Tag

Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM tại 10 trường tiểu học

Giáo dục 27/09/2022 10:00
aa
TTTĐ - Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, có 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện sẽ được triển khai thí điểm giáo dục STEM trong năm học này.
Sở GD&ĐT Hà Nội khảo sát việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 Mở rộng cơ hội hợp tác giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo kế hoạch, giai đoạn triển khai thí điểm kéo dài từ nay đến tháng 12/2022, sau đó, Ban chỉ đạo thực hiện giáo dục STEM của Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức tổng kết, làm căn cứ nhân rộng mô hình này tới các trường học khác trên địa bàn thành phố từ học kỳ 2 năm học 2022-2023.

Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục STEM tại 10 trường tiểu học
Ảnh minh họa

Năm học 2022-2023, Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học tại 7 địa phương gồm: Hà Nội, Lào Cai, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Cần Thơ, Đồng Tháp.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chọn 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện để triển khai thí điểm giáo dục STEM gồm: Tràng An, Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm); Thịnh Hào, Văn Chương (quận Đống Đa); Dương Xá, Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm); Tây Đằng B, Phú Sơn (huyện Ba Vì); Hồng Sơn, Xuy Xá (huyện Mỹ Đức).

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, giáo dục STEM chủ yếu sử dụng các phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Trong đó, dạy học dự án và dạy học giải quyết vấn đề là hai phương pháp dạy học được sử dụng phổ biến trong triển khai các hoạt động giáo dục STEM.

Trong các hoạt động giáo dục STEM thường dựa vào hoặc tạo ra một tình huống thực tiễn để học sinh giải quyết một cách sáng tạo bằng cách sử dụng kiến thức của hai hay nhiều môn học thuộc các lĩnh vực STEM.

Giáo dục STEM tạo điều kiện để học sinh rèn luyện khả năng ứng dụng toàn diện kiến thức vào việc khám phá các khía cạnh khác nhau của thế giới thực và giải quyết các vấn đề dưới sự định dạng của tư duy liên ngành.

Khác với các hoạt động giáo dục STEM theo cách thức tự phát, hoạt động chủ yếu là ngoại khóa. Mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học đem đến cho cán bộ, giáo viên của các nhà trường những kiến thức, kỹ năng cơ bản để triển khai bài bản, hiệu quả; Giúp học sinh nâng cao kỹ năng ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề cuộc sống.

Đáng chú ý, giáo dục STEM sẽ được đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường, triển khai trong chương trình chính khóa, góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học.

Được biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm, tham mưu UBND thành phố bố trí nguồn kinh phí, trang bị cơ sở vật chất bảo đảm cho việc triển khai thí điểm giáo dục STEM đạt hiệu quả.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức tập huấn triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học vào ngày 24/9 vừa qua với sự tham gia của gần 600 cán bộ quản lý các phòng GD&ĐT và giáo viên của 10 trường thực hiện thí điểm.

Đọc thêm

Xuất hiện nhiều câu chuyện đẹp, xúc động về thầy cô và mái trường Giáo dục

Xuất hiện nhiều câu chuyện đẹp, xúc động về thầy cô và mái trường

TTTĐ - Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 diễn ra lúc 10h ngày 22/11, tại Hà Nội.
Trao giải kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa quận Ba Đình Giáo dục

Trao giải kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa quận Ba Đình

TTTĐ - Ngày 21/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, Hà Nội tổng kết và trao giải kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 năm học 2024 - 2025.
Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng khẳng định vị thế hàng đầu khu vực Giáo dục

Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng khẳng định vị thế hàng đầu khu vực

TTTĐ - Với tầm nhìn trở thành "Trường đại học xanh Green University, đại học thông minh và phát triển bền vững", trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đang không ngừng đổi mới và vươn lên, khẳng định vị thế hàng đầu trong khu vực và quốc tế.
Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ: 20 năm nâng bước tương lai Giáo dục

Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ: 20 năm nâng bước tương lai

TTTĐ - Ngày 19/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (2004-2024).
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Xem thêm