Tag

Có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” tại Phòng khám Đinh Tiên Hoàng

Sức khỏe 06/05/2024 18:55
aa
TTTĐ - Sau thời gian bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt và tước giấy phép hoạt động 3 tháng vì có nhiều vi phạm, mới đây, Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng tiếp tục bị người dân phản ánh về hành vi “vẽ bệnh, moi tiền” gây bức xúc.
Khách hàng tố “vẽ bệnh, moi tiền”, Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng bị phạt nặng Phòng khám đa khoa Nam Việt bị xử phạt 200 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng Xử lý nghiêm Phòng khám Y học Sài Gòn có hành vi “vẽ bệnh, moi tiền”

“Làm giá” ngay trên bàn mổ?

Theo đó, trong đơn cầu cứu gửi Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn đọc T.T.A (ngụ Quận 12, TP HCM) trình bày: Ngày 12/1/2024, chị T.T.A có đặt lịch và đến khám tại Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng (địa chỉ: 34 - 36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, Quận 1). Tại đây, sau khi làm xét nghiệm máu, siêu âm, kiểm tra nước tiểu, phía phòng khám thông báo cho chị A biết có thai 14 tuần tuổi.

Lúc này, được sự tư vấn từ nhân viên phòng khám, chị A quyết định đình chỉ thai kỳ bằng phương pháp hút chân không, với tổng giá tiền dịch vụ là 11.719.000 đồng (trong đó 8.000.000 đồng là chi phí tiểu phẫu, 3.719.000 đồng là chi phí thuốc uống và phí truyền dịch).

Có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” tại Phòng khám Đinh Tiên Hoàng
Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng bị người dân phản ánh có hành vi "vẽ bệnh, moi tiền"

Sáng ngày 14/01/2024, chị A quay lại phòng khám để thực hiện kỹ thuật phá thai. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, chị A không được tiêm thuốc gây tê hay gây mê nên rất đau và ra rất nhiều máu, huyết áp tăng...

Theo lời chị A, bác sĩ phòng khám nói rằng, nếu tiếp tục thực hiện sẽ băng huyết nguy hiểm đến tính mạng và yêu cầu chị chọn gói 39.000.000 đồng (được giảm giá còn 30.000.000 đồng) để đảm bảo an toàn. Phía phòng khám cũng yêu cầu chị A chuyển khoản ngay trên bàn tiểu phẫu.

Đáng nói, khi chị A thông báo không đủ tiền và xin ngưng lại thì bác sĩ bảo không ngưng được và yêu cầu chị A gọi điện người thân để vay mượn đóng thêm mới tiếp tục làm tiểu phẫu.

Trong tình huống đó, chị A buộc phải gọi điện người thân để vay tiền và đóng thêm 30.000.000 đồng nữa (chuyển khoản vào số tài khoản cá nhân của người có tên: Mac Minh Loi). Tổng cộng số tiền chị A đã thanh toán cho lần khám này là 41.919.000 đồng. Trong đó, 38.000.000 đồng là chi phí tiểu phẫu; 3.719.000 đồng tiền thuốc, 200.000 là tiền siêu âm.

Sau khi xảy ra sự việc, chị A nhận thấy cách làm việc và các khoản phí phải đóng cho phòng khám là quá cao so với quy định; đồng thời nghi ngờ phòng khám có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” nên đã làm đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng và báo chí nhằm làm sáng tỏ sự việc.

Từng bị tố cáo “vẽ bệnh, moi tiền”

Trước thông tin phản ánh của bạn đọc, liên tiếp các ngày từ 8 - 11/4, phóng viên đã nhiều lần liên hệ Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng nhưng đều đóng cửa. Đến ngày 16/4, các biển hiệu liên quan đến phòng khám này cũng được dỡ bỏ và tiếp tục đóng cửa cho tới nay.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng bị người dân tố cáo về hành vi “vẽ bệnh, moi tiền”.

Các biển hiệu liên quan đến Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng hiện đã được tháo dở và đang đóng cửa ngưng hoạt động
Các biển hiệu liên quan đến Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng hiện đã được tháo dở và đang đóng cửa, ngưng hoạt động

Trước đó, ngày 28/6/2023, Sở Y tế TP HCM nhận được tin báo từ người dân về trường hợp một bệnh nhân đang bị Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng lưu giữ để “vẽ bệnh, moi tiền”. Ngay lập tức, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP HCM tiến hành kiểm tra hoạt động tại Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng và “giải cứu” bệnh nhân tên N.T.K.

Theo bệnh nhân N.T.K cho biết, qua thông tin quảng cáo trên mạng, bệnh nhân đến Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng để khám và tư vấn dịch vụ chấm dứt thai kỳ với chi phí khoảng 20 triệu đồng. Lúc bệnh nhân đang ở trong phòng mổ để thực hiện thủ thuật thì bác sĩ tại đây cho biết, nếu bệnh nhân muốn không đau và an toàn thì phải chọn gói dịch vụ với giá hơn 60 triệu đồng.

Vì quá lo sợ và đang phải nằm trên bàn thủ thuật nên bệnh nhân đã đồng ý. Tuy nhiên, do không có tiền chi trả nên bệnh nhân phải nợ lại phòng khám và gọi người nhà đến để thanh toán hết số tiền trên thì mới được ra về.

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân và có nhiều vi phạm trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nên đã tổng hợp hồ sơ xử lý theo quy định.

Thông tin xử phạt trước đó của khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng
Thông tin xử phạt trước đó của Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng

Ngày 18/7/2023, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng số tiền 105 triệu đồng về hành vi: Thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết; cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu.

Bên cạnh phạt tiền, phòng khám này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 2 tháng.

Sau thời gian bị xử phạt, phòng khám này bắt đầu chiến dịch “chạy” quảng cáo rầm rộ trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng với những mỹ từ như: Phòng khám “uy tín”, “chất lượng”, “thiết kế như một bệnh viện thu nhỏ”,… Tuy nhiên, không lâu sau đó thì bất ngờ đóng cửa, ngưng hoạt động cho đến nay.

Địa chỉ nhiều tai tiếng

Theo tìm hiểu của phóng viên, Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng (thuộc Công ty TNHH Phòng khám Đa Khoa Đinh Tiên Hoàng) được Sở Y tế TP HCM cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 05525/HCM-GPHĐ ngày 11/5/2021, do bác sĩ Vũ Thị Ngọc Cẩm là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám.

Trước khi xuất hiện cái tên “Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng” như hiện nay, tại địa chỉ số 34 - 36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, Quận 1, trước đây từng là nơi hoạt động của “Phòng khám đa khoa Thái Bình Dương” - một trong những phòng khám có yếu tố nước ngoài (phòng khám có người Trung Quốc hoạt động) với nhiều tai tiếng và đã từng bị báo chí phanh phui về hành vi “vẽ bệnh, moi tiền”, hoạt động với mục đích vụ lợi.

Đỉnh điểm là cuối tháng 6/2020, Phòng khám đa khoa Thái Bình Dương bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt với số tiền “khủng” lên tới 343 triệu đồng vì có nhiều vi phạm trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Ngoài phạt tiền, phòng khám này còn bị tước giấy phép hoạt động trong thời hạn 6 tháng.

Không lâu sau thời điểm bị xử phạt, tại địa chỉ 34 - 36 Đinh Tiên Hoàng này người ta không còn thấy biển hiệu của Phòng khám đa khoa Thái Bình Dương nữa mà thay vào đó là một tấm biển hiệu mới với cái tên “Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng”.

Mặc dù hiện tại Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng đang trong tình trạng đóng cửa nhưng khi tra cứu trên Cổng thông tin của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) và Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp thì Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng vẫn đang hoạt động và chưa đăng ký giải thể.

Liên quan đến vụ việc này, phóng viên đã liên hệ đến Sở Y tế TP HCM và hiện đang chờ phản hồi từ cơ quan này.

Đọc thêm

Quảng Nam: Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè Tin Y tế

Quảng Nam: Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè Tin Y tế

Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè

TTTĐ - Hè là mùa sinh sôi, phát triển của rắn nên số bệnh nhân phải nhập viện do rắn cắn cũng tăng lên đáng kể.
Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành Tin Y tế

Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin, sinh phẩm, trong đó có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết.
Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch

TTTĐ - Nhiều gia đình đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch biển vào dịp hè này, mà đã đi biển thì thật khó cưỡng lại những món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Đây là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng song nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc...
Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường Tin Y tế

Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (40 tuổi) với tình trạng đường máu cao, tiền sử từng mắc đái tháo đường thai kỳ ở 2 lần mang thai trước đó.
Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi?

TTTĐ - Từ nay đến tháng 8 là thời điểm thường gia tăng các vụ ngộ độc do thời tiết nắng nóng dễ khiến thức ăn, thực phẩm bị ôi thiu... dẫn tới nguy cơ ngộ độc hay mắc bệnh truyền qua thực phẩm.
Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Xem thêm