Tag

Chuyên gia WB kêu gọi "cứu" biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai khỏi bị phá dỡ

Muôn mặt cuộc sống 22/09/2024 09:33
aa
TTTĐ - Trước thông tin căn biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh (Đồng Nai) sắp bị phá dỡ, ông Martin Rama, cựu Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới đã lên tiếng kêu gọi “giải cứu” công trình này.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành hình đẹp như "dải lụa" Đại tá Nguyễn Hồng Phong tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai "Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Vốn FDI "chảy" mạnh vào Đồng Nai Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

Theo ông Martin Rama, ngôi biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh ở phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nổi bật không chỉ vì kiến trúc tráng lệ mà còn vì giá trị lịch sử. Ông cho biết: “Nơi đây đã cưu mang gần một trăm người tới lánh nạn trong trận lụt năm 1952 và xuất hiện trong bộ phim Người đẹp Tây Đô năm 1996”.

Tư liệu lịch sử ghi chép lại, ông Võ Hà Thanh có nguyên quán tỉnh Quãng Ngãi, theo gia đình di cư vào Đồng Nai. Xuất thân trong một gia đình nghèo, sinh thời, ông Võ Hà Thanh đã làm đủ mọi nghề để mưu sinh (mở hầm khai thác đá, lập đồn điền cao su…) và dần dần tích cóp của cải, đất đai, trở thành một chủ đồn điền giàu nức tiếng miền Đông Nam Bộ. Sau đó, chính quyền thuộc địa ban cho ông chức Đốc phủ sứ, cai quản toàn tỉnh Biên Hòa.

Căn biệt thự của ông Võ Hà Thanh được xây dựng vào năm 1924. Căn nhà gồm 2 tầng, được xây dựng theo lối kiến trúc phương tây. Toàn bộ đồ trang trí nội thất được đặt mua từ Pháp chở về bằng tàu biển.

Chuyên gia WB kêu gọi ‘cứu’ biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai khỏi bị phá dỡ
Căn biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh. (Ảnh: Facebook ông Martin Rama)

Trong trận lụt năm Nhâm Thìn 1952 tại Biên Hòa, nước sông Đồng Nai và nước Sông Bé dâng cao nhấn chìm đô thị Biên Hòa bấy giờ. Thương người, con trai ông Võ Hà Thanh là ông Võ Hà Thuật đã mở cửa cưu mang gần 100 đồng bào lánh nạn trên tầng 2 của căn biệt thự, chờ nước rút… Câu chuyện mở cửa nhà quan cho dân nghèo lánh nạn góp phần tạo nên giá trị nhân văn của căn biệt thự cổ.

Ông Martin Rama bày tỏ sự nuối tiếc: “Ngày nay, căn nhà vẫn vững chắc và không có dấu hiệu xuống cấp. Thật không may, căn nhà này đã bị lên kế hoạch phá dỡ, như một phần của dự án đường ven sông Đồng Nai. Cùng chung số phận, ngôi miếu Ngũ Hành gần đó (được xây dựng vào năm 1848) và một bến đò cổ được người dân địa phương gọi là Bến đò Quan đã bị phá huỷ”.

Chuyên gia WB kêu gọi ‘cứu’ biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai khỏi bị phá dỡ
Ông Martin Rama cho rằng dù trải qua hơn 100 năm tuổi, căn biệt thự vẫn vững chắc

Trong bài viết, cựu Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã đưa ra giải pháp cho việc “giải cứu” căn biệt thự cổ này: “Việc phá dỡ ngôi nhà này có thể sẽ bắt đầu chỉ trong vài tuần nữa. Tuy nhiên, chỉ cần điều chỉnh một chút đối với bản quy hoạch sẽ có thể tránh được số phận đáng buồn cho căn nhà này. Nếu thu hẹp công viên ven sông và di dời phần đường tránh sang một bên thì căn nhà này sẽ không ảnh hưởng đến công trình.

Chúng ta hãy hy vọng rằng chính quyền tỉnh sẽ có tầm nhìn sáng suốt để kết hợp hiện đại hóa với bảo vệ di sản”, ông Martin viết.

Trước đó, năm 2019, ông Martin Rama cũng đã viết thư kêu gọi “giải cứu” nhà thờ Bùi Chu (huyện Xuân Trường, Nam Định) khỏi nguy cơ phá hủy nhưng bất thành.

Chuyên gia WB kêu gọi ‘cứu’ biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai khỏi bị phá dỡ
Ông Martin Rama

Ông Martin Rama sinh tại Uruguay, là một chuyên gia kinh tế và nhà hoạt động nghệ thuật nghiệp dư. Ông hiện là cố vấn cho Chủ tịch của Ngân hàng Thế giới.

Từ năm 2002 đến 2010, ông sống và làm việc tại Việt Nam với vai trò Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới. Ông Martin Rama cũng đảm nhận chức danh Giám đốc dự án tại Trung tâm Phát triển đô thị bền vững thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam.

Năm 2014, ông xuất bản cuốn sách đầu tiên “Hà Nội một chốn rong chơi. Cuốn sách này đã giành được giải thưởng Bùi Xuân Phái năm 2014.

Năm 2023, ông Martin Rama xuất bản cuốn sách thứ 2 nhan đề “Vì tình yêu Hà Nội” tiếp tục mạch chuyện về Thủ đô nơi ông gắn bó và đem lòng yêu mến.

https://vietnamfinance.vn/

Đọc thêm

Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã

TTTĐ - Với việc bàn giao 30 trung tâm y tế cho quận, huyện, thị xã quản lý, TP Hà Nội đã thực hiện thêm một bước trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên nguyên tắc xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân, phục vụ Nhân dân.
Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở Xã hội

Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở

TTTĐ - Chính quyền tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương tìm địa điểm xây dựng khu tái định cư mới để ổn định cuộc sống cho các hộ dân tại xã Trà Tập, huyện Nam Trà My bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất.
Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững

TTTĐ - Một trong những tầm nhìn trong quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Bình Dương được xác định là trở thành trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại, phát triển bền vững. Theo đó, đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có 3 đô thị đạt tiêu chí đô thị loại I.
Thừa Thiên - Huế vinh danh 10 Công dân tiêu biểu năm 2023 Muôn mặt cuộc sống

Thừa Thiên - Huế vinh danh 10 Công dân tiêu biểu năm 2023

TTTĐ - Đây là lần thứ 3, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức bình chọn và vinh danh “Công dân tiêu biểu”.
Bình Dương từng bước định hướng  phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương từng bước định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng

TTTĐ - Bình Dương định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050, nhằm từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, đô thị hiện đại, bền vững và thông minh, tạo nền tảng phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội và môi trường trong tương lai.
Tiếp nhận 100.000 USD hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận 100.000 USD hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiếp nhận 100.000 USD nguồn hỗ trợ khẩn cấp từ Đại sứ quán Trung Quốc, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc trợ giúp Nhân dân dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Điện máy Xanh khởi động chiến dịch trao tặng 10.000 nồi cơm điện Muôn mặt cuộc sống

Điện máy Xanh khởi động chiến dịch trao tặng 10.000 nồi cơm điện

TTTĐ - Ngày 25/9, Điện máy Xanh đã chính thức khởi động chiến dịch trao tặng 10.000 chiếc nồi cơm điện đến bà con vùng cao phía Bắc tại thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Ghi nhận 17 kiến nghị của cử tri vùng bãi Muôn mặt cuộc sống

Ghi nhận 17 kiến nghị của cử tri vùng bãi

TTTĐ - Ngày 25/9, Thường trực HĐND quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, thực hiện quy hoạch và phát triển kinh tế vùng bãi trên địa bàn các phường: Thanh Trì, Lĩnh Nam, Trần Phú, Yên Sở”.
Ký ức một thời hoa lửa và chặng đường phát triển của Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Ký ức một thời hoa lửa và chặng đường phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Thông qua những câu chuyện chân thực, sinh động của các nhân chứng lịch sử, ký ức về một thời hoa lửa hào hùng, thế hệ trẻ được truyền cảm hứng, từ đó có những đóng góp tích cực, phát huy sức trẻ trong công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước văn minh, giàu đẹp.
Niềm tin vững chắc của các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng Xã hội

Niềm tin vững chắc của các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam lần thứ IV – năm 2024 tại TP Tam Kỳ, nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024 và phương hướng phát triển trong thời gian tới.
Xem thêm