Nguyễn Thùy D. Toàn đã đánh Nguyễn Thùy D ngất sau đó xiết cổ nạn nhân rồi kéo ra vườn nhà chôn.

Từ lời khai của Toàn, đêm 19/4, Công an huyện An Dương cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hải Phòng đã khai quật và tìm thấy thi thể cháu Nguyễn Thùy D. Hiện Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đang chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Công an huyện An Dương điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dân khu vực tập trung theo dõi vụ việc
Người dân khu vực tập trung theo dõi vụ việc

Trao đổi với PV về vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi phạm tội của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt quyền sống của người khác là quyền cơ bản và quan trọng nhất của con người. Theo thông tin được biết, xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, nghi phạm đã sát hại nữ sinh rồi chôn thi thể nạn nhân trong vườn nhà đối tượng để che giấu hành vi phạm tội. Nữ sinh bị sát hại sinh năm 2009 đang ở lứa tuổi trẻ em.

Xét hành vi của nghi phạm, nếu Cơ quan tố tụng có căn cứ xác định nghi phạm sử dụng vũ lực sát hại nạn nhân thì hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Cũng theo luật sư Thơm, nghi phạm sinh năm 2009, tính đến thời điểm phạm tội đang ở lứa tuổi từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi. Căn cứ Điều 12 Bộ luật Hình sự quy định tuổi chịu trách nhiệm hình sự "Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều 123,..."

Đối với việc xử lý nghi phạm, căn cứ Điều 101 Bộ luật Hình sự, đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù. Như vậy, nếu bị buộc tội, nghi phạm sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất không quá 12 năm tù giam.

Đối với hành vi của nghi phạm quan hệ tình cảm làm cháu gái sinh con không có căn cứ xử lý hình sự về Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 145 Bộ luật Hình sự. Bởi lẽ, chủ thể tội phạm này là người từ đủ 18 tuổi trở lên tại thời điểm phạm tội. Tuy nhiên, tính đến hiện nay, nghi phạm đang ở lứa tuổi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi nên không xử lý hình sự về hành vi này là có căn cứ.

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, tìm kiếm thi thể nạn nhân
Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, tìm kiếm thi thể nạn nhân

Cùng trao đổi về vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, thực tiễn xã hội hiện nay, nhiều em học sinh lớp 8, lớp 9 đã tương đối phát triển về thể chất và đã phát sinh tình cảm yêu đương. Ở độ tuổi này các em ít tiếp xúc với cha mẹ hơn và dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào các thói hư, tật xấu. Thêm vào đó, ở độ tuổi chưa thành niên, các em đang trong quá trình hình thành nhân cách, nhận thức chưa đầy đủ về xã hội và cuộc sống, dễ bị kích động, dễ bị lôi kéo, thiếu kỹ năng sống nên dễ mắc sai lầm và có thể thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội.

“Những vụ việc nêu trên là bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là các con ở độ tuổi dậy thì và những đứa trẻ sống trong môi trường đặc biệt (như thiếu cha, thiếu mẹ, không sống cùng cha mẹ, hoặc những đứa trẻ sống trong gia đình bất hoà, thường xuyên chứng kiến cảnh bạo lực…).

Cha mẹ cần sát sao hơn đối với con cái, kiểm soát chặt chẽ hơn các mối quan hệ tình cảm thiếu lành mạnh có thể dẫn đến các con bị bạo hành, bị xâm hại. Nhà trường cũng cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để các em có lối sống lành mạnh, có nhận thức ngày càng đầy đủ, ngày càng đúng đắn về xã hội và cuộc sống để các em từng bước làm chủ cảm xúc, làm chủ bản thân, có những suy nghĩ và hành động đúng đắn để có những hành vi phù hợp với pháp luật và đạo đức xã hội”, luật sư Cường kiến nghị.

Đối với hình phạt mà nghi phạm phải đối mặt, luật sư Cường cho biết, trường hợp người phạm tội giết người là người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, theo quy định pháp luật Việt Nam hiện nay sẽ không áp dụng hình phạt tử hình, tù chung thân mà chỉ áp dụng hình phạt tù có thời hạn và mức hình phạt tù có thời hạn không quá 12 năm tù theo quy định tại Điều 91 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Điều 101 về Tù có thời hạn cũng quy định, mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội: “Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định”.

Đọc thêm

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Xem thêm