Tag

Cứ 2 học sinh có 1 học sinh bị tai nạn giao thông liên quan xe máy điện và xe đạp điện

Xã hội 26/07/2017 23:26
aa
TTTĐ.VN - Đây là thông tin đáng chú ý từ kết quả nghiên cứu về an toàn giao thông (ATGT) năm 2016, những kết quả của “Nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh trung học phổ thông tại Hà Nội và đề xuất giải pháp cải thiện” vừa được công bố tại buổi Lễ ký kết hợp tác lần thứ 3 giữa Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về ATGT năm 2017 diễn ra hôm nay, 26/7.

Cứ 2 học sinh có 1 học sinh bị tai nạn giao thông liên quan xe máy điện và xe đạp điện

Cứ 2 học sinh có 1 học sinh bị tai nạn giao thông liên quan xe máy điện và xe đạp điện

Lễ ký kết "Chương trình hợp tác về an toàn giao thông năm 2017" giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Theo PGS.TS Chu Công Minh, Đại học Bách khoa TP.HCM, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu về giao thông, năm 2016 tại Hà Nội, cứ 100.000 học sinh bị TNGT thì có tới 7 em thiệt mạng. Tỉ lệ này cao hơn nhiều so với tỉ lệ trung bình của một số nước trong khu vực châu Á ( gấp 1,25 lần Campuchia, 2,73 lần Nhật Bản, 1,84 lần Hàn Quốc).

Trong ba nguyên nhân hàng đầu khiến TNGT ở học sinh cấp 3 tại Việt Nam gia tăng thì việc đi sai phần đường chiếm nhiều nhất (34%); vi phạm tốc độ (30%); thiếu quan sát (26%).

Đáng chú ý, hầu hết học sinh cấp 3 hiện nay đều lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện (vận tốc tương đối lớn, từ 25-50km/h) để di chuyển. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn tới hậu quả cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh bị TNGT liên quan tới xe máy điện và xe đạp điện.

Điều này cho thấy, xe máy điện và xe đạp điện là phương tiện đến trường mất an toàn đối với học sinh THPT, đòi hỏi phải được hướng dẫn, xử lý vi phạm và quản lý chặt chẽ nhiều hơn để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường.

Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam hiện nay, xe buýt – phương tiện di chuyển thích hợp nhất cho học sinh lớp 9 – THPT lại không phải là lựa chọn hàng đầu của các em học sinh khi tới trường, nguyên nhân chính do bất cập về hạ tầng giao thông.

Về công tác giáo dục ATGT, kết quả nghiên cứu cho thấy, qua các cấp học, học sinh THPT chủ yếu được dạy về luật giao thông đường bộ và biển báo hiệu đường bộ, còn các kỹ năng điều khiển phương tiện chủ yếu các em được cha mẹ dạy. Qua khảo sát, 90% học sinh và cha mẹ đều mong muốn học sinh THPT cần học về kỹ năng điều khiển phương tiện.

Hệ thống văn bản luật của Việt Nam cũng chưa chặt chẽ, còn nhiều kẽ hở như không quy định cụ thể độ tuổi thấp nhất được điều khiển xe đạp điện, xe máy điện; Chưa có quy định người điều khiển 2 phương tiện trên phải có chứng chỉ pháp luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe an toàn…

Cứ 2 học sinh có 1 học sinh bị tai nạn giao thông liên quan xe máy điện và xe đạp điện

Cứ 2 học sinh có 1 học sinh bị tai nạn giao thông liên quan xe máy điện và xe đạp điện (Ảnh minh họa)

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trong vòng 7 tháng đầu năm nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước vẫn tiếp tục được kiềm chế, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm đã giảm. Tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo thống kê, toàn quốc xảy ra gần 12.000 vụ tai nạn giao thông (giảm gần 6% so với cùng kỳ năm 2016), làm chết trên 4.700 người (giảm 5%), bị thương 9.200 người (giảm 10%).

Theo ông Hùng, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, còn để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điều đó cho thấy tính bền vững trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam thời gian tới vẫn là một thách thức lớn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ở Việt Nam như do công tác quản lý nhà nước, do hạ tầng giao thông, tuy nhiên, theo ông Hùng nguyên nhân chính do hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn rất hạn chế.

Ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết: Sau 3 năm hợp tác liên tiếp với Ủy ban ATGT Quốc gia, VAMM đã triển khai tuyên tuyền, giáo dục về kĩ năng tham gia giao thông cho hơn 4,1 triệu đối tượng trên cả nước, từ học sinh, sinh viên các cấp đến khách hàng, đại lý và cảnh sát giao thông; quyên tặng gần 130.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn, trong đó phần lớn dành cho trẻ em – thế hệ cần được bảo vệ và hướng dẫn về ATGT từ nhỏ.

Bên cạnh đó, VAMM liên tục thực hiện các nghiên cứu về các vấn đề còn tồn đọng trong giao thông Việt Nam, nhằm đóng góp cho Chính phủ những cơ sở thực tiễn và giải pháp giá trị trong việc xây dựng mạng lưới giao thông hiện đại, văn minh, an toàn.

Năm 2017, VAMM tiếp tục tài trợ cho dự án nghiên cứu “Vai trò của xe máy tại Việt Nam – Hiện tại và tương lai” nhằm đưa ra giải pháp quản lý sử dụng xe máy an toàn, hiệu quả, thân thiện để phát triển một môi trường giao thông an toàn, hiện đại cho người dân.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế tài chính đối với cơ quan báo chí Muôn mặt cuộc sống

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế tài chính đối với cơ quan báo chí

Hoàn thiện cơ chế về tài chính, các quy định về định mức kinh tế-kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí vấn đề được nhiều đại biểu, dư luận quan tâm. Nhiều đại biểu cho rằng, đây là yêu cầu phù hợp thực tiễn, rất cần thiết, bảo đảm các điều kiện để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ.
Nâng cao trách nhiệm của công chức trong thực hiện cải cách hành chính Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao trách nhiệm của công chức trong thực hiện cải cách hành chính

TTTĐ - Sáng 30/5, UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức Hội thi “Tuyên truyền cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06” năm 2024. 10 đội tuyển, đại diện cho 10 phường trên địa bàn quận đã mang đến Hội thi nhiều tiết mục sôi động, cuốn hút.
Bố trí gần 32,3 tỷ đồng hỗ trợ sản phẩm xử lý môi trường Môi trường

Bố trí gần 32,3 tỷ đồng hỗ trợ sản phẩm xử lý môi trường

TTTĐ - UBND TP Hà Nội dự kiến bố trí gần 32,3 tỷ đồng thực hiện chính sách hỗ trợ sản phẩm xử lý môi trường trong nuôi trồng thuỷ sản trên diện tích hơn 2.000ha.
Đắk Lắk: Tạo môi trường thuận lợi để báo chí tác nghiệp Xã hội

Đắk Lắk: Tạo môi trường thuận lợi để báo chí tác nghiệp

TTTĐ - Phó Trưởng Ban Thường trực Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk Huỳnh Chiến Thắng đánh giá cao những đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương trong thời gian qua và luôn tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Hà Nội: Mức tiêu thụ điện lập đỉnh do nắng nóng kéo dài Đô thị

Hà Nội: Mức tiêu thụ điện lập đỉnh do nắng nóng kéo dài

TTTĐ - Trong những ngày gần đây, khu vực miền Bắc bước vào cao điểm hè, cảm giác oi nóng ngột ngạt liên tục tiếp diễn. Qua theo dõi, lượng điện tiêu thụ của TP Hà Nội liên tục tăng và lập đỉnh - đạt mức cao nhất trong lịch sử.
Quy chế mới về xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” Muôn mặt cuộc sống

Quy chế mới về xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 35/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”.
Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 29/5, các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to như Tà Hừa (Lai Châu) 49,8mm, Chiềng Khay (Sơn La) 45,4mm, Việt Minh (Hà Giang) 42mm...
Hà Nội lên kế hoạch ứng phó với thiên tai Môi trường

Hà Nội lên kế hoạch ứng phó với thiên tai

TTTĐ - Vài năm gần đây, do biến đổi khí hậu nên trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc thường xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan, lốc xoáy, mưa giông, gió rật mạnh, mưa đá... Nhằm chủ động đề phòng và ứng phó với các loại hình thiên tai, thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch ứng phó và khắc phục hậu quả.
Tham gia thị trường tín chỉ các bon, phát huy lợi thế nông nghiệp Môi trường

Tham gia thị trường tín chỉ các bon, phát huy lợi thế nông nghiệp

TTTĐ - Tại phiên thảo luận sáng nay (29/5), ĐBQH Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) cho rằng, nước ta cần tham gia tích cực vào thị trường tín chỉ các bon, từ đó tăng vị thế cạnh tranh của nông sản Việt, mang lại giá trị gia tăng cao trong sản xuất nông nghiệp.
Danh sách các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động tại Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Danh sách các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động tại Hà Nội

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa cập nhật danh sách 29 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động trên địa bàn thành phố để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới có thể tra cứu, lựa chọn.
Xem thêm