Tag
Quảng Nam

Chính quyền Hội An cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất có dấu hiệu trái quy định pháp luật?

Đường dây nóng 19/02/2022 11:03
aa
TTTĐ - Việc chính quyền TP Hội An cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở khi đã có Quyết định Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và Phê duyệt Kế hoạch thu hồi đất có dấu hiệu trái quy định pháp luật?
Hội An vào top 10 “Những thành phố hiếu khách nhất thế giới” Hội An vào top 10 “Những thành phố hiếu khách nhất thế giới”
Quảng Nam: Hoang tàn những nhà hàng ven bãi biển Cửa Đại Quảng Nam: Hoang tàn những nhà hàng ven bãi biển Cửa Đại
Sau Sau "lùm xùm" vụ nhà dân bị lún, cầu Gami Hội An chính thức "hợp long"
Quảng Nam: Chỉ đạo xử lý kết luận thanh tra đất đai tại dự án Hội An - Holiday Quảng Nam: Chỉ đạo xử lý kết luận thanh tra đất đai tại dự án Hội An - Holiday
hộ ông Phạm Hò được phép chuyển đổi mục đích từ loại đất trồng cây lâu năm có nguồn gốc từ vườn ao gắn liền với đất ở sang loại đất ở tại nông thôn với diện tích 1.550m2 tại thửa đất số 61, tờ bản đồ số 16 thôn Thanh Nhất, Xã Cẩm Thanh, TP Hội An
Hộ ông Phạm Hò được phép chuyển đổi mục đích từ loại đất trồng cây lâu năm có nguồn gốc từ vườn ao sang loại đất ở nông thôn với diện tích 1.550m2 tại thửa đất số 61, tờ bản đồ số 16 thôn Thanh Nhất, Xã Cẩm Thanh, TP Hội An

Chính quyền TP Hội An (Quảng Nam) cho phép hộ ông Phạm Hò được chuyển mục đích sử dụng đất sau khi đã có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, Phê duyệt kế hoạch thu hồi đất Dự án “Phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng rừng dừa bảy mẫu” tại xã Cẩm Thanh. Quyết định do Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn (hiện là Chủ tịch UBND TP Hội An) kí.

Đất dự án vẫn cho phép chuyển mục đích sử dụng

Ngày 19/7/2018, UBND TP Hội An ban hành Quyết định số 1600/QĐ-UBND về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: “Phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng rừng dừa bảy mẫu”, tại xã Cẩm Thanh, TP Hội An.

Để triển khai thực hiện, ngày 5/9/2018, UBND TP Hội An ra Quyết định số 2099/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch thu hồi đất để thực hiện dự án này. Theo đó, diện tích đất dự kiến thu hồi là 3,82ha (38.200m2), ranh giới sơ đồ vị trí kèm theo Quyết định số 36/2018/TNMT do Phòng TN&MT lập ngày 28/8/2018.

Tuy nhiên, đến ngày 18/9/2018 (tức sau 13 ngày có quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất), UBND TP Hội An cho phép hộ ông Phạm Hò được chuyển đổi mục đích sử dụng đất (Quyết định 2182 do phó Chủ tịch, nay là Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn) ký.

Theo quyết định này, hộ ông Phạm Hò được phép chuyển đổi mục đích từ loại đất trồng cây lâu năm có nguồn gốc từ vườn ao gắn liền với đất ở sang loại đất ở tại nông thôn với diện tích 1.550m2 tại thửa đất số 61, tờ bản đồ số 16 thôn Thanh Nhất, Xã Cẩm Thanh, TP Hội An (Quảng Nam); Thời hạn sử dụng đất sau khi chuyển đổi: Lâu dài.

Dự án “Phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng rừng dừa bảy mẫu” tại xã Cẩm Thanh” thửa đất của ông Phạm Hò nằm trong dự án
Theo sơ đồ vị trí thửa đất của ông Phạm Hò nằm trong dự án “Phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng rừng dừa bảy mẫu” tại xã Cẩm Thanh, Hội An

Đến ngày 2/6/2020, UBND TP Hội An ban hành Quyết định số 273 phê duyệt kế hoạch thu hồi đất theo sơ đồ vị trí kèm theo Quyết định số 13/2020 ngày 28/5/2020 do Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hội An lập.

Theo đó, diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án chỉ còn 2,49ha (24.900m2), giảm 1,33ha so với Quyết định số 1600/QĐ ngày 19/7/2018. Vị trí thửa đất của hộ ông Phạm Hò không còn nằm trong dự án “Phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng rừng dừa bảy mẫu”.

Theo quy định của pháp luật, trước khi UBND TP Hội An ký quyết định cho phép được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, gia đình ông Hò phải thực hiện thủ tục đăng ký kế hoạch sử dụng đất tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Do đó, tại thời điểm ông Phạm Hò nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất thì UBND TP Hội An đã biết vị trí đất của hộ ông Hò đang nằm trong dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt kế hoạch thu hồi đất. Bởi đến tháng 6/2020, dự án này mới có quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất lần 2 được điều chỉnh từ 3,82ha ban đầu giảm xuống 2,49ha.

Tuy nhiên, hộ ông Hò vẫn được UBND TP Hội An cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất chỉ sau 13 ngày có quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất.

 sau 13 ngày có Quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất) UBND TP Hội An cho phép hộ ông Phạm Hò được chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Sau 13 ngày có quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, UBND TP Hội An cho phép hộ ông Phạm Hò được chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Minh Lý cho rằng, do trước đó, thành phố “tham” quy hoạch dự án này với diện tích lớn, không đủ kinh phí để thực hiện, nên sau đó có chủ trương điều chỉnh quy hoạch giảm diện tích dự án. Ông Lý cũng cho rằng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong trường hợp của ông Phạm Hò là vô tư để tạo điều kiện cho người dân.

Tuy nhiên, dù có như vậy thì việc hộ ông Hò được UBND TP Hội An cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất chỉ sau 13 ngày có quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất là điều bất thường, không đúng quy trình, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt của thành phố.

Bởi, cho dù UBND TP Hội An có muốn điều chỉnh quy hoạch dự án này thì cũng phải đợi sau khi có quyết định điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thì mới cho phép hộ ông Hò chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật.

Cần làm rõ dấu hiệu bất thường?

Làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Phạm B, Chi cục trưởng Chi cục đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam về trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất của hộ ông Phạm Hò, còn một trường hợp khác tương tự thì ông B không nắm được.

Ông B khẳng định chắc chắn, dù đã có quy hoạch dự án, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất nhưng hộ nhà ông Phạm Hò không nằm trong phạm vi của dự án.

Ngoài ra, việc TP Hội An cho phép hộ ông Phạm Hò chuyển hơn 1.550m2 đất trồng cây lâu năm gắn với vườn ao sang đất ở nông thôn cũng là đúng quy định, vì đây là đất thổ cư chứ không phải đất nông nghiệp.

Theo sơ đồ vị trí kèm theo Quyết định số 36/2018 ngày 28/8/2018 của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hội An lập, vị trí thửa đất số 61, tờ bản đồ số 16 thôn Thanh Nhất, xã Cẩm Thanh của hộ ông Phạm Hò đã có kế hoạch sử dụng đất là đất dự án và nằm trong phạm vi của dự án “Phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng rừng dừa bảy mẫu” của TP Hội An.

Ngoài ra, việc UBND TP Hội An tại thời điểm đó cho phép hộ ông Phạm Hò được chuyển với diện tích 1.550m2 sang đất ở có phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của thành phố và đúng với nhu cầu thực tế của hộ ông Phạm Hò hay không cần phải được làm rõ, minh bạch?

Sau khi được chuyển đổi, thửa đất của ông Phạm Hò đã không còn nằm trong dự án
Sau khi được chuyển đổi, đến năm 2020 thửa đất của ông Phạm Hò không còn nằm trong dự án

Luật sư Mai Thọ - Đoàn Luật sư Quảng Nam cho biết: Căn cứ khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, trường hợp hộ gia đình muốn chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất ở phải có quyết định cho phép của UBND cấp huyện nơi có thửa đất (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương).

Mặt khác, UBND cấp huyện không được tự ý ban hành quyết định mà phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng.

Tại Điều 52 Luật Đất đai 2013 quy định về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, theo đó muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Người sử dụng đất thể hiện nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Việc TP Hội An cho phép ông Phạm Hò được chuyển diện tích ớn 1550m2 đất ở  có dấu hiệu bất thường
Việc TP Hội An cho phép ông Phạm Hò được chuyển diện tích 1.550m2 đất trồng cây lâu năm sang đất ở có đúng với kế hoạch sử dụng đất của thành phố năm 2018?

Như vậy, tại thời điểm đó, căn cứ vào Tờ trình số 153 ngày 30/7/2018 về việc xin xét duyệt bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của TP Hội An, vị trí thửa đất số 61, tờ bản đồ 16 của hộ ông Phạm Hò đã được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm là đất dự án, nên việc được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở nông thôn có phù hợp với kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của TP Hội An hay không?

Theo tìm hiểu của phóng viên, tương tự như hộ ông Phạm Hò còn một hộ dân khác có đất nằm trong dự án này cũng được UBND TP Hội An cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở nông thôn và sau đó đất của hộ dân này cũng được loại ra khỏi dự án sau khi điều chỉnh. Điều này khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi nghi nghờ về tính minh bạch?

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm