Tag

Chiến đấu với Covid-19, giành lại sự sống nhờ sự chung tay của xã hội

Sức khỏe 17/09/2021 11:58
aa
TTTĐ - Được tiếp thêm sức mạnh khi nghĩ về người cha đã mất vì Covid-19, chị Hoàng Tố Linh (30 tuổi, cân nặng 150kg, ở Quận 6, TP HCM) đã chiến thắng căn bệnh quái ác này khi cái chết tưởng như cận kề. Câu chuyện của chị là động lực cho nhiều người vượt qua khó khăn vì dịch bệnh.
Bên trong Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh Vững tin "vùng xanh" lan rộng ở Bình Dương Sớm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh để trở lại trạng thái “bình thường mới” Hành trình từ F0 thành tình nguyện viên chăm sóc bệnh nhân TP Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng có nhiều điểm mới

Được tiếp thêm sức mạnh khi nghĩ về người cha đã mất vì Covid-19, chị Hoàng Tố Linh (30 tuổi, cân nặng 150kg, ở Quận 6, TP HCM) đã chiến thắng căn bệnh quái ác này khi cái chết tưởng như cận kề. Câu chuyện của chị là động lực cho nhiều người vượt qua khó khăn vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, các cơ sở y tế, y, bác sĩ điều trị Covid-19 đang bị quá tải, ngày càng nhiều người bệnh rơi vào nguy kịch, hàng triệu người dân bị kiệt quệ do dịch bệnh.

Theo Bộ Y tế, từ ngày 27/4 đến 16/9, cả nước ghi nhận 656.129 ca nhiễm, đặc biệt hơn một tuần qua số ca nhiễm luôn ở mức cao với bình quân hơn 11.355 ca mỗi ngày. Riêng TP.HCM, tính đến ngày 16/9, đã có 321.343 ca nhiễm, trong đó hơn 12.768 ca tử vong.

Số lượng ca nhiễm dồn dập khiến các cơ sở y tế quá tải, thậm chí TP HCM vừa phải “biến” trường học ở quận Phú Nhuận thành bệnh viện dã chiến với 350 giường. Nhận thấy ngành Y tế đang đối mặt với khó khăn chồng chất, nhiều tình nguyện viên đã “lên đường" theo tiếng gọi con tim.

Là một trong số hàng trăm tình nguyện viên tham gia chăm sóc F0 tại bệnh viện dã chiến số 4 ở TP HCM, trong bộ đồ bảo hộ kín mít, chàng trai Huỳnh Khang (sinh năm 1999) cẩn thận đút từng thìa cháo cho bà cụ nằm trên giường bệnh.

Vừa đút, Khang vừa động viên: “Bà ơi, bà ráng ăn cho hết chén cháo này nha, có ăn thì bà mới mau khỏe và về nhà được ạ”.

Ít ai biết rằng, trước đó không lâu, chàng sinh viên này cũng là bệnh nhân Covid-​19. Sau khi khỏi bệnh, Khang tình nguyện viết đơn xin phục vụ trong bệnh viện.

Chiến đấu với Covid-19, giành lại sự sống nhờ sự chung tay của xã hội
F0 khỏi bệnh tình nguyện tham gia lực lượng tuyến đầu tại Bệnh viện dã chiến số 4, TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Hồng Kỳ)

Hay là câu chuyện của tác giả “ATM gạo” lan tỏa yêu thương - anh Hoàng Tuấn Anh - đã phát triển hệ thống ATM oxy cho F0 đang cách ly tại nhà đã giúp cứu sống nhiều bệnh nhân.

Xuất phát từ 90 bình oxy được triển khai tại các trạm ở Quận đoàn TP, đến nay anh Tuấn Anh đã phối hợp với Thành đoàn, Hội Doanh nhân thành phố... cung cấp hàng nghìn bình oxy tại nhà cho bệnh nhân.

Theo BS Kiều Quốc Thanh, Trưởng Khu hồi sức cấp cứu Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 4 TP HCM, số lượng bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến mỗi ngày một đông, khối lượng công việc lớn khiến nhân viên y tế bị quá tải. Do đó, sự có mặt của đội ngũ tình nguyện viên hay những cá nhân sáng tạo ra các giải pháp hỗ trợ người bệnh là rất cần thiết.

Không chỉ cá nhân, sự đóng góp của các doanh nghiệp cũng được thể hiện rõ qua nhiều chương trình từ thiện, hỗ trợ người bệnh, y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch suốt thời gian dài.

Điển hình, Công ty TCPVN thuộc Tập đoàn TCP (T.C.Pharma) đến từ Thái Lan - chủ sở hữu thương hiệu nước tăng lực Red Bull và Warrior vừa đóng góp hơn 2 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và vật phẩm cho các hoạt động nghiên cứu, sản xuất thiết bị y tế nhằm chung tay hỗ trợ chống dịch Covid-19. Trong đó, 1 tỷ đồng trao tặng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam (Bộ Y tế) nhằm hỗ trợ hội triển khai nghiên cứu, chế tạo các vật tư, thiết bị phục vụ trực tiếp cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch Covid-19; Một xe cứu thương giá trị tương đương 810 triệu đồng phối hợp với Sở Y tế TP HCM gửi đến Bệnh viện Quận 11 thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM.

Chiến đấu với Covid-19, giành lại sự sống nhờ sự chung tay của xã hội
TCPVN chung tay hỗ trợ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trước đó, năm 2020, công ty này đã đóng góp hơn 3 tỷ đồng tiền mặt cùng 8.683 thùng sản phẩm (tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng) vào các chương trình phòng chống dịch của các cơ quan, tổ chức từ cấp Trung ương đến địa phương.

Hay thương hiệu Warrior - trực thuộc công ty TCPVN - đã đóng góp 6.000 thùng nước tăng lực đến lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại TP HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam. Trong giai đoạn dịch bùng phát ở Bắc Giang, Bắc Ninh, thương hiệu này cũng đã tài trợ 200 triệu đồng và 600 thùng sản phẩm cho người dân.

Làn sóng Covid-19 lần thứ tư đặt áp lực lớn lên hệ thống y tế Việt Nam, việc đồng hành của các doanh nghiệp vì thế vô cùng ý nghĩa.

Ông Nguyễn Hữu Tú - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết sự chung tay của doanh nghiệp đã giúp chúng tôi kịp thời mang đến cho cơ sơ y tế tuyến đầu bình oxy, vật tư y tế... để cứu giúp người bệnh.

Nói về sự chia sẻ, ông Nguyễn Thanh Huân - Tổng Giám Đốc TCPVN cho biết, lợi ích của cộng đồng luôn là điều TCPVN quan tâm. “Chúng tôi hy vọng những nỗ lực của mình sẽ góp phần cùng Chính phủ sớm đưa người dân vượt qua khó khăn này”, ông Huân kỳ vọng.

Dịch bệnh vẫn tiếp diễn phức tạp và ngành Y tế đang đối mặt với muôn ngàn thách thức. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần tiếp tục đồng hành, "tiếp lửa" để đưa Việt Nam vượt qua khó khăn.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm