Tag

Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường hướng tới người học

Giáo dục 23/12/2021 17:37
aa
TTTĐ - Ngày 22/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) - United Way Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường hướng tới người học”. Sự kiện được chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam tài trợ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải thể hiện tinh thần dân tộc trong chuyển đổi số Chuyển đổi số là cơ hội để Việt Nam vươn lên Nhiều sáng kiến, giải pháp thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số Cô gái trẻ và hành trình đến giáo dục bền vững Chia sẻ, đồng hành cùng học sinh trên hành trình truyền tải ánh sáng tri thức

Với bối cảnh bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là vấn đề sống còn đối với các quốc gia. Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 749/QĐ-Ttg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, lĩnh vực giáo dục được ưu tiên nhắc đến thứ 2 sau y tế về nội dung chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Thế Dũng - PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai
Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai

Nội dung chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm: Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; Số hoá tài liệu, giáo trình; Xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa.

Với sự hỗ trợ của chương trình Shinhan Square Bridge, Quỹ VIGEF, Viện MSD và Công ty Tripath và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận đã và đang triển khai lắp đặt hệ thống quản trị nhà trường Schools.vn tới 100 trường miễn phí, mang lại lợi ích cho hơn 80.000 học sinh, đặc biệt là các trường tại khu vực nông thôn, miền núi có hoàn cảnh khó khăn. Đây là bước đầu để nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị trường học một cách hiệu quả.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai ghi nhận: “Tỉnh Lào Cai đã lựa chọn và hoàn thành việc lắp đặt hệ thống cho 20 trường trong toàn tỉnh và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Các nhà trường được dự án tổ chức đào tạo, lắp đặt và bàn giao toàn bộ hệ thống phần cứng và phần mềm. Ứng dụng tích hợp các hệ thống số về điểm danh, sổ liên lạc điện tử kết nối nhà trường và gia đình, theo dõi bảng điểm, điểm số; Các tính năng báo cáo thống kê tích hợp với hệ thống máy tính, điện thoại của nhà trường và thầy cô…

Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ này khiến việc quản trị trường học hiệu quả hơn. Tỉnh Lào Cai hy vọng sẽ tiếp tục được sự hỗ trợ đồng hành mô hình và nhân rộng trong thời gian sắp tới”.

Phản hồi về việc sử dụng ứng dụng quản trị nhà trường School.vn, 90% giáo viên đều có nhận xét tích cực trong việc sử dụng như: Hệ thống thân thiện, dễ sử dụng đối với học sinh và cán bộ, giáo viên; Dễ dàng trong việc điểm danh, quản lý học sinh thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại, giúp phụ huynh học sinh an tâm khi gửi con tới trường, nắm được tình hình của con nhanh chóng...

Ông Đặng Tự Ân - Giám đốc VIGEF
Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF)

Thảo luận và chia sẻ các vấn đề về chuyển đổi số trong quản trị nhà trường hướng tới phát triển năng lực học sinh, ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ đổi mới giáo dục phổ thông nhấn mạnh: “Qua quá trình làm việc với các trường, chúng tôi rất vui khi lãnh đạo nhà trường và giáo viên đều nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học cũng như quản trị nhà trường.

Các nhà trường và thầy cô sẵn lòng tham gia, học hỏi và tiếp thu những công cụ mới phục vụ cho công tác. Thay đổi nhận thức của mỗi người trong ngành là yếu tố tiên quyết để chuyển đổi số có hiệu quả trong giáo dục”.

Đại diện Trường TH Sa Pa
Đại diện trường Tiểu học Sa Pa phát biểu tại hội thảo

Hội thảo được tiếp nối với các tham luận xoay quanh chủ đề về kinh nghiệm trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị nhà trường và hướng tới phát triển năng lực. Đại diện các trường trong tỉnh như: Tiểu học Lê Ngọc Hân, Tiểu học Sa Pa, THCS thị trấn Bát Xát… đều đề xuất mong muốn được nâng cao kiến thức và năng lực thông qua các lớp tập huấn kỹ năng; Hỗ trợ một số thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông và dạy học; Chuyển giao công nghệ cho cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của trường…

Đại biểu trao đổi ý kiến
Đại biểu trao đổi ý kiến tại hội thảo

Tiếp nhận và phản hồi ý kiến của các đại biểu, ông Nguyễn Thế Dũng nhấn mạnh: “Chúng ta đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số, mới sử dụng, áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động trong nhà trường. Quan trọng là chúng ta cần có tư tưởng, chiến lược trong chuyển đổi số - kết quả cuối cùng là để cải thiện quản trị nhà trường hiệu quả, phát triển năng lực học sinh. Chúng ta không đợi có đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật mới chuyển đổi số mà chuyển đổi trong chính tư duy và công việc mình đang làm”.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD - United Way Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta ứng dụng chuyển đổi số để quản trị nhà trường hiệu quả hơn, hướng tới việc phát triển năng lực, tối đa hóa cơ hội phát huy các tiềm năng của học sinh. Chúng ta sử dụng công nghệ và tiện ích trong nhà trường để tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn trong việc quản lý, thống kê, báo cáo...

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD
Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD

Việc chú trọng thúc đẩy sự tham gia, làm chủ công nghệ, quản trị nhà trường của học sinh vô cùng quan trọng. MSD - United Way Việt Nam và chương trình Shinhan Square Bridge rất vui mừng khi được đồng hành cùng các bên để mang tới sự hỗ trợ về công nghệ, góp phần vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả cho thế hệ tương lai của đất nước”.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, bà Trần Ánh Phương, Giám đốc vận hành Tripath Việt Nam - đơn vị cung cấp hệ thống School.vn bày tỏ ý kiến: “Chúng tôi định hướng đây sẽ là sản phẩm thiết thực cho người dùng. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển, gia tăng tiện ích của sản phẩm, phục vụ cho quá trình chuyển đổi số giáo dục. Chúng tôi mong muốn có thể giới thiệu mô hình này tới các địa phương và trường học chưa có cơ hội tiếp xúc với công nghệ thông tin để tất cả mọi người đều được tiếp cận, qua đó thúc đẩy sự phát triển chung của ngành giáo dục nước nhà”.

Đọc thêm

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Giáo dục

Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo.
Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án Luật Nhà giáo cần phải thể hiện được những chính sách đối với đội ngũ nhà giáo tương xứng với những cống hiến của thầy, cô...
Xem thêm