Tag

Chuyện về “biệt đội áo vàng” cứu hộ ven biển Đà Nẵng

Xã hội 13/04/2022 15:59
aa
TTTĐ - Lượng khách đến tắm tại các bãi biển Đà Nẵng tăng cao, để đảm bảo an toàn cho du khách vui chơi, tắm biển, lực lượng cứu hộ tại các bãi biển luôn túc trực để hỗ trợ du khách khi có tình huống xảy ra.
Đà Nẵng: Cảnh giác với chiêu trò Đà Nẵng: Cảnh giác với chiêu trò "thổi giá đất" để trục lợi tại huyện Hòa Vang
Từ nay người dân Đà Nẵng có thể đi... Từ nay người dân Đà Nẵng có thể đi... "Chợ 4.0"
Từ Bắc vào Đà Nẵng lập đường dây cho vay nặng lãi 365%/năm Từ Bắc vào Đà Nẵng lập đường dây cho vay nặng lãi 365%/năm
Đà Nẵng: Đà Nẵng: "Đại tiệc âm thanh" mới lạ bên sông Hàn khiến giới trẻ hào hứng
Đà Nẵng: Đà Nẵng: "Công an dỏm" đề nghị người dân bắt taxi đến làm việc lúc giữa trưa
Lực lượng cứu hộ luôn túc trực ở bãi biển quan sát và sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố, đảm bảo an toàn cho du khách (Ảnh Đ.Minh)
Lực lượng cứu hộ luôn túc trực ở bãi biển quan sát và sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố, đảm bảo an toàn cho du khách (Ảnh Đ.Minh)

Từ tháng 4 - 8 Dương lịch, lượng khách du lịch đổ về Đà Nẵng lớn nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm được nhiều du khách đánh giá là đẹp nhất của Đà Nẵng vì nắng nhiều, ít mưa và khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp hơn hẳn.

Trên thì nắng, dưới thì nước

Đi dọc các bãi biển Đà Nẵng, người dân và du khách không khó để nhận ra các nhân viên cứu hộ, cứu nạn thuộc Ban Quản lý (BQL) Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng trong màu đồng phục vàng, đỏ. Những thanh niên có thân hình rắn rỏi, làn da bánh mật, bất kể ngày nắng hay mưa, họ vẫn miệt mài với công việc của mình.

Ngày nào cũng vậy, công việc của một cứu hộ viên bắt đầu bằng việc bơi ra khơi cắm cờ ở những vùng có ao xoáy, sau đó trở vào bờ đứng trông chừng cho khách tắm biển. Nếu phát hiện trường hợp nào đi vào “vùng cấm” thì họ thổi còi cảnh báo hoặc lập tức phóng ra đưa khách trở vào bờ. Khi Đà Nẵng đang vào mùa du lịch, du khách đông trở lại thì những cứu hộ viên trực suốt 10 tiếng có khi 12 tiếng mỗi ngày.

Theo ông Nguyễn Quốc Vinh, Đội trưởng đội cứu hộ các bãi biển du lịch Đà Nẵng (thuộc BQL), toàn đội có khoảng 100 nhân viên cứu hộ được chia thành 19 tổ, làm nhiệm vụ cứu hộ dọc 2 tuyến biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa và Nguyễn Tất Thành. Lực lượng trong đội được phân công túc trực theo ca, bắt đầu từ 4h30 đến 19h hằng ngày, tăng cường tuần tra đêm đến 21h30 tại các khu vực trọng điểm từ bãi tắm Sao Biển đến khu vực bãi tắm Mân Thái.

Anh Nguyễn Tấn Tài, Tổ trưởng Tổ cứu hộ số 5 thuộc BQL Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, chia sẻ “Với tôi và các đồng đội, đây không còn là nghề kiếm cơm, mà trên hết là một công việc nhân đạo. Biển rộng, người đông, với người thường thì chắc chắn sẽ bị "rối" mắt. Tuy nhiên với những người làm công tác cứu hộ thì định vị đúng vị trí của du khách là một phản xạ nhanh nhạy đã được rèn luyện”.

Lượng du khách rất đông vào mỗi sáng và chiều tối nên áp lực công việc
Lượng du khách rất đông vào mỗi sáng và chiều tối nên áp lực công việc

Đôi khi nhìn các nhân viên đi lại trên bờ biển tưởng họ đang dạo chơi nhưng thực ra đó là lúc họ đang phải căng mắt quan sát ngoài xa. Vào giờ cao điểm, công việc của Đội cứu hộ đầy áp lực, dựa theo kinh nghiệm về khu vực dòng nước an toàn, các anh giăng phao giới hạn điểm tắm. Với lượng người tập trung quá đông, việc phải căng mắt theo dõi nhất cử nhất động của từng người thực sự là một thách thức đối với nhân viên cứu hộ.

Không màng trả ơn

“Nghề cứu hộ trông giản đơn nhưng đôi khi phải đánh đổi cả mạng sống của mình. Nếu vì tiền, không ai đi làm nghề cứu hộ, bởi lương rất thấp” - đó là tâm sự chung của nhiều anh em cứu hộ khi nói về nghề của mình. Họ đến với nghề vì yêu biển, cũng là muốn đem lại sự bình yên cho người dân, du khách yêu mến biển Đà Nẵng.

“Nhà Phật dạy, cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp. Vì vậy, bên cạnh việc kiếm sống, anh em chúng tôi chọn nghề cứu hộ còn muốn tạo phúc ở đời…”, anh Tài bày tỏ. Khi cứu hộ, các anh không bao giờ nghĩ đến chuyện được trả ơn mà có khi được người ta nhớ nên trả ơn nồng hậu thì các anh cũng không nhận.

Nhắc về trường hợp đáng nhớ nhất, anh Tài kể: “Trong lúc đang sửa soạn đồ đạc chuẩn bị về, tôi hướng mắt ra biển kiểm tra lần cuối thấy thấp thoáng trong màn đêm có người bị hút dần vào khu vực nước xoáy mạnh, ngay điểm cảnh báo nguy hiểm. Không chút chần chừ, tôi vừa tuýt còi báo hiệu vừa chạy lấy dụng cụ cứu hộ, lao mình như mũi tên lướt trên mặt biển. Chỉ hơn hai phút đến được vị trí nạn nhân bị chìm, sau vài giây trấn tĩnh đưa mắt rà quanh, may thay dưới ánh đèn lấp loáng tôi đã tìm thấy nạn nhân và lập tức đưa lên bờ, đúng lúc đồng đội cũng kịp có mặt để hỗ trợ. Trao người bị nạn cho đội cấp cứu, tôi lúc đó kiệt sức nằm dài trên cát".

Bên cạnh đó, cũng có người được cứu sống đã mang đến 2 thùng bia để cảm ơn anh em cứu hộ; Có du khách viết thư cảm ơn đội cứu hộ đã “tái sinh” cuộc sống cho mình. Đến giờ, anh Tài vẫn còn giữ lá thư của một “kình ngư” quê Quảng Trị gửi lời cảm ơn, vì đã cứu anh ấy thoát chết trong một lần tắm biển ở khu vực biển Mỹ Khê.

Nhân viên cứu hộ thổi còi và vẫy cờ ra hiệu gọi du khách tắm quá xa bờ vào khu vực an toàn (Ảnh Đ.Minh)
Nhân viên cứu hộ thổi còi và vẫy cờ ra hiệu gọi du khách tắm quá xa bờ vào khu vực an toàn (Ảnh Đ.Minh)

Nói về công việc của mình, anh Trần Xuân Thọ, thành viên đội cứu hộ tâm sự: “Mùa này nắng đẹp nên cuối tuần biển rất đông khách. Lúc cao điểm, mỗi thành viên phải phụ trách từ 200-300m bãi biển với hàng ngàn du khách. Chúng tôi phải tập trung tinh thần cao độ để nhận biết ai có nguy cơ gặp nguy hiểm mà cảnh báo hoặc ứng cứu kịp thời. Khi cứu hộ, một thao tác hay nhận định tình huống không chuẩn không chỉ khiến khách mà bản thân cứu hộ viên cũng gặp nguy hiểm.

Người đến tắm biển đa số không hiểu về quy tắc an toàn khi tắm, rất nhiều trường hợp say xỉn vẫn “lao” xuống biển để giải nhiệt. Có người bơi ra khỏi cột cờ báo nguy hiểm hoặc không mặc áo phao nhưng cứ bơi ra xa. Gặp những trường hợp này, chúng tôi buộc phải bơi ra đưa họ vào bờ và yêu cầu chấp hành nghiêm quy định. Có người say xỉn, khi nhắc nhở họ còn đòi đánh, lúc đó mình đành phải nén giận để cứu họ đã…”.

Có 14 năm kinh nghiệm với nghề cứu hộ, anh Nguyễn Tấn Tài cho biết thêm: "Biển Đà Nẵng trông yên ả vậy nhưng ẩn giấu những ao ngầm nằm cách bờ chỉ chừng 50-100m. Những đợt sóng lớn sẽ làm các ao xoáy từ trước bị san bằng nhưng sau đó chúng sẽ "trổ" các ao xoáy mới. Chính vì vậy mà các tổ cứu hộ đa phần đều là con nhà ngư nhiều kinh nghiệm về biển, phải cập nhật con nước hằng ngày và cắm cờ cảnh báo cho du khách tránh xa”.

Do đó, du khách tắm biển nên chú ý và tránh xa những khu vực đã cắm cờ báo hiệu nguy hiểm ao xoáy. Dòng chảy không phải lúc nào cũng có biểu hiện cụ thể dễ nhận biết nên khách tắm biển cũng cần phải chú ý các tín hiệu, tuân thủ hướng dẫn của đội ngũ nhân viên cứu hộ bờ biển.

Đọc thêm

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và Lễ Vu Lan báo hiếu, sáng 4/7, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 với việc thăm và trao tặng quà cho các đối tượng người già, người có công tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 và Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 tại huyện Ứng Hoà (Hà Nội). Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành thường niên của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong nhiều năm qua.
Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy Đô thị

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm