Tag

Cô giáo dạy Văn “mách” thí sinh phương pháp tránh “rơi” điểm đáng tiếc

Giáo dục 17/06/2022 17:13
aa
TTTĐ - Trước kỳ thi vào lớp 10 có tính chất bước ngoặt, cô Phạm Thu Trang, Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình “mách” thí sinh cách làm bài thi đạt điểm cao, tránh mất điểm đáng tiếc.
Học sinh, phụ huynh Hà Nội tự tin, bình tĩnh trước giờ “G” Phòng thi đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị thi vào lớp 10

Môn Ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút và là môn thi đầu tiên (sáng 18/6) trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội.

Cô giáo dạy Văn “mách” thí sinh phương pháp tránh “rơi” điểm đáng tiếc
Cô Phạm Thu Trang

Đọc kỹ và phân tích đề trước khi làm bài

Với kinh nghiệm nhiều năm ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, cô Trang cho biết, để làm tốt bài thi việc đầu tiên bắt buộc thí sinh phải đọc kỹ và phân tích đề trước khi làm bài. Câu nào dễ các em làm trước. Gạch chân vào những từ ngữ quan trọng, ghi đáp án bằng từ chìa khóa lên trên phần gạch chân ở đề bài và phải sử dụng giấy nháp ở bài thi. “Dù là câu hỏi dễ về tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác cũng phải ghi từ chìa khóa lên trên phần câu hỏi của đề để tránh nhầm lẫn”, cô Trang nhấn mạnh.

Phân chia thời gian theo số điểm ở từng phần

Theo cô Trang, yếu tố quan trọng nữa là thí sinh cần phân chia thời gian hợp lý. Các em nên đeo đồng hồ để chia mỗi bài thi cần làm trong bao nhiêu phút. Bài thi thường có 2 phần, mỗi phần không quá chênh lệch về thời gian để tránh hiện tượng đầu voi đuôi chuột. Trong đó lưu ý, phần viết đoạn (mỗi đoạn văn nghị luận văn học hay nghị luận xã hội phải dành khoảng 25 phút - 30 phút cho từng đoạn).

Trả lời rõ ràng, đầy đủ nội dung câu hỏi yêu cầu: Những năm trước, vẫn có tình trạng trả lời câu hỏi nhỏ ở phần đọc hiểu một cách cộc lốc. Điều này các em nên tránh, ngược lại muốn đạt điểm cao cần trả lời rõ ràng, đầy đủ nội dung câu hỏi yêu cầu.

Cô Trang cũng hướng dẫn thí sinh cách trả lời từng dạng bài trong đề thi để “ăn” điểm tối đa.

Đầu tiên, đối với câu hỏi nhỏ bắt buộc thí sinh phải tách ý rõ ràng, không viết thành đoạn văn hoàn chỉnh nhưng giữa các ý phải có phần chuyển ý. Dùng kí hiệu (- ) để trình bày ý lớn, (+) để trình bày ý nhỏ. Hay với dạng câu hỏi so sánh sự khác nhau, các em không được kẻ bảng mà trả lời mỗi ý trong 1 câu hỏi bắt đầu bằng 1 gạch đầu dòng.

Đối với dạng câu hỏi tại sao, qua đoạn trích nhân vật là người như thế nào, bộc lộ phẩm chất gì, vẻ đẹp gì? Thí sinh không được ghi 1 đáp án, ghi càng nhiều đáp án càng tốt và phải có dẫn chứng để thuyết phục giám khảo chấm thi.

Dạng câu hỏi liên hệ tác phẩm tương đồng (cùng chủ đề, đề tài…): nếu chưa chắc chắn, thí sinh chỉ cần kể tên 2 tác phẩm.

Bài nghị luận văn học - lập dàn ý ngắn gọn ra nháp

Cô Trang khuyên thí sinh phải lập dàn ý ngắn gọn ra nháp trước khi viết vào bài thi. Để tiết kiệm thời gian, các em chỉ viết từ khoá, không diễn đạt thành câu.

Nếu đề bài hỏi phần đoạn văn nghị luận văn học và yêu cầu phân tích nhân vật trong một tác phẩm, thí sinh gọi tên phẩm chất, dẫn chứng, nhận xét. Sau khi phân tích xong, bắt buộc phải nêu nghệ thuật xây dựng nhân vật qua tình huống, hành động, lời nói, cử chỉ.

Nếu yêu cầu phân tích nhân vật trong một đoạn trích được nêu ở đề bài, các em cần tìm các từ chìa khóa xuất hiện, gạch chân vào đề, ghi phẩm chất. Chú ý các yếu tố nghệ thuật trong đoạn trích (kiểu câu, dấu câu) khoanh tròn.

Đề yêu cầu phân tích thơ, bắt buộc thí sinh tuân theo các bước như: Trích thơ hoặc dùng thơ làm lời dẫn, gọi tên nghệ thuật, nêu tác dụng của nghệ thuật (chưa nắm chắc tác dụng, diễn xuôi lại ý thơ); Lưu ý phân tích thơ mà không gọi tên nghệ thuật, bài điểm sẽ rất kém.

Cô cũng lưu ý thí sinh, nếu sai ý nào đó, tuyệt đối không được dùng bút xóa mà sai vài từ nên dùng thước kẻ gạch chéo dòng chữ, dùng dấu ngoặc đơn gạch sát vào chữ. Sai vài câu liền thí sinh nên dùng dấu ngoặc đơn, sổ thẳng bên lề giấy thi, ghi “bỏ”. Khi làm bài xong, thí sinh nên kiểm tra lại toàn bộ bài, từng câu để không bị sót câu chữ.

Đọc thêm

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Xem thêm