Chuyển đổi hình thức đầu tư cho dự án sân bay Phan Thiết
| Chính thức khai thác hai tuyến đường ven biển Bình Thuận Lâm Đồng quyết liệt gỡ vướng, phấn đấu giải ngân xong vốn đầu tư công |
![]() |
| Phối cảnh sân bay Phan Thiết |
Dự án Cảng hàng không Phan Thiết được khởi công xây dựng từ năm 2015 với 2 hạng mục chính là quân sự và dân dụng.
Riêng hạng mục hàng không dân dụng được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4E, với đường cất hạ cánh dài 3.050 mét, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu lượt khách mỗi năm vào năm 2030, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch cho tỉnh Lâm Đồng và khu vực lân cận.
Ngày 24/9, thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 9014/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Chính phủ về việc đầu tư hạng mục hàng không dân dụng tại Cảng hàng không Phan Thiết.
Theo nội dung công văn, sau khi xem xét đề nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng về chủ trương chấm dứt hình thức đầu tư BOT theo phương thức đối tác công-tư (PPP), chuyển sang hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư đối với dự án Cảng hàng không Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng.
Cụ thể, HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng có thẩm quyền để quyết định việc chấm dứt hợp đồng dự án đã ký trước đây, cũng như thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư cho hạng mục hàng không dân dụng của sân bay.
UBND Lâm Đồng căn cứ các quy định pháp luật nêu trên để thực hiện việc chấm dứt hợp đồng dự án, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết (hạng mục hàng không dân dụng) theo thẩm quyền, tuân thủ quy định pháp luật.
Giao Bộ Tài Chính, Bộ Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp, hướng dẫn UBND tỉnh Lâm Đồng trong quá trình tổ chức thực hiện.
Trước đó, tháng 7/2025, Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt trời đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất được đầu tư hạng mục hàng không dân dụng của dự án theo hình thức đầu tư kinh doanh, thay cho hình thức BOT đã không còn phù hợp.
Việc chuyển đổi hình thức đầu tư được kỳ vọng sẽ giúp tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo khai thác hiệu quả tài sản đã được đầu tư và sớm đưa sân bay vào vận hành.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giao thông
"Chìa khóa" hình thành thói quen, chuẩn mực khi tham gia giao thông
Giao thông
Gia Lai: Đường dẫn đầu cầu Đắk Pờ Tó bị nước lũ cuốn trôi
Giao thông
Quảng Ngãi: Cảnh sát giao thông nỗ lực thông đường sau bão
Giao thông
Đà Nẵng đảm bảo giao thông trước bão Kalmaegi
Giao thông
Bão số 13 áp sát, 5 sân bay miền Trung tạm dừng hoạt động
Giao thông
Quy định mới về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Giao thông
Cần sớm khắc phục hư hỏng mặt đường trên tuyến Quốc lộ 1A
Giao thông
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải hành khách
Giao thông
Mặt đường Quốc lộ 1A bong tróc, xuất hiện “chi chít” ổ gà, ổ voi
Nhịp sống phương Nam



