Tag

Covid-19 và những hệ quả sức khỏe tâm thần

Thế giới 24h 11/04/2021 15:06
aa
TTTĐ - Tính đến nay, toàn thế giới đã ghi nhận ít nhất 135 triệu ca mắc virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, gần 3 triệu người đã tử vong. Không những thế, nó còn để lại những di chứng kéo dài ngay cả đối với những bệnh nhân đã khỏi bệnh.
Dịch Covid-19: Các nhà hàng bí mật dành cho giới thượng lưu Pháp bất chấp các lệnh hạn chế Chùm ảnh: Người dân thế giới đón lễ Phục sinh trong dịch Covid-19 Việt Nam là nước chống dịch Covid-19 hiệu quả nhất thế giới Glenn Maguire và những chia sẻ về hành vi trực tuyến giữa đại dịch Covid-19

Từ bệnh nhân phục hồi sau Covid-19…

Theo kết quả một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Lancet Psychiatry, có đến 1/3 số bệnh nhân mắc Covid-19 sau khi hồi phục được chẩn đoán mắc chứng rối loạn thần kinh hoặc tâm thần trong vòng 6 tháng kể từ khi mắc bệnh này. Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu đối với 236.379 bệnh nhân, hầu hết là người Mỹ. Kết quả cho thấy, có tới 34% bệnh nhân gặp chứng suy nhược thần kinh hoặc tâm thần trong vòng 6 tháng. 13% số bệnh nhân trên lần đầu tiên được chẩn đoán mắc chứng bệnh này.

Trong đó số các bệnh nhân có 17% người mắc chứng lo lắng và 14% bị rối loạn cảm xúc. Đây là những rối loạn phổ biến ở bệnh nhân Covid-19 so với nhóm người từng mắc cúm mùa hoặc các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp khác trong cùng thời gian nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của 100.000 bệnh nhân được chẩn đoán mắc cúm và hơn 236.000 bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường hô hấp. Họ thấy rằng nguy cơ mắc chứng thần kinh hoặc tâm thần nói chung sau mắc Covid-19 cao hơn 44% so với sau khi bị cúm và cao hơn 16% so với sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Hiện nhóm nghiên cứu vẫn chưa rõ mối liên hệ giữa virus SARS-CoV-2 với các triệu chứng tâm thần như: lo âu và trầm cảm. Tuy nhiên, đây lại là những triệu chứng phổ biến nhất trong 14 chứng rối loạn mà nhóm phát hiện trong quá trình nghiên cứu.

Các nhân viên y tế làm việc trên tuyến đầu chống dịch là đối tượng  dễ gặp phải các vấn đề về tâm lý (Ảnh: CBS News)
Các nhân viên y tế làm việc trên tuyến đầu chống dịch là đối tượng dễ gặp phải các vấn đề về tâm lý (Ảnh: CBS News)

Mặt khác, trong số các bệnh nhân Covid-19 phải điều trị tích cực, 7% bị đột quỵ trong vòng 6 tháng và gần 2% được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ.

Giáo sư Paul Harrison thuộc khoa tâm thần học tại Đại học Oxford, đồng chủ nhiệm nghiên cứu trên, chia sẻ: “Dù nguy cơ mắc các rối loạn đối với từng cá nhân là nhỏ song nếu tính trên quy mô dân số toàn cầu thì sẽ có tác động rất lớn”.

Chuyên gia Max Taquet thuộc Đại học Oxford cũng cho biết, mặc dù nghiên cứu trên chưa thể kiểm tra về cơ chế sinh học hoặc tâm lý học liên quan nhưng cần có nghiên cứu thêm để điều trị và phòng tránh.

Trước đó, một nghiên cứu cũng của nhóm này đã phát hiện rằng có tới 20% bệnh nhân phục hồi mắc phải rối loạn tâm thần trong vòng 3 tháng.

… đến những người khỏe mạnh

Đại dịch làm gia tăng nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần. Mất mát, cô lập, mất thu nhập và nỗi sợ hãi… đang làm gia tăng các vấn đề về tâm thần hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng hiện có.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng khi con người bị cách ly vì đại dịch, họ có xu hướng xoay vòng những giai đoạn cảm xúc khác nhau. Ban đầu, họ phải hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc, rồi phải quen với làm việc tại nhà hay thậm chí bị nghỉ việc, giảm thu nhập. Song song với đó, họ phải vật lộn với công việc nhà, dạy con học mà không được trang bị kỹ năng sư phạm hay các mối đe dọa bạo lực gia đình…

Đại dịch kéo dài khiến nhiều người gặp phải các vấn đề về thần kinh(Ảnh: Getty)
Đại dịch kéo dài khiến nhiều người gặp phải các vấn đề về thần kinh (Ảnh: Getty)

Bên cạnh đó, đại dịch kéo dài còn khiến con người luôn thường trực tâm trạng lo lắng sợ mắc bệnh hay nỗi đau mất đi người thân. Tất cả những điều đó khiến con người trở nên nhạy cảm hơn trong đại dịch.

Theo Cơ quan Thống kê dân số Mỹ, 42% dân số nước này có biểu hiện lo âu, áp lực. Con số này tăng mạnh so với dữ liệu 11% ghi nhận trước đó một năm khi đại dịch chưa bùng phát.

Số người mắc chứng mệt mỏi, thiếu năng lượng, ngủ không ngon giấc, cảm thấy áp lực hoặc vô vọng, mất tập trung, lo âu và mất thăng bằng, không ngừng lo lắng hay rất khó để tìm được cảm giác thư giãn… tăng ít nhất 25% trong đại dịch. Trong khi đó, các vụ sử dụng rượu và cần sa cũng tăng mạnh tại Mỹ trong tháng 3/2020 khi các biện pháp phong tỏa được áp dụng.

Một nghiên cứu khác được thực hiện tại Anh tháng 4/2020 cũng cho thấy, số người có cảm giác lo lắng tăng 25% trong thời gian phong tỏa. Tỷ lệ bệnh nhân trầm cảm tại Anh tăng gần gấp đôi trong đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, các nhân viên y tế làm việc trên tuyến đầu chống dịch là đối tượng dễ gặp các vấn đề về tâm lý hơn cả. Họ hàng ngày phải tiếp xúc gần với các ca bệnh nặng và tử vong, sống trong nỗi lo sợ thường trực bị lây nhiễm. Mặt khác, họ còn phải sống cách ly với gia đình, đối mặt với tâm lý lo ngại của xã hội về việc có thể mang virus SARS-CoV-2.

Các nghiên cứu tại Bỉ cách đây một năm khi dịch bệnh đang hoành hành khắp Châu Âu cho thấy, số nhân viên y tế muốn bỏ nghề cao gấp đôi bình thường, còn số người cảm thấy lo lắng, khổ sở cao gấp 4 lần. Một nghiên cứu khác cho thấy những người làm việc trong ngành Y uống nhiều rượu, bia hơn các ngành khác.

Cùng thời điểm đó, tại Pháp, mỗi ngày, hiệp hội hỗ trợ các nhân viên y tế nhận được hơn 70 cuộc gọi liên quan đến những sang chấn tâm lý. Nhiều cuộc gọi đề cập đến khả năng tự tử.

Tương tự, kết quả nghiên cứu tại Italy cũng cho thấy 7/10 nhân viên y tế tại các khu vực tâm dịch của đất nước này rơi vào tình trạng kiệt sức; 9/10 trong số họ có những triệu chứng như: cáu kỉnh, mất ngủ, gặp ác mộng hay suy sụp tinh thần…

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm