Tag
Long An

Công an kết luận hợp đồng ủy quyền bán đất là giả

Đường dây nóng 30/11/2023 17:07
aa
TTTĐ - Bà Đặng Thị Thao cùng chồng và con ở ấp Gò Cao, thị trấn Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An) kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét một hợp đồng ủy quyền giả mạo để bán đất của gia đình bà. Hành vi giả mạo đã được Công an địa phương kết luận và vụ việc liên quan nhiều người cũng đang được tòa án giải quyết.
Long An: Sẵn sàng chào đón làn sóng đầu tư FDI từ Hoa Kỳ Long An: Kỷ niệm 60 năm chiến thắng trận Hiệp Hòa

Từ hợp đồng ủy quyền đến bán đất

Theo hồ sơ, Hợp đồng ủy quyền số 171 ngày 10/10/2018, giữa bên A “Hộ gia đình ủy quyền” là bà Đặng Thị Thao cùng chồng Bùi Văn Gở và con Bùi Chí Linh với bên B “được ủy quyền” là ông Nguyễn Văn Nam.

Gia đình bà Thao thường trú ở ấp Gò Cao, thị trấn Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An).

Còn ông Nam ở số 142/48/2 đường số 9, phường 9 (quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh).

Hợp đồng ủy quyền làm tại Văn phòng Công chứng Lư Thành Dự (trụ sở: Số 135 đường tỉnh 839, khu phố 2, thị trấn Đông Thành, Đức Huệ, Long An). Công chứng viên chứng thực hợp đồng là ông Lư Thành Dự.

Nội dung chính của hợp đồng là: “Bên A ủy quyền cho bên B được quyền quản lý, sử dụng, đặt cọc, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, cho mượn (ký hủy bỏ đặt cọc, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, cho mượn); Nhận và sở hữu tiền đặt cọc, nhận và sở hữu tiền chuyển nhượng; Nhận và sở hữu tiền bồi thường quyền sử dụng đất, hoa màu, tài sản gắn liền với đất và tài sản trên đất; Nhận và hưởng tất cả các chế độ hỗ trợ, chế độ về tái định cư.

Hợp đồng ủy quyền giả mạo chữ ký, dấu vân tay của gia đình bà Thao và những lời chứng của Công chứng viên Lư Thành Dự
Hợp đồng ủy quyền giả mạo chữ ký, dấu vân tay của gia đình bà Thao và lời của Công chứng viên Lư Thành Dự

Trong phạm vi ủy quyền, bên B được quyền lập, nộp, nhận, ký tên trên các giấy tờ liên quan, thực hiện các quyền, nghĩa vụ pháp luật quy định có liên quan đến hành vi được ủy quyền".

Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số: T268699 số vào sổ cấp giấy 00974 do UBND huyện Đức Hòa tỉnh Long An cấp ngày 26/9/2001, thì tài sản là thửa đất thuộc quyền sử dụng của bên A. Cụ thể, diện tích đất 153m2, loại đất ODT. Thời hạn ủy quyền là 10 năm, có hiệu lực kể từ ngày ký hợp đồng.

Tại hợp đồng, Công chứng viên Lư Thành Dự công chứng: “Các bên đã tự nguyện giao kết hợp đồng ủy quyền này, cam đoan chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung của hợp đồng ủy quyền; Tại thời điểm công chứng, các bên có năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật. Mục đích, nội dung của hợp đồng không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Các bến đã đọc lại hợp đồng này, đồng ý toàn bộ nội dung hợp đồng và đã ký vào hợp đồng này trước mặt tôi”.

Sau đó, ngày 7/11/2018, cũng tại Văn phòng Công chứng Lư Thành Dự, ông Nguyễn Văn Nam đã “đại diện cho hộ gia đình ủy quyền” ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho một người ở phường 5 (quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh). Mảnh đất được bán tiếp cho người khác nữa để xây nhà. Khi bà Thao biết được đã làm đơn tố cáo hành vi giả mạo hợp đồng ủy quyền đến công an địa phương.

Kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra

Do Văn phòng Công chứng Lư Thành Dự có địa chỉ tại huyện Đức Huệ nên đơn của bà Thao được gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Đức Huệ.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Huệ thông tin, khi nhận được đơn của bà Thao, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, xác minh và có “Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm” số 08/TB-CQĐT ngày 3/12/2020 do Thượng tá Trịnh Anh Kiệt ký.

Theo thông báo ghi nhận nội dung đơn của bà Thao: Bà Thao phát hiện Nguyễn Văn Nam, sinh năm 1976, hộ khẩu thường trú tại 142/48/2 đường số 9, phường 9, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đã giả mao giấy tờ cá nhân, chữ ký của bà và của chồng, con bà để làm thủ tục ủy quyền.

Thủ tục này được Văn phòng Công chứng Lư Thành Dự công chứng số 171 quyển số 01 ngày 10/10/2018.

Sau khi có hợp đồng ủy quyền nói trên, ông Nam đã lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Tường Vĩnh Năng, sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú 416/2 Hòa Hảo, phường 5, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Tường Vĩnh Năng đã lập hợp đồng chuyển nhượng lại cho ông Huỳnh Quốc Huy, sinh năm 1981, địa chỉ: 25/6/13 đường Lê Sát, phường Tân Quý, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Do vậy, bà Thao đã làm đơn tố cáo ông Nam.

Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Huệ
Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Huệ

Bản Kết luận giám định số 864/2020/KLGĐ ngày 28/9/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh Long An xác định: Chữ ký, chữ viết họ tên trên hợp đồng ủy quyền được Văn phòng Công chứng Lư Thành Dự công chứng số 171 quyển số 01 ngày 10/10/2018, không phải là chữ ký, chữ viết của Đặng Thị Thao, Bùi Chí Linh và Bùi Văn Gở.

Bản Kết luận giám định số 871/2020/KLGĐ ngày 24/9/2020 của phòng KTHS Công an tỉnh Long An xác định: Dấu vân tay trên hợp đồng ủy quyền được Văn phòng Công chứng Lư Thành Dự công chứng số 171 quyển số 01 ngày 10/10/2018, không phải là dấu vân tay của Đặng Thị Thao”.

Tuy nhiên, cũng theo thông báo: “Qua thẩm tra, xác minh, đến nay chưa xác định được nhân thân, chưa làm việc được với Nguyễn Văn Nam, nên không thể ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Huệ đã ra Quyết định 08 ngày 3/12/2020 tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm nói trên”.

Hiện nay, việc giả mạo để bán đất của bà Thao liên quan nhiều người nên có người đã khởi kiện ra TAND huyện Đức Hòa và Tòa án thụ lý giải quyết việc tranh chấp quyền sử dụng đất.

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm