Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường hướng tới người học
Với bối cảnh bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là vấn đề sống còn đối với các quốc gia. Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 749/QĐ-Ttg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, lĩnh vực giáo dục được ưu tiên nhắc đến thứ 2 sau y tế về nội dung chuyển đổi số.
Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai |
Nội dung chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm: Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; Số hoá tài liệu, giáo trình; Xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa.
Với sự hỗ trợ của chương trình Shinhan Square Bridge, Quỹ VIGEF, Viện MSD và Công ty Tripath và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận đã và đang triển khai lắp đặt hệ thống quản trị nhà trường Schools.vn tới 100 trường miễn phí, mang lại lợi ích cho hơn 80.000 học sinh, đặc biệt là các trường tại khu vực nông thôn, miền núi có hoàn cảnh khó khăn. Đây là bước đầu để nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị trường học một cách hiệu quả.
Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai ghi nhận: “Tỉnh Lào Cai đã lựa chọn và hoàn thành việc lắp đặt hệ thống cho 20 trường trong toàn tỉnh và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ nhà trường, phụ huynh và học sinh.
Các nhà trường được dự án tổ chức đào tạo, lắp đặt và bàn giao toàn bộ hệ thống phần cứng và phần mềm. Ứng dụng tích hợp các hệ thống số về điểm danh, sổ liên lạc điện tử kết nối nhà trường và gia đình, theo dõi bảng điểm, điểm số; Các tính năng báo cáo thống kê tích hợp với hệ thống máy tính, điện thoại của nhà trường và thầy cô…
Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ này khiến việc quản trị trường học hiệu quả hơn. Tỉnh Lào Cai hy vọng sẽ tiếp tục được sự hỗ trợ đồng hành mô hình và nhân rộng trong thời gian sắp tới”.
Phản hồi về việc sử dụng ứng dụng quản trị nhà trường School.vn, 90% giáo viên đều có nhận xét tích cực trong việc sử dụng như: Hệ thống thân thiện, dễ sử dụng đối với học sinh và cán bộ, giáo viên; Dễ dàng trong việc điểm danh, quản lý học sinh thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại, giúp phụ huynh học sinh an tâm khi gửi con tới trường, nắm được tình hình của con nhanh chóng...
Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF) |
Thảo luận và chia sẻ các vấn đề về chuyển đổi số trong quản trị nhà trường hướng tới phát triển năng lực học sinh, ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ đổi mới giáo dục phổ thông nhấn mạnh: “Qua quá trình làm việc với các trường, chúng tôi rất vui khi lãnh đạo nhà trường và giáo viên đều nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học cũng như quản trị nhà trường.
Các nhà trường và thầy cô sẵn lòng tham gia, học hỏi và tiếp thu những công cụ mới phục vụ cho công tác. Thay đổi nhận thức của mỗi người trong ngành là yếu tố tiên quyết để chuyển đổi số có hiệu quả trong giáo dục”.
Đại diện trường Tiểu học Sa Pa phát biểu tại hội thảo |
Hội thảo được tiếp nối với các tham luận xoay quanh chủ đề về kinh nghiệm trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị nhà trường và hướng tới phát triển năng lực. Đại diện các trường trong tỉnh như: Tiểu học Lê Ngọc Hân, Tiểu học Sa Pa, THCS thị trấn Bát Xát… đều đề xuất mong muốn được nâng cao kiến thức và năng lực thông qua các lớp tập huấn kỹ năng; Hỗ trợ một số thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông và dạy học; Chuyển giao công nghệ cho cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của trường…
Đại biểu trao đổi ý kiến tại hội thảo |
Tiếp nhận và phản hồi ý kiến của các đại biểu, ông Nguyễn Thế Dũng nhấn mạnh: “Chúng ta đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số, mới sử dụng, áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động trong nhà trường. Quan trọng là chúng ta cần có tư tưởng, chiến lược trong chuyển đổi số - kết quả cuối cùng là để cải thiện quản trị nhà trường hiệu quả, phát triển năng lực học sinh. Chúng ta không đợi có đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật mới chuyển đổi số mà chuyển đổi trong chính tư duy và công việc mình đang làm”.
Tại hội thảo, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD - United Way Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta ứng dụng chuyển đổi số để quản trị nhà trường hiệu quả hơn, hướng tới việc phát triển năng lực, tối đa hóa cơ hội phát huy các tiềm năng của học sinh. Chúng ta sử dụng công nghệ và tiện ích trong nhà trường để tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn trong việc quản lý, thống kê, báo cáo...
Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD |
Việc chú trọng thúc đẩy sự tham gia, làm chủ công nghệ, quản trị nhà trường của học sinh vô cùng quan trọng. MSD - United Way Việt Nam và chương trình Shinhan Square Bridge rất vui mừng khi được đồng hành cùng các bên để mang tới sự hỗ trợ về công nghệ, góp phần vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả cho thế hệ tương lai của đất nước”.
Cùng chia sẻ về vấn đề này, bà Trần Ánh Phương, Giám đốc vận hành Tripath Việt Nam - đơn vị cung cấp hệ thống School.vn bày tỏ ý kiến: “Chúng tôi định hướng đây sẽ là sản phẩm thiết thực cho người dùng. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển, gia tăng tiện ích của sản phẩm, phục vụ cho quá trình chuyển đổi số giáo dục. Chúng tôi mong muốn có thể giới thiệu mô hình này tới các địa phương và trường học chưa có cơ hội tiếp xúc với công nghệ thông tin để tất cả mọi người đều được tiếp cận, qua đó thúc đẩy sự phát triển chung của ngành giáo dục nước nhà”.