Tag

Chuyên gia đánh giá về điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục 17/07/2024 09:47
aa
TTTĐ - Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhiều chuyên gia đã đưa ra nhận định, đánh giá về phổ điểm.
Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Thí sinh cần làm gì khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?

GS.TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên:

Điểm thi là cơ sở tin cậy để xét tuyển đại học

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được đánh giá là kỳ thi nghiêm túc, chất lượng. Nhìn vào phổ điểm phân tích, điều đáng mừng là đã thấy được độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn.

Chuyên gia đánh giá về điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024
GS.TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên

Điều này chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn và tạo cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông. Đây là những hình ảnh biết nói và tôi đánh giá rất cao về cách phân tích dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã tạo ra một cái kết quả khoa học và tin cậy.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT thực hiện mục tiêu kép. Một là xác nhận quá trình 12 năm học tập của học sinh, đề thi đã bao phủ những nội dung toàn diện và đã được đánh giá với kết quả tốt đẹp. Với độ tin cậy của học vấn phổ thông sẽ là nền tảng để các trường đại học xét tuyển dựa trên các tổ hợp.

Kết quả cũng phản ánh cách thức tổ chức kỳ thi. Kỳ thi này mặc dù để kết thúc một chương trình nhưng mở ra một xu hướng mới, các em có thể tiếp cận giáo dục sau phổ thông một cách chắc chắn.

Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu.

Đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của chương trình này, tôi cho rằng trong quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, coi trọng tính chất liên ngành, coi trọng tính chất tích hợp.

Như vậy, quá trình đánh giá học sinh ở kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng nội dung này, đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học và khi đó giúp ích cho các em có được tư duy, có được phương pháp để sau này vào đời giải quyết được những vấn đề của thực tiễn một cách chắc chắn.

Điều đó cũng sẽ khích lệ, tác động trở lại quá trình dạy học của các thầy cô giáo; các thầy cô sẽ coi trọng tổng hợp, coi trọng tổ hợp và coi trọng giảng dạy tích hợp không những trong nhà trường mà ngoài phạm vi nhà trường.

Phải làm sao để học vấn phổ thông trở thành một nền tảng giúp cho học sinh vào đời, dù tham gia lao động sản xuất hay học sau phổ thông đều có một độ chắc chắn, thích nghi tốt với sự thay đổi trong môi trường hiện nay.

PGS. TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội:

Điểm thi môn tiếng Anh có sự chuyển biến tích cực

Qua việc nghiên cứu phổ điểm, tôi thấy cơ bản phổ điểm năm nay khá tốt. Điều đó thể hiện kết quả của kỳ thi khá ổn định so với những kỳ thi trước và kết quả đó phản ánh được chất lượng dạy học ở giáo dục phổ thông.

Chuyên gia đánh giá về điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Cụ thể, phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn Lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây.

Tôi cho rằng, kết quả ổn định của kỳ thi năm nay thể hiện được cả quá trình tổ chức Kỳ thi và đánh giá sát được chất lượng dạy, học của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Vì vậy, đây là một cơ sở rất tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông.

Một trong những mục tiêu đặt ra với kỳ thi tốt nghiệp THPT là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh. Theo tôi, mục tiêu này bước đầu đã đạt được. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học thì hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh.

Riêng đối với công tác ra đề thi năm nay, tôi đánh giá đã làm tương đối đều tay và dần dần có thể tiếp cận được những công nghệ ra đề mới. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng đề thi ở các kỳ thi sau sẽ có mức độ đồng đều hơn, không có độ vênh nhiều giữa điểm thi của các môn. Như vậy, sẽ tạo ra được mặt bằng chung để dễ đánh giá chất lượng dạy và học.

Một trong những mục tiêu rất quan trọng nữa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhằm điều chỉnh quá trình dạy học trong nhà trường phổ thông. Do đó, nếu kết quả kỳ thi được đánh giá một cách tin cậy, khách quan, giống như đã làm, thì đó là căn cứ rất tốt để các nhà quản lý giáo dục, các giáo viên điều chỉnh quá trình dạy học của mình và đạt được kết quả mong muốn.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội:

Kết quả khách quan, phản ánh thực chất quá trình dạy và học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên toàn quốc. Chúng ta có thể rất mừng với phổ điểm đã được công bố, cũng như những thành công của công tác coi thi, chấm thi. Có thể đánh giá, kỳ thi THPT năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, an toàn, nghiêm túc và phổ điểm kỳ thi đã đáp ứng được kỳ vọng của các nhà quản lý giáo dục, của thí sinh và phụ huynh.

Chuyên gia đánh giá về điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Thông qua phổ điểm năm nay có thể nhận định, từ đề thi cho đến kết quả đã ổn định so với những năm gần đây. Từ công tác tổ chức đến kết quả của kỳ thi đã thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, giữ ổn định về mặt tâm lý đối với thí sinh, phụ huynh cũng như ổn định ở công tác xét tuyển của các trường đại học.

Tôi đánh giá kết quả của kỳ thi hết sức khách quan. Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học.

Thông qua kết quả các môn thi, chúng ta thấy được ma trận đề thi cũng như độ khó dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực.

Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Kể cả các môn như Toán, Lịch sử, Vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn. Vì vậy, tôi cho rằng đây sự đáng mừng.

Kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo, kết quả tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước. Đây là điểm đáng mừng về chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung.

Với việc phổ điểm các môn như Toán, Vật lý, đặc biệt là môn Hoá học và Địa lý số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước. Do đó, dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng.

Qua đánh giá phổ điểm thi vẫn thấy điểm khối Khoa học Xã hội (ví dụ môn Ngữ văn, Địa lý) tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi đó môn Khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lý tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học Tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Hỗ trợ ngành Giáo dục Đà Nẵng khắc phục hậu quả mưa lũ Giáo dục

Hỗ trợ ngành Giáo dục Đà Nẵng khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Chiều 4/11, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã kiểm tra thực tế công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và trao hỗ trợ cho ngành Giáo dục Đà Nẵng.
Giáo dục và truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học Giáo dục

Giáo dục và truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học

TTTĐ - Sáng nay (5/11), tại trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) đã diễn ra Hội thảo “Giáo dục và truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học”.
Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học Giáo dục

Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường học, Tổ Cảnh sát trật tự Công an phường Ba Đình đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 2 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội tổ chức buổi tuyên truyền, làm việc với Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn về công tác phòng ngừa học sinh vi phạm quy định khi điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện.
Tọa đàm xây dựng giải pháp chuyển đổi số trong nhà trường Giáo dục

Tọa đàm xây dựng giải pháp chuyển đổi số trong nhà trường

TTTĐ - Chiều 4/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức tọa đàm Xây dựng giải pháp chuyển đổi số trong nhà trường và triển khai dạy học bằng tiếng nước ngoài tại các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
Dự kiến, tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù” Giáo dục

Dự kiến, tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GD&ĐT.
Ngày hội bổ ích dành cho học sinh THPT tại TP Hồ Chí Minh Giáo dục

Ngày hội bổ ích dành cho học sinh THPT tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 2/11, tại Trường THPT Phú Nhuận (5 Hoàng Minh Giám, phường Đức Nhuận) đã diễn ra Ngày hội “Học sinh Trung học phổ thông” và Liên hoan Câu lạc bộ - Đội - Nhóm học sinh THPT, học sinh giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên năm học 2025 - 2026 với chủ đề “Tự hào là học sinh 3 tốt”.
Ban hành tài liệu hướng dẫn dạy bơi an toàn cho học sinh Giáo dục

Ban hành tài liệu hướng dẫn dạy bơi an toàn cho học sinh

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Quyết định số 2993/QĐ-BGDĐT ngày 29/10/2025 phê duyệt chương trình và tài liệu hướng dẫn dạy bơi an toàn cho học sinh.
Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững Giáo dục

Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững

TTTĐ - Hợp tác Giáo dục Đại học Vương quốc Anh – Việt Nam nhằm xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững, hướng tới phát triển nhân tài, thúc đẩy đổi mới và tác động toàn cầu.
Chắp cánh ước mơ cho 143 tân sinh viên nghèo vượt khó Giáo dục

Chắp cánh ước mơ cho 143 tân sinh viên nghèo vượt khó

TTTĐ - Với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, chương trình "Tiếp sức đến trường" của báo Tuổi Trẻ đã trao những suất học bổng quý giá, giúp các em vững bước trên con đường chinh phục tri thức.
Đồng loạt tổ chức Lễ khởi công các trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới vào ngày 9/11/2025 Giáo dục

Đồng loạt tổ chức Lễ khởi công các trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới vào ngày 9/11/2025

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 10545/VPCP-KGVX ngày 31/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc chuẩn bị Lễ khởi công xây dựng các trường học phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền.
Xem thêm