Còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại tố cáo
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại phiên chất vấn
Bài liên quan
HĐNĐ TP chất vấn việc quản lý, sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai
Chiều 6/12, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 7 HĐND TP, ĐB Nguyễn Hoài Nam (Hoàng Mai) nhận định, trong thời gian qua, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tốt, đạt tỷ lệ cao nhưng vẫn còn nhiều vụ việc tuy đã có quyết định nhưng vẫn kéo dài nhiều năm. ĐB đặt câu hỏi về sự phối hợp của các Sở, ngành trong việc giải quyết các vụ việc này. Ví dụ, về vụ việc liên quan tới bà Phùng Thị Biên, quận Hai Bà Trưng, được coi là vụ việc phức tạp, Phó Chủ tịch HĐND đã yêu cầu giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm. Đề nghị lãnh đạo thành phố, Sở Xây dựng và quận Hai Bà Trưng đôn đốc giải quyết vụ việc này.
Liên quan đến vấn đề giải quyết tố cáo, khiếu nại, ĐB Hồ Vân Nga đặt câu hỏi về trách nhiệm của Thanh tra thành phố. Theo đó, qua giám sát, HĐND TP nhận thấy có nhiều vụ việc liên quan đến khiếu nại tố cáo tồn đọng mà chưa rõ trách nhiệm thuộc về cấp nào, còn sự đưa đẩy về trách nhiệm giữa các cơ quan.
ĐB Nguyễn Thị Kim Dung (Gia Lâm) chất vấn, qua báo cáo và tiếp xúc cử tri ở huyện Gia Lâm cho thấy, dù huyện triển khai thực hiện rất quyết liệt nhưng còn một số vụ việc tồn tại. Về tố cáo, vẫn tồn tại ba kết luận chưa được tổ chức thực hiện dứt điểm. ĐB đề nghị Thanh tra TP giải trình trách nhiệm trong việc tham mưu UBND TP trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo; sự phối hợp của các sở ngành như thế nào trong việc giải quyết này?
ĐB Nguyễn Hoài Nam nêu câu hỏi tại phiên chất vấn |
Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, khiếu nại, tố cáo là vấn đề phức tạp liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân nhưng trách nhiệm của thành phố là rất quan trọng. Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 15 huy động cả hệ thống chính trị giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo, đặc biệt các vụ tiềm ẩn đến trật tự an toàn xã hội.
Riêng trong năm 2018, toàn thành phố đã thụ lý 4.899 vụ khiếu nại tố cáo (bao gồm 3.242 vụ khiếu nại, 1.657 vụ tố cáo); đã giải quyết 4.168 vụ (2.727 vụ khiếu nại, 1.441 vụ tố cáo) đạt tỷ lệ 85,7%. Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các quận, huyện thị xã là 3.928 vụ.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của thành phố đã được làm thường xuyên liên tục nhưng có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Phó Chủ tịch thành phố yêu cầu quận, huyện, thị xã tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân theo thẩm quyền và đôn đốc, giải quyết các khiếu nại tố cáo vượt thẩm quyền đưa lên thành phố để tránh được các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu giám đốc các Sở, ngành thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo, chủ động xây dựng các giải pháp cụ thể, phân công trách nhiệm, lộ trình thời gian thực hiện các vụ việc khiếu nại tố cáo; các kết luận thông báo khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền của thành phố giao Thanh tra thành phố theo dõi, tổng hợp đôn đốc để tổ chức thực hiện; giao Thanh tra thành phố, Sở TNMT, Sở Xây dựng chủ động tham mưu, giải quyết hầu hết các vụ việc khiếu nại tố cáo; đặc biệt nội dung liên quan đến cấp GCN sử dụng đất, đầu tư xây dựng, quản lý trật tự xây dựng; tổ chức tháo gỡ, đôn đốc thực hiện các kết luận; tập trung giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp; phấn đấu xử lý giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có hiệu lực trên 90%; tăng cường công tác tiếp công dân, bố trí các cán bộ có đầy đủ năng lực, phẩm chất để tiếp dân…