Tag

Chuyên gia thương hiệu làm đẹp Ann Dan: "Để có bước tiến nhanh, tôi phải đánh đổi rất nhiều"!

Thời trang - Làm đẹp 01/03/2021 20:05
aa
TTTĐ - “Để có được những bước tiến nhanh trong sự nghiệp, tôi phải đánh đổi rất nhiều thứ như: sức khỏe, thời gian, cảm xúc… nhưng nếu chúng ta không chọn thay đổi thì sẽ không có gì để bàn nữa”, chuyên gia thương hiệu làm đẹp Ann Dan giãi bày khi trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Không khí lạnh trở lại, chuyên gia cảnh báo bệnh lý tai mũi họng

Chuyên gia thương hiệu Ann Dan tên thật là Đặng Hoài Anh, tốt nghiệp Đại học Vũ Hán, Trung Quốc và làm việc tại báo Phụ nữ Việt Nam hơn 6 năm. Khi công việc vẫn đang phát triển tốt, cô bất ngờ chuyển hướng, tìm cho mình một con đường mới, làm quản lý, marketing rồi trở thành một chuyên gia thương hiệu ngành làm đẹp.

Chuyên gia thương hiệu Ann Dan
Chuyên gia thương hiệu Ann Dan

Sợ… không đủ kiến thức

Chuyên gia thương hiệu ngành làm đẹp - nghe rất mới và lạ. Có thể định nghĩa cụ thể hơn công việc hiện tại của chị là gì?

- Nói một cách dễ hiểu nhất, là tôi sẽ dùng marketing để khiến khách hàng yêu thương và trân trọng. Đối với thương hiệu, các ngành khác đã khá phát triển nhưng lại hiếm với ngành của tôi. Tôi tập trung vào thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp - 2 trong 4 chủng loại của thương hiệu. Ở 2 loại này, ít nhất mình vẫn kiểm soát được nhân tố đó có tử tế hay không.

Thương hiệu sản phẩm và thương hiệu dịch vụ là hai thứ mình không kiểm soát được. Chẳng hạn, nhiều người có công thức, muốn tự làm sản phẩm kiểu như kem trộn, thì mình không thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm đó. Thương hiệu dịch vụ cũng thế, thẩm mỹ viện họ dùng sản phẩm gì cho dịch vụ trẻ da hoặc chữa nám, mình cũng không rõ…

Đang làm báo lại chuyển sang lĩnh vực hoàn toàn khác; Đang làm Giám đốc marketing lại chuyển ra tự chủ, độc lập, chị có khó khăn khi đưa ra quyết định và e ngại điều gì?

- Mọi người ngại, sợ không dám bước ra là vì không đủ kiến thức. Tôi còn nhớ thời điểm mình làm báo rồi chuyển sang làm marketing chỉ sau một ngày học marketing. Hôm đó, tôi mất ngủ. 32 tuổi, tôi bỏ nghề báo, bởi cho rằng marketing mới là thứ dành cho mình.Tôi đã tự học, đọc sách, tham gia các khóa học trên youtube, học online để mình có nhiều kiến thức nền tảng và những kỹ năng.

Tôi xác định rất rõ con đường mình sẽ đi. Trong kinh doanh có một thứ rất quan trọng là lợi thế cạnh tranh. Khi thị trường đã bão hòa, bạn không gia nhập được, nhưng sẽ có những khoảng trống nho nhỏ để bạn lấp đầy nó.

Tôi thường dành nhiều thời gian để vẽ lộ trình: năm sau mình làm gì, từng tháng - từng chương trình sẽ làm gì, thậm chí là các hạng mục đinh của 3 năm kế tiếp làm gì... Không biết trước mình có thành công không nhưng chắc chắn sự chuẩn bị kỹ lưỡng ấy sẽ giúp tôi tránh được nhiều thất bại nhất có thể.

Chuyên gia thương hiệu làm đẹp Ann Dan:

Chuyên gia thương hiệu ngành làm đẹp Ann Dan của hiện tại có khác gì Hoài Anh khi còn làm nghề báo?

- Trước đây tôi cứ sống sao vui nhất có thể, đi làm mỗi ngày, mỗi ngày… Cho tới khi tôi sinh em bé thứ hai, thấy làm báo bị động, tôi quyết định nghỉ. Tôi thích phải kiểm soát mọi thứ và tôi tìm môi trường khác.

Học marketing nhưng tôi chọn sự khác biệt, không đi theo xu thế. 2-3 năm trước, đa phần người ta học quảng cáo, đổ tiền cho quảng cáo để thu hút khách hàng và bán hàng... còn tôi chọn làm chiến lược.

Khi có chiến lược, dùng các kế hoạch bám theo thì kể cả thị trường thay đổi, nền tảng thay đổi, mình vẫn kiểm soát được. Mentor của tôi (Người dẫn đường) - tỷ phú Patrick Liew - một doanh nhân và diễn giả đáng kính người Singapore từng dạy, làm kinh doanh thì phải nhìn theo năm, thậm chí 3 năm chứ không phải nhìn theo tháng, ngày.

Nhận ra marketing mới là thứ dành cho mình, chị có hối hận vì sao mình không chuyển nghề sớm hơn?

- Tôi tin mọi thứ đến đều là cơ duyên, đến sớm hơn cũng chưa chắc mình đã làm tốt. Gắn bó nghề báo 6-7 năm mang đến cho tôi nhiều kỹ năng để sau này tôi có thể vùng vẫy, phát huy lợi thế của mình khi làm marketing, chẳng hạn: Khả năng thấu hiểu tâm lý phụ nữ, tư duy có chiều sâu, giải quyết vấn đề mạch lạc, khả năng viết lách chuẩn chỉ… Nội dung rất quan trọng, làm thương hiệu mà viết tốt sẽ khác hẳn 90% những người làm marketing thông thường rồi.

Đứng trước bất cứ dấu mốc nào người ta đều có quyền đưa ra lựa chọn, tôi chọn thay đổi, tiến lên, đột phá. Nhưng tôi nghĩ, mọi thứ đều được an bài, khi bạn đi con đường nào đó thì có nghĩa rằng, những bước rẽ bạn đã từng đi qua sẽ là những bước đệm để con đường bạn đang đi thêm vững chắc.

Ít người dám thay đổi

Điều gì là khó khăn nhất khi chị quyết định thay đổi, chuyển hẳn sang một công việc khác?

Khó khăn thì nhiều lắm, để có được những bước tiến nhanh như thế tôi phải đánh đổi nhiều thứ, sức khỏe, thời gian, cảm xúc… Cuối 2017 tôi nghỉ làm báo, sau 1 năm làm quản lý, tháng 10/2018 tôi bắt đầu làm marketing và tháng 12/2019 tôi chính thức làm Giám đốc Marketing của Công ty Batacy Việt Nam - một trong những đơn vị top đầu về đào tạo, tư vấn, cung cấp các giải pháp kinh doanh làm đẹp. Tôi đặt mục tiêu hết năm 2020 thì sẽ trở thành chuyên gia thương hiệu của ngành và tôi đã đạt được điều đó. Hiện tôi là chuyên gia thương hiệu duy nhất của ngành làm đẹp.

Khoảng thời gian đó tôi học hành điên cuồng. Có những ngày tôi đặt báo thức mỗi giờ 1 lần để nhắc nhở mình: Đưa đón con, đọc sách, học tiếng Anh, học tiếng Trung, tập thể dục… Tôi làm theo như một cái máy, không có cảm xúc, có lúc tôi sốt 38,5 độ nhưng vẫn đang học tiếng Anh. Hiện giờ thì tôi tiết chế lại, dành nhiều thời gian cho con, tôi đi chậm lại nhưng thấy vui hơn, có cảm xúc hơn.

Nhiều người nói muốn làm cái này cái kia nhưng lại không đủ quyết tâm, mọi thứ vô nghĩa. Đi học, nhiều thầy bảo phải hành động nhưng ít người thực hành lắm. Ít người dám thay đổi, ít người dám bỏ cái cũ để làm cái mới. Mà không hành động thì không có gì để nói cả, mọi thứ vẫn như vậy.

Chuyên gia thương hiệu làm đẹp Ann Dan:

Lúc bận rộn, mệt mỏi, ốm sốt… điều gì là động lực để chị không bỏ cuộc?

- Ước mơ lớn nhất của tôi là xây dựng viện dưỡng lão cho người già và quỹ học bổng dành cho trẻ em nghèo. Nhìn cái đích lớn như thế, tôi không cho phép mình gục ngã. Mệt thì tạm nghỉ, rồi lại chiến đấu tiếp.

Chứ không phải mục tiêu quan trọng nhất như người ta thường nói là kiếm tiền để sống, để giàu có, sang chảnh?

- Trông tôi có giống người thích kiếm tiền để đắp lên người không? Thông thường nhắc tới kinh doanh là người ta nghĩ kiếm tiền, làm giàu, nhưng cũng có nhưng người “điên” như tôi. (Cười)

Tôi được mời đi dạy 2 ngày, tiền catxe mấy chục triệu nhưng kỳ thực chưa bao giờ tôi xác định đi dạy để kiếm tiền. Điều tôi thích là trao giá trị cho người khác và thế là có những lớp miễn phí tôi cũng dạy đầy tâm huyết.

Chị dự định sẽ làm gì với công ty mới của riêng mình?

- Có nhiều thứ phải làm lắm. Tôi đã đóng lớp học chốt sales, tôi hứa là sẽ làm các video chia sẻ miễn phí với ngành nên tôi đã thực hiện nó. Mục tiêu của tôi là chạm vào cuộc đời của các cô gái để thay đổi quan niệm trói buộc họ nhiều năm nay, cho họ kỹ năng để họ sống cuộc đời ý nghĩa mà họ muốn. Đó là mong ước lớn nhất trong sự nghiệp của tôi, cũng là kim chỉ nam của công ty.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Cộng đồng làm đẹp hội ngộ trên TikTok, khởi xướng nhiều trào lưu độc đáo Cộng đồng làm đẹp hội ngộ trên TikTok, khởi xướng nhiều trào lưu độc đáo
Diễn viên Khánh Huyền: “Khi có ý định làm đẹp gương mặt bằng dao kéo phải tìm hiểu kỹ” Diễn viên Khánh Huyền: “Khi có ý định làm đẹp gương mặt bằng dao kéo phải tìm hiểu kỹ”
Trao giải cuộc thi tài năng và tôn vinh thương hiệu ngành làm đẹp Trao giải cuộc thi tài năng và tôn vinh thương hiệu ngành làm đẹp

Đọc thêm

Độc đáo bộ sưu tập áo dài "Sen Việt" Thời trang - Làm đẹp

Độc đáo bộ sưu tập áo dài "Sen Việt"

TTTĐ - Bộ sưu tập áo dài "Sen Việt" của nhà thiết kế Đức Minh rực rỡ sắc màu, tôn lên vẻ đẹp, sự tự tin tỏa sáng và khí chất của người phụ nữ Việt. Ở đó có sự hài hòa giữa truyền thống và sự hiện đại, năng động trong thời hội nhập của phái đẹp.
Dấu ấn thời gian tại những buổi triển lãm mừng đại lễ 30/4 Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian tại những buổi triển lãm mừng đại lễ 30/4

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều buổi triển lãm chuyên đề, qua đó giúp hun đúc tinh thần yêu nước và lòng biết ơn tới bậc cha ông.
Bí quyết chăm sóc sắc đẹp tự nhiên cho chị em phụ nữ Thời trang - Làm đẹp

Bí quyết chăm sóc sắc đẹp tự nhiên cho chị em phụ nữ

TTTĐ - Trong hành trình tìm kiếm vẻ đẹp tự nhiên và khỏe mạnh, muối hồng nổi lên như một kho báu từ lòng đất, mang đến vô vàn lợi ích tuyệt vời cho phái đẹp. Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc, muối hồng còn là một liệu pháp chăm sóc da và sức khỏe toàn diện, được tin dùng từ xa xưa.
Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc Satinique mới Thời trang - Làm đẹp

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc Satinique mới

TTTĐ - Ngày 17/4, thương hiệu chăm sóc tóc Satinique thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.
Lan tỏa giá trị văn hóa, khẳng định vai trò người phụ nữ Việt Thời trang - Làm đẹp

Lan tỏa giá trị văn hóa, khẳng định vai trò người phụ nữ Việt

TTTĐ - Vừa qua, chương trình áo dài nghệ thuật “Hương Sắc Việt Nam” diễn ra tại Hà Nội đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm về mặt văn hóa, nghệ thuật và xã hội. Sự kiện do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng SVF Holding và Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Những “biểu tượng phong cách” hội ngộ tại sự kiện của TUMI Thời trang - Làm đẹp

Những “biểu tượng phong cách” hội ngộ tại sự kiện của TUMI

TTTĐ - Sự kiện ra mắt Bộ sưu tập (BST) Degree Lite tại Thành phố Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc 50 năm của TUMI, cùng chiến dịch mới nhất “UNCOMPOMISINGLY LIGHT”.
Phan Minh Huyền khoe nhan sắc trong trẻo với đầm trắng tinh khôi Thời trang - Làm đẹp

Phan Minh Huyền khoe nhan sắc trong trẻo với đầm trắng tinh khôi

TTTĐ - Mới đây, Phan Minh Huyền xuất hiện tại một sự kiện với nhan sắc trong trẻo trong chiếc đầm trắng tinh khôi. Như một đóa hoa giữa trời tháng tư Hà Nội, nữ diễn viên khiến ai cũng phải ngoái nhìn trầm trồ, ngưỡng mộ.
Bí quyết giữ gìn sự tươi trẻ của Hoa hậu Tài năng Tân Lê Thời trang - Làm đẹp

Bí quyết giữ gìn sự tươi trẻ của Hoa hậu Tài năng Tân Lê

TTTĐ - Vóc dáng săn chắc, làn da căng tràn sức sống, phong thái rạng ngời của Hoa hậu Tài năng Việt Nam Tân Lê khiến nhiều người ngưỡng mộ. Vậy đâu là bí quyết để người đẹp luôn luôn tự tin, tỏa sáng như vậy?
Hai mẫu nhí cùng "Đánh thức sắc xanh" bảo vệ môi trường Thời trang - Làm đẹp

Hai mẫu nhí cùng "Đánh thức sắc xanh" bảo vệ môi trường

TTTĐ - Bộ sưu tập “Đánh thức sắc xanh” tạo ấn tượng mạnh mẽ với sự xuất hiện mở màn bởi gương mặt trong trẻo của người mẫu nhí Thế Thị Châu Anh và kết màn bởi sự xuất hiện đầy cá tính của người mẫu nhí Chu Việt Nam. Đây cũng chính là 2 gương mặt vinh dự nhận vinh danh “Sứ giả xanh quốc gia” dành cho những em học sinh có thành tích học tập tốt, quá trình hoạt động nghệ thuật sôi nổi và lan toả tích cực lối sống xanh tới cộng đồng.
Hơn 1.000 phụ nữ "Diễu hành áo dài, xếp hình bản đồ Việt Nam" Thời trang - Làm đẹp

Hơn 1.000 phụ nữ "Diễu hành áo dài, xếp hình bản đồ Việt Nam"

TTTĐ - Sáng 29/3, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chỉ đạo, Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện Diễu hành áo dài và xếp hình áo dài bản đồ Việt Nam. Đây cũng là sự kiện hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động trên toàn quốc.
Xem thêm