Tag

“Chiến lược giữ chân nhân viên trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội”

Giáo dục 02/07/2017 09:42
aa
Tại Hội thảo Khoa học Quốc tế IJAS do Đại học Harvard (Boston, Massachusetts, U.S) tổ chức, Việt Nam vinh dự có TS. Trần Khắc Hùng - Chủ tịch HĐQT trường Đại học Đông Đô đã bảo vệ thành công đề tài “Chiến lược giữ chân nhân viên trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội”. Đây là 1 trong những đề tài được các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế đánh giá rất cao về mặt lý luận cũng như tính ứng dụng trong thực tiễn quản lý, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay.

“Chiến lược giữ chân nhân viên trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội”

“Chiến lược giữ chân nhân viên trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội”

TS Trần Khắc Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường ĐH Đông đô

Trong sự vội vàng, ông TS. Trần Khắc Hùng đã dành cho báo Tuổi trẻ Thủ đô cuộc trò chuyện ngắn về ý nghĩa của Hội thảo cũng như việc bảo vệ thành công đề tài “Chiến lược giữ chân nhân viên trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội”.

PV: Thưa TS Trần Khắc Hùng, TS có thể cho biết đôi nét về Hội thảo Khoa học Quốc tế IJAS?

TS Trần Khắc Hùng: IJAS là viết tắt của Tạp chí Quốc tế về Khoa học và Nghệ thuật - International Journal of Arts & Sciences, tạp chí thuộc trường Đại học Harvard, Hoa kỳ. Đây là một Hội thảo thường niên về Nghiên cứu khoa học và đào tạo, nơi các học giả, các đại diện doanh nghiệp trên Thế giới công bố và thảo luận đề tài nghiên cứu khoa học của mình.

PV: Được biết tại Hội thảo, đại diện trường Đại học Harvard, đã công bố thành công 5 công trình khoa học. Trong đó đề tài Chiến lược giữ chân nhân viên trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội” của TS được các nhà khoa học và các chuyên gia, đánh giá rất cao về tính lý luận cũng như ứng dụng trong thực tiễn quản lý. Xin TS cho biết lý do lựa chọn đề tài này?.

TS Trần Khắc Hùng: Nhân lực là một trong số những điểm quan trọng hàng đầu để duy trì và phát triển 1 doanh nghiệp. Nhân lực tốt thì doanh nghiệp mới tốt. Tuy nhiên, với kinh nghiệp nhiều năm quản lý và tư vấn chiến lược tôi nhận thấy rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hà Nội hiện nay đang phải đối mặt với những nguy cơ lớn từ việc không giữ chân được người tài hay còn gọi là chảy máu chát xám.

Với mong muốn sử dụng những kiến thức và kinh nghiệm của bản thân để khắc phục phần nào tình trạng này, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài này để nghiên cứu và thảo luận tại Hội thảo. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xây dựng một khung lý thuyết phục vụ cho mục đích khám phá các nhân tố chính ảnh hưởng đến việc giữ chân nhân viên trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội. Thông qua việc khảo sát 250 nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội, kết quả nghiên cứu đã cho thấy mô hình nghiên cứu được kiểm định thông qua mô hình hồi quy bội nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ.

PV: Xin TS giải thích rõ hơn về kết quả nghiên cứu cũng như lý do khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hà Nội liên tục gặp tình trạng nhân viên có năng lực bỏ việc, đầu quân cho công ty khác?

TS: Có rất nhiều lý do khiến doanh nghiệp lâm vào tình cảnh “chảy máu chất xám”. Trong bài bảo vệ tôi cũng đã nêu ra một số những điểm như sau:

Nghiên cứu của tôi cho thấy việc giữ chân nhân viên bị ảnh hưởng bởi 4 yếu tố: 1) Thu nhập (giá trị beta = 0.420); 2), Phong cách lãnh đạo (giá trị beta = 0.331), 3) Đào tạo và phát triển (giá trị beta = 0.222) và Quan hệ với đồng nghiệp (giá trị beta = .131). Trong nghiên cứu của mình tôi cũng đã kiểm định sự khác biệt giữa các nhân viên đang làm việc trong ba loại hình doanh nghiệp (Thương mại, sản xuất và dịch vụ) đối với việc giữ chân nhân viên. Kết quả cho thấy các doanh nghiệp dịch vụ có khả năng giữ chân nhân viên tốt hơn các doanh nghiệp thương mại và doanh nghiệp sản xuất.

PV: Xin TS hãy cho biết các giải pháp được đưa ra nhằm giữ chân nhân viên cho các các doanh nghiệp?

TS Trần Khắc Hùng: Trong trình bày tại Hội thảo, tôi đã đưa ra khá nhiều các giải pháp. Điển hình như việc cải thiện chất lượng môi trường làm việc; thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động team work nhằm gắn kết nhân viên với công ty; đưa ra mức lương – thưởng hợp lý, tạo cơ hội thăng tiến với từng công việc của từng người lao động. Quan trọng hơn hết, người chủ doanh nghiệp phải gần gũi và hiểu được mong muốn của nhân viên, tạo cho họ có cảm giác được tôn trọng và ghi nhận. Một số tác giả như Kreitner, Kinicki và Cole khi nghiên cứu về đề tài này cũng đã chỉ ra rằng sự công nhận và tôn trọng có giá trị hơn bất cứ phần thưởng nào.

PV: Xin TS cho biết tính ứng dụng của đề tài trong quản lý doanh nghiệp?

TS Trần Khắc Hùng: Đề tài “Chiến lược giữ chân nhân viên trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội” là một đề tài có tính khả thi cao, được các nhà khoa học, các nhà quản lý đánh giá rất tốt. Cá nhân tôi cho rằng, với những kết quả đạt được của nghiên cứu và các giải pháp gắn với các nhân tố cụ thể, nếu các doanh nghiệp thực hiện đúng – đủ chắc chắn sẽ tạo ra những bước tiến rõ rệt cả trong nhận thức cũng như hành động của người lao động và người chủ doanh nghiệp.

PV: Với tính thực tiễn cao như vậy, TS có mong muốn sẽ phát triển hơn nữa đề tài này không?

TS Trần Khắc Hùng: Một nghiên cứu khoa học chỉ thực sự có ích khi nó gắn liền với thực tiễn. Hiện nay tôi đang tiếp tục hợp tác với một số cá nhân như TS. Nguyễn Đức Bảo Long – Phó trưởng phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên để hoàn thiện hơn nữa đề tài này và tiến hành xuất bản sách trong năm nay.

PV: Vâng, một lần nữa xin được chúc mừng ông đã bảo vệ thành công đề tài Chiến lược giữ chân nhân viên trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội”. Cảm ơn thầy đã tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô

TTTĐ - Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Nội nguyện nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.
Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 7h sáng 25/7, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khoá 1957-1963 với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ Giáo dục

Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ

TTTĐ - Trại hè tranh biện song ngữ Camp Aletheia 2024 vừa diễn ra tại trường Tiểu học - THCS Sunshine Maple Bear.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm