Tag

Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm rõ những băn khoăn xung quanh việc thử nghiệm xử lý nước sông Tô Lịch

Thời sự 06/12/2019 20:45
aa
TTTĐ - Chiều 6/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 11, HĐND TP khóa XV.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm rõ những băn khoăn xung quanh việc thử nghiệm xử lý nước sông Tô Lịch

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Bài liên quan

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam

Hiện trạng ô nhiễm không khí và chính sách quản lý chất lượng không khí tại TP HCM

Không khí ở Hà Nội được cải thiện, ra khỏi top ô nhiễm thế giới

Hà Nội: Đến 31/12/2020, toàn thành phố không còn sử dụng bếp than tổ ong

Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri quận Hoàn Kiếm đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 11 của HĐND TP, trong đó, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra thẳng thắn, rõ trách nhiệm, tạo niềm tin cho cử tri.

Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu lên một số nội dung còn băn khoăn như việc bỏ HĐND cấp phường, thiếu quỹ đất bố trí cho trường học… Đáng lưu ý, nhiều ý kiến quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường như xử lý ô nhiễm không khí, ô nhiễm các dòng sông. Cử tri Nguyễn Cẩm Tú (Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàn Kiếm) cho rằng, chủ trương xóa bỏ bếp than tổ ong trước ngày 31/12/2020 là cần thiết, tuy nhiên nhiều hộ gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chi phí thay thế chất đốt cũng là rào cản. Vì vậy, cử tri đề nghị TP cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ...

Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) đề nghị làm rõ những vấn đề dư luận quan tâm xung quanh thử nghiệm xử lý nước sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano Bioreactor?

Phát biểu tiếp thu các ý kiến của cử tri, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, việc xem xét thu hồi các dự án chậm triển khai để mở rộng, xây dựng các trường học, đang được TP tập trung tháo gỡ đối với khu vực nội thành. Trong thời gian tới, Hà Nội dự kiến di dời 9 sở, ngành về khu Liên cơ Võ Chí Công. Nếu dôi dư các khu nhà đất trên địa bàn quận, TP sẽ xem xét, sắp xếp hợp lý để tăng diện tích trường học. Bên cạnh đó, TP cũng sẽ xem xét lại các cơ sở nhà đất thuộc quản lý của TP để tăng cường thêm đất cho trường học.

Liên quan đến lĩnh vực ô nhiễm môi trường không khí, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sơ bộ thống kê có 12 nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Thủ đô, trong đó có nguyên nhân từ việc đốt than tổ ong. Hiện nay, toàn TP có 56.000 hộ gia đình dùng than tổ ong, trong đó 67% dùng ở hộ kinh doanh, chỉ có 33% số hộ gia đình sử dụng. Trong số các hộ gia đình này, tỷ lệ hộ nghèo dùng bếp than tổ ong chiếm 27%.

Từ tháng 10/2019 đến 31/12/2020, TP tập trung tuyên truyền, vận động người dân dùng chất đốt khác thay thế bếp than tổ ong.

“TP sẽ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống, giảm thiểu, tiến tới không còn ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cần có thời gian, lộ trình, khoa học. Hiện tại, TP có 22 trạm quan trắc môi trường, tới đây lắp đặt thêm 120 trạm, trong đó có 10 trạm quan trắc môi trường di động để đánh giá vùng ô nhiễm cấp bách”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết.

Liên quan đến việc xử lý ô nhiễm nước sông Tô Lịch, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, TP luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân sử dụng công nghệ tiên tiến thực hiện việc nghiên cứu, đầu tư trên địa bản TP Hà Nội, nhất là trong lĩnh vực môi trường.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản và Công ty CP cải thiện môi trường Nhật Việt đã không tuân thủ yêu cầu của TP. Cụ thể, đơn vị này mời các cơ quan báo chí, sử dụng thông tin truyền thông trong quá trình thử nghiệm để khuếch trương công tác thí điểm xử lý khi chưa có kết quả thử nghiệm, không phối hợp với các cơ quan khi xử lý thông tin gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội.

TP Hà Nội đề nghị Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản, Công ty CP cải thiện Môi trường Nhật Việt và các cá nhân tham gia nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật Việt Nam và của TP Hà Nội về lĩnh vực môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường.

Về việc triển khai công tác thí điểm xử lý làm sạch hồ để xem xét, đánh giá công nghệ Nano Bioreactor trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng giới thiệu 1 hồ nước trên địa bàn để Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản xử lý mùi và làm sạch nước, bùn.

Sau khi thực hiện các nội dung nêu trên, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị, mời Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, các chuyên gia trong nước và nước ngoài để đánh giá về công nghệ Nano Bioreactor của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản theo quy định.

Nói về việc xử lý ô nhiễm các con sông của Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, làm sạch nguồn nước của các con sông đã được TP nghiên cứu từ năm 2001. Hiện nay, Hà Nội cũng có một số nhà máy xử lý nước thải như: Tây Hồ Tây, Trúc Bạch. Tổng số nước thải Hà Nội đang xử lý được là 22%. Đây là tỷ lệ quá thấp.

Để nâng tỷ lệ xử lý này, Hà Nội đã báo cáo Chính phủ cho phép xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, công suất 270.000 m3/ngày đêm. Nếu nhà máy này đi vào hoạt động thì nước thải xung quanh khu vực quận Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy sẽ được thu gom xử lý. Trong dự án này, phải đào gần 200 km cống để thu gom nước thải thành theo một đường ống riêng. Nếu thuận lợi, dự kiến nhà máy này sẽ khánh thành vào tháng 2/2022.

Tuy nhiên, từ nay đến năm 2022, để giảm ô nhiễm trên các con sông, TP đang phối hợp với các nhà khoa học nghiên cứu để làm sao xử lý được mùi, giảm được bùn.

"Tôi cũng khẳng định với các cử tri, không có một công nghệ nào không thu gom mà có thể xử lý triệt để được vấn đề ô nhiễm tại sông Tô Lịch khi mà một ngày 180.000 m3 nước thải xả vào nguồn nước" Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Đọc thêm

Quảng Nam: Ông Lê Trí Thanh nhận nhiệm vụ mới Nhân sự

Quảng Nam: Ông Lê Trí Thanh nhận nhiệm vụ mới

TTTĐ - Ông Lê Trí Thanh, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã được Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam điều động giữ chức bí thư Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn Tin tức

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn

TTTĐ - Sáng 4/7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Tin tức

Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống

TTTĐ - Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có hơn 50 nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền. Đây là nội dung rất quan trọng, các đại biểu HĐND, các cơ quan UBND cần tập trung triển khai để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.
Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ Tin tức

Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ

TTTĐ - Sáng 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại Tin tức

Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam Tin tức

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam

TTTĐ - Tối 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.
Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Xem thêm