Tag

Chủ đầu tư dự án The Lotus Center nói gì về việc huy động vốn trái phép?

Bạn đọc 12/11/2019 08:28
aa
TTTĐ - Chủ đầu tư dự án The Lotus Center đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng không huy động vốn trái pháp luật và giải trình việc hợp đồng ký quỹ với hàng trăm khách hàng.

Chủ đầu tư dự án The Lotus Center nói gì về việc huy động vốn trái phép?

Dự án The Lotus Center đã ngừng thi công

Bài liên quan

Hà Nội: Làm rõ các thông tin xây dựng và huy động vốn trái phép tại dự án The Lotus Center

Chủ đầu tư dự án The Lotus Center báo cáo Sở Xây dựng

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài viết phản ánh về dự án The Lotus Center (do Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex làm chủ đầu) có diện tích hơn 19.000m2 trong khu đô thị Ciputra (đường Võ Chí Công, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Phối cảnh dự án The Lotus Center
Phối cảnh dự án The Lotus Center

Dự án The Lotus Center trong thời gian chuẩn bị xây dựng đã tiến hành làm hệ thống thoát nước mặt và bị UBND phường Phú Thượng đình chỉ thi công. Không những thế, tại dự án này còn xuất hiện thông tin chủ đầu tư huy động vốn trái pháp luật thông qua việc ký quỹ với khách hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng báo cáo về vụ việc. Sở Xây dựng đã yêu cầu Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex báo cáo về việc thực hiện dự án The Lotus Center.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án The Lotus Center gửi Sở Xây dựng, hiện nay đơn vị này đang tiến hành công tác khoan khảo sát để phục vụ công tác thí nghiệm, đánh giá điều kiện địa chất thực tế tại khu vực xây dựng.

Về thông tin cho rằng dự án The Lotus Center có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật, Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex cho rằng, tuyệt đối không thực hiện việc huy động vốn trái pháp luật bằng bất kỳ hình thức nào. Vì vậy, những thông tin cho rằng dự án huy động vốn trái pháp luật là không đúng sự thật.

Về vấn đề hợp đồng ký quỹ, chủ đầu tư dự án The Lotus Center cho rằng, đến thời điểm này, công ty tuyệt đối chưa ký bất kỳ hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng huy động vốn nào với khách hàng.

“Đối với một số khách hàng quan tâm đến dự án, muốn nhận được sự chấp thuận, cam kết sẽ xác lập việc mua bán của Công ty Vimedimex khi đã đáp ứng đầy đủ điều các điều kiện luật định, công ty đã đồng ý ký hợp đồng ký quỹ để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ này giữa công ty và khách hàng. Hợp đồng ký quỹ hoàn toàn đảm bảo giá trị pháp lý và không vi phạm bất kỳ điều cấm nào của pháp luật”, văn bản của chủ đầu tư dự án The Lotus Center nêu rõ.

Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex cho rằng, hợp đồng ký quỹ không thể hiện bất kỳ yếu tố huy động vốn của các chủ thể ký kết. Theo các thỏa thuận trong hợp đồng ký quỹ, khoản tiền khách hàng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ được nộp vào một tài khoản phong tỏa của ngân hàng.

Khoản tiền này không thể lấy ra, không thể sử dụng, không thể tác động bởi Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex hay bất kỳ chủ thể nào khác. Cho đến thời điểm dự án The Lotus Center đã đủ điều kiện mở bán, khoản tiền này mới có khả năng được tham gia vào giao dịch xác lập giữa chủ đầu tư và khách hàng.

“Khoản tiền ký quỹ hoàn toàn vẫn thuộc sở hữu của người ký quỹ. Người ký quỹ còn được hưởng lãi suất tiền gửi từ khoản tiền đó. Vì vậy, khoản tiền này không thể xác định là sự huy động vốn của chủ đầu tư”, văn bản của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex cho biết.

Dự án The Lotus Center đã ngừng thi công

Theo Sở Xây dựng, chủ đầu tư báo cáo đã ký quỹ với khoảng 260 khách hàng. Số tiền ký quỹ tối thiểu là 200 triệu đồng. Tuy nhiên, trong hợp đồng ký quỹ không có nội dung thể hiện việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND quận Tây Hồ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thuộc quận thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án theo đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật; kịp thời xử lý vi phạm nếu có.

Đồng thời, Sở xây dựng cũng đề nghị chủ đầu tư dự án The Lotus Center liên hệ với các cơ quan quản lý Nhà nước để thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư xây dựng dự án.

Chủ đầu tư phải công khai chính xác các thông tin của dự án The Lotus Center cho khách hàng và chỉ được thực hiện ký kết các hợp đồng với khách hàng khi đủ điều kiện theo đúng quy định.

Cùng với đó, chủ đầu tư dự án The Lotus Center hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tất các các hình thức huy động vốn trái pháp luật; chỉ được khởi công xây dựng các công trình khi đủ điều kiện khởi công theo Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay dự án The Lotus Center đã ngừng thi công. Phần diện tích đơn vị này tiến hành đào rãnh thoát nước đã được san lấp lại.

Đọc thêm

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương Bạn đọc

Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương

TTTĐ – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đề nghị Công ty TNHH Một thành viên (MTV) 732 phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đo đạc, xác định ranh giới làm cơ sở thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn để giao về địa phương quản lý.
Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép Đường dây nóng

Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian chờ cấp phép, thế nhưng cơ sở 10 của trường THCS - THPT Nam Việt, địa chỉ số 701 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú vẫn tổ chức tuyển sinh và dạy học ngay tại địa chỉ này.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để  xử lý buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để xử lý buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Sáng 8/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm Bảo vệ người tiêu dùng

Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành văn bản 3666/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Belux Việt Nam.
Xem thêm