Chiêm ngưỡng "Phong cảnh Hà Nội" cách đây 60 năm
Lãnh đạo thành phố Hà Nội đối thoại, lắng nghe nguyện vọng của thanh niên |
"Phong cảnh Hà Nội" của Bùi Đình Hạc và Nguyễn Đăng Bảy là hình ảnh Hà Nội sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Như trong lời bình của bộ phim, dưới bầu trời tự do, những cảnh toàn các thắng cảnh của Thủ đô lần lượt hiện ra tựa trong các bưu thiếp. Đấy là một khung cảnh hài hoà giữa thiên nhiên và các di sản.
Hình ảnh trong phim ''Phong cảnh Hà Nội''. |
Trong tầm nhìn từ xa, ở những tỉ lệ nhỏ, con người ăn vận duyên dáng, lao động và vui chơi hân hoan. Niềm hy vọng hiện lên trên gương mặt của mỗi người, một cảm giác về tương lai tươi sáng từ sự thoáng đãng, nhiều khoảng hở được quay trong mỗi khuôn hình.
Gần 60 năm sau, phim đen trắng đã chuyển phim màu. Trong "Đường Bưởi", tương lai cũng từ những lỗ hổng. Các chỗ hổng này, chúng có mặt để một công trình mới được dựng lên. Chúng là sự đổ xuống của những ngôi nhà. Một bề mặt đô thị dày vô tận, thủng để lại đầy. Trong sự tái thiết lập ấy là thế giới của những người phá dỡ và dọn phế liệu đến từ phương xa. Bàn tay lao động và xà bần.
Trong "Đường Bưởi", bằng những cảnh thường nhật, những cô đồng nát, các anh phu dỡ nhà đã làm cho nhà làm phim hiểu, thế nào là sống trong thành phố này. Máy quay của người làm phim sau 10 năm kinh nghiệm, đặt ở điểm độ cao không trên, không dưới, không quá gần, không quá xa.
Một thế giới tối, vật liệu bao vây nhưng cái khắc nghiệt không vì thế mà triệt tiêu được sự dịu dàng và hài hước. Đấy là cách mà những con người trong phim tồn tại bên nhau trong sự sụp xuống này.
Một cảnh trong ''Đường Bưởi'' (Ảnh chụp từ phim) |
Hai bộ phim được trình chiếu nằm trong chương trình điện ảnh thường niên "Như trăng trong đêm". Sự kiện sẽ kéo dài từ ngày 9/3 đến ngày 3/4, do Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD (Hội Điện ảnh Việt Nam) phối hợp với Viện phim Việt Nam, quỹ phát điển điện ảnh Đông Nam Á Purin Pictures, các trung tâm văn hóa Nhật, Pháp tại Hà Nội và nhiều đơn vị khác cùng tổ chức.
Chủ đề bao trùm năm nay sẽ tập trung vào những chuyển động giữa điện ảnh và Thủ đô Hà Nội, tiếp tục là “những ngõ đi vào di sản phim đến từ góc nhìn của ngày hôm nay”, theo lời của nghệ sỹ thị giác Trương Quế Chi.