Tag

Chàng trai 8X "biến" chiếc xe lăn thành bạn đồng hành đi muôn nơi

Văn hóa 06/08/2022 08:00
aa
TTTĐ - Từng mặc cảm với chiếc xe lăn và trải qua hơn 200 lần gãy xương thế nhưng Vũ Ngọc Anh (sinh năm 1987, Hải Phòng) đã vượt lên chính mình, biến xe lăn trở thành bạn đồng hành, chinh phục nhiều tỉnh thành, nhiều quốc gia. Câu chuyện về hành trình vượt khó và lan tỏa yêu thương của chàng trai 8X Vũ Ngọc Anh được bật mí trong "Trạm yêu thương" chủ đề “Thủy tinh và Kim cương” phát sóng lúc 10h thứ bảy ngày 6/8 trên kênh VTV1.
Người thầy đi xe lăn truyền cảm hứng cho các em nhỏ

Điều đáng sợ nhất là không thực hiện được ước mơ của chính mình

"Trạm yêu thương" tuần này mở ra với một thước phim ngắn về cuộc đời của Vũ Ngọc Anh Hơn 200 lần gãy xương nhưng đôi chân của anh vẫn chinh phục được đỉnh Fansipan và 4 cực của đất nước, đặt chân tới 45 tỉnh, thành, khám phá các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản… và sống cuộc đời đầy cảm hứng mà mình mong muốn. Với anh, xương gãy không đáng sợ, điều đáng sợ nhất là không thực hiện được ước mơ của chính mình.

Chia sẻ về tuổi thơ, anh Vũ Ngọc Anh cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng thế nhưng không may mắn có một cơ thể bình thường như bạn bè đồng trang lứa. 8 tháng tuổi, lần đầu tiên anh Ngọc Anh bị gãy một tay và một chân. Vết gãy lành, nhưng lần sau lại tiếp tục gãy đúng chỗ cũ. Về sau anh mới biết mình bị xương thủy tinh.

Chàng trai 8X
Anh Vũ Ngọc Anh tại chương trình "Trạm yêu thương"

Trong ký ức của anh và gia đình là những lần gãy xương liên tiếp. Từ khi chập chững biết đi đến năm học lớp 6, lớp 7 là lúc bị gãy xương nhiều nhất. Đến nay anh Ngọc Anh đã trải quan hơn 200 lần gãy xương nên anh phải sử dụng đầu gối để di chuyển.

“Ngày trước, "Con xin lỗi, lần sau con không như thế nữa" là câu cửa miệng của mình mỗi lần xương vỡ. Xin lỗi vì không nghe lời bố mẹ dặn dò, không chịu ngồi yên, liên tiếp té ngã. Đối mặt với những lần xương gãy là những nỗi sợ đan xen, sợ đau, sợ bệnh viện, sợ bố mẹ buồn. Người ta nói cần trên 10.000 giờ để thành công một việc nào đó. Còn mình, sau hơn 200 lần gãy xương, mình đã không còn sợ điều đó nữa, còn bố mẹ thì trở thành chuyên gia sơ cứu, phẫu thuật chỉnh hình tại nhà cho mình”, anh Ngọc Anh chia sẻ.

Lan tỏa tình yêu thương tới những người đồng cảnh

Từ một cậu bé gãy xương liên tục, không dám ra khỏi nhà, quyết định ra Hà Nội học Đại học năm 21 tuổi của anh Ngọc Anh không chỉ gây sốc với bố mẹ mà còn trở thành bước ngoặt trong cuộc đời anh. Ngày đầu tiên ra Thủ đô, mọi thứ khó khăn hơn nhiều trong tưởng tượng của chàng trai 8X, đặc biệt khi không có sự trợ giúp của bố mẹ.

Chàng trai 8X

Anh Ngọc Anh đã phải trải qua nhiều nghề để kiếm sống. Từ sửa chữa điện thoại, máy tính, thiết kế đồ họa, marketing online đến thành lập công ty vận chuyển hàng hóa từ Mỹ về Việt Nam. Đã từng nghĩ đến việc trở về quê nhưng ý chí và sự quyết tâm đã thôi thức anh Ngọc Anh phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Ngày bé không đi lại được, anh Ngọc Anh chỉ biết lủi thủi ở nhà đọc sách báo, xem tivi với chương trình yêu thích nhất là du lịch, thế giới động vật… Chính thế giới đầy màu sắc trong chiếc tivi nhỏ đã ấp ủ trong Ngọc Anh một giấc mơ dịch chuyển đến thật nhiều nơi. Tháng 2 năm 2016, hình ảnh chàng trai xương thủy tinh leo 600 bậc đá để lên tới "nóc nhà Đông Dương" Fansipan khiến nhiều người cảm phục, từng bậc đá đã được anh chinh phục với đầu gối mong manh của mình…

Rồi Cực Bắc Hà Giang, Cực Đông Khánh Hòa, Cực Nam - Cà Mau, Cực Tây... cùng nhiều miền đất khác cũng đã in dấu chân của Ngọc Anh. Những hành trình ấy không chỉ để đi, để khám phá mà còn là cơ hội để chàng trai ấy lan tỏa tình yêu thương cho những người đồng cảnh khác, đặc biệt là mong muốn mọi người sẽ có cái nhìn tích cực về những người mắc chứng xương thủy tinh.

Chàng trai 8X

Những ký ức, những chuyến đi đều được anh Ngọc Anh kể lại trong cuốn sách “Không thể vỡ” và “Vết nứt”. Toàn bộ tiền bán sách được dùng để gây Quỹ Hỗ trợ phát triển bệnh nhân xương thủy tinh Việt Nam, và dự án 1000 chiếc xe lăn cho những người không thể đi lại.

Hiện giờ, anh Ngọc Anh đã giúp được 50 trường hợp có xe lăn để di chuyển, và trong tương lai, chàng trai 8X đang nỗ lực từng ngày để hoàn thành mục tiêu ấy. Món quà của Trạm yêu thương sẽ phần nào tiếp thêm sức mạnh cho những dự án thiết thực, đầy ý nghĩa nhân văn của anh.

Chàng trai khuyết tật 9X “Xây nên từ những thứ đã hỏng” Chàng trai khuyết tật 9X “Xây nên từ những thứ đã hỏng”
Hành trình chữa lành trái tim với Hành trình chữa lành trái tim với "Những đôi tay không buông rời"
"Sống là không giới hạn" cùng câu chuyện người khuyết tật vươn lên làm chủ cuộc đời

Đọc thêm

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội năm 2024" là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây cũng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
Hà Nội tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024 Văn hóa

Hà Nội tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 29/11/2021 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về phát triển mô hình đọc sách trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 378 /KH-SVHTT ngày 31/5/2024 về tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024.
Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock Văn hóa

Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock

TTTĐ - Nữ ca sỹ Giana vừa trình làng MVlog remake bài hát "Mùa yêu đầu" của nhạc sỹ Đinh Mạnh Ninh. Đây là ca khúc được mệnh danh bản hit thanh xuân của nhiều người Việt.
Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình" Văn hóa

Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình"

TTTĐ - Nữ ca sỹ Thu Hường vừa gửi đến khán giả dự án âm nhạc "Chuyện chúng mình" gồm CD cùng tên và MV "Thành phố sương mù".
Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế Điện ảnh - Âm nhạc

Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế

TTTĐ - Sau hơn 1 năm bảo tồn, tu bổ, công trình Châu Hương Viên thuộc di tích của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị đã hoàn thành trở thành điểm đến văn hóa, đặc biệt với những ai yêu thích nghệ thuật thơ ca Huế.
FaceShort: Tạo ra ứng dụng APP mini-drama Web3.0 đầu tiên trên toàn cầu Giải trí

FaceShort: Tạo ra ứng dụng APP mini-drama Web3.0 đầu tiên trên toàn cầu

TTTĐ - Dưới làn sóng số hóa đang liên tục biến đổi với internet thế hệ mới Web3.0, công ty nổi tiếng của Việt Nam GOM CO.,LTD đã hợp tác với công ty lừng danh STORYMATRIX PTE. LTD Singapore cùng phát triển ứng dụng FaceShort sắp được ra mắt.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc Văn hóa

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Báo Văn hóa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Sự kiện diễn ra tối 5/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Xem thêm