Tag

Chuyên gia thương hiệu làm đẹp Ann Dan: "Để có bước tiến nhanh, tôi phải đánh đổi rất nhiều"!

Thời trang - Làm đẹp 01/03/2021 20:05
aa
TTTĐ - “Để có được những bước tiến nhanh trong sự nghiệp, tôi phải đánh đổi rất nhiều thứ như: sức khỏe, thời gian, cảm xúc… nhưng nếu chúng ta không chọn thay đổi thì sẽ không có gì để bàn nữa”, chuyên gia thương hiệu làm đẹp Ann Dan giãi bày khi trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Không khí lạnh trở lại, chuyên gia cảnh báo bệnh lý tai mũi họng

Chuyên gia thương hiệu Ann Dan tên thật là Đặng Hoài Anh, tốt nghiệp Đại học Vũ Hán, Trung Quốc và làm việc tại báo Phụ nữ Việt Nam hơn 6 năm. Khi công việc vẫn đang phát triển tốt, cô bất ngờ chuyển hướng, tìm cho mình một con đường mới, làm quản lý, marketing rồi trở thành một chuyên gia thương hiệu ngành làm đẹp.

Chuyên gia thương hiệu Ann Dan
Chuyên gia thương hiệu Ann Dan

Sợ… không đủ kiến thức

Chuyên gia thương hiệu ngành làm đẹp - nghe rất mới và lạ. Có thể định nghĩa cụ thể hơn công việc hiện tại của chị là gì?

- Nói một cách dễ hiểu nhất, là tôi sẽ dùng marketing để khiến khách hàng yêu thương và trân trọng. Đối với thương hiệu, các ngành khác đã khá phát triển nhưng lại hiếm với ngành của tôi. Tôi tập trung vào thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp - 2 trong 4 chủng loại của thương hiệu. Ở 2 loại này, ít nhất mình vẫn kiểm soát được nhân tố đó có tử tế hay không.

Thương hiệu sản phẩm và thương hiệu dịch vụ là hai thứ mình không kiểm soát được. Chẳng hạn, nhiều người có công thức, muốn tự làm sản phẩm kiểu như kem trộn, thì mình không thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm đó. Thương hiệu dịch vụ cũng thế, thẩm mỹ viện họ dùng sản phẩm gì cho dịch vụ trẻ da hoặc chữa nám, mình cũng không rõ…

Đang làm báo lại chuyển sang lĩnh vực hoàn toàn khác; Đang làm Giám đốc marketing lại chuyển ra tự chủ, độc lập, chị có khó khăn khi đưa ra quyết định và e ngại điều gì?

- Mọi người ngại, sợ không dám bước ra là vì không đủ kiến thức. Tôi còn nhớ thời điểm mình làm báo rồi chuyển sang làm marketing chỉ sau một ngày học marketing. Hôm đó, tôi mất ngủ. 32 tuổi, tôi bỏ nghề báo, bởi cho rằng marketing mới là thứ dành cho mình.Tôi đã tự học, đọc sách, tham gia các khóa học trên youtube, học online để mình có nhiều kiến thức nền tảng và những kỹ năng.

Tôi xác định rất rõ con đường mình sẽ đi. Trong kinh doanh có một thứ rất quan trọng là lợi thế cạnh tranh. Khi thị trường đã bão hòa, bạn không gia nhập được, nhưng sẽ có những khoảng trống nho nhỏ để bạn lấp đầy nó.

Tôi thường dành nhiều thời gian để vẽ lộ trình: năm sau mình làm gì, từng tháng - từng chương trình sẽ làm gì, thậm chí là các hạng mục đinh của 3 năm kế tiếp làm gì... Không biết trước mình có thành công không nhưng chắc chắn sự chuẩn bị kỹ lưỡng ấy sẽ giúp tôi tránh được nhiều thất bại nhất có thể.

Chuyên gia thương hiệu làm đẹp Ann Dan:

Chuyên gia thương hiệu ngành làm đẹp Ann Dan của hiện tại có khác gì Hoài Anh khi còn làm nghề báo?

- Trước đây tôi cứ sống sao vui nhất có thể, đi làm mỗi ngày, mỗi ngày… Cho tới khi tôi sinh em bé thứ hai, thấy làm báo bị động, tôi quyết định nghỉ. Tôi thích phải kiểm soát mọi thứ và tôi tìm môi trường khác.

Học marketing nhưng tôi chọn sự khác biệt, không đi theo xu thế. 2-3 năm trước, đa phần người ta học quảng cáo, đổ tiền cho quảng cáo để thu hút khách hàng và bán hàng... còn tôi chọn làm chiến lược.

Khi có chiến lược, dùng các kế hoạch bám theo thì kể cả thị trường thay đổi, nền tảng thay đổi, mình vẫn kiểm soát được. Mentor của tôi (Người dẫn đường) - tỷ phú Patrick Liew - một doanh nhân và diễn giả đáng kính người Singapore từng dạy, làm kinh doanh thì phải nhìn theo năm, thậm chí 3 năm chứ không phải nhìn theo tháng, ngày.

Nhận ra marketing mới là thứ dành cho mình, chị có hối hận vì sao mình không chuyển nghề sớm hơn?

- Tôi tin mọi thứ đến đều là cơ duyên, đến sớm hơn cũng chưa chắc mình đã làm tốt. Gắn bó nghề báo 6-7 năm mang đến cho tôi nhiều kỹ năng để sau này tôi có thể vùng vẫy, phát huy lợi thế của mình khi làm marketing, chẳng hạn: Khả năng thấu hiểu tâm lý phụ nữ, tư duy có chiều sâu, giải quyết vấn đề mạch lạc, khả năng viết lách chuẩn chỉ… Nội dung rất quan trọng, làm thương hiệu mà viết tốt sẽ khác hẳn 90% những người làm marketing thông thường rồi.

Đứng trước bất cứ dấu mốc nào người ta đều có quyền đưa ra lựa chọn, tôi chọn thay đổi, tiến lên, đột phá. Nhưng tôi nghĩ, mọi thứ đều được an bài, khi bạn đi con đường nào đó thì có nghĩa rằng, những bước rẽ bạn đã từng đi qua sẽ là những bước đệm để con đường bạn đang đi thêm vững chắc.

Ít người dám thay đổi

Điều gì là khó khăn nhất khi chị quyết định thay đổi, chuyển hẳn sang một công việc khác?

Khó khăn thì nhiều lắm, để có được những bước tiến nhanh như thế tôi phải đánh đổi nhiều thứ, sức khỏe, thời gian, cảm xúc… Cuối 2017 tôi nghỉ làm báo, sau 1 năm làm quản lý, tháng 10/2018 tôi bắt đầu làm marketing và tháng 12/2019 tôi chính thức làm Giám đốc Marketing của Công ty Batacy Việt Nam - một trong những đơn vị top đầu về đào tạo, tư vấn, cung cấp các giải pháp kinh doanh làm đẹp. Tôi đặt mục tiêu hết năm 2020 thì sẽ trở thành chuyên gia thương hiệu của ngành và tôi đã đạt được điều đó. Hiện tôi là chuyên gia thương hiệu duy nhất của ngành làm đẹp.

Khoảng thời gian đó tôi học hành điên cuồng. Có những ngày tôi đặt báo thức mỗi giờ 1 lần để nhắc nhở mình: Đưa đón con, đọc sách, học tiếng Anh, học tiếng Trung, tập thể dục… Tôi làm theo như một cái máy, không có cảm xúc, có lúc tôi sốt 38,5 độ nhưng vẫn đang học tiếng Anh. Hiện giờ thì tôi tiết chế lại, dành nhiều thời gian cho con, tôi đi chậm lại nhưng thấy vui hơn, có cảm xúc hơn.

Nhiều người nói muốn làm cái này cái kia nhưng lại không đủ quyết tâm, mọi thứ vô nghĩa. Đi học, nhiều thầy bảo phải hành động nhưng ít người thực hành lắm. Ít người dám thay đổi, ít người dám bỏ cái cũ để làm cái mới. Mà không hành động thì không có gì để nói cả, mọi thứ vẫn như vậy.

Chuyên gia thương hiệu làm đẹp Ann Dan:

Lúc bận rộn, mệt mỏi, ốm sốt… điều gì là động lực để chị không bỏ cuộc?

- Ước mơ lớn nhất của tôi là xây dựng viện dưỡng lão cho người già và quỹ học bổng dành cho trẻ em nghèo. Nhìn cái đích lớn như thế, tôi không cho phép mình gục ngã. Mệt thì tạm nghỉ, rồi lại chiến đấu tiếp.

Chứ không phải mục tiêu quan trọng nhất như người ta thường nói là kiếm tiền để sống, để giàu có, sang chảnh?

- Trông tôi có giống người thích kiếm tiền để đắp lên người không? Thông thường nhắc tới kinh doanh là người ta nghĩ kiếm tiền, làm giàu, nhưng cũng có nhưng người “điên” như tôi. (Cười)

Tôi được mời đi dạy 2 ngày, tiền catxe mấy chục triệu nhưng kỳ thực chưa bao giờ tôi xác định đi dạy để kiếm tiền. Điều tôi thích là trao giá trị cho người khác và thế là có những lớp miễn phí tôi cũng dạy đầy tâm huyết.

Chị dự định sẽ làm gì với công ty mới của riêng mình?

- Có nhiều thứ phải làm lắm. Tôi đã đóng lớp học chốt sales, tôi hứa là sẽ làm các video chia sẻ miễn phí với ngành nên tôi đã thực hiện nó. Mục tiêu của tôi là chạm vào cuộc đời của các cô gái để thay đổi quan niệm trói buộc họ nhiều năm nay, cho họ kỹ năng để họ sống cuộc đời ý nghĩa mà họ muốn. Đó là mong ước lớn nhất trong sự nghiệp của tôi, cũng là kim chỉ nam của công ty.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Cộng đồng làm đẹp hội ngộ trên TikTok, khởi xướng nhiều trào lưu độc đáo Cộng đồng làm đẹp hội ngộ trên TikTok, khởi xướng nhiều trào lưu độc đáo
Diễn viên Khánh Huyền: “Khi có ý định làm đẹp gương mặt bằng dao kéo phải tìm hiểu kỹ” Diễn viên Khánh Huyền: “Khi có ý định làm đẹp gương mặt bằng dao kéo phải tìm hiểu kỹ”
Trao giải cuộc thi tài năng và tôn vinh thương hiệu ngành làm đẹp Trao giải cuộc thi tài năng và tôn vinh thương hiệu ngành làm đẹp

Đọc thêm

UNIQLO tổ chức triển lãm ảnh quy mô toàn cầu kết hợp ra mắt bộ sưu tập mới Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO tổ chức triển lãm ảnh quy mô toàn cầu kết hợp ra mắt bộ sưu tập mới

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt triển lãm ảnh mang tên Peace For All, phối hợp cùng tổ chức nhiếp ảnh nổi tiếng quốc tế Magnum Photos.
Hoa khôi VTV Cup 2024 lan toả nét đẹp áo dài Việt Nam Văn hóa

Hoa khôi VTV Cup 2024 lan toả nét đẹp áo dài Việt Nam

TTTĐ - Bộ sưu tập (BST) áo dài “Việt Nam gấm hoa” của nhà thiết kế (NTK) Vũ Thảo Giang mang đến vẻ đẹp vừa thơ vừa mộng nhưng với màu sắc mới khi được những cô gái Miss VTV Cup 2024 (Hoa khôi VTV Cup 2024) trình diễn tại mảnh đất cố đô Ninh Bình.
“Siêu mẫu nhí Vĩnh Phúc” trở thành đại sứ quảng bá du lịch Thời trang - Làm đẹp

“Siêu mẫu nhí Vĩnh Phúc” trở thành đại sứ quảng bá du lịch

TTTĐ - Cuộc thi "Siêu mẫu nhí Vĩnh Phúc" sẽ được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 9/2024 tại thành phố Vĩnh Yên nhằm tìm kiếm và phát triển các tài năng nhí trong lĩnh vực người mẫu chuyên nghiệp, đồng thời góp phần quảng bá du lịch.
"I dreamed a dream" - show thời trang đẳng cấp của Chung Thanh Phong Văn hóa

"I dreamed a dream" - show thời trang đẳng cấp của Chung Thanh Phong

TTTĐ - Tối 26/8, Chung Thanh Phong ra mắt giới mộ điệu 80 thiết kế limited Haute Couture trong show diễn "I dreamed a dream" tại khu nghỉ dưỡng InterContinental, Đà Nẵng.
"Vũ điệu áo dài" - sân chơi hấp dẫn cho giới trẻ Thời trang - Làm đẹp

"Vũ điệu áo dài" - sân chơi hấp dẫn cho giới trẻ

TTTĐ - Chiều 27/8, Sở Du lịch Hà Nội, Hội LHPN Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức họp báo Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Mẫu nhí Minh Triết diễn tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội Văn hóa

Mẫu nhí Minh Triết diễn tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội

TTTĐ - Tham gia trình diễn trong bộ sưu tập (BST) “Tùng dinh dinh” của nhà thiết kế (NTK) Chế Quyết Tiến là dàn mẫu chuyên nghiệp cùng các mẫu nhí. Nổi bật trong dàn mẫu nhí là cậu bé Bùi Khâu Minh Triết (sinh năm 2017).
Phụ nữ Mê Linh khoe sắc cùng áo dài Thời trang - Làm đẹp

Phụ nữ Mê Linh khoe sắc cùng áo dài

TTTĐ - Tối 23/8, huyện Mê Linh (Hà Nội) đã long trọng tổ chức chương trình “Duyên dáng Áo dài Mê Linh”. Trong khuôn khổ chương trình, những phụ nữ của quê hương Hai Bà Trưng đã tỏa sáng trong tà áo truyền thống.
Chi Pu hóa nàng tiên với váy cưới của Chung Thanh Phong Thời trang - Làm đẹp

Chi Pu hóa nàng tiên với váy cưới của Chung Thanh Phong

TTTĐ - Trong bộ ảnh thời trang mới, Chi Pu trở thành nàng thơ của nhà thiết kế Chung Thanh Phong. Dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Tee Le, cô vào vai nàng tiên trong những câu chuyện cổ tích lung linh, mang vẻ đẹp đầy cuốn hút và huyền bí.
Áo dài Huế trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Văn hóa

Áo dài Huế trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

TTTĐ - “Tri thức may và mặc áo dài Huế” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
UNIQLO công bố khai trương 2 cửa hàng mới trong mùa Thu/Đông 2024 Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO công bố khai trương 2 cửa hàng mới trong mùa Thu/Đông 2024

TTTĐ - Ngày 9/8, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại các thành phố lớn là Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh, với 2 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza Imperia (Hải Phòng) và Parc Mall (Thành phố Hồ Chí Minh).
Xem thêm