Tag

“Chỉ cần đảm bảo không thất nghiệp thì ngành sư phạm sẽ hấp dẫn”

Giáo dục 21/08/2017 14:01
aa
TTTĐ.VN Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016 – 2017 Triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

“Chỉ cần đảm bảo không thất nghiệp thì ngành sư phạm sẽ hấp dẫn”

“Chỉ cần đảm bảo không thất nghiệp thì ngành sư phạm sẽ hấp dẫn”


Phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết năm học của ngành giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả của ngành giáo dục trong năm học vừa qua, nhất là việc phổ cập mầm non 5 tuổi. Cùng với đó, đã xây dựng, ban hành Chương trình GDPT tổng thể, bắt tay vào xây dựng chương trình môn học.

Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đã được đổi mới cơ bản thành công. Tự chủ đại học đã được đẩy mạnh hơn với 23 trường tự chủ. Quản lý của Bộ, các Sở GD-ĐT đã có nhiều tiến bộ, giảm bớt bệnh thành tích, bỏ bớt những cuộc thi, những thủ tục hành chính không cần thiết. Đặc biệt, thành tích thi quốc tế của học sinh, các công bố quốc tế của giáo dục đại học... đều ấn tượng hơn.

Tuy nhiên theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngành giáo dục vẫn còn những bất cập cần sửa đổi.

Thứ nhất, quản lý nhà nước, quản trị đại học, quản trị trong các trường phổ thông còn nhiều quy định cứng nhắc, cầm tay chỉ việc. Triển khai dự án quá, đặc biệt chậm tinh thần đổi mới chương trình, sách giáo khoa chậm thấm xuống bên dưới.

Thứ hai, trong chương trình giáo dục chưa chú ý tới toàn diện dạy người. Mấy năm gần đây có ra nhiều hoạt động: Thể dục, vệ sinh trường lớp nhưng nhiều nơi cỏ mọc đầy, bạo lực học đường gia tăng...

Thứ ba, câu chuyện thừa thiếu giáo viên cục bộ nhiều nơi đặc biệt giáo viên mầm non. Thiếu hơn 20 nghìn giáo viên mầm non trong khi giáo viên thừa thì ta ngại đụng đến, không bồi dưỡng để chuyển đổi, dẫn đến tình trạng thừa thì cứ thừa, thiếu cứ thiếu. Cái này trách nhiệm của cả bộ, cả các tỉnh, địa phương.

Thứ tư, giáo dục cho người lớn hầu như không để ý, chủ yếu tập trung mầm non, bậc đại học gần như ta chưa dành thời gian chỉ đạo. Điều này từng năm mộtm ngành giáo dục cần phải cố.

Từ đó Phó Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục cần tập trung chỉ đạo một sô vấn đề sau:

Ngành giáo dục cần phải chú ý dạy người, nhất là bậc tiểu học, dạy cho con người nhân văn, trẻ con gặp người lớn là phải khoanh tay chào, phải biết làm vệ sinh trường lớp; Bác hồ nói 5 điều trong đó có: vệ sinh, thể dục, thể thao, không rèn cho trẻ em dọn vệ sinh trong lớp, ngoài lớp thì không yêu lao động, không trân trọng người lao động. Vì vậy, dạy học sinh phải dạy toàn diện, kiến thức trí tuệ khai mở cho các cháu, một mặt thì nghiêm túc với các cháu một mặt thì phải khơi gợi, giáo dục toàn diện: Yêu bố mẹ, yêu làng xóm, rồi mới có ý thức toàn cầu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu ngành giáo dục cần phải bãi bỏ quy tắc cứng nhắc, tiêu chuẩn, hình thức, câu nệ, bệnh thành tích. Tăng cường tính tự chủ của cơ sở giáo dục. Đại học tự chủ theo đúng nghĩa. Không chỉ tự chủ trường với bộ chủ quản mà xuống từng bộ môn. Trước hết bãi bỏ quy định cứng nhắc, cách thông tin bên dưới…“Bộ GD-ĐT làm đúng vai trò của mình: Về quản lý nhà nước thì bỏ những quy định cứng nhắc; còn về bỏ chủ quản đối với những trường đại học thì bộ gương mẫu trước đi đối với mấy chục trường của bộ”, Phó Thủ tướng nhắc.

Về Chương trình GDPT mới, Phó Thủ tướng cho rằng, Nghị quyết Quốc hội đã ban hành, phải thực hiện. Tuy nhiên, trước mắt các địa phương rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ để khẩn trương chuẩn bị triển khai. Chính phủ đồng ý quan điểm với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội là đổi mới phải hiệu quả, vì thế phải chuẩn bị kỹ, nếu cần thiết thì lùi thời gian để thêm thời gian chuẩn bị.

“Vấn đề quan trọng là ngành giáo dục, từ nơi thuận lợi đến khó khăn phải quán triệt tinh thần đổi mới GDPT, các giáo viên phải được chuẩn bị. Trong đó bao gồm cả vấn đề đào tạo giáo viên, phải đào tạo để mấy năm nữa cho ra một thế hệ giáo viên đủ tiêu chuẩn triển khai chương trình GDPT mới. Thừa - thiếu giáo viên là trách nhiệm của ngành giáo dục. Không một ngành nào dễ thống kê nhu cầu như sư phạm. Tại sao Bộ GD-ĐT chưa thống kê? Tại sao không bồi dưỡng lại số giao viên dư thừa để chuyển đổi sang dạy chỗ còn thiếu? Bộ hoàn toàn có thể làm được”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngành sư phạm hiện ra trường thất nghiệp rất nhiều, chạy việc rất khó, các cháu phải “mai phục” để xin việc, phải chấp nhận dạy hợp đồng, nằm chờ để xin vào biên chế. Trong khi đó, chúng ta hoàn toàn thống kê được nhu cầu giáo viên. Giáo dục các địa phương phải rà soát, thống kê lại để báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết. Ngành giáo dục cần làm đến nơi đến chốn việc này. Chỉ cần bảo đảm không thất nghiệp là sư phạm sẽ hấp dẫn, cùng với đó tăng thêm chế độ cho giáo viên nữa thì càng hấp dẫn hơn.

Về việc thi cử, tuyển sinh, Phó Thủ tướng cho rằng, Bộ GD-ĐT cần hoàn thiện Kỳ thi THPT quốc gia để bảo đảm cung cấp kết quả đáng tin cậy cho các trường tuyển sinh. Còn tuyển sinh phải là tự chủ của các trường đại học. Có cần thiết phải chia nhỏ các môn trong bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội để đáp ứng xét tuyển của các trường hay không? Bộ GD-ĐT cần làm việc với các trường để bàn cách tuyển sinh phù hợp nhất.

Phó Thủ tướng cũng nêu ý kiến, tuyển sinh là tự chủ của các trường, các trường không nên cứ gặp khó khăn là kêu ca. Các trường phải chung sức chung lòng với Bộ GD-ĐT để có phương án xét tuyển phù hợp nhất…

Mai Khôi

Tin liên quan

Đọc thêm

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Xem thêm