Cơm trưa mẹ nấu cùng Fresh Deli
![]() |
![]() |
Câu chuyện về thực phẩm thời gian gần đây đang là nỗi ám ảnh với nhiều người tiêu dùng. Giải pháp về một bữa ăn sạch sẽ mà ngon miệng là những gì mà Fresh Deli muốn đem lại cho các khách hàng của mình.
Bản thân đã từng chứng kiến thực tế là thức ăn không được bảo quản, che đậy, nhiều quán thậm chí còn không có đăng ký kinh doanh, là thực trạng chung của nhiều quán ăn sinh viên, quán ăn cho giới văn phòng.
Tuy nhiên, do thời gian gấp gáp hoặc tại các cơ quan hay trường học không có chỗ nấu nướng, hàng nghìn người vẫn phải chịu ăn “cơm hàng, cháo chợ”.
Chính tâm lý khuất mắt trông coi đã khiến không ít người gặp phải ngộ độc thực phẩm. Theo thống kê, mỗi năm, có khoảng 250 – 500 vụ ngộ độc thực phẩm với 7.000 – 10.000 nạn nhân, trong đó khiến 100 – 200 người tử vong.
Trước thực trạng đó, Hoàng Minh Thành cùng các người bạn của mình đã ấp ủ một dự án về bữa ăn trưa an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh mang tên Fresh Deli. Fresh có nghĩa là tươi mới sạch sẽ còn Deli có khá nhiều ý nghĩa như delivery (giao hàng tận nơi) hay delicious (nghĩa là ngon miệng).
Fresh Deli là nền tảng kết nối các bà nội trợ với dân văn phòng bằng các bữa ăn trưa do chính các bà, các mẹ nấu. Dựa vào thực đơn theo ngày có sẵn, người dùng sẽ đặt đồ trước 10h30 hàng ngày. Từ đó Deli sẽ kết nối với các bà nội trợ để họ chủ động việc đi chợ, nấu nướng. Sau đội ngũ shipper sẽ là người nhanh chóng chuyển những suất ăn nóng hổi đến tận tay người tiêu dùng.
![]() |
Một trong những bữa trưa hấp dẫn của Fresh Deli
Ý tưởng từ tháng 5 năm 2016 nhưng đến giữa tháng 9, Hoàng Minh Thành mới bắt tay vào triển khai. Bắt đầu có 2 người, đến bây giờ cả nhóm đã có tất cả 5 người.
Trước khi ra thực đơn hàng ngày đến khách hàng, Thành và nhóm của mình cũng đã nghiên cứu để mỗi thức ăn đều đủ chất dinh dưỡng cũng như đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm.
Như vậy, thông qua Fresh Deli, các bà nội trợ vừa ở nhà mà vẫn có thể kiếm thêm thu nhập. Còn đối với khách hàng, vì biết được đây là cơm rõ xuất xứ nguồn gốc, được nấu tại nhà, nên sẽ thấy rất yên tâm.
Tuy còn khá trẻ nhưng Fresh Deli không phải là dự án khởi nghiệp đầu tiên của Hoàng Minh Thành.
Vốn xuất phát điểm là cử nhân kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội, Thành đã từng khởi nghiệp với dự án ứng dụng di động QADA vào năm 2013. Đây là ý tưởng giúp nhà hàng có thể quản lý lượng khách hàng trung thành và ngược lại khách hàng trung thành có thể tích điểm, đổi quà. Mặc dù, tích điểm online qua di động không phải là ứng dụng mới mẻ trong một vài năm trở lại đây, nhưng có thể nói thời điểm năm 2003, khi xu hướng smart-phone mới bùng nổ tại Việt Nam thì việc đi trước đón đầu của Thành lại không nhận được sự quan tâm của người dùng như cậu tưởng tượng. Kết quả là sau 6 tháng triển khai dự án đầu tiên của Hoàng Minh Thành đã phải dừng lại. Kinh nghiệm mà cậu rút ra từ sau thất bại này là nên hiểu khách hàng trước tiên cũng như nên hiểu quy trình cách vận hành trước khi mình muốn áp dụng một công nghệ nào đó.
Không gục ngã trước thất bại, sau nhiều năm làm công việc liên quan đến marketing, tổ chức sự kiện, cũng như tự tích luỹ cho bản thân mình chút ít kinh nghiệm cũng như các mối quan hệ xã hội, chàng trai 9X lại quay trở lại đam mê của mình. Thành chia sẻ: “Đam mê chính của Thành là ẩm thực, thứ hai là công nghệ và thứ 3 là mong muốn mang lại tầm ảnh hưởng của sản phẩm đến cộng đồng và xã hội”. Năm 2016, Thành quyết định từ bỏ công việc ổn định tại một công ty lớn để khởi nghiệp với Fresh Deli – một câu chuyện bắt đầu từ tìm công việc làm thêm cho mẹ.
Sau 6 tháng đầu ra mắt đã có hơn 20 bà nội trợ tham gia vào dự án này, cung cấp trung bình từ 200 – 400 suất ăn cơm trưa mỗi ngày. Mỗi suất cơm có mức lãi khoảng 30%. Tổng lợi nhuận cuối cùng khoảng 10%.
Tiếp tục phát triển và hoàn thiện dự án đến năm 2017, Hoàng Minh Thành và dự án Fresh Deli đã nhận được giải thưởng đội được yêu thích nhất trong cuộc thi khởi nghiệp cùng Kawai, là đại diện đầu tiên của Việt Nam lọt vào Top 5 ý tưởng khu vực Đông Nam Á nhận được học bổng đào tạo doanh nghiệp xã hội tại Mỹ.
Dự định của Fresh Deli tới đây là sẽ nhanh chóng cho ra mắt phiên bản đầu tiên của Fresh Deli trên ứng dụng di động. Xa hơn nữa, Hoàng Minh Thành ấp ủ dự định phát triển dự án tại các thành phố lớn trong nước cũng như vươn ra tầm khu vực.
Khởi nghiệp bắt nguồn từ đam mê sẽ luôn giúp những người trẻ luôn giữ được lửa và định hướng rõ con đường mình đang đi. Quan trọng nhất thành công của mỗi dự án chính là giá trị mà bạn mang đến cho cộng đồng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hành trình chuyển mình hướng tới du lịch xanh

Một số địa phương còn chưa quyết liệt, lúng túng trong chỉ đạo, điều hành

Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Khu thương mại tự do

Tối nay (22/6), diễn ra chương trình “Vinh quang Việt Nam năm 2025”

PVCFC trao yêu thương, dựng xây trường học cho trẻ Yến Mao

Bà Rịa - Vũng Tàu: Vững bước trong “sóng lớn” kinh tế toàn cầu

Đồng Nai: Hành động quyết liệt, bứt phá xanh và số

Sân chơi bổ ích dành cho thành viên nhí của Ngôi nhà Tân Đệ

Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
