Tag

Chuyên gia giáo dục hiến kế giải bài toán thi cử và tự chủ đại học

Giáo dục 24/09/2021 22:00
aa
TTTĐ - Câu chuyện thi tốt nghiệp THPT và “lạm phát” điểm chuẩn từ vài ngày nay luôn là đề tài mà phụ huynh, học sinh quan tâm. Dù số thí sinh đạt điểm từ 27-30 điểm mà không đỗ vào nguyện vọng 1 hoặc trượt đại học là dưới 5% nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, nếu là những học sinh giỏi thực sự thì đó là lãng phí tài năng. Vì vậy, để việc học hành, thi cử trở nên thực chất, nhiều chuyên gia đã có ý kiến tháo gỡ vấn đề này.
Nhận biết thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao gian lận thi cử Phương án phòng chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ tổ chức thi cuối học kỳ II bằng hình thức trực tuyến
Quá nhiều thước đo xét tuyển đại học dẫn đến loạn điểm chuẩn
Điểm thi và điểm chuẩn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 khiến nhiều thí sinh, phụ huynh băn khoăn

Giáo dục không thể lấy kinh tế làm đầu

Theo PGS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Việt Nam: "Trong nhiều năm qua, hầu như năm nào tuyển sinh đại học cũng có vấn đề, năm nay là điểm cao mà không trúng. Theo tôi thi phổ thông mà gắn với thi đại học là không nên".

PGS Phạm Tất Dong cũng cho rằng: Chúng ta đã phấn đấu mọi học sinh đều được học hết THPT hoặc trung học nghề, giáo dục thường xuyên... như thế là phổ cập giáo dục. Nếu đã phổ cập rổi thì không cần phải thi một lần nữa, chỉ cần thi đại học".

PGS. Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học Việt Nam
PGS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học Việt Nam

Về vấn đề "lạm phát" điểm chuẩn năm nay, ông Dong cho rằng, số thí sinh điểm cao nhưng trượt nguyện vọng ngành và trường mình yêu thích là rất lãng phí, nếu họ giỏi thực sự.

Ông cũng đặt vấn đề: Những trường đại học top trên chọn các em này hay chọn thí sinh qua học bạ? Bây giờ trường đại học xét hết học bạ thì chật chỗ rồi, làm gì còn chỗ nữa mà tuyển theo điểm thi? Vì thế nên nhiều em đạt 30 điểm cũng chẳng đỗ…

"Cho đến giờ phút này, tự chủ đại học chưa thành công, nếu thành công thì suôn sẻ, không có chuyện như vừa rồi xảy ra. Hiện tự chủ ở nước ta đa phần đánh vào kinh tế trước, vì thế các trường chăm lo đầu tiên là thu học phí, sau đó mới tính đến cơ sở vật chất, kỹ thuật và cuối cùng là đến chương trình. Trong khi lẽ ra, tự chủ là anh phải thay mặt người dân bảo đảm được chất lượng trước nhà nước", ông Dong nói.

Chỉ nên lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT làm tiêu chí sơ tuyển

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng đại học, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng: "Tôi nghĩ vẫn phải kiên trì với kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nếu tổ chức thống nhất trong cả nước.

Hiện nay, nhiều người nói trả kỳ thi tốt nghiệp cho các địa phương, nếu thế thì không gọi là kỳ thi quốc gia. Khi đã tổ chức kỳ thi quốc gia, nhà nước nắm quyền nhưng có phân cấp, đề thi ra thống nhất 1 đề, quy trình thi và tiêu chuẩn xét tốt nghiệp cũng phải thống nhất…

Những tiêu chí đó phải do 1 đầu mối là Bộ GD&ĐT. Còn kỳ thi thống nhất giao cho địa phương, người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra tiêu cực.

TS Lê Viết Khuyến
Tiến sĩ Lê Viết Khuyến

Nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cũng nhận định: Nếu quay lại 2 kỳ thi quốc gia như trước thì rất không nên, bởi gây cho học sinh căng thẳng vì vừa hết kỳ thi này đến kỳ thi khác.

"Tôi cho rằng, kỳ thi này chủ yếu chỉ nên nhằm xét tốt nghiệp THPT nhưng trong một số điều kiện nào đó, có thể sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xem xét vào đại học. Đó là trong trường hợp đối với các trường đại học top giữa và top dưới, có thể lấy kết quả thi THPT quốc gia để xem xét như lâu này vẫn diễn ra như thế. Chỉ có những trường, ngành top trên và ngành năng khiếu thì nên lấy kết quả tốt nghiệp THPT quốc gia để sơ tuyển thôi, không nên chi li.

Ngoài ra còn lấy tiêu chí phụ như chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, hạnh kiểm… tiêu chí phụ ấy các trường tự quyết, từ cái sơ tuyển đó để lọc ra lấy kết quả cuối cùng, chỉ ít ngành thôi. Nếu lấy như thế thì không có chuyện thí sinh 29, 30 điểm không đỗ", Ông nhấn mạnh

Cần học thật, thi thật

Ths Trần Trung Hiếu, giáo viên trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An cho rằng: Thực ra việc thi cử này liên quan đến 2 vấn đề cơ bản bệnh thành tích trong giáo dục và việc học thật, thi thật.

Theo Ths Trần Trung Hiếu, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến điểm cao của năm học này chính là viêc đề thi ra không phân hoá được học sinh.

"Về mặt nguyên tắc ra đề thi không phải khó hay dễ mà đề thi đó có phân loại, phân hoá được học trò. Với những em loại giỏi làm bài thi được 9, 10 điểm, em khá làm được 7, 8 điểm, còn từ 6 trở xuống là trung bình, kém… đó mới là đề thi khoa học. Còn đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 về cơ bản không phân hoá được nên thi sinh đạt điêm 10 không khác gì em điểm 8", ông khẳng khái.

Thầy Trần Trung Hiếu
Thạc sĩ Trần Trung Hiếu

Ông Hiếu cũng cho rằng, xét học bạ là một trong tiêu chí cứng, có những trường lấy 50% điểm xét tuyển học bạ, điều này nảy sinh ra một vấn đề, hiện tại ở THPT, nhiều trường chủ trương cho điểm học sinh rất cao, bởi họ biết sẽ có lợi khi xét vào đại học. Điều này sẽ dẫn đến việc thiếu công bằng. Học sinh giỏi thực thụ "cào bằng" với học sinh được các trường phổ thông nâng đỡ.

Đọc thêm

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Xem thêm