Tag

Cuốn sách nên đọc nếu muốn phát triển sự nghiệp từ YouTube

Văn hóa 10/03/2020 15:29
aa
TTTĐ - Được viết bởi giám đốc khối kinh doanh của YouTube, cuốn sách “Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là bức tranh toàn cảnh và độc đáo về nền tảng chia sẻ video trực tuyến này. Sách do First News Trí Việt thực hiện, dịch giả Lương Trọng Vũ chuyển ngữ.

Cuốn sách nên đọc nếu muốn phát triển sự nghiệp từ YouTube

Bìa cuốn sách “Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông”

Bài liên quan

"Những thước phim trong suốt" - cuốn sách đầu tay của Nguyễn Hữu Tuấn

Mỗi ngày một việc tốt với cuốn sách "Tử tế đáng giá bao nhiêu"?

"Kỷ luật trong nụ cười", cuốn sách giáo dục con bằng tình yêu thương

Nhìn lại những vấn đề "nóng" trong cuốn sách "Đối thoại 2019"

“Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” kể câu chuyện của những người sáng tạo video ở nhiều nền văn hóa khác nhau, những người vượt qua các tiêu chuẩn truyền thống để xây dựng một làn sóng truyền hình tiếp theo, khai sáng và thu hút người xem bằng những thông điệp gần gũi, thẳng thắn.

Sự dịch chuyển của ngành truyền thông

Năm 2007, chàng thanh niên trẻ Tyler Oakley nhập học tại trường Đại học Michigan. Mái tóc bạch kim cắt ngắn, đeo cặp kính cận gọng kim loại trễ xuống, trông Tyler Oakley giống như bất kỳ cậu sinh viên năm nhất nào.

Từ ký túc xá, Tyler bắt đầu ghi hình bằng chiếc webcam độ phân giải thấp với chiếc giường ngay sau lưng. Anh chia sẻ những câu chuyện về tuần đầu tiên vào đại học, chỗ ở trong ký túc xá… trên YouTube và gửi tới một vài người bạn.

Điều đặc biệt là một vài năm sau, Tyler Oakley được tạp chí Time bình chọn là “Người có ảnh hưởng nhất Internet”. Kênh YouTube của Tyler có 7,9 triệu fan, thu hút 620 triệu lượt xem. Tyler cũng từng được diện kiến vợ chồng cựu Tổng thống Obama. Cuốn hồi ký của anh là một trong những cuốn sách bán chạy nhất về đề tài LGBT.

Tyler là một “vlogger” thành công điển hình từ YouTube và có sức ảnh hưởng, thu hút lớn với xã hội
Tyler là một “vlogger” thành công điển hình từ YouTube và có sức ảnh hưởng, thu hút lớn với xã hội

Ra đời vào năm 2005, ngày nay YouTube có 2 tỷ người dùng hằng tháng, 5 tỷ video được xem mỗi ngày, phổ biến trên 80 ngôn ngữ và 91 quốc gia… Không ai có thể nghi ngờ về sức ảnh hưởng của nền tảng này đến toàn bộ ngành truyền thông giải trí.

Sau một thập kỷ hoạt động, YouTube đã thay đổi quyền lực phân phối nội dung của cơ quan, doanh nghiệp độc quyền; định nghĩa lại thế nào là người nổi tiếng và ai có thể trở thành người nổi tiếng; thay đổi cách chúng ta xem tin tức, đem đến những đề tài phong phú dường như nằm ngoài tầm hiểu biết của bất cứ giám đốc sản xuất chương trình nào.

Trước khi trở nên ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy, giống như nhiều nền tảng, YouTube đã mang tới một cuộc “cách mạng” thực sự cho ngành truyền thông. Youtube trao quyền lựa chọn nội dung cho chính người dùng và mở ra cơ hội cho bất cứ ai cũng có thể sản xuất nội dung, cung cấp, chia sẻ trên nền tảng này.

“Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là bức tranh khái quát về YouTube. Tuy vậy, đó chỉ là một góc nhỏ trong bức tranh truyền thông tương lai. Điều Robert nhấn mạnh không phải là sự lỗi thời của truyền thông cũ, mà là xu hướng dịch chuyển của toàn ngành: Để thích ứng với công nghệ, truyền thông cũ và mới sẽ phát triển và hội tụ tại một điểm trong tương lai.

Những “kẻ nổi loạn” thế hệ mới

Một thế hệ những nghệ sĩ và nhà sáng tạo đã tạo dựng sự thành công của mình trên YouTube. Qua những buổi họp mặt cộng đồng, Robert Kyncl nhận xét họ giống nhau hơn là khác nhau, cả về tính cách lẫn ngoại hình. Robert Kyncl gọi họ là Streampunks (những kẻ nổi loạn) - những người làm những điều mình thích để kiếm sống và không phải trả lời cho bất cứ ai ngoài bản thân họ.

Khác với danh xưng “kẻ nổi loạn” có vẻ xa cách, trong cuốn sách này, chân dung của những “Streampunk” sau hậu trường được Robert mô tả chân thật đến không ngờ. Các YouTuber không đơn thuần là những người gặt hái thành công sau một đêm, họ đã xây dựng nền móng cho sự nghiệp YouTuber của mình khá nhiều năm bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ.

“Bản tính gần gũi, thân tình, khả năng tạo ra và nuôi dưỡng cộng đồng hâm mộ, xu hướng mang đến quan điểm mới, đa dạng”. Robert đã mô tả về điểm chung của các YouTuber thành công và nổi tiếng như vậy.

Cuốn sách nên đọc nếu muốn phát triển sự nghiệp từ YouTube

Khái niệm “Streampunks” có lẽ không chỉ đề cập đến những nhà sản xuất nội dung cá nhân. Sự xuất hiện của YouTube đã mở ra rất nhiều cơ hội và mô hình kinh doanh mới cho cả những đội ngũ và tổ chức chuyên nghiệp: Patreon ra đời với mô hình “1.000 người hâm mộ đích thực” để ủng hộ những nghệ sĩ, nhà sáng tạo tự do; Vice, Storyful và the New Business với mô hình tin tức video; ông bầu “mát tay” của Justin Bieber - Scooter Braun xây dựng lại mô hình “lăng-xê” các nghệ sĩ trẻ bằng mạng xã hội mà không cần hãng đĩa; K-pop đã tận dụng YouTube để thúc đẩy làn sóng Hàn lưu (Hallyu)…

“Khi làm video, chúng ta phải làm mọi thứ tốt hơn bản thân mình đang có: Kiểm soát giọng nói của mình, quyết định nói như thế nào, sau đó biên tập lại hình ảnh vào chọn góc đặt các camera làm sao mà không cần đọc hết một đống sách vở về đạo diễn hình ảnh”, trong khuôn viên trường Đại học Virginia Commonwealth, Tyler Oakley chia sẻ với các thế hệ đàn em của mình về cách trở thành một YouTuber. Anh nhấn mạnh: “Các bạn không cần phải trở thành người sành điệu, chỉ cần tốt hơn chính bản thân mình thôi”.

Tyler Oakley phần nào khắc họa chân dung của “những kẻ nổi loạn” - những nhà sáng tạo nội dung thành công. Ngày nay, YouTube mang đến một cánh cửa sổ nhìn ra thế giới rộng hơn cho hàng triệu người.

“Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là cơ hội hiếm hoi để chúng ta có được cái nhìn trọn vẹn về “bức tranh” YouTube từ góc nhìn của những người đã tạo nên sự dịch chuyển đó.

Tác giả của cuốn sách, Robert Kyncl là giám đốc kinh doanh của YouTube. Anh từng giữ vị trí phó chủ nhiệm phụ trách về nội dung của Netflix.

Robert Kyncl tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh của trường Đại học Pepperdine và là cử nhân ngành quan hệ quốc tế từ SUNY - New Paltz.

Trong khi đó, Maany Peyvan là một "cây bút" hàng đầu tại Google, chuyên viết các nội dung truyền thông xã hội, cố vấn cho chiến lược truyền thông và là người chấp bút bài nói chuyện cho YouTube.

Đọc thêm

Sâm Ngọc Linh trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Văn hóa

Sâm Ngọc Linh trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

TTTĐ - Tri thức dân gian về cây sâm Ngọc Linh quý hiếm tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam) vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh, đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, khẳng định giá trị "vàng xanh" của vùng đất này.
Nghệ thuật khắc họa sự nghiệp cách mạng cao cả của Bác Hồ Nghệ thuật

Nghệ thuật khắc họa sự nghiệp cách mạng cao cả của Bác Hồ

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Quà tháng 5 dâng Người" khắc họa hành trình cuộc đời và sự nghiệp cách mạng cao cả của Bác Hồ thông qua nghệ thuật. Khán giả tràn ngập niềm xúc động, rưng rưng lòng biết ơn và niềm tự hào dân tộc với những tiết mục về Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng kính yêu.
Lễ hội Làng Sen và vai trò giáo dục đạo đức công dân Nghệ thuật

Lễ hội Làng Sen và vai trò giáo dục đạo đức công dân

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen - một hoạt động văn hóa thường niên tại Nghệ An nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - không chỉ là dịp tưởng nhớ vị lãnh tụ kính yêu mà còn là một không gian giáo dục đạo đức đặc biệt, nuôi dưỡng lòng yêu nước và trách nhiệm công dân trong bối cảnh xã hội hiện đại.
Xúc động những lời ca dâng Bác Văn hóa

Xúc động những lời ca dâng Bác

TTTĐ - Tối 14/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: “Quà tháng 5 dâng Người”. Những giai điệu trong chương trình đã thể hiện sự tri ân sâu nặng và niềm kính yêu vô hạn của Nhân dân cả nước đối với Bác Hồ.
Khúc trữ tình lịch sử ngợi ca đất thiêng Ninh Bình Nghệ thuật

Khúc trữ tình lịch sử ngợi ca đất thiêng Ninh Bình

TTTĐ - “Miền lau trắng ta về” là tác phẩm âm nhạc mới của nhà báo, nhạc sĩ Tào Khánh Hưng do ca sĩ Đỗ Thuỷ thể hiện, là bản hoan ca vừa sâu lắng vừa hào sảng về miền đất cố đô Hoa Lư - Ninh Bình ngàn năm văn hiến.
UNIQLO khởi động Tuần lễ Cảm ơn từ ngày 23 đến 29/5 Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO khởi động Tuần lễ Cảm ơn từ ngày 23 đến 29/5

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu thời trang bán lẻ toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa thông báo chính thức khởi động sự kiện Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23 đến ngày 29/5. Được tổ chức hai lần mỗi năm, đây là một trong những sự kiện được mong đợi nhất của UNIQLO, đồng thời là cơ hội đặc biệt để thương hiệu bày tỏ sự tri ân với hàng triệu khách hàng toàn quốc thông qua nhiều hoạt động và ưu đãi hấp dẫn.
Rực rỡ sắc màu văn hóa Việt Nam cùng cung rước xá lợi Phật Văn hóa

Rực rỡ sắc màu văn hóa Việt Nam cùng cung rước xá lợi Phật

TTTĐ - Những sắc màu văn hóa Việt rực rỡ tô điểm thêm nét đẹp đầy bản sắc dân tộc cho lễ cung rước xá lợi Phật Thích Ca Mâu Ni tại Hà Nội. Buổi lễ đã trở thành ngày hội để biểu thị lòng kính ngưỡng Phật pháp, nơi muôn triệu trái tim cùng nhất tâm hướng thiện, xây dựng đại đoàn kết cho thế giới hòa bình, an lạc.
Rực rỡ, hoành tráng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2025 Văn hóa

Rực rỡ, hoành tráng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2025

TTTĐ - Tối 13/5, bầu trời Hải Phòng rực rỡ, mãn nhãn với màn bắn pháo hoa 15 phút tại 6 điểm mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phòng Hải Phòng và Khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ truyền thống.
Liên kết vùng để phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa hiệu quả Nghệ thuật

Liên kết vùng để phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa hiệu quả

TTTĐ - Việc thúc đẩy liên kết vùng để thành những sản phẩm công nghiệp văn hóa (CNVH) độc đáo, có sức cạnh tranh cao, đem lại giá trị gia tăng cho các chủ thể về nhiều mặt. Đây là một trong những động lực khơi nguồn sáng tạo trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa không chỉ của riêng Hà Nội mà còn của cả vùng, góp phần tạo ra sức mạnh cho nền kinh tế và hình ảnh về một Thủ đô của một quốc gia đang phát triển năng động, ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thế giới.
Danh mục di tích, di sản để bảo vệ và phát huy giá trị Văn hóa

Danh mục di tích, di sản để bảo vệ và phát huy giá trị

TTTĐ - HĐND thành phố Hà Nội vừa ban hành Nghị Quyết số 24/NQ-HĐND về ban hành Danh mục các khu vực, di tích, di sản, công trình cần tập trung nguồn lực để bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa; danh mục ô phố, tuyến phố đặc trưng, có giá trị văn hóa, lịch sử, danh mục công trình kiến trúc có giá trị để phục hồi, bảo vệ, phát huy giá trị trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 1).
Xem thêm