Công nghiệp văn hoá thúc đẩy phát triển ngành nghệ thuật biểu diễn Thủ đô
Định vị thương hiệu thành phố sáng tạo trong việc phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô |
Theo NSND Nguyễn Trung Hiếu, hội nhập quốc tế từ lâu đã là xu thế tất yếu không chỉ của nghệ thuật mà là của tất cả các lĩnh vực trong xã hội. Để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, chúng ta cần hiểu rõ những khái niệm, tiêu chuẩn cũng như bản sắc của chính mình để có thể hoà nhập – chứ không hoà tan.
Anh tin rằng, công nghiệp văn hoá chắc chắn sẽ thúc đẩy phát triển ngành nghệ thuật biểu diễn Thủ đô một cách mạnh mẽ, giúp cho nền nghệ thuật Thủ đô nói riêng và nền nghệ thuật Việt Nam nói chung vươn ra mạnh mẽ và toả sáng rực rỡ, góp một sắc màu riêng biệt và tuyệt đẹp trên bản đồ nghệ thuật toàn thế giới.
NSND Nguyễn Trung Hiếu (Ảnh: Quang Tấn) |
Công nghiệp văn hoá hiểu bản chất là văn hoá của một quốc gia trở thành một nền công nghiệp theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nghệ thuật biểu diễn cần phải được kết hợp cùng công nghệ - khoa học để trở nên đa dạng hơn, phong phú hơn và hấp dẫn hơn. Giống như “một loại hàng hoá” mang tính đặc thù cao, để có thể tạo ra một nền công nghiệp văn hoá vững mạnh cần có sự chuẩn bị ở tất cả các khâu và điều đó rất cần sự chung tay, góp sức của các Bộ, ban ngành có liên quan.
Để có được sự phát triển của nền công nghiệp văn hoá Thủ đô nói riêng và của cả nước nói chung, theo NSND Trung Hiếu rất cần sự đồng bộ và chuyên nghiệp hoá từ cơ sở hạ tầng đến nhân sự. Để có được những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao cần có hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại cùng hệ thống trang thiết bị đầy đủ, tiên tiến.
Những ý tưởng sáng tạo sẽ gặp không ít trở ngại nếu không có trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu... hiện đại, đáp ứng nhu cầu của ekip sáng tạo. Hiện đại hoá cở sở hạ tầng cùng trang thiết bị các đơn vị nghệ thuật trong Thủ đô Hà Nội là điều vô cùng cần thiết.
Poster một vở diễn của Nhà hát Kịch Hà Nội |
Một ý tưởng sáng tạo nghệ thuật cần có sự “chắp cánh” của các yếu tố công nghệ hiện đại. Đó là điều không thể phủ nhận. Hơn thế, một không gian thưởng thức nghệ thuật sạch sẽ, khang trang và lịch sự chắc chắn sẽ khiến cho trải nghiệm của khán giả trong mỗi lần đến với Nhà hát trở nên tuyệt vời hơn, thú vị hơn và đáng nhớ hơn.
Đó là đích đến, là mục đích cuối cùng của một chuỗi các khâu của nền công nghiệp văn hoá. Đó chính là khán giả. Việc làm khán giả ấn tượng, hài lòng và đam mê nghệ thuật đến từ những chi tiết nhỏ (từ không gian, dịch vụ, nhân sự ...) cho đến chất lượng nghệ thuật của các tác phẩm.
Những tác phẩm điện ảnh, sân khấu của các nước trên thế giới đã khiến vô vàn khán giả trầm trồ kinh ngạc về chất lượng nghệ thuật, về thẩm mỹ, về sự tấn tiến của các kỹ xảo, của các kỹ thuật công nghệ được ứng dụng trong các tác phẩm. Các phim như “Xác ướp Ai Cập”, “Kingkong”, "Avatar" ... hay những tác phẩm sân khấu như “Lion King”, “O show”. đều khiến khán giả khắp thế giới trầm trồ và kinh ngạc.
Việc ứng dụng công nghệ vào các tác phẩm nghệ thuật trên thế giới vốn đã không còn là mới mẻ, thậm chí đã ở một tầm cao khó với tới. Tuy vậy, định hướng được sự phát triển “không thể khác” của nền công nghiệp văn hoá, chúng ta cần có sự chuẩn bị và đầu tư phù hợp, đúng lúc – đúng chỗ. Sự kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn và khoa học công nghệ chắc chắn sẽ đem đến cho khán giả những trải nghiệm ấn tượng khó quên, kéo khán giả đến với sân khấu, đến với nghệ thuật.
Công nghiệp văn hóa sẽ thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật biểu diễn |
Ở bất cứ một khâu nào trong nền công nghiệp văn hoá thì yếu tố con người luôn là yếu tố quan trọng nhất. Xuất phát từ sự sáng tạo của con người, những giá trị nghệ thuật của tác phẩm được hiện thực hoá, thăng hoa và toả sáng, được đến với khán giả. Nếu không dành sự đâu tư xứng đáng cho nhân sự thì hệ thống cơ sở hạ tầng dù có hiện đại đến mấy cũng không thể có được những tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng nghệ thuật cao.
Công nghiệp văn hoá của Thủ đô là một chặng đường phát triển dài với nhiều công việc phải thực hiện. Nhà hát nói riêng, cũng như các đơn vị nghệ thuật trong Thủ đô cần có một cơ chế phù hợp, một lộ trình chia giai đoạn hợp lý để phát triển lâu dài trong tương lai.
“Vì lợi ích mười năm trông cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Việc định hướng và đào tạo những thế hệ nhân tài cần có một cái nhìn xa rộng. Không chỉ thế hệ khán giả đã trưởng thành cần có thói quen thưởng thức nghệ thuật, đến với nhà hát mà từ những thế hệ nhỏ tuổi như mầm n học ... cũng cần được quan tâm và có kế hoạch lâu dài”, NSND Trung Hiếu chia sẻ.
Anh cũng cho rằng, một điểm rất quan trọng, đó là nhận thức theo nghĩa rộng hơn, giáo dục, định hướng nghệ thuật chính là hình thức giáo dục sáng tạo quan trọng cùng với giáo dục khoa học sẽ hình thành hệ sinh thái giáo dục sáng tạo tích cực góp phần thúc đẩy tài năng sáng tạo, nguồn nhân lực sáng tạo trẻ, chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô tầm nhìn đến năm 2045, trở thành "Thành phố sáng tạo", thành phố thông minh, xây dựng Hà Nội thành phố kết nối toàn cầu, Hà Nội thực sự trở thành Thủ đô Văn hiến Văn minh - Hiện đại. Và đó cũng chính là mục đích lớn lao mà công ngiệp văn hoá đem lại.