Tag
Vụ tụ tập đông người ở bãi đá sông Hồng

Có thể xem xét trách nhiệm hình sự nếu lây lan dịch bệnh

Tin tức ANTT 27/05/2021 09:02
aa
TTTĐ - Chuyên gia pháp lý cho rằng, việc để người dân vào tụ tập vui chơi tại bãi đá sông Hồng, không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 là rất đáng lên án. Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính thì sẽ xem xét trách nhiệm hình sự nếu để dịch bệnh lây lan hoặc phát sinh chi phí phòng, chống dịch từ 100 triệu đồng trở lên.
Xử phạt đơn vị kinh doanh bãi đá sông Hồng để tụ tập đông người lúc dịch Covid-19 Hàng loạt các sai phạm tại bãi đá sông Hồng (Phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội): Câu chuyện "con voi chui qua lỗ kim"

Vẫn mở cửa bất chấp quy định phòng dịch

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, chiều 23/5 vừa qua khá đông người dân đã tới bãi đá sông Hồng (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) để chụp ảnh, vui chơi, hóng mát. Họ ngồi tập trung ở khu vực có bóng râm và không đảm bảo giãn cách. Nhiều người chỉ đeo khẩu trang lúc đầu, sau đó lại tháo xuống. Khu vực bán nước uống, có rất đông người xếp hàng mua nhưng không giữ khoảng cách, nhân viên và khách đều không đeo khẩu trang.

Bất chấp quy định phòng, chống dịch Covid-19, hàng trăm người dân vào bãi đá sông Hồng tụ tập vui chơi
Bất chấp quy định phòng, chống dịch Covid-19, hàng trăm người dân vào bãi đá sông Hồng tụ tập vui chơi

Tình trạng người dân tụ tập đông người tại khu vực bãi đá sông Hồng đã vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngoài ra tại một số quận, huyện như: Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Trì… vẫn còn khá nhiều người tập thể dục, tụ tập đông người, không đeo khẩu trang nơi công cộng, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi nắm được thông tin sự việc trên, sáng 24/5, UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo các lực

Trao đổi với báo chí ngày 25/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trước mắt không rời khỏi địa bàn, duy trì trực và liên lạc 24/24 giờ để tập trung phòng, chống dịch. Từng đồng chí phải xác định rõ, phòng, chống dịch Covid-19 lúc này là nhiệm vụ ưu tiên số 1. Hiệu quả chống dịch tại địa bàn mà mình lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành chính là “thước đo” năng lực, trình độ, uy tín, tín nhiệm.

Thành phố sẽ siết chặt kỷ cương, kỷ luật, vừa biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt, vừa phê bình, kỷ luật nghiêm minh những tập thể, cá nhân làm chưa tốt; Tăng cường thanh, kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm quy định phòng dịch như trường hợp để tụ tập đông người tại vườn hoa, bãi đá sông Hồng (quận Tây Hồ) vừa qua.

lượng của phường Nhật Tân xuống kiểm tra, lập biên bản xử lý. Ban quản lý bãi đá sông Hồng đã thực hiện việc đóng cửa theo thông báo lúc 8h30 sáng cùng ngày; Dừng hoạt động tập trung đông người để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, lực lượng chức năng đã yêu cầu chủ quán kinh doanh rút kinh nghiệm; Đồng thời tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính số tiền 17,5 triệu đồng đối với chủ quán này. Bên cạnh đó, chính quyền sẽ cử người thường xuyên kiểm tra, chốt trực tại đây, nếu tái phạm sẽ lập tức bị đình chỉ hoạt động.

Vị lãnh đạo UBND quận Tây Hồ chỉ rõ, để xảy ra sự việc đáng tiếc trên, ban quản lý bãi đá sông Hồng là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên, sau đó là UBND phường Nhật Tân và quận Tây Hồ cũng họp bàn để xem xét, kiểm điểm.

"Ngày 23/5, đúng dịp bầu cử nên các lực lượng đều tập trung tại các điểm bỏ phiếu, để xảy ra tình trạng trên là rất lơ là phòng dịch. Quận đã mạnh tay xử lý tình trạng tụ tập đông người tại khu vực bãi đá sông Hồng. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một cơ sở kinh doanh cho người dân tụ tập đông như vậy là rất đáng lên án và phải xử lý nghiêm. Chúng tôi đã yêu cầu đóng cửa bãi đá sông Hồng đến khi có quyết định mới", ông Khuyến nói.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm phòng dịch

Trao đổi sự việc trên với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, ngày 11/5/2021, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi về việc người dân vào bãi đã sông Hồng vui chơi, bất chấp quy định phòng dịch
Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi về việc người dân vào bãi đã sông Hồng vui chơi, bất chấp quy định phòng dịch

Theo đó, người dân không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và các địa điểm phục vụ công tác bầu cử; Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch. Người đứng đầu các cấp, đơn vị, cơ sở chịu trách nhiệm trước thành phố nếu để xảy ra vi phạm.

Trước đó, để phòng chống dịch bệnh Covid-19, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu người dân hạn chế tập trung đông người tại các nơi công cộng khi không cần thiết. Từ 0 giờ ngày 5/5, tạm dừng một số dịch vụ và hoạt động tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 như: Các rạp, trung tâm chiếu phim; Cơ sở dịch vụ spa, massage, xông hơi, phòng tập gym; Các hoạt động tập thể dục, thể thao, các sự kiện tập trung đông người tại khu vực công cộng, vườn hoa, công viên cho đến khi có chỉ đạo mới của Ban Chỉ đạo Thành phố.

Tuy nhiên, bất chấp tình hình dịch bệnh và quy định pháp luật, các địa điểm kinh doanh tại bãi đá sông Hồng vẫn hoạt động, cho người dân tụ tập đông đúc là hành vi không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Điều này rất đáng lên án và phải bị xử lý nghiêm. Hành vi vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tùy tính chất, mức độ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cơ quan chức năng cần tăng cường, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh
Cơ quan chức năng cần tăng cường, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh

Theo luật sư Cường, căn cứ điểm a, c khoản 3, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch; Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Đây là mức phạt tiền đối với cá nhân. Với cùng một hành vi vi phạm thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Ngoài ra, theo điểm 1.3 mục 1 Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao thì chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (như quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ mát-xa, cơ sở thẩm mỹ...) thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người theo Điều 295, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

“Để xảy ra sự việc tụ tập đông người, không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở kinh doanh bãi đá sông Hồng thì Ban quản lý bãi đá sông Hồng, UBND phường Nhật Tân và quận Tây Hồ cần phải xem xét lại quy trình giám sát, quản lý hoạt động kinh doanh của các cơ sở trên địa bàn cũng như quản lý việc thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì chỉ cần một cá nhân, một tổ chức không tuân thủ quy định cũng có thể khiến cho công sức của các cơ quan chức năng, toàn hệ thống chính trị đang ngày đêm nỗ lực dập dịch đổ bể. Do đó, các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh của cá nhân, tổ chức, cơ sở trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm nếu có”, luật sư Đặng Văn Cường nói.

Đà Nẵng: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19 tại Thẩm mỹ viện AMIDA Đà Nẵng: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19 tại Thẩm mỹ viện AMIDA
Đừng vì phút vui, chút lợi ích nhỏ mà làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng! Đừng vì phút vui, chút lợi ích nhỏ mà làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng!
Nam tiếp viên hàng không làm lây lan dịch Covid-19 bị phạt 2 năm tù treo Nam tiếp viên hàng không làm lây lan dịch Covid-19 bị phạt 2 năm tù treo
Hải Dương: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ở phường Hải Tân Hải Dương: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ở phường Hải Tân

Đọc thêm

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ Tin tức ANTT

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ

TTTĐ - Toà án Nhân dân thị xã (TX) Nghi Sơn (Thanh Hoá) vừa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại khu vực thi công xây dựng bến số 3, Cảng Container Long Sơn (thuộc địa phận xã Hải Hà, TX Nghi Sơn).
Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Xem thêm