Tag

Chuyện nghề shipper tại Hàn Quốc

Quốc tế 17/10/2019 16:38
aa
TTTĐ - Hàn Quốc là thị trường giao đồ ăn nhanh đứng thứ tư trên thế giới, với trị giá khoảng 20 nghìn tỷ won (tương đương 16,7 tỷ USD). Ngành này đang tạo ra việc làm và thu nhập ổn định cho những shipper (người giao hàng) nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, thậm chí là chết người.

Chuyện nghề shipper tại Hàn Quốc

Do ảnh hưởng của văn hóa “sống vội” ở Hàn Quốc, các shipper thường bị khách hàng phàn nàn nếu thức ăn bị nguội khi tới nơi. Ảnh: Shutterstock

Bùng nổ ứng dụng giao đồ ăn

Nhu cầu về shipper tăng mạnh khi người dân xứ sở kim chi ngày càng chuộng sự tiện lợi của các ứng dụng tìm kiếm, đặt hàng và thanh toán đồ ăn trên nền tảng công nghệ. Hơn nữa, sự gia tăng các ứng dụng giao hàng và nhiều người Hàn Quốc chọn cuộc sống độc thân càng thúc đẩy sự phát triển của ngành này.

Baedal Minjok là ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất tại Hàn Quốc. Chỉ trong vòng tám tháng qua, ứng dụng này đã thực hiện được 36 triệu lượt giao hàng, trung bình 1,2 triệu lượt mỗi ngày.

Ứng dụng Baedal Minjok ra mắt thị trường năm 2011 và có liên kết với hơn 80.000 nhà hàng trên khắp Hàn Quốc. Theo thống kê, năm 2018, ứng dụng này thu về 227,3 triệu USD lợi nhuận khiến công ty điều hành Woowa Brothers trở thành một start-up kỳ lân với thị giá lên tới 2,6 tỷ USD.

Trên ứng dụng Baedal Minjok, gà rán là món được gọi nhiều nhất. Bên cạnh đó, pizza, đồ ăn Trung Hoa và các món thịt lợn hấp cũng được rất người tiêu dùng ưa thích. Thậm chí, thực khách có thể đặt một set bữa tối đầy đủ của Hàn Quốc bao gồm súp, thịt, cơm và banchan (món ăn phụ).

Yogiyo là ứng dụng giao hàng lớn thứ hai tại xứ sở kim chi, với khoảng 60.000 nhà hàng kết nối. Được thành lập vào năm 2012, Yogiyo dự kiến phát triển mạng lưới lên 100.000 nhà hàng vào cuối năm nay.

Nghề shipper mang lại thu nhập hấp dẫn nhưng không ít rủi ro. Ảnh: SCMP
Nghề shipper mang lại thu nhập hấp dẫn nhưng không ít rủi ro. Ảnh: SCMP

Hai siêu ứng dụng này chiếm thị phần lớn tới mức đại gia UberEats đã buộc phải rút lui khỏi Hàn Quốc vào đầu tháng này sau hai năm hoạt động.

Giao hàng cũng là công việc hái ra tiền của nhiều lao động, kể cả làm part-time. Anh Shin Sung-sub (27 tuổi) hiện là công nhân xây dựng ở thủ đô Seoul, nhớ lại quãng thời gian đi làm thêm khi còn học cấp 3. Shin và những người bạn cùng lớp đi giao đồ ăn cho nhiều nhà hàng tại ngoại ô thành phố Guri. Anh được trả khoảng 200 USD mỗi tuần dù chỉ phải đi làm sau thời gian học.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển nhanh chóng đó là những mối nguy hiểm thường trực mà các shipper phải đối mặt. Theo thống kê của cơ quan phúc lợi và bồi thường lao động Hàn Quốc, kể từ năm 2010 đến nay đã có 86 thanh niên đã thiệt mạng và 4.500 người bị thương khi đang trên đường đi giao hàng.

Khắc nghiệt nghề shipper

Khi các ứng dụng như Baedal Minjok hay Yogiyo càng lớn mạnh, các shipper cũng được quan tâm hơn. Họ được trang bị xe máy mới mang màu sắc và logo của công ty, được yêu cầu đội mũ bảo hiểm trên đường.

Tuy nhiên, đối với nhiều nhà hàng không liên kết với hai ứng dụng này, các shipper vẫn phải sử dụng xe máy cũ để giao thức ăn và cũng không có những quy định nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn. Thậm chí, các tài xế còn lái xe rất liều lĩnh bởi hầu hết họ còn rất trẻ tuổi, nhiều người trong số đó mới chỉ là thiếu niên.

Các shipper thường xuyên phải di chuyển trong tình trạng giao thông đông đúc. Ảnh: Didier Ruef Photography
Các shipper thường xuyên phải di chuyển trong tình trạng giao thông đông đúc. Ảnh: Didier Ruef Photography

Anh Choi Tae-il (30 tuổi) đang tìm việc tại Paju, phía Bắc Seoul cho biết: “Chạy xe quá tốc độ hay tạo ra tiếng ồn lớn thường là những tài xế trẻ tuổi”.

Vào năm ngoái, cái chết của một shipper tuổi teen trên đường đi giao hàng đã khiến mọi người có một cái nhìn khác về nghề này. Dưới áp lực phải giao hàng khi thức ăn còn nóng hổi, các shipper phải lái xe nhanh nhất có thể, thậm chí bỏ qua việc tuân thủ luật lệ giao thông.

Năm 2018, Kim Eun-bum đã qua đời khi gặp tai nạn trên đường giao đồ ăn bằng xe máy cho một nhà hàng trên đảo Jeju. Lúc đó Kim mới 17 tuổi và chưa có bằng lái xe. Chủ nhà hàng sau đó bị phạt 300.000 won (249 USD) vì thuê người chưa đủ tuổi lái xe nhưng không phải nhận cáo buộc nào liên quan tới cái chết của Kim.

Anh Shin Sung-sub cũng cho biết tuy nghề giao đồ ăn kiếm được tiền thù lao khá nhưng anh từng có vài lần suýt chết trên đường và đã bị tai nạn. May mắn thay, anh không bị thương nặng.

“Có những ca làm việc tôi nhận được hơn chục đơn giao hàng cùng lúc. Việc phải giao hàng nhanh buộc tôi phải bỏ qua tín hiệu đèn giao thông, len lỏi giữa xe ô tô và phải phóng nhanh đầy nguy hiểm trong những ngõ hẻm”, anh Shin chia sẻ.

Anh Shin cũng cho biết thêm, nhiều nhà hàng cung cấp xe mới và thường xuyên kiểm tra sự an toàn của xe nhưng cũng có một lần khi đi làm việc anh được cung cấp một chiếc xe bị hỏng phanh sau. Khi hỏi đến, ông chủ nhà hàng cũng chỉ dặn dò anh đi cẩn thận chứ không hề có ý định sẽ mang chiếc xe đi sửa.

Tai nạn vẫn luôn là vấn đề nhức nhối của ngành giao hàng. Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc cho biết, các công ty giao hàng đã báo cáo hơn 650 vụ tai nạn trong giai đoạn từ năm 2016 - 2019. Baedal Riders, công ty anh em của Baedal Minjok, có 104 trường hợp, trong khi Yogiyo Plus, công ty con của Yogiyo, có 56 vụ tai nạn.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự đoán tăng trưởng 25%/năm kéo theo số lượng các đơn hàng tăng mạnh. Vì thế, nhu cầu về shipper cũng ngày càng phát triển. Chỉ cần trang bị một chiếc xe máy và smartphone là đủ để bất cứ ai cũng có thể làm nghề này. Nếu chăm chỉ khéo léo kết hợp các lộ trình giao hàng, các shipper có thể kiếm được khoản thu nhập rất khá. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì những người làm nghề này phải chịu những vất vả và nguy hiểm nhất định rình rập xung quanh.

Đa phần các shipper là những bạn trẻ tìm kiếm công việc thời vụ hoặc làm thêm. Vì thấy lợi nhuận trước mắt mà sơ hở, cả tin nên họ hay bị kẻ gian lừa đảo. Để nhận giao một đơn hàng, shipper phải ứng ra một khoản tiền từ vài trăm đến vài triệu. Có nhiều trường hợp, shipper bị lừa khi kẻ xấu bỏ hàng giả vào khiến cho họ bị mất tiền oan. Shipper cũng có thể bị quỵt tiền vận chuyển hoặc có những đơn hàng được gửi đến địa chỉ không rõ ràng.

Không những rủi ro do bị lừa, shipper còn phải bươn chải cả ngày trên đường, gánh trên xe bao nhiêu hàng hóa cùng với áp lực giao hàng đúng giờ. Có nhiều lúc tắc đường, shipper không thể đi nhanh được. Đến đoạn đường thông thoáng hơn thì họ lại đi nhanh và đôi khi đi ẩu, vượt đèn đỏ nên rất dễ gây ra tai nạn giao thông.

Bài liên quan

Hàn Quốc cấm người có tiền án bạo lực gia đình cưới vợ nước ngoài

Hàn Quốc cấm lưu thông các loại xe ô tô cũ chạy bằng dầu diesel

Hàn Quốc loại Nhật Bản khỏi danh sách đối tác thương mại đáng tin cậy

Phụ nữ Hàn Quốc muốn thoát khỏi vẻ đẹp hoàn hảo

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Ethiopia Thế giới 24h

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Ethiopia

Chiều 15/4, sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali.
Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình thúc đẩy hợp tác thực chất Trung - Việt Thế giới 24h

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình thúc đẩy hợp tác thực chất Trung - Việt

Nhà nghiên cứu Lưu Anh, Viện nghiên cứu Tài chính Trùng Dương thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, nhận định lãnh đạo hai nước cùng nhau vạch ra kế hoạch mới.
Học giả Trung Quốc nêu bật ý nghĩa bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm Quốc tế

Học giả Trung Quốc nêu bật ý nghĩa bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm

Nhân dân nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng toàn văn bài viết quan trọng với tựa đề: Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt - Trung.
Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc Thế giới 24h

Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc

Sáng 14/4, trang mạng điện tử của Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - đã đăng toàn văn bài viết quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm "Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc".
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi thăm Việt Nam Quốc tế

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi thăm Việt Nam

Nhân dịp thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình có bài viết mang tựa đề “Cùng chung chí hướng, chung tay tiến lên phía trước - Kế thừa quá khứ, viết tiếp trang mới tương lai” đăng trên báo Nhân dân của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Việt Nam, Pháp nhất trí tăng cường hợp tác thúc đẩy chủ nghĩa đa phương Quốc tế

Việt Nam, Pháp nhất trí tăng cường hợp tác thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Việt Nam và Pháp nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, thượng tôn luật pháp quốc tế, giải quyết các thách thức toàn cầu.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

TTTĐ - Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 14 - 15/4.
Mở ra "cánh cửa thép" trong quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ Thế giới 24h

Mở ra "cánh cửa thép" trong quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Với việc Việt Nam, Hoa Kỳ thống nhất tiến hành đàm phán thỏa thuận thương mại song phương trong đó có nội dung thuế quan, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Đặc phái viên của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng đoàn công tác đặc biệt Việt Nam mở ra "cánh cửa thép" lâu nay đóng chặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mục tiêu mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó.
Thanh niên Việt - Trung: Vững vàng lý tưởng Thế giới 24h

Thanh niên Việt - Trung: Vững vàng lý tưởng

TTTĐ - Đó là chủ đề chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 24 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 18/4 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh và Ninh Bình.
Hoa Kỳ tạm dừng thuế đối ứng với hơn 75 quốc gia trong 90 ngày Thế giới 24h

Hoa Kỳ tạm dừng thuế đối ứng với hơn 75 quốc gia trong 90 ngày

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thông báo tạm dừng áp thuế đối ứng trong 90 ngày với hơn 75 quốc gia đối tác thương mại không trả đũa Hoa Kỳ; riêng đối với Trung Quốc, thuế sẽ tăng lên tổng cộng 125%.
Xem thêm