Tag

Covid-19: Vắc-xin của AstraZeneca và Pfizer có hiệu quả chống lại biến thể Delta

Thế giới 24h 24/06/2021 16:57
aa
TTTĐ - Theo kết quả nghiên cứu do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford thực hiện và công bố mới đây trên tạp chí Cell, vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca và Pfizer/BioNTech sản xuất có hiệu quả rộng rãi chống lại các biến thể Delta và Kappa. Đây là hai biến thể của SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ.
Vắc xin AstraZeneca có hiệu lực 79% ngăn ngừa bệnh Covid-19 có triệu chứng Tin tức thế giới 8/3: Vắc-xin của hãng AstraZeneca là vắc-xin ngừa Covid-19 phổ biến nhất thế giới Khuyến cáo về việc sử dụng vắc xin Covid-19 của Oxford/AstraZeneca

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy khả năng của các kháng thể trong mẫu máu của người đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin có tác dụng trong việc vô hiệu hóa các biến thể Delta và Kappa.

Tuy nhiên, họ cũng báo, nồng độ của các kháng thể trung hòa trong máu có thể giảm đi phần nào và có thể dẫn đến một số bệnh nhiễm trùng.

Tuần trước, kết quả phân tích của Tổ chức Y tế Công cộng Anh (PHE) cho thấy vắc-xin ngừa Covid-19 do Pfizer/BioNTech và AstraZeneca sản xuất có khả năng bảo vệ cao hơn 90% trong việc chống lại lây nhiễm biến thể Delta.

Vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng của AstraZeneca
Vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng của AstraZeneca (Ảnh: CNN)

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu của đại học Oxford cũng phân tích khả năng tái nhiễm ở những người trước đó đã từng mắc Covid-19.

Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy bệnh nhân Covid-19 do nhiễm biến thể Beta phát hiện lần đầu tại Nam Phi và biến thể Gamma tại Brazil sau khi được điều trị vẫn có nguy cơ cao tái nhiễm biến thể Delta.

Ngược lại, biến thể Alpha hay còn gọi là B.1.1.7 được phát hiện đầu tiên tại Anh lại có khả năng bảo vệ người khỏi bệnh trước nguy cơ tái nhiễm mọi loại biến thể. Do đó, Alpha có khả năng trở thành ứng cử viên tiềm năng để nghiên cứu và phát triển vaccine phòng ngừa biến thể mới một cách triệt để hơn.

WHO cảnh báo biến thể Delta dần thống trị đại dịch Covid-19 toàn cầu. Được phét hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ, hiện nay nó đã trở thành chủng trội toàn cầu và có mặt tại hơn 80 quốc gia.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Châu Âu, bà Andrea Ammon, biến thể Delta sẽ lây lan rộng trong mùa Hè năm nay, đặc biệt ở nhóm người trẻ tuổi là những người chưa được tiêm vắc-xin Covid-19. Cụ thế, đến đầu tháng 8, sẽ có tới 70% số ca mắc mới tại EU nhiễm biến thể Delta và con số này sẽ lên tới 90% vào cuối tháng 8.

Tỷ lệ nhiễm chủng Delta cũng gia tăng từng ngày tại Mỹ và cũng có nguy cơ là chủng thống trị ở nước này trong thời gian tới. Các nhà khoa học ở Mỹ lo ngại rằng biến thể Delta sẽ đe dọa những người dân chưa được tiêm chủng và một nền kinh tế đang nhanh chóng mở cửa trở lại.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm