Tag

Kiểm soát thuốc lá mới: Làm rõ vai trò các bên liên quan

Tin Y tế 31/10/2023 16:47
aa
TTTĐ - Việc chậm trễ tiến độ trong kiểm soát thuốc lá mới gây nhiều lo lắng cho dư luận, bức xúc trong xã hội và là mối bận tâm của các bộ ngành, chuyên gia trong nước.
Sức khỏe các bệnh nhân vụ cháy tiến triển tốt Các bệnh viện Thủ đô từng bước “chuyển mình”

Tại tọa đàm “Thực trạng thuốc lá mới và giải pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng” vào ngày 19/10 mới đây, nhiều đại biểu cho rằng, để thúc đẩy tiến trình kiểm soát cho mặt hàng này cần xác định rõ chức năng, phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của các bộ, ngành liên quan dựa trên luật đã quy định.

Đã từng cấm nhưng không thành công

Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV trình bày tại hội thảo trên cho biết, vào những năm 1998 - 1999, thuốc lá điếu nhập lậu gặp phải làn sóng phản đối và yêu cầu cấm đối với sản phẩm này nhưng kết quả, chỉ biện pháp hành chính là không đủ. Do đó, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đã được thông qua, nhằm quản lý thuốc lá điếu thay vì cấm.

Không chỉ tại Việt Nam, lệnh cấm thuốc lá cũng từng xảy ra tại Mỹ, một quốc gia kiện toàn về hệ thống pháp luật và nghiêm ngặt trong thực thi nhưng đã thất bại. Thông tin này đã được chia sẻ bởi Giáo sư Y khoa Brad Rodu, Đại học Louisville, phụ trách mảng nghiên cứu giảm tác hại thuốc lá, Trung tâm Ung thư Brown (Mỹ), trong tọa đàm "Phòng chống tác hại thuốc lá - Hành động mới từ góc nhìn toàn cầu" do báo VnExpress tổ chức cuối tháng 12/2022.

Theo ông, khoa học đã chứng minh khói thuốc lá điếu chứa hơn 7.000 chất độc và 100 trong số chất đó gây ra các bệnh lý liên quan đến hút thuốc như ung thư phổi, suy hô hấp, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), tim mạch... Chính vì vậy, Mỹ đã từng ra lệnh cấm thuốc lá điếu nhưng thất bại. "Chúng tôi không thể cấm một sản phẩm mà hàng triệu người Mỹ muốn tiêu thụ", ông Rodu đánh giá.

Ông Nguyễn Đức Kiên (ở giữa)
Ông Nguyễn Đức Kiên (ở giữa)

Quay trở lại với Việt Nam, thuốc lá mới đang sắp lặp lại kịch bản tương tự thuốc lá điếu khi thực trạng buôn lậu thuốc lá mới ngày càng leo thang dẫn đến nhiều hệ lụy trong xã hội. Trước thực trạng này, ông TS. Nguyễn Đức Kiên, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV nhận định: “Cần phải hài hòa giữa công tác quản lý Nhà nước, công tác tuyên truyền và công tác bảo vệ sức khỏe”.

Ông Kiên cũng phân tích thêm về Quyết định 568 của Thủ tướng Chính phủ đã ký tháng 5/2023 về việc ngăn chặn thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá mới: “Tinh thần của Chính phủ là tôn trọng thực tế khách quan, cần có những biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo người dùng hàng có chất lượng, ngân sách của Nhà nước không thất thu, quản lý giá lưu hành trên thị trường để sản phẩm này không tạo thành một mặt hàng siêu lợi nhuận. Điều bao trùm tất cả vẫn sẽ là bảo vệ sức khỏe người dân Việt và đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Ông Kiên nhấn mạnh: Chính phủ yêu cầu quản lý thuốc lá mới một cách đồng bộ, toàn diện chứ không cấm đoán cực đoan, lý thuyết.

Cần sự phối hợp quyết liệt

Việc kiểm soát thuốc lá mới không chỉ là vai trò và trách nhiệm của Bộ Công thương và Bộ Y tế mà theo ông Kiên, việc này liên quan đến nhiều lĩnh vực và các bộ khác nhau. Cụ thể, Bộ Y tế đánh giá tác động sức khỏe của thuốc lá mới lên người tiêu dùng; Bộ Công thương kiểm soát lưu thông, sản xuất; Tổng cục Quản lý thị trường giám sát tiêu dùng, quản lý nhà nước; ngoài ra lĩnh vực này còn liên quan đến Tổng cục Thuế, cơ quan thuộc Bộ Tài Chính.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp cho biết, để cho các bộ chủ đạo tham mưu cho chính phủ có cơ sở khoa học đưa ra quyết định, Bộ Khoa học - Công nghệ cũng cần tham gia để đưa ra các đánh giá kỹ thuật sản phẩm. Được biết, đến nay Tổng Cục đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành những tiêu chuẩn quốc gia cho thuốc lá mới bao gồm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên thuốc lá mới, dù chưa được thông qua.

Bên cạnh đó, theo ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng cần thêm sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, tạo ra hội đồng thẩm định, cùng các định nghĩa phân biệt rõ thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử để áp dụng quy định thích hợp cho từng loại.

Cập nhật tiến trình đề xuất chính sách quản lý thuốc lá mới, ông Cao Trọng Quý, Trưởng phòng Công nghiệp Tiêu dùng thực phẩm, Cục Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết, vẫn đang tìm hướng đi tiệm cận với Bộ Y tế. Cụ thể, ông Quý cho biết sau 2 lần đề xuất lên Chính phủ nhưng vẫn chưa đạt được sự thống nhất hoàn toàn. Hiện nay, Bộ Công thương vẫn đang xây dựng khung pháp lý đáp ứng với quan điểm của Bộ Y tế để tiếp tục trình Chính phủ, sao cho đảm bảo quyền lợi giữa các chủ thể liên quan, phù hợp với Hiến pháp, với Luật đầu tư, với Chiến lược quốc gia và các thông lệ quốc tế nhưng vẫn phải đảm bảo sức khỏe giới trẻ, cộng đồng.

Theo đó, các đại biểu đều đồng tình với kiến nghị cần đẩy mạnh những nghiên cứu khoa học về mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm công nghệ mới này lên sức khỏe giới trẻ, cộng đồng.

Ông Vũ Công Thảo
Ông Vũ Công Thảo

“Đứng trước câu chuyện thanh thiếu niên tiếp xúc với thuốc lá mới, những đánh giá về mặt khoa học đến bây giờ vẫn chưa đầy đủ. Vậy có nguy hiểm đến mức tuyệt đối cấm hay không? Vấn đề này phải do các nhà khoa học đánh giá cụ thể và tổng hợp kinh nghiệm của quốc tế và trong nước”, ông Vũ Công Thảo, chuyên viên Cao cấp Vụ Khoa giáo văn xã, Văn phòng Chính phủ giải đáp một số quan ngại được nêu.

Cũng theo ông Thảo và các chuyên gia, Việt Nam không thể đứng bên lề hội nhập và sự vận động toàn cầu. Đặc biệt, Hội nghị các bên về kiểm soát thuốc lá lần thứ 10 (COP10) sẽ diễn ra tại Panama vào tháng 11/2023 sắp tới đây, nội dung thảo luận bao hàm các vấn đề liên quan thuốc lá mới. Đến nay đã có 185/195 quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa thuốc lá này vào kiểm soát.

Nhắc lại vai trò và quyền hạn của các Bộ trong vấn đề kiểm soát thuốc lá mới, ông Thảo cho biết: "Nếu Việt Nam xem thuốc lá mới là một sản phẩm thương mại và cho phép nhập khẩu thì phải có quy định về quản lý và quyết định này thuộc về Bộ Công thương".

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm