Tag

Cô gái trẻ bị máy xay đa năng "cắt" 7 vết thương sâu tận gân tay

Tin Y tế 26/07/2023 15:38
aa
TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện E, khoa Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao đã cấp cứu và phẫu thuật xử lý khâu nối gân tay thành công cho bệnh nhân 17 tuổi (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do máy xay đa năng cắt vào tay.
Khánh Hòa: Bắt hai tên cướp chém thiếu úy công an đứt gân tay Đi đá bóng, nam thanh niên đứt dây chằng 2 bên khớp gối Nỗ lực cấp cứu bàn chân đứt lìa cho bệnh nhân 37 tuổi Người lớn bất cẩn, bé trai 3 tuổi bị dao cứa đứt gân chân

ThS.BS Phạm Sơn Tùng, Khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và y học thể thao, Bệnh viện E cho biết: "Người bệnh nhập viện trong tình trạng đa vết thương phần mềm bàn tay phải do máy xay đa năng gây nên. Vết dao của máy xay đã cắt 7 vết thương từ cổ tay đến ngón cái mặt, ngón trỏ lòng trong của bàn tay phải với bờ sắc gọn, chảy rất nhiều máu.

Các vết thương bị cắt rộng khác nhau từ 1cmx1cm đến 3cmx1cm, gây đứt nhiều gân trong đó có gân cơ duỗi ngón cái dài. Đây là gân rất quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vận động ngón tay của cô gái sau này".

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Ca mổ cấp cứu ngay trong đêm cho cô gái được các bác sĩ tiến hành. Các bác sĩ cắt lọc và bơm rửa sạch vết thương, bộc lộ từng gân và khâu nối các đoạn gân đứt rời và làm nẹp bột cố định bàn tay… Dự kiến, người bệnh phải điều trị ít nhất 10 ngày tại khoa Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao (A8) nhằm theo dõi biến chứng và sự vận động của bàn tay.

ThS.BS Phạm Sơn Tùng cho biết thêm, do vết thương nằm ở bàn tay phải lại cắt vào nhiều gân nên việc tập phục hồi chức năng rất khó khăn. Trong giai đoạn đầu người bệnh chỉ có thể được vận động thụ động. Đến khi gân liền, vết thương cắt chỉ mới được tập gấp duỗi chủ động. Đặc biệt, vết thương nằm ở ngón cái, ngón trỏ bàn tay phải thường xuyên phải sử dụng nên dễ xuất hiện nguy cơ dính gân, nhiễm trùng hoặc đứt gân trở lại, co rút gân rất cao.

Người nhà người bệnh cho biết, cô gái đặt chiếc máy xay đa năng trên mạng và đang tiến hành lắp đặt để sử dụng. Do chưa bao giờ sử dụng loại máy này nên trong quá trình lắp máy, cô gái đã đưa tay vào đó mà không biết cơ chế vận hành của máy, trong khi máy vẫn đang được cắm điện. Lưỡi dao sắc của máy xay đã gây nên tai nạn đáng tiếc trên.

Theo ThS.BS Phạm Sơn Tùng, rất may cho cô gái vì đây là máy xay mới nên hạn chế được nguy cơ xảy ra nhiễm trùng. Nếu tai nạn xảy ra với máy đã xay thịt hoặc thực phẩm khác thì nguy cơ nhiễm trùng là rất lớn.

Để phòng tránh tai nạn thương tích do máy xay đa năng gây nên, ThS.BS Phạm Sơn Tùng khuyến cáo, không được để trẻ em dưới 18 tuổi cầm chơi hoặc sử dụng máy xay đa năng, máy xay sinh tố vì lưỡi dao cắt trong các loại này có tính sát thương rất cao.

Trước khi sử dụng máy hoặc vệ sinh máy, lắp đặt máy, người sử dụng cần cắt nguồn điện để tránh hậu quả đáng tiếc như trên.

Ngoài ra, nếu không may bị tai nạn thương tích do các loại máy này gây nên, mọi người cần đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được sơ cấp cứu kịp thời và điều trị đúng cách, tránh mất máu và nhiễm trùng vết thương.

Đọc thêm

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão. yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người
Truyền thông phòng chống các bệnh không lây nhiễm đến 1.000 học sinh Tin Y tế

Truyền thông phòng chống các bệnh không lây nhiễm đến 1.000 học sinh

TTTĐ - Trong tháng 9/2024, Trung Tâm Y tế (TTYT) thị xã Sơn Tây tổ chức 10 buổi truyền thông chuyên đề về phòng chống bệnh không lây nhiễm cho 1.000 học sinh trong độ tuổi từ 13 đến 17 tại tất cả các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn.
Gần 5.000 học sinh tiểu học được khám mắt miễn phí Tin Y tế

Gần 5.000 học sinh tiểu học được khám mắt miễn phí

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đông Anh triển khai chương trình mô hình điểm về phòng chống cận thị học đường tại 3 trường tiểu học.
Bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ sốt xuất huyết ở Việt Nam Tin Y tế

Bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ sốt xuất huyết ở Việt Nam

TTTĐ - Thông tin tiêm vắc xin phòng sốt xuất huyết mang lại tin vui cho người dân, hướng tới một tương lai loại trừ dịch bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam.
Khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3 Tin Y tế

Khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) quận Long Biên đã tổ chức khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn phường Giang Biên.
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện thành công 3 ca ghép thận Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện thành công 3 ca ghép thận

TTTĐ - Chỉ trong tháng 9/2024, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đức Giang (Hà Nội) đã thực hiện thành công 3 ca ghép thận đầu tiên; chính thức ghi tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam.
Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm Tin Y tế

Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm

TTTĐ - Sáng 26/9, tại Hà Nội, Tọa đàm Y tế sức khỏe về gen và chống lão hóa do Bệnh viện đa khoa Quốc tế Bắc Hà phối hợp Công ty Revita (Bệnh viện Đại học Juntendo, Nhật Bản) tổ chức đã diễn ra. Hiện nay, giải mã gen là phương pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ sàng lọc, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm.
Xem thêm