Tag

Chương trình giáo dục STEM được triển khai hiệu quả tại Hà Nội

Giáo dục 30/03/2023 20:19
aa
TTTĐ - Ngày 30/3, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã khảo sát tình hình triển khai chương trình GDPT 2018 tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM tại 10 trường tiểu học Ba Vì triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học Hà Nội nhân rộng mô hình giáo dục STEM ở cấp tiểu học

Tham gia đoàn có ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội. Lãnh đạo huyện Thanh Trì tiếp đoàn có ông Nguyễn Văn Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện; ông Phạm Văn Ngát - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì.

Chương trình giáo dục STEM được triển khai hiệu quả tại Hà Nội
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT dự giờ tiết học Khoa học của học sinh lớp 4C trường Tiểu học A Thị trấn Văn Điển

Giáo viên tích cực, chủ động

Trong chương trình làm việc, đoàn đã dự giờ môn Khoa học của học sinh lớp 4C Trường Tiểu học A Thị trấn Văn Điển với bài học: "Vật dẫn nhiệt - Vật cách nhiệt gắn với hoạt động trải nghiệm STEM làm vật dụng giữ nhiệt thông minh" do cô giáo Nguyễn Lan Phương thực hiện.

Lớp học được chia làm 6 nhóm, các em học sinh đã thuyết minh phác thảo ý tưởng, sử dụng các vật liệu như gỗ, nhựa làm vật cách nhiệt; trấu, xốp, giấy làm vật giữ nhiệt để tạo nên các sản phẩm hữu ích hằng ngày như bình nước, cặp lồng... và trả lời các câu hỏi của giáo viên sôi nổi, hào hứng, thuyết phục. Giờ học đã hiện thực hóa việc học đi đôi với thực hành, kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn trong hoạt động dạy học ở nhà trường.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội và huyện Thanh Trì, đoàn công tác đã nghe báo cáo về tình hình triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 và giáo dục STEM cấp tiểu học trên địa vàn thành phố và huyện Thanh Trì, đồng thời nghe chia sẻ của 25 hiệu trưởng trường tiểu học trên địa bàn huyện về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Phạm Văn Ngát- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cho biết: Việc triển khai chương trình GDPT 2018 trên địa bàn huyện tương đối thuận lợi. Các đề án, kế hoạch, chương trình công tác được triển khai kịp thời, điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, thiết bị dạy học đảm bảo hiệu quả.

Các nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chủ động xây dựng các kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo đúng các văn bản chỉ đạo. Giáo viên chủ động tích cực trong bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học. Học sinh tích cực học tập, thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục học sinh được hình thành và phát triển phẩm chất năng lực.

Các nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm của học sinh, đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành trong bộ môn; tăng cường liên hệ thực tiễn để tăng tính hấp dẫn của bài giảng, tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin.

Chương trình giáo dục STEM được triển khai hiệu quả tại Hà Nội
Chương trình giáo dục STEM được triển khai hiệu quả ở các trường học Hà Nội

Đối với giáo dục STEM, các trường THCS đều tổ chức dạy các môn học thuộc lĩnh vực STEM theo tinh thần dạy học liên môn. 100% các trường tiểu học đều thực hiện việc tổ chức dạy lồng ghép các STEM trong các môn học chủ yếu ở các môn TNXH, Khoa học, Toán, Kĩ thuật, Công nghệ.

Năm học 2022-2023 Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đã tổ chức thành công Ngày hội STEM với sự tham dự của 42 đơn vị với 19 gian trưng bày sản. Các trường THCS đã mang đến ngày hội 47 sản phẩm dự thi với chủ đề “Chế tạo sản phẩm thông minh phục vụ cuộc sống”. Cấp Tiểu học có 85 sản phẩm STEM mang đến gian trưng bày góp phần làm nên thành công của ngày hội.

Học sinh hào hứng đón nhận

Cô Đào Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đỗ Ngọc Du cho biết: Nhà trường luôn được sự quan tâm thường xuyên của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, tập huấn cho đội ngũ giáo viên sử dụng sách giáo khoa mới; tổ chức nghiên cứu các văn bản về thay đổi nội dung nhằm giúp cho giáo viên cập nhật sự thay đổi về cả nội dung cũng như phương pháp dạy học mới.

Tất cả các khối lớp đã áp dụng STEM vào trong các tiết dạy. Học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, tích cực thực hiện hoạt động giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực theo đúng mục tiêu của chương trình GDPT 2018. Bên cạnh đó, kinh phí giáo dục được ưu tiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục được đầu tư đồng bộ.

Chương trình giáo dục STEM được triển khai hiệu quả tại Hà Nội
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc về việc triển khai chương trình giáo dục STEM

Còn cô Nguyễn Thị Ghẽ- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Sỹ Kiện cho rằng STEM là một phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp học sinh được tiếp cận với hoạt động thực hành ngay sau mỗi bài học, tạo điều kiện tốt để hình thành kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong quá trình triển khai STEM, học sinh rất hào hứng đón nhận và yêu thích hơn đối với môn học. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy, giáo dục STEM là nội dung mới nên chưa có tài liệu tham khảo, giáo viên chưa có kinh nghiệm nên đôi khi còn lúng túng. Bên cạnh đó, các lớp đều có sĩ số học sinh khá cao nên khó khăn trong việc tổ chức thực hành và trưng bày sản phẩm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao việc triển khai chương trình GDPT mới ở Hà Nội nói chung và Thanh Trì nói riêng, đặc biệt là việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy học và quản lý, từ Phòng GD&ĐT cho đến các nhà trường. Việc triển khai STEM cấp tiểu học đã bước đầu mang lại hiệu quả, được học sinh hào hứng đón nhận.

Tiết dạy môn Khoa học gắn với trải nghiệm STEM tại Trường Tiểu học A Thị trấn Văn Điển đã tạo sự hấp dẫn với học sinh, thể hiện sinh động cho sự đổi mới dạy học của giáo viên, bước đầu cho thấy chủ trương mang STEM vào cấp tiểu học là đúng đắn. Dù huyện Thanh Trì không tham gia thí điểm nhưng đã tiếp cận mô hình tốt và đã có những sản phẩm sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, giáo dục STEM có nhiều lợi ích tích cực. Một trong những điểm mạnh của hoạt động này là giáo dục theo hướng tích hợp liên môn thay dạy đa môn rời rạc. Đây là cách tiếp cận mới, rất thiết thực, cần thiết giúp học sinh tìm tòi khám phá tri thức, từ đó hình thành phẩm chất năng lực.

Chương trình GDPT mới có mục đích cốt lõi cũng là hình thành phẩm chất năng lực thông qua việc học sinh đổi mới cách học, cách nghĩ. Do đó, giáo dục STEM cần được tiếp tục đẩy mạnh trong các nhà trường. Vì vậy thành phố và huyện cần tiếp tục quan tâm, tổ chức tốt khâu bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để hoạt động giáo dục STEM ngày càng lan tỏa, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu xã hội.

Đọc thêm

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng 7/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 ở Hà Nội bắt đầu với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Với sự chuẩn bị tốt, nhiều thí sinh đã tự tin "chinh phục" bài thi, sẵn sàng cho môn thi tiếp theo.
Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn Giáo dục

Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn

TTTĐ - Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 7/6, tại 201 điểm thi trên toàn thành phố Hà Nội công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi được thực hiện tốt. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.
Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò" Giáo dục

Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò"

TTTĐ - Đúng 10h ngày 7/6, thí sinh Hà Nội hoàn thành môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10. Rời phòng thi, nhiều thí sinh nở nụ cười tươi rói khi làm bài thi tốt.
Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10 Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, hơn 76.000 học sinh TP Hồ Chí Minh tiếp tục bước vào ngày thứ 2 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 với môn Toán.
Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, các thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội dự thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 với thời gian làm bài 120 phút.
Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng nay (7/6), hơn 103.000 thí sinh Thủ đô chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10 với bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận.
Đưa con đi thi, phụ huynh dậy từ 3 giờ sáng Giáo dục

Đưa con đi thi, phụ huynh dậy từ 3 giờ sáng

TTTĐ - Bước vào ngày thi đầu tiên cùng các con, nhiều phụ huynh không giấu được sự lo lắng, hồi hộp chẳng kém gì sĩ tử.
Thí sinh Hà Nội bắt đầu cuộc đua vào lớp 10 công lập Giáo dục

Thí sinh Hà Nội bắt đầu cuộc đua vào lớp 10 công lập

TTTĐ - Gần 103.000 học sinh Hà Nội sáng nay (7/6), chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập đầy cam go, khốc liệt với môn đầu tiên - Ngữ văn. Thời gian làm bài của thí sinh là 120 phút, từ 8h.
Đà Nẵng: Trao hàng trăm suất học bổng cho con công nhân lao động Giáo dục

Đà Nẵng: Trao hàng trăm suất học bổng cho con công nhân lao động

TTTĐ - Các cấp Công đoàn Đà Nẵng trao tặng 566 suất học bổng cho con công nhân, đoàn viên có thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi.
Đại học “khai tử” tổ hợp C00 ở phút chót, thí sinh lo lắng Giáo dục

Đại học “khai tử” tổ hợp C00 ở phút chót, thí sinh lo lắng

TTTĐ - Chỉ còn đúng 20 ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra. Ở thời điểm nước rút, việc nhiều trường đại học đột ngột “khai tử” tổ hợp xét tuyển C00 khiến thí sinh hoang mang, mất phương hướng.
Xem thêm