Tag

Chuyển động tích cực về tiến trình kiểm soát thuốc lá mới

Tin Y tế 20/12/2023 15:20
aa
TTTĐ - Tiến trình trong việc kiểm soát thuốc lá mới đã có những thay đổi tích cực. Vừa qua, trong phiên trả lời chất vấn về việc quản lý các sản phẩm này, đại diện Bộ Công thương cho biết, phương án quản lý thuốc lá mới đang được Bộ hoàn thiện để trình Chính phủ dự kiến vào quý 4 năm nay.
Kiểm soát thuốc lá mới: Làm rõ vai trò các bên liên quan Bộ Y tế nhận giải thưởng quốc tế về kiểm soát thuốc lá Cần xây dựng một khung pháp lý để quản lý và kiểm soát thuốc lá thế hệ mới

Theo đó, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định, phương án quản lý thuốc lá mới phải phù hợp với Hiến pháp, Luật Đầu tư và các yêu cầu khác để đảm bảo tuân thủ với chiến lược quốc gia về giảm thiểu tác hại thuốc lá, an toàn cho người dùng. Đồng thời, phương án quản lý cũng cần cân bằng lợi ích giữa các bên liên quan và tuân theo các hiệp định quốc tế Việt Nam đã ký kết.

Nhiều luồng ý kiến xoay quanh vấn đề quản lý thuốc lá mới

Trong vấn đề kiểm soát thuốc lá mới, Bộ Công thương đóng vai trò là cơ quan chủ trì, ghi nhận ý kiến từ các bộ ngành liên quan để từ đó đưa ra phương án quản lý các sản phẩm này theo định hướng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến nay, Bộ đã 2 lần trình báo cáo Chính phủ về phương án thí điểm chính sách quản lý đối với các loại hình thuốc lá mới, chủ yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng.

Cũng theo chia sẻ của ông Diên, dù Bộ Y tế không ủng hộ hợp pháp hóa thuốc lá mới nhưng về phía Bộ Tư pháp, dựa trên hệ thống pháp luật hiện hành cơ quan này đề nghị cần xem xét thuốc lá mới với định nghĩa của thuốc lá hiện nay. Nếu có sản phẩm nào phù hợp với định nghĩa thuốc lá thì đề xuất nên đưa vào Nghị định thay thế Nghị định 67/2013/NĐ-CP về kinh doanh thuốc lá.

Khai mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV có nhiều ý kiến về vấn đề quản lý thuốc lá mới

Vừa qua, tại tọa đàm “Thực trạng thuốc lá mới và giải pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng”, TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng nhấn mạnh vai trò của từng bộ, ngành trong vấn đề kiểm soát thuốc lá mới.

“Nếu đánh giá tác động đến sức khỏe của người tiêu dùng thì do Bộ Y tế; đánh giá đến vấn đề sản xuất lại là nhiệm vụ của Bộ Công thương; còn nếu ở khía cạnh lưu thông hàng hoá thì thuộc sự quản lý của Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương; ngoài ra lĩnh vực này còn liên quan đến Bộ Tài chính...”, ông Nguyễn Đức Kiên khẳng định.

Dự kiến, Bộ Công thương sẽ đưa thuốc lá mới vào đối tượng điều chỉnh của Nghị định thay thế Nghị định 67 của Chính phủ để đưa ra hình thức quản lý phù hợp vào cuối tháng 12 này.

Cấm hay kiểm soát: Dữ liệu đời thực từ các nước

Cũng theo ông Nguyễn Đức Kiên, để việc kiểm soát thuốc lá mới đầy đủ, toàn diện, hiệu quả cần phải thống nhất trong nhận thức rồi mới đi đến hành động. “Hiện chúng ta chỉ mới tiếp cận theo hướng bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng nhưng chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề thị trường”, ông Kiên phát biểu.

Dựa theo quyết định 568/QD-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2023, ông Kiên cho biết, Chính phủ đã chỉ thị rõ ràng cần có giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt, tránh cấm đoán cực đoan.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có 184 trong tổng số 195 quốc gia thành viên đã có quy định quản lý hoặc ngầm quản lý đối với sản phẩm thuốc lá làm nóng, trong đó có cả các nước như: Anh, Mỹ, Canada, Nhật Bản, hầu hết các nước châu Âu...

Tuy nhiên, điều không phủ nhận là bên cạnh Malaysia, Indonesia, Philippines đã hợp pháp hóa thuốc lá mới… một số quốc gia lân cận Việt Nam trong khối ASEAN như Thái Lan, Singapore, Campuchia… hiện đang cấm các sản phẩm này, dù con số là không đáng kể so với những quốc gia cho phép. Hệ lụy của việc cấm này là một số quốc gia ghi nhận tình trạng phạm tội gia tăng không chỉ xảy ra với những đối tượng cá nhân, tổ chức, mà còn bao gồm cả các quan chức Chính phủ.

Tỷ lệ hút thuốc lá điếu giảm đáng kể từ khi thuốc lá làm nóng được lưu hành hợp pháp tại Nhật. Nguồn: Vietnamplus
Tỷ lệ hút thuốc lá điếu giảm đáng kể từ khi thuốc lá làm nóng được lưu hành hợp pháp tại Nhật (Nguồn: Vietnamplus)

Theo đó, báo cáo của Cục An toàn Thực phẩm và Y tế Singapore dẫn số liệu từ Cơ quan Khoa học Y tế cho biết, số người bị bắt vào năm 2022 vì sử dụng và sở hữu sản phẩm thuốc lá mới tăng gần gấp 4 lần so với năm 2020.

Còn tại Thái Lan, quốc gia đã cấm thuốc lá mới trong suốt 9 năm qua, tỷ lệ buôn lậu trực tuyến các sản phẩm này đã tăng 97% từ tháng 7 đến tháng 9/2022. Nghị sĩ Phanida Mongkolsawat cho biết, điều này đã tạo ra lỗ hổng pháp lý tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng có thể lạm dụng quyền lực đối với người dân, người dùng sản phẩm thuốc lá mới mà không có luật pháp hỗ trợ.

Theo ông, để đảm bảo thủ tục pháp lý nhất quán, cần phải khẩn trương thúc đẩy các quy định quản lý rõ ràng. Các quy định này cần phải phù hợp với bối cảnh Thái Lan hiện đại cũng như thông lệ tại các nước khác trên thế giới. Quy định cần bao gồm, sự an toàn của người dùng, những người không sử dụng, lợi ích chính phủ, và sau cùng là ngăn chặn những người hút thuốc mới.

Ngược lại với các nước trên, qua dữ liệu đời thực được cung cấp tại tọa đàm “Dựng hàng rào pháp lý ngăn chặn giới trẻ tiếp xúc thuốc lá mới” tháng 8/2023, TS.BS Hiroya KumamaruN, chuyên gia tim mạch Nhật Bản, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa AOI cho biết, sau khi thuốc lá làm nóng được hợp pháp hóa năm 2014 tại nước này, tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá điếu đã giảm nhanh gấp 5 lần mà không có sự can thiệp nào về chính sách thuế của chính phủ. Qua đó, Nhật Bản từ một nước có tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá cao nhất thế giới trở thành một quốc gia đạt được tỷ lệ cai thuốc lá điếu cao là 44%, trong khi mục tiêu của WHO đặt ra là 30%.

Xét trên góc độ pháp lý và tính khả thi trong việc kiểm soát các mặt hàng này, ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp nêu rõ, đã đến lúc hoàn thiện hành lang pháp lý cho thuốc lá mới. Chính phủ cần nhanh chóng sửa đổi Nghị định 67 về quy định điều kiện sản xuất và kinh doanh cho mặt hàng này phù hợp với thực tế tại Việt Nam.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm