Chạy thử xong robot đào hầm đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội
Sẽ dùng robot đào hầm dự án metro Nhổn-ga Hà Nội vào cuối 2019 Kịp thời giải quyết vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội |
Ảnh minh hoạ |
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, trong khi đó “Táo bạo” - chiếc máy đào hầm thứ hai đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%.
Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, MRB đã phối hợp với nhà thầu lắp đặt xong, tiến hành kiểm tra chạy thử máy TBM thứ nhất có tên “Thần tốc”. Hiện nay, máy đã đảm bảo 100% các bộ phận và cấu kiện đạt tiêu chuẩn vận hành. Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ bàn giao TBM thứ nhất cho chủ đầu tư.
Ảnh minh hoạ |
Sau khi hoàn thiện lắp ráp xong, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài là 4km.
Ông Lê Quang Hanh, Phó Tổng giám đốc nhà thầu FECON (đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM) nhìn nhận, lắp ráp robot đào hầm TBM là một hạng mục mới tại Việt Nam, đòi hỏi hiểu biết sâu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của loại thiết bị phức tạp này.
Tuy nhiên, ông Hanh cũng khẳng định phần lớn nhân sự trực tiếp lắp ráp robot phục vụ dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã từng tham gia công việc này tại dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Thành phố Hồ Chí Minh) nên không bị choáng ngợp với thiết bị thi công tối tân này và đã có phương án tối ưu nhất để đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.
Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dựán tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5,7m và chiều dài đường hầm 2,573m; các ga ngầm gồm ga Kim Mã (ga 09), ga Cát Linh (ga 10), ga Văn Miếu (ga 11) và ga Hà Nội (ga 12); đường dốc hạ ngầm; khu quay đầu/gara; trục cứu nạn. Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai-Ghella. |