Tag

Cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng trở nên kịch tính

Thế giới 24h 04/10/2020 15:07
aa
TTTĐ - Người dân Mỹ sẽ đi thực hiện quyền công dân của mình vào ngày 3/11 tới để bầu ra vị Tổng thống của họ. Ông Trump sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thêm 4 năm hay chuyển giao quyền lực Nhà Trắng cho ông Biden vẫn là một ẩn số.

Tin tức thế giới 3/10: Nhà Trắng truy vết tiếp xúc sau khi vợ chồng Tổng thống Trump mắc Covid-19

Mới đây, ông Donald Trump và vợ đã được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Hiện vẫn chưa rõ điều này sẽ tác động như thế nào khi chưa đầy 1 tháng nữa cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sẽ diễn ra.

Ông Trump được xếp vào nhóm có nguy cơ cao gặp biến chứng

Tuổi tác, giới tính và cân nặng, khiến ông Trump được xếp vào nhóm có nguy cơ rủi ro cao do biến chứng của Covid-19. Ông Trump hiện đã 74 tuổi và có hiện tượng thừa cân. Những bệnh nhân mắc Covid-19 từ 65 đến 74 tuổi có nguy cơ nhập viện gấp 5 lần và nguy cơ tử vong vì Covid-19 gấp 90 lần so với những bệnh nhân trẻ tuổi hơn theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 6, theo các bác sĩ tại Nhà Trắng, đương kim Tổng thống Mỹ bị xếp loại béo phì, làm tăng gấp 3 lần nguy cơ nhập viện điều trị của ông.

Vợ chồng Tổng thống Trump xác nhận nhiễm Covid-19 khiến cuộc đua vào Nhà trắng càng trở nên kịch tính (Ảnh: Reuters)
Vợ chồng Tổng thống Trump xác nhận nhiễm Covid-19 khiến cuộc đua vào Nhà trắng càng trở nên kịch tính (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, một số dữ liệu về số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới đã chỉ ra rằng nam giới dễ nhiễm virus SARS-CoV-2 hơn phụ nữ. Khi đã nhiễm bệnh, họ thường chịu những biến chứng nặng và nguy hiểm hơn.

Hồi tháng 4, một nghiên cứu thực hiện trên 127 nghìn ca nhiễm bệnh ở Italy, một nửa số ca nhiễm là nam giới (với tỉ lệ 52,9%). Trong số 14 nghìn ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 tại Ý, có 68% là đàn ông. Một báo cáo khác ở Trung Quốc cho biết tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở đàn ông nước này cao hơn phụ nữ 1,1%.

Julian Tang, giáo sư chuyên ngành hô hấp ở Anh, cho biết, ngoài tuổi tác và béo phì, các tình trạng sức khỏe khác như tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim và phổi mãn tính khác có thể khiến người mắc bệnh Covid-19 trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không mắc bệnh mãn tính và có nhiều hoạt động hợp lý như thường xuyên chơi golf và có tốc độ đi bộ khá nhanh. Những điều này có thể giúp bù đắp một số rủi ro khi mắc Covid-19.

Ngày 3/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng thông báo trên Twitter rằng, ông đang cảm thấy khỏe mạnh với sự trợ giúp của các bác sĩ và y tá tại Trung tâm Y tế Quân sự Walter Reed. Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump có các triệu chứng nhẹ và đang có tinh thần tốt.

Tác động thế nào đến bầu cử?

Chưa biết tình hình sức khỏe hiện tại của ông Trump sẽ có tác động thế nào đến cuộc bầu cử. Tuy nhiên, nhiều sự kiện vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã buộc phải hủy bỏ và dự khiến ông chuyển sang tranh cử trực tuyến.

Hiện ông Trump đã nhập viện tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed để điều trị Covid-19. Trong khi đó, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden có kết quả xét nghiệm âm tính và tiếp tục tham dự sự kiện trong chiến dịch tranh cử ở bang Michigan.

Bên cạnh đó, việc ông Trump mắc Covid-19 gặp nhiều chỉ trích, bị coi đó là hậu quả của việc xem thường mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Vài giờ trước khi có kết quả chẩn đoán, ông từng tuyên bố “cái kết của đại dịch Covid-19 đang đến rất gần”.

 Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới đây (Ảnh: Morning Call)
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới đây (Ảnh: Morning Call)

Tổng thống Mỹ cũng từng tổ chức ít nhất ba sự kiện tranh cử đông người trong nhà mà không thực hiện nghiêm ngặt lệnh giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Khi dịch bệnh lây lan, ông Trump vẫn không xem tình trạng dịch và con số hơn 200 nghìn người Mỹ tử vong là việc nghiêm trọng. Ông thông báo vắc-xin sẽ sớm xuất hiện trước cuối năm, trong khi các nhà khoa học của Chính phủ lại đưa ra thông tin khác.

Tuy nhiên, một số hiệu ứng tích cực có thể xuất hiện khi ông Trump mắc Covid-19. Ông Trump không phải là nhà lãnh đạo duy nhất trên thế giới nhiễm bệnh. Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson, có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Song, theo kết quả thăm dò ý kiến của YouGov sau khi ông Johnson bình phục đã cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông tăng từ 4 lên 40% vì công chúng Anh đồng cảm với tình hình sức khỏe của ông.

Các chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại học Hải Dương Trung Quốc cũng có nhận định sau khi nhiễm Covid-19, Tổng thống Trump có thể thu hút lá phiếu của những cử tri thông cảm.

Bên cạnh đó, trên thực tế nhiều đời Tổng thống Mỹ gặp phải các vấn đề sức khỏe vẫn đắc cử hoặc hoàn thành tốt nhiệm kỳ của mình như Abraham Lincoln từng bị trầm cảm còn Franklin D. Roosevelt bị bệnh bại liệt. Dwight Eisenhower bị đau tim và đột quỵ. John F. Kennedy mắc bệnh Addison (suy tuyến thượng thận), suy tuyến giáp và đau lưng nghiêm trọng nhưng những thông tin này không được tiết lộ cho đến khi ông qua đời.

Ông Trump đã chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2016 dù thua số phiếu phổ thông. Vì vậy, vẫn còn quá sớm để nói ai sẽ thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng cuối năm nay.

Ông Trump hủy kế hoạch vận động tranh cử tại Florida sau khi xác nhận nhiễm Covid-19 Ông Trump hủy kế hoạch vận động tranh cử tại Florida sau khi xác nhận nhiễm Covid-19

TTTĐ - Kế hoạch vận động tranh cử tại bang Arizona vào ngày 2/10 của Tống thống Donald Trump đã bị huỷ bỏ sau khi ...

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Những câu đối đáp căng thẳng giữa Tổng thống Trump và ông Biden Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Những câu đối đáp căng thẳng giữa Tổng thống Trump và ông Biden

TTTĐ - Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 diễn ra vào 3/11 tới đây, đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu ...

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Mức độ tín nhiệm của Tổng thống Trump đạt 42% Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Mức độ tín nhiệm của Tổng thống Trump đạt 42%

TTTĐ - Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận được Viện Gallup thực hiện, tỷ lệ tín nhiệm đối với công việc mà Tổng ...

Đọc thêm

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc Thế giới 24h

Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã bày tỏ tình cảm và có những chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Italy: Nắng nóng khiến 5 người thiệt mạng Thế giới 24h

Italy: Nắng nóng khiến 5 người thiệt mạng

TTTĐ - Ngày 15/7, giới chức và truyền thông Italy cho biết ít nhất 5 người đã tử vong cuối tuần qua do nắng nóng khiến nhiệt độ tăng lên mức cao kỷ lục trên cả nước.
Máy bay A330neo đầu tiên của Malaysia Airlines rời khỏi xưởng sơn Thế giới 24h

Máy bay A330neo đầu tiên của Malaysia Airlines rời khỏi xưởng sơn

TTTĐ - Ngày 12/7, Máy bayA330neo đầu tiên của Malaysia Airlines đã rời khỏi xưởng sơn của Airbus ở Toulouse với màu sắc đặc trưng của hãng hàng không quốc gia Malaysia.
Hàn Quốc: Nhiệt độ tháng 6 nóng nhất trong 52 năm Thế giới 24h

Hàn Quốc: Nhiệt độ tháng 6 nóng nhất trong 52 năm

TTTĐ - Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc, nhiệt độ trung bình vào tháng 6 của nước này được ghi nhận cao nhất kể từ khi dữ liệu thời tiết được lưu giữ cách đây 52 năm.
Việt Nam mời chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Hoa Kỳ làm cố vấn Thế giới 24h

Việt Nam mời chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Hoa Kỳ làm cố vấn

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tiến sỹ Richard Lawton Thurston, nguyên Phó Chủ tịch TSMC, chuyên gia bán dẫn phi kỹ sư hàng đầu tại Hoa Kỳ làm cố vấn cho Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn.
Xem thêm