Tag

Concert BlackPink - cú hích cho thị trường du lịch âm nhạc Hà Nội

Điện ảnh 01/08/2023 08:47
aa
TTTĐ - Show diễn Born Pink của nhóm nhạc BlackPink trong 2 ngày qua đã thu hút khoảng 67.000 khán giả tham dự. Điều này cho thấy, người hâm mộ sẵn sàng bỏ tiền bạc, thời gian tham gia vào các buổi diễn mà thần tượng của mình trình diễn. Sự kiện này cũng được coi là một cú hích để phát triển thị trường du lịch âm nhạc ở Thủ đô.
"Méo mặt" vì "ôm" vé concert BlackPink Ban tổ chức concert BlackPink thông báo về việc đổi vòng tay cho khán giả đã mua vé "Biển hồng" tại concert BlackPink Hà Nội

Concert đầy… sóng gió

Phải nói rằng, từ trước tới nay, hiếm có show diễn nào của những ngôi sao giải trí thế giới đến Việt Nam lại gặp nhiều sóng gió như vậy. Đầu tháng 7, thông tin về nhóm BlackPink sang Hà Nội biểu diễn đã phủ sóng các kênh truyền thông, không chỉ bởi đây là là nhóm K-Pop hàng đầu của Hàn Quốc, mà còn bởi những lùm xùm xung quanh đơn vị tổ chức biểu diễn.

Đầu tiên là sự việc ban tổ chức công bố giá vé concert Born Pink, nhiều khán giả phát hiện trang chủ website đơn vị này đăng bản đồ có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp. Nhiều người chụp lại hình ảnh, kêu gọi phản đối công ty, tẩy chay show. IME ngay sau đó đã làm việc trực tiếp, gửi công văn giải trình lên cơ quan chức năng Việt Nam.

Chưa dừng lại, tiếp theo đó là những tranh cãi về giá vé đắt đỏ của tour diễn. Thậm chí, khi chỉ còn hai ngày trước đêm diễn, concert BlackPink vẫn đứng trước nguy cơ bị hủy khi ban tổ chức tiếp tục dính phải cáo buộc vi phạm bản quyền nghiêm trọng từ VCPMC với số tiền bồi thường lên tới 11 tỷ. Ngoài ra, những vấn đề về khâu tổ chức, vấn nạn “phe vé” cũng khiến cho hình ảnh đêm diễn của BlackPink bị ảnh hưởng không nhỏ.

Concert Blackpink – Cú hích cho thị trường du lịch âm nhạc Hà Nội
Những cô gái xinh đẹp BlackPink đã mang đến "làn gió mới" cho thị trường du lịch âm nhạc Việt

Bất chấp tất cả, show diễn vẫn diễn ra theo một cách rất “khó tin”, đến mức giới truyền thông cũng phải ngỡ ngàng vì đêm đầu điên ở sân vận động Mỹ Đình, 36.000 ghế đã kín chỗ. Quan trọng hơn nữa, show “đỉnh cao” và màn biểu diễn vô cùng chuyên nghiệp của nhóm nhạc hàng đầu thế giới đã xóa đi tất cả những lùm xùm trước đó về công tác tổ chức. Thậm chí, ngay sau đêm đầu tiên, nhiều người “quay xe”, bất chấp giá vé đêm thứ 2 cao gấp đôi hôm đầu, vẫn tiếp tục mua để được thưởng thức trọn tour diễn của BlackPink.

“Cơn cuồng” thần tượng hay sự toàn cầu hóa văn hóa?

Nguyễn Đức Minh, du học sinh trở Canada cho hay, nhóm bạn của mình đã đặt hết 200 triệu tiền vé Born Pink và 30 triệu tiền phòng tại Hà Nội để có thể về Việt Nam xem trọn show diễn của BlackPink. Không chỉ vậy, tận dụng cơ hội này, nhóm bạn của Minh còn tranh thủ đi tham quan các các điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội và Ninh Bình. Trong khi đó, chị Nguyễn Thanh Nga, 45 tuổi (ở Long Biên, Hà Nội) sẵn sàng bỏ ra 20 triệu đồng để mua một cặp vé VIP cho 2 cô con gái vốn đã thần tượng BlackPink từ lâu.

Đánh giá về hành vi sẵn sàng bỏ tiền và thời gian cho những show âm nhạc mang đẳng cấp quốc tế của người hâm mộ, thạc sĩ xã hội học Nguyễn Thị Liên Hương (Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, giờ đây, với tư duy “mở” và cách tiếp cận văn hóa theo hướng hội nhập, cộng thêm kinh tế phát triển, người ta sẵn sàng bỏ tiền để chi cho những thứ mang lại giá trị tinh thần. Bên cạnh đó, sự toàn cầu hóa văn hóa đã mang đến sức ảnh hưởng to lớn của những làn sóng Hàn Quốc trên khắp thế giới. Tour diễn của BlackPink cũng chính là một sản phẩm của sự phát triển công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc.

Điều quan trọng hơn, theo thạc sĩ Nguyễn Thị Liên Hương, “cơn sốt” BlackPink mang lại nhiều giá trị cho chúng ta, một quốc gia đang bắt đầu định hướng phát triển nền công nghiệp văn hóa.

“Hãy nhìn con số tour diễn của BlackPink tại Thái Lan đầu năm nay đã giúp quốc gia này thu về khoảng 20 - 30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau buổi diễn. Trước đó, Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số gần như tương tự. Xu hướng du lịch âm nhạc đang thực sự phổ biến ở những quốc gia coi trọng nền công nghiệp văn hóa”, Ths Hương nói.

Concert Blackpink – Cú hích mạnh cho thị trường du lịch âm nhạc ở Hà Nội
Tour diễn của BlackPink chiếm sóng trên các phương tiện truyền thông

Tại Hà Nội, ngay sau khi thông tin về buổi diễn của BlackPink được đăng tải thì lượng tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội đã tăng đột biến gấp 10 lần so với tuần trước đó. Đặc biệt, lượt tìm kiếm từ nước ngoài cũng tăng tới 2,5 lần, đến từ nhiều thị trường nổi bật như Trung Quốc, Campuchia, Hồng Kông, Đài Loan và Philippines. Rõ ràng, concert BlackPink đang kéo theo hàng loạt những trào lưu và dịch vụ tăng theo. Rất nhiều cửa hàng đã “cháy” hàng áo đen, hồng vì giới trẻ “đu idol”, những món ăn, thức uống đậm chất “đen hồng”… trở thành hot trend cho giới trẻ.

Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, những đêm diễn của BlackPink khiến du lịch Hà Nội bứt tốc mạnh mẽ trong tháng 7/2023. Thành phố đón 2,38 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2022; Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 380.100 lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong tháng 7 nhờ thế cũng tăng mạnh.

Như vậy, có thể thấy, Hà Nội đã bước đầu thu hút du lịch thành công qua sự kiện âm nhạc của nhóm Blackpink.

Kỳ vọng Hà Nội trở thành thị trường du lịch âm nhạc hấp dẫn

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai cụ thể. Theo đó, nhiệm vụ đề ra là, thành phố sẽ tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế, trong đó có nghệ thuật biểu diễn. Kế hoạch xác định rõ danh mục lễ hội, sự kiện văn hóa thể thao tiêu biểu trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022 - 2030, bao gồm nhiều sự kiện quốc tế tổ chức tại Hà Nội và sự kiện Hà Nội tổ chức tại nước ngoài.

Tại cuộc họp mới đây ở Sở Du lịch Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Nếu không có sự kiện tầm cỡ thì không thể có công nghiệp văn hóa”. Thậm chí, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, trên lộ trình xây dựng “Thành phố toàn cầu”; “Thành phố sáng tạo”, Hà Nội cần phải tính đến việc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quốc gia, quốc tế mang tính thường niên để Hà Nội xuất hiện trên các phương tiện truyền thông gắn với các sự kiện tầm vóc hằng tháng, hằng quý…

Concert Blackpink – Cú hích mạnh cho thị trường du lịch âm nhạc ở Hà Nội
Nhiều chuyên gia kỳ vọng, sự thành công của BlackPink tại Hà Nội sẽ là cú hích mạnh để thúc đẩy thị trường du lịch âm nhạc ở Thủ đô phát triển

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức thành công các sự kiện văn hóa lớn là “chìa khóa” mở ra sự phát triển cho các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa. PGS.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định, những sự kiện âm nhạc quốc tế được tổ chức thành công sẽ tạo ra hình ảnh tích cực về năng lực tổ chức, định vị Hà Nội như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc, góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội - Việt Nam, điểm đến an toàn thân thiện của bạn bè thế giới.

Trước đây, Hà Nội từng là điểm đến biểu diễn của những ban nhạc nổi tiếng thế giới - Boney M và Modern Talking. Sự kiện Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió mùa vào tháng 10 hằng năm ở Hoàng thành Thăng Long cũng thu hút nhiều nghệ sĩ đến biểu diễn và trở thành thương hiệu của Hà Nội. Với thành công của Born Pink ở sân Mỹ Đình vừa qua, Hà Nội lại ghi danh vào danh sách những điểm biểu diễn an toàn của ban nhạc K-Pop hàng đầu thế giới. Bởi vậy, không có lý do gì chúng ta lại không kỳ vọng về một thị trường du lịch âm nhạc đang đầy triển vọng ở Hà Nội.

Đọc thêm

BigDaddy hé lộ album đầu tay kết hợp Hồng Nhung đậm chất Hà Nội Điện ảnh

BigDaddy hé lộ album đầu tay kết hợp Hồng Nhung đậm chất Hà Nội

TTTĐ - Sau khi tung MV "Mưa thâm lặng giời" kết hợp với GREY D, rapper BigDaddy thông báo sẽ ra mắt album đầu tay mang tên "Nhân trần" vào ngày 13/11 tới. Đây là dự án tâm huyết sau 17 năm cầm mic của BigDaddy, phác họa bức chân dung về nam rapper qua những năm tháng trưởng thành.
Chuyển thể tác phẩm văn học sang điện ảnh cần kỹ lưỡng, sáng tạo Điện ảnh

Chuyển thể tác phẩm văn học sang điện ảnh cần kỹ lưỡng, sáng tạo

TTTĐ - Tại Hội thảo “Phát triển sản xuất phim đề tài lịch sử và chuyển thể tác phẩm văn học” trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII năm 2024, các vị khách mời đã thảo luận những vấn đề đặt ra khi chuyển thể tác phẩm văn học sang điện ảnh.
Trần Bảo Sơn làm đạo diễn dự án phim tình cảm - hành động Điện ảnh

Trần Bảo Sơn làm đạo diễn dự án phim tình cảm - hành động

TTTĐ - Sau nhiều năm dấn thân với đam mê điện ảnh, diễn viên - nhà sản xuất Trần Bảo Sơn công bố thử sức với vai trò đạo diễn, tìm kiếm tài tử, giai nhân cho dự án phim "Con đường vô tận" (Endless Road) anh dành nhiều tâm huyết.
Nâng tầm chất lượng và quy mô, điểm hẹn điện ảnh thế giới Điện ảnh

Nâng tầm chất lượng và quy mô, điểm hẹn điện ảnh thế giới

TTTĐ - Tối 7/11, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII năm 2024 long trọng khai mạc tại Nhà hát Hồ Gươm, truyền hình trực tiếp trên kênh H1 (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội). Tổ chức lần thứ VII, Liên hoan phim đã được nâng tầm cả về chất lượng và quy mô, thu hút được nhiều bộ phim đa sắc màu, phong cách thể hiện độc đáo, sáng tạo và trở thành một trong những Liên hoan phim quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Việt Nam.
Khán giả rung động với "Ngày xưa có một chuyện tình" Điện ảnh

Khán giả rung động với "Ngày xưa có một chuyện tình"

TTTĐ - Được chọn chiếu khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII năm 2024, "Ngày xưa có một chuyện tình" để lại ấn tượng tốt đẹp với khán giả.
Trương Ngọc Ánh rạng rỡ đón Chủ tịch Ban Giám khảo William Pfeiffer Điện ảnh

Trương Ngọc Ánh rạng rỡ đón Chủ tịch Ban Giám khảo William Pfeiffer

TTTĐ - Trưa 7/11, diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh đã có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài đón tiếp ông William Pfeiffer đến Việt Nam với vai trò Chủ tịch Ban Giám khảo Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII năm 2024 (HANIFF VII).
Gần 70 dự án phim quốc tế tranh tài tại Hà Nội Điện ảnh

Gần 70 dự án phim quốc tế tranh tài tại Hà Nội

TTTĐ - Sau thành công của Chợ Dự án lần thứ 4 tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội năm 2022, năm nay, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tiếp tục phối hợp với công ty BHD và Vietnam Media Corp tổ chức Chợ Dự án trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII năm 2024. Lễ khai mạc Chợ Dự án diễn ra sáng 7/11 tại Hà Nội.
Dàn Giám khảo nổi tiếng của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội Điện ảnh

Dàn Giám khảo nổi tiếng của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

TTTĐ - Ban Giám khảo của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội năm 2024 có nhiều thành viên nổi tiếng của điện ảnh thế giới. Hứa Vĩ Văn và Nguyễn Phan Linh Đan là hai giám khảo Việt Nam cùng tham gia chấm chọn các tác phẩm ở hạng mục Phim ngắn và Phim dài.
Văn hóa Hà Nội sẽ lan tỏa mạnh mẽ qua Liên hoan phim quốc tế Điện ảnh

Văn hóa Hà Nội sẽ lan tỏa mạnh mẽ qua Liên hoan phim quốc tế

TTTĐ - "Hà Nội đã chuẩn bị mọi điều kiện để giới thiệu tới bạn bè quốc tế hình ảnh một Thủ đô có bề dày văn hóa, đậm đà bản sắc đồng thời cũng rất năng động và hiện đại" - đồng chí Lê Thị Ánh Mai phát biểu tại buổi họp báo Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII diễn ra sáng 5/11 tại Hà Nội.
100 tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ HANIFF VII Điện ảnh

100 tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ HANIFF VII

TTTĐ - Ngày 2/11, tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội) đã diễn ra Lễ ra quân tình nguyện viên hỗ trợ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).
Xem thêm