Tag

Concert BlackPink - cú hích cho thị trường du lịch âm nhạc Hà Nội

Điện ảnh 01/08/2023 08:47
aa
TTTĐ - Show diễn Born Pink của nhóm nhạc BlackPink trong 2 ngày qua đã thu hút khoảng 67.000 khán giả tham dự. Điều này cho thấy, người hâm mộ sẵn sàng bỏ tiền bạc, thời gian tham gia vào các buổi diễn mà thần tượng của mình trình diễn. Sự kiện này cũng được coi là một cú hích để phát triển thị trường du lịch âm nhạc ở Thủ đô.
"Méo mặt" vì "ôm" vé concert BlackPink Ban tổ chức concert BlackPink thông báo về việc đổi vòng tay cho khán giả đã mua vé "Biển hồng" tại concert BlackPink Hà Nội

Concert đầy… sóng gió

Phải nói rằng, từ trước tới nay, hiếm có show diễn nào của những ngôi sao giải trí thế giới đến Việt Nam lại gặp nhiều sóng gió như vậy. Đầu tháng 7, thông tin về nhóm BlackPink sang Hà Nội biểu diễn đã phủ sóng các kênh truyền thông, không chỉ bởi đây là là nhóm K-Pop hàng đầu của Hàn Quốc, mà còn bởi những lùm xùm xung quanh đơn vị tổ chức biểu diễn.

Đầu tiên là sự việc ban tổ chức công bố giá vé concert Born Pink, nhiều khán giả phát hiện trang chủ website đơn vị này đăng bản đồ có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp. Nhiều người chụp lại hình ảnh, kêu gọi phản đối công ty, tẩy chay show. IME ngay sau đó đã làm việc trực tiếp, gửi công văn giải trình lên cơ quan chức năng Việt Nam.

Chưa dừng lại, tiếp theo đó là những tranh cãi về giá vé đắt đỏ của tour diễn. Thậm chí, khi chỉ còn hai ngày trước đêm diễn, concert BlackPink vẫn đứng trước nguy cơ bị hủy khi ban tổ chức tiếp tục dính phải cáo buộc vi phạm bản quyền nghiêm trọng từ VCPMC với số tiền bồi thường lên tới 11 tỷ. Ngoài ra, những vấn đề về khâu tổ chức, vấn nạn “phe vé” cũng khiến cho hình ảnh đêm diễn của BlackPink bị ảnh hưởng không nhỏ.

Concert Blackpink – Cú hích cho thị trường du lịch âm nhạc Hà Nội
Những cô gái xinh đẹp BlackPink đã mang đến "làn gió mới" cho thị trường du lịch âm nhạc Việt

Bất chấp tất cả, show diễn vẫn diễn ra theo một cách rất “khó tin”, đến mức giới truyền thông cũng phải ngỡ ngàng vì đêm đầu điên ở sân vận động Mỹ Đình, 36.000 ghế đã kín chỗ. Quan trọng hơn nữa, show “đỉnh cao” và màn biểu diễn vô cùng chuyên nghiệp của nhóm nhạc hàng đầu thế giới đã xóa đi tất cả những lùm xùm trước đó về công tác tổ chức. Thậm chí, ngay sau đêm đầu tiên, nhiều người “quay xe”, bất chấp giá vé đêm thứ 2 cao gấp đôi hôm đầu, vẫn tiếp tục mua để được thưởng thức trọn tour diễn của BlackPink.

“Cơn cuồng” thần tượng hay sự toàn cầu hóa văn hóa?

Nguyễn Đức Minh, du học sinh trở Canada cho hay, nhóm bạn của mình đã đặt hết 200 triệu tiền vé Born Pink và 30 triệu tiền phòng tại Hà Nội để có thể về Việt Nam xem trọn show diễn của BlackPink. Không chỉ vậy, tận dụng cơ hội này, nhóm bạn của Minh còn tranh thủ đi tham quan các các điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội và Ninh Bình. Trong khi đó, chị Nguyễn Thanh Nga, 45 tuổi (ở Long Biên, Hà Nội) sẵn sàng bỏ ra 20 triệu đồng để mua một cặp vé VIP cho 2 cô con gái vốn đã thần tượng BlackPink từ lâu.

Đánh giá về hành vi sẵn sàng bỏ tiền và thời gian cho những show âm nhạc mang đẳng cấp quốc tế của người hâm mộ, thạc sĩ xã hội học Nguyễn Thị Liên Hương (Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, giờ đây, với tư duy “mở” và cách tiếp cận văn hóa theo hướng hội nhập, cộng thêm kinh tế phát triển, người ta sẵn sàng bỏ tiền để chi cho những thứ mang lại giá trị tinh thần. Bên cạnh đó, sự toàn cầu hóa văn hóa đã mang đến sức ảnh hưởng to lớn của những làn sóng Hàn Quốc trên khắp thế giới. Tour diễn của BlackPink cũng chính là một sản phẩm của sự phát triển công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc.

Điều quan trọng hơn, theo thạc sĩ Nguyễn Thị Liên Hương, “cơn sốt” BlackPink mang lại nhiều giá trị cho chúng ta, một quốc gia đang bắt đầu định hướng phát triển nền công nghiệp văn hóa.

“Hãy nhìn con số tour diễn của BlackPink tại Thái Lan đầu năm nay đã giúp quốc gia này thu về khoảng 20 - 30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau buổi diễn. Trước đó, Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số gần như tương tự. Xu hướng du lịch âm nhạc đang thực sự phổ biến ở những quốc gia coi trọng nền công nghiệp văn hóa”, Ths Hương nói.

Concert Blackpink – Cú hích mạnh cho thị trường du lịch âm nhạc ở Hà Nội
Tour diễn của BlackPink chiếm sóng trên các phương tiện truyền thông

Tại Hà Nội, ngay sau khi thông tin về buổi diễn của BlackPink được đăng tải thì lượng tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội đã tăng đột biến gấp 10 lần so với tuần trước đó. Đặc biệt, lượt tìm kiếm từ nước ngoài cũng tăng tới 2,5 lần, đến từ nhiều thị trường nổi bật như Trung Quốc, Campuchia, Hồng Kông, Đài Loan và Philippines. Rõ ràng, concert BlackPink đang kéo theo hàng loạt những trào lưu và dịch vụ tăng theo. Rất nhiều cửa hàng đã “cháy” hàng áo đen, hồng vì giới trẻ “đu idol”, những món ăn, thức uống đậm chất “đen hồng”… trở thành hot trend cho giới trẻ.

Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, những đêm diễn của BlackPink khiến du lịch Hà Nội bứt tốc mạnh mẽ trong tháng 7/2023. Thành phố đón 2,38 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2022; Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 380.100 lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong tháng 7 nhờ thế cũng tăng mạnh.

Như vậy, có thể thấy, Hà Nội đã bước đầu thu hút du lịch thành công qua sự kiện âm nhạc của nhóm Blackpink.

Kỳ vọng Hà Nội trở thành thị trường du lịch âm nhạc hấp dẫn

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai cụ thể. Theo đó, nhiệm vụ đề ra là, thành phố sẽ tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế, trong đó có nghệ thuật biểu diễn. Kế hoạch xác định rõ danh mục lễ hội, sự kiện văn hóa thể thao tiêu biểu trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022 - 2030, bao gồm nhiều sự kiện quốc tế tổ chức tại Hà Nội và sự kiện Hà Nội tổ chức tại nước ngoài.

Tại cuộc họp mới đây ở Sở Du lịch Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Nếu không có sự kiện tầm cỡ thì không thể có công nghiệp văn hóa”. Thậm chí, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, trên lộ trình xây dựng “Thành phố toàn cầu”; “Thành phố sáng tạo”, Hà Nội cần phải tính đến việc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quốc gia, quốc tế mang tính thường niên để Hà Nội xuất hiện trên các phương tiện truyền thông gắn với các sự kiện tầm vóc hằng tháng, hằng quý…

Concert Blackpink – Cú hích mạnh cho thị trường du lịch âm nhạc ở Hà Nội
Nhiều chuyên gia kỳ vọng, sự thành công của BlackPink tại Hà Nội sẽ là cú hích mạnh để thúc đẩy thị trường du lịch âm nhạc ở Thủ đô phát triển

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức thành công các sự kiện văn hóa lớn là “chìa khóa” mở ra sự phát triển cho các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa. PGS.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định, những sự kiện âm nhạc quốc tế được tổ chức thành công sẽ tạo ra hình ảnh tích cực về năng lực tổ chức, định vị Hà Nội như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc, góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội - Việt Nam, điểm đến an toàn thân thiện của bạn bè thế giới.

Trước đây, Hà Nội từng là điểm đến biểu diễn của những ban nhạc nổi tiếng thế giới - Boney M và Modern Talking. Sự kiện Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió mùa vào tháng 10 hằng năm ở Hoàng thành Thăng Long cũng thu hút nhiều nghệ sĩ đến biểu diễn và trở thành thương hiệu của Hà Nội. Với thành công của Born Pink ở sân Mỹ Đình vừa qua, Hà Nội lại ghi danh vào danh sách những điểm biểu diễn an toàn của ban nhạc K-Pop hàng đầu thế giới. Bởi vậy, không có lý do gì chúng ta lại không kỳ vọng về một thị trường du lịch âm nhạc đang đầy triển vọng ở Hà Nội.

Thái Sơn

Đọc thêm

"Phù sa ngọt" lan tỏa tinh thần xây dựng “trục xanh - trục văn hóa” Điện ảnh

"Phù sa ngọt" lan tỏa tinh thần xây dựng “trục xanh - trục văn hóa”

TTTĐ - Từ những câu chuyện nơi xóm Bến, phim "Phù sa ngọt" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội) sản xuất góp phần lan tỏa tinh thần xây dựng “trục xanh - trục văn hóa” và hình thành sự đồng thuận xã hội đối với tầm nhìn “Thành phố bên sông Hồng”.
Bế mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 24 Điện ảnh

Bế mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 24

TTTĐ - Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 24 đã chính thức khép lại với chiến thắng không nằm ngoài dự đoán của "Mưa đỏ".
Những mảnh ghép đầy cá tính trong phim "Gia đình trái dấu" Điện ảnh

Những mảnh ghép đầy cá tính trong phim "Gia đình trái dấu"

TTTĐ - Gia đình là nơi chứa đựng tình yêu thương vô điều kiện nhưng cũng là nơi đôi khi tồn tại những khác biệt - "trái dấu" không thể tránh khỏi. Đó là sự đối lập trong tư tưởng, cách sống giữa các thế hệ, hay thậm chí là mâu thuẫn đầy thú vị giữa chính vợ chồng. "Gia đình trái dấu" sẽ mang đến một góc nhìn hiện đại về sự kết nối giữa những mảnh ghép đầy cá tính trong gia đình hiện đại.
TP Hồ Chí Minh ra mắt cẩm nang “Điểm đến sản xuất phim” Điện ảnh

TP Hồ Chí Minh ra mắt cẩm nang “Điểm đến sản xuất phim”

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh vừa ra mắt cẩm nang “Điểm đến sản xuất phim”, nhằm hỗ trợ đoàn phim quốc tế tiếp cận bối cảnh, dịch vụ, hạ tầng và thủ tục quay phim.
TP Hồ Chí Minh đón nhận danh hiệu UNESCO Điện ảnh

TP Hồ Chí Minh đón nhận danh hiệu UNESCO

TTTĐ - Trong đêm khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24, TP Hồ Chí Minh vinh dự đón nhận danh hiệu "Thành phố Sáng tạo toàn cầu về điện ảnh".
Đặc sắc hoạt động Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV Điện ảnh

Đặc sắc hoạt động Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV

TTTĐ - Liên hoan Phim là sự kiện biểu dương các tác phẩm điện ảnh Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo; vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành tựu nổi bật trong thời gian
Từng bước “cứng cáp trăm phần” cho đến góp sức xây dựng quê hương Điện ảnh

Từng bước “cứng cáp trăm phần” cho đến góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Từ bao đời nay, người Việt luôn mang trong mình tinh thần kiên cường – dám đối mặt, dám vượt qua và không ngừng vươn lên. Ngày nay, sự bền bỉ ấy không chỉ hiện diện nơi tuyến đầu, mà còn lan tỏa trong đời sống thường nhật, khi mỗi người nỗ lực sống khỏe, sống tích cực và đóng góp theo cách riêng của mình để cùng nhau xây dựng một quê hương vững vàng, phát triển.
“Tường lửa Tràng An” tôn vinh chiến công thầm lặng của Công an Thủ đô Điện ảnh

“Tường lửa Tràng An” tôn vinh chiến công thầm lặng của Công an Thủ đô

TTTĐ - Với chất liệu được chắt lọc từ các chuyên án có thật do Công an TP Hà Nội triệt phá trong năm 2024, phim "Tường lửa Tràng An - Chuyên án Cạm bẫy số" tôn vinh những chiến công thầm lặng của lực lượng bảo vệ an ninh Thủ đô. Vượt ngoài khuôn khổ của một bộ phim truyền hình, dự án là nỗ lực của Công an TP Hà Nội và Đài PT - TH Hà Nội trong việc tuyên truyền, cảnh báo người dân về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian số, giúp nâng cao kiến thức để bảo vệ bản thân và gia đình khi tham gia môi trường mạng.
Khán giả hào hứng thưởng thức tuần phim đặc biệt "Vùng mỏ Quảng Ninh" Điện ảnh

Khán giả hào hứng thưởng thức tuần phim đặc biệt "Vùng mỏ Quảng Ninh"

TTTĐ - Tuần phim “Vùng mỏ Quảng Ninh - Dấu ấn và Khát vọng” sẽ được trình chiếu miễn phí tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Đây là sự kiện văn hóa chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày Truyền thống công nhân vùng mỏ - Ngày “Miền mỏ bất khuất” (12/11/1936 - 12/11/2025).
Phim về đại án lừa đảo chiếm đoạt gần 6.000 tỷ sắp lên sóng Giải trí

Phim về đại án lừa đảo chiếm đoạt gần 6.000 tỷ sắp lên sóng

TTTĐ - Bộ phim truyền hình “Tường lửa Tràng An - Chuyên án Cạm bẫy số” chính thức lên sóng vào lúc 21h00 trên kênh 1 (H1) và các nền tảng số của Đài PT- TH Hà Nội từ ngày 7/11. Tác phẩm xoay quanh cuộc đấu trí căng thẳng giữa lực lượng Công an và một đường dây tội phạm “tiền ảo” quy mô lớn, được xây dựng dựa trên những chuyên án lừa đảo có thật do Công an TP Hà Nội triệt phá vào cuối năm 2024.
Xem thêm