Cho trẻ nghỉ học vì nói chuyện riêng: Nhà trường – giáo viên – phụ huynh phải ngầm thống nhất cách dạy con
![]() |
Theo đó trên trang Facebooker Thủy Babie đã chia sẻ lên mạng xã hội câu chuyện con trai học lớp 2 bị cô giáo cho nghỉ học với lý do "nói chuyện trong lớp và tự đứng dậy trong giờ học do mỏi người". Phụ huynh này bức xúc vì cho rằng cô giáo dùng hình thức phạt này không thỏa đáng.
Chị viết: "Con em có lỗi thì phải nghỉ học là đương nhiên (nhưng lỗi phải ở mức độ nào và phải có biên bản, có ý kiến của ban giám hiệu nhà trường và cô chủ nhiệm). Nhưng con em mới học lớp 2 và cô giáo cho con em nghỉ học nhưng lại chỉ nói với con và yêu cầu con về nói với bố mẹ mà không một tin nhắn hay một cuộc gọi điện thoại trao đổi với phụ huynh. Ngày hôm nay em vẫn đưa con đi học, cô tỏ thái độ với con. Hôm nay vừa tan học, em đón con thì thấy con khóc lóc, các bạn trong lớp xúm lại nói: Vì hôm qua cô phạt bạn nghỉ học nhưng bạn không nghỉ nên hôm nay cô nói bạn trước lớp".
Người mẹ này cũng cho biết sau đó chị đã gọi điện cho cô, trao đổi hơn một giờ nhưng không tìm được tiếng nói chung nên mới đưa sự việc lên cộng đồng để hỏi xem cô giáo có nên hành xử như vậy không…
Trước vấn đề này, trả lời báo chí, bà Phan Kim Anh, hiệu trưởng trường tiểu học Nam Thành Công cho biết, quan điểm của nhà trường là giáo dục học sinh nghiêm khắc để đi vào nền nếp. Hình thức kỷ luật mà cô L.A áp dụng với học sinh là sai, bản thân giáo viên này cũng nhận ra lỗi của mình.
Cũng theo bà Kim Anh, trong buổi làm việc giữa Ban giám hiệu với phụ huynh học sinh, cô L.A cũng nhận lỗi về việc làm sai này. Hiện tại, cô L.A cũng phải làm bản kiểm điểm, tường trình toàn bộ về sự việc này. Nhà trường cũng nhận thấy chưa sát sao trong công tác nên đã để xảy ra sự việc đáng tiếc này. “Hình thức kỷ luật đối với cô giáo L.A sẽ được đưa ra sau khi Ban giám hiệu nhà trường xin ý kiến cấp trên. Nhà trường cũng mong nhận được sự thông cảm từ phía phụ huynh học sinh. Đây là bài học để nhà trường rút kinh nghiệm trong hội đồng sư phạm, tránh không để xảy ra những sự việc đáng tiếc thế này”, bà Kim Anh nói.
Nói về việc phạt học sinh tiểu học, cô Hứa Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Giang Biên (quận Long Biên - Hà Nội) cho rằng, trong giáo dục học sinh tiểu học, đòi hỏi giáo viên phải luôn kiên trì, "vừa dạy vừa dỗ" và tuân thủ quy tắc: không xúc phạm thân thể và xúc phạm lời nói đối với học sinh.
Cũng theo cô Huyền, hiếu động là một đặc tính, thậm chí được coi là đặc tính cần thiết của một đứa trẻ. Để kìm hãm hay uốn nắn các em phát triển đúng hướng thì "nói ngọt" vẫn là một phương pháp phát huy tác dụng rất tốt. Cũng như sự hiếu động, mắc lỗi là điều khó tránh khỏi đối với học sinh tiểu học. Những lỗi này không đánh giá "đạo đức" học sinh mà đó chỉ là những "hành vi" vô thức, mang tính nhất thời. Khi học sinh mắc lỗi, bên cạnh nhắc nhở, uốn nắn, nhất thiết người giáo viên cần phải tìm hiểu rõ ràng căn nguyên của hành vi đó và đừng quên cho các em cơ hội giải thích, giãi bày suy nghĩ và lý giải cho hành động của mình. Trên cơ sở đó giáo viên tìm ra phương pháp phù hợp nhất để từng bước điều chỉnh hành vi của trẻ.
Thông thường giáo viên chủ nhiệm trực tiếp xử lý tình huống. Tuy nhiên, nếu thấy trường hợp học sinh quá đặc biệt và khó "điều trị" thì nên chia sẻ thêm với đồng nghiệp để tìm phương án xử lý tối ưu. “Bí” hơn nữa, các cô có thể tìm đến Ban giám hiệu để nhận lời khuyên.
Cô Thu Huyền cho biết: Trong quá trình dạy học, có những trường hợp cũng cần thiết có sự phối hợp của phụ huynh nhưng khi được giáo viên trao đổi tình hình, chính phụ huynh lại chủ động đề nghị "cô cứ phạt nghiêm để cháu mau tiến bộ" và vì vậy nhà trường – giáo viên và phụ huynh ngầm thống nhất với nhau về một hình thức giáo dục học sinh hợp lý nhất.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp môn Sử: Kỹ năng làm bài là chìa khóa thành công

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 100 bậc trong Bảng QS WUR 2026

Hà Nội giao bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10

Hà Nội khai giảng khóa tập huấn giáo viên ngành trí tuệ nhân tạo

Tiên phong phát triển giáo dục mở và kiến tạo xã hội học tập

26 trường phổ thông được giao bổ sung 7.800 chỉ tiêu lớp 10

Đồng lòng, quyết tâm cao tổ chức tốt nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Lan tỏa yêu thương qua hoạt động thiện nguyện đầu hè
