Tag

Cho trẻ nghỉ học vì nói chuyện riêng: Nhà trường – giáo viên – phụ huynh phải ngầm thống nhất cách dạy con

Giáo dục 27/10/2017 10:18
aa
Mấy ngày nay, chuyện một cô giáo ở trường tiểu học Nam Thành Công phạt học sinh bằng hình thức cho nghỉ học do mắc lỗi nói chuyện riêng trong lớp mà không báo cho phụ huynh đã khiến nhiều bậc cha mẹ học sinh và dư luận khá lo ngại.

Cho trẻ nghỉ học vì nói chuyện riêng: Nhà trường – giáo viên – phụ huynh phải ngầm thống nhất cách dạy con

Cho trẻ nghỉ học vì nói chuyện riêng: Nhà trường – giáo viên – phụ huynh phải ngầm thống nhất cách dạy con


Theo đó trên trang Facebooker Thủy Babie đã chia sẻ lên mạng xã hội câu chuyện con trai học lớp 2 bị cô giáo cho nghỉ học với lý do "nói chuyện trong lớp và tự đứng dậy trong giờ học do mỏi người". Phụ huynh này bức xúc vì cho rằng cô giáo dùng hình thức phạt này không thỏa đáng.

Chị viết: "Con em có lỗi thì phải nghỉ học là đương nhiên (nhưng lỗi phải ở mức độ nào và phải có biên bản, có ý kiến của ban giám hiệu nhà trường và cô chủ nhiệm). Nhưng con em mới học lớp 2 và cô giáo cho con em nghỉ học nhưng lại chỉ nói với con và yêu cầu con về nói với bố mẹ mà không một tin nhắn hay một cuộc gọi điện thoại trao đổi với phụ huynh. Ngày hôm nay em vẫn đưa con đi học, cô tỏ thái độ với con. Hôm nay vừa tan học, em đón con thì thấy con khóc lóc, các bạn trong lớp xúm lại nói: Vì hôm qua cô phạt bạn nghỉ học nhưng bạn không nghỉ nên hôm nay cô nói bạn trước lớp".


Người mẹ này cũng cho biết sau đó chị đã gọi điện cho cô, trao đổi hơn một giờ nhưng không tìm được tiếng nói chung nên mới đưa sự việc lên cộng đồng để hỏi xem cô giáo có nên hành xử như vậy không…

Trước vấn đề này, trả lời báo chí, bà Phan Kim Anh, hiệu trưởng trường tiểu học Nam Thành Công cho biết, quan điểm của nhà trường là giáo dục học sinh nghiêm khắc để đi vào nền nếp. Hình thức kỷ luật mà cô L.A áp dụng với học sinh là sai, bản thân giáo viên này cũng nhận ra lỗi của mình.

Cũng theo bà Kim Anh, trong buổi làm việc giữa Ban giám hiệu với phụ huynh học sinh, cô L.A cũng nhận lỗi về việc làm sai này. Hiện tại, cô L.A cũng phải làm bản kiểm điểm, tường trình toàn bộ về sự việc này. Nhà trường cũng nhận thấy chưa sát sao trong công tác nên đã để xảy ra sự việc đáng tiếc này. “Hình thức kỷ luật đối với cô giáo L.A sẽ được đưa ra sau khi Ban giám hiệu nhà trường xin ý kiến cấp trên. Nhà trường cũng mong nhận được sự thông cảm từ phía phụ huynh học sinh. Đây là bài học để nhà trường rút kinh nghiệm trong hội đồng sư phạm, tránh không để xảy ra những sự việc đáng tiếc thế này”, bà Kim Anh nói.

Nói về việc phạt học sinh tiểu học, cô Hứa Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Giang Biên (quận Long Biên - Hà Nội) cho rằng, trong giáo dục học sinh tiểu học, đòi hỏi giáo viên phải luôn kiên trì, "vừa dạy vừa dỗ" và tuân thủ quy tắc: không xúc phạm thân thể và xúc phạm lời nói đối với học sinh.

Cũng theo cô Huyền, hiếu động là một đặc tính, thậm chí được coi là đặc tính cần thiết của một đứa trẻ. Để kìm hãm hay uốn nắn các em phát triển đúng hướng thì "nói ngọt" vẫn là một phương pháp phát huy tác dụng rất tốt. Cũng như sự hiếu động, mắc lỗi là điều khó tránh khỏi đối với học sinh tiểu học. Những lỗi này không đánh giá "đạo đức" học sinh mà đó chỉ là những "hành vi" vô thức, mang tính nhất thời. Khi học sinh mắc lỗi, bên cạnh nhắc nhở, uốn nắn, nhất thiết người giáo viên cần phải tìm hiểu rõ ràng căn nguyên của hành vi đó và đừng quên cho các em cơ hội giải thích, giãi bày suy nghĩ và lý giải cho hành động của mình. Trên cơ sở đó giáo viên tìm ra phương pháp phù hợp nhất để từng bước điều chỉnh hành vi của trẻ.

Thông thường giáo viên chủ nhiệm trực tiếp xử lý tình huống. Tuy nhiên, nếu thấy trường hợp học sinh quá đặc biệt và khó "điều trị" thì nên chia sẻ thêm với đồng nghiệp để tìm phương án xử lý tối ưu. “Bí” hơn nữa, các cô có thể tìm đến Ban giám hiệu để nhận lời khuyên.

Cô Thu Huyền cho biết: Trong quá trình dạy học, có những trường hợp cũng cần thiết có sự phối hợp của phụ huynh nhưng khi được giáo viên trao đổi tình hình, chính phụ huynh lại chủ động đề nghị "cô cứ phạt nghiêm để cháu mau tiến bộ" và vì vậy nhà trường – giáo viên và phụ huynh ngầm thống nhất với nhau về một hình thức giáo dục học sinh hợp lý nhất.

Tin liên quan

Đọc thêm

Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Thầy Nguyễn Trung Nguyên - Giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ý thí sinh ôn tập để chinh phục bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới.
Thi tốt nghiệp môn Sử: Kỹ năng làm bài là chìa khóa thành công Giáo dục

Thi tốt nghiệp môn Sử: Kỹ năng làm bài là chìa khóa thành công

TTTĐ - TS Dương Thị Huyền - Giáo viên Lịch sử, Hệ thống Giáo dục Hocmai khuyên học sinh không cần học thuộc cả trăm trang sách mà cần nắm chắc mạch kiến thức cốt lõi, biết tư duy theo logic lịch sử và rèn luyện kỹ năng làm bài một cách bài bản.
Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 100 bậc trong Bảng QS WUR 2026 Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 100 bậc trong Bảng QS WUR 2026

TTTĐ - Ngày 19/6/2025, Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds) đã công kết quả của Bảng xếp hạng đại học thế giới QS World University Rankings 2026 (QS WUR 2026). Trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tiếp tục gia tăng hơn 100 bậc.
Hà Nội giao bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội giao bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành quyết định giao bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu lớp 10 cho 5 trường trung cấp, cao đẳng.
Hà Nội khai giảng khóa tập huấn giáo viên ngành trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Hà Nội khai giảng khóa tập huấn giáo viên ngành trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ngày 19/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh tổ chức khai giảng khóa tập huấn cho giáo viên ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.
Tiên phong phát triển giáo dục mở và kiến tạo xã hội học tập Giáo dục

Tiên phong phát triển giáo dục mở và kiến tạo xã hội học tập

TTTĐ - Với sứ mệnh “Mở cơ hội học tập cho mọi người”, Trường Đại học Mở Hà Nội đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam như một đơn vị tiên phong trong giáo dục mở, đào tạo từ xa và thúc đẩy học tập suốt đời. Trải qua hơn 30 năm hình thành, phát triển, Nhà trường không ngừng đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ trước yêu cầu của thời đại, đóng góp thiết thực vào mục tiêu xây dựng xã hội học tập và nền giáo dục mở toàn diện.
26 trường phổ thông được giao bổ sung 7.800 chỉ tiêu lớp 10 Giáo dục

26 trường phổ thông được giao bổ sung 7.800 chỉ tiêu lớp 10

TTTĐ - Hà Nội vừa giao bổ sung gần 7.800 chỉ tiêu lớp 10 cho các trường trung học phổ thông tư thục.
Đồng lòng, quyết tâm cao tổ chức tốt nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Đồng lòng, quyết tâm cao tổ chức tốt nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Chiều 18/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo Hội nghị toàn quốc về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, với yêu cầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tạo thuận lợi nhất cho người thi và giám thị coi thi để kỳ thi thành công, thực sự là "ngày hội".
Lan tỏa yêu thương qua hoạt động thiện nguyện đầu hè Giáo dục

Lan tỏa yêu thương qua hoạt động thiện nguyện đầu hè

TTTĐ - Trong những ngày đầu hè 2025, tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã được thầy và trò Trường Tiểu học Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội hiện thực hóa bằng chuỗi hoạt động thiện nguyện thiết thực, mang yêu thương đến với những hoàn cảnh kém may mắn.
Bí quyết “vượt ải” môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Bí quyết “vượt ải” môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, thí sinh cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. TS Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên Ngữ văn trường THPT chuyên Chu Văn An hiện là giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai đã đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích dành cho sĩ tử.
Xem thêm