Tag

Cuốn sách nên đọc nếu muốn phát triển sự nghiệp từ YouTube

Văn hóa 10/03/2020 15:29
aa
TTTĐ - Được viết bởi giám đốc khối kinh doanh của YouTube, cuốn sách “Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là bức tranh toàn cảnh và độc đáo về nền tảng chia sẻ video trực tuyến này. Sách do First News Trí Việt thực hiện, dịch giả Lương Trọng Vũ chuyển ngữ.

Cuốn sách nên đọc nếu muốn phát triển sự nghiệp từ YouTube

Bìa cuốn sách “Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông”

Bài liên quan

"Những thước phim trong suốt" - cuốn sách đầu tay của Nguyễn Hữu Tuấn

Mỗi ngày một việc tốt với cuốn sách "Tử tế đáng giá bao nhiêu"?

"Kỷ luật trong nụ cười", cuốn sách giáo dục con bằng tình yêu thương

Nhìn lại những vấn đề "nóng" trong cuốn sách "Đối thoại 2019"

“Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” kể câu chuyện của những người sáng tạo video ở nhiều nền văn hóa khác nhau, những người vượt qua các tiêu chuẩn truyền thống để xây dựng một làn sóng truyền hình tiếp theo, khai sáng và thu hút người xem bằng những thông điệp gần gũi, thẳng thắn.

Sự dịch chuyển của ngành truyền thông

Năm 2007, chàng thanh niên trẻ Tyler Oakley nhập học tại trường Đại học Michigan. Mái tóc bạch kim cắt ngắn, đeo cặp kính cận gọng kim loại trễ xuống, trông Tyler Oakley giống như bất kỳ cậu sinh viên năm nhất nào.

Từ ký túc xá, Tyler bắt đầu ghi hình bằng chiếc webcam độ phân giải thấp với chiếc giường ngay sau lưng. Anh chia sẻ những câu chuyện về tuần đầu tiên vào đại học, chỗ ở trong ký túc xá… trên YouTube và gửi tới một vài người bạn.

Điều đặc biệt là một vài năm sau, Tyler Oakley được tạp chí Time bình chọn là “Người có ảnh hưởng nhất Internet”. Kênh YouTube của Tyler có 7,9 triệu fan, thu hút 620 triệu lượt xem. Tyler cũng từng được diện kiến vợ chồng cựu Tổng thống Obama. Cuốn hồi ký của anh là một trong những cuốn sách bán chạy nhất về đề tài LGBT.

Tyler là một “vlogger” thành công điển hình từ YouTube và có sức ảnh hưởng, thu hút lớn với xã hội
Tyler là một “vlogger” thành công điển hình từ YouTube và có sức ảnh hưởng, thu hút lớn với xã hội

Ra đời vào năm 2005, ngày nay YouTube có 2 tỷ người dùng hằng tháng, 5 tỷ video được xem mỗi ngày, phổ biến trên 80 ngôn ngữ và 91 quốc gia… Không ai có thể nghi ngờ về sức ảnh hưởng của nền tảng này đến toàn bộ ngành truyền thông giải trí.

Sau một thập kỷ hoạt động, YouTube đã thay đổi quyền lực phân phối nội dung của cơ quan, doanh nghiệp độc quyền; định nghĩa lại thế nào là người nổi tiếng và ai có thể trở thành người nổi tiếng; thay đổi cách chúng ta xem tin tức, đem đến những đề tài phong phú dường như nằm ngoài tầm hiểu biết của bất cứ giám đốc sản xuất chương trình nào.

Trước khi trở nên ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy, giống như nhiều nền tảng, YouTube đã mang tới một cuộc “cách mạng” thực sự cho ngành truyền thông. Youtube trao quyền lựa chọn nội dung cho chính người dùng và mở ra cơ hội cho bất cứ ai cũng có thể sản xuất nội dung, cung cấp, chia sẻ trên nền tảng này.

“Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là bức tranh khái quát về YouTube. Tuy vậy, đó chỉ là một góc nhỏ trong bức tranh truyền thông tương lai. Điều Robert nhấn mạnh không phải là sự lỗi thời của truyền thông cũ, mà là xu hướng dịch chuyển của toàn ngành: Để thích ứng với công nghệ, truyền thông cũ và mới sẽ phát triển và hội tụ tại một điểm trong tương lai.

Những “kẻ nổi loạn” thế hệ mới

Một thế hệ những nghệ sĩ và nhà sáng tạo đã tạo dựng sự thành công của mình trên YouTube. Qua những buổi họp mặt cộng đồng, Robert Kyncl nhận xét họ giống nhau hơn là khác nhau, cả về tính cách lẫn ngoại hình. Robert Kyncl gọi họ là Streampunks (những kẻ nổi loạn) - những người làm những điều mình thích để kiếm sống và không phải trả lời cho bất cứ ai ngoài bản thân họ.

Khác với danh xưng “kẻ nổi loạn” có vẻ xa cách, trong cuốn sách này, chân dung của những “Streampunk” sau hậu trường được Robert mô tả chân thật đến không ngờ. Các YouTuber không đơn thuần là những người gặt hái thành công sau một đêm, họ đã xây dựng nền móng cho sự nghiệp YouTuber của mình khá nhiều năm bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ.

“Bản tính gần gũi, thân tình, khả năng tạo ra và nuôi dưỡng cộng đồng hâm mộ, xu hướng mang đến quan điểm mới, đa dạng”. Robert đã mô tả về điểm chung của các YouTuber thành công và nổi tiếng như vậy.

Cuốn sách nên đọc nếu muốn phát triển sự nghiệp từ YouTube

Khái niệm “Streampunks” có lẽ không chỉ đề cập đến những nhà sản xuất nội dung cá nhân. Sự xuất hiện của YouTube đã mở ra rất nhiều cơ hội và mô hình kinh doanh mới cho cả những đội ngũ và tổ chức chuyên nghiệp: Patreon ra đời với mô hình “1.000 người hâm mộ đích thực” để ủng hộ những nghệ sĩ, nhà sáng tạo tự do; Vice, Storyful và the New Business với mô hình tin tức video; ông bầu “mát tay” của Justin Bieber - Scooter Braun xây dựng lại mô hình “lăng-xê” các nghệ sĩ trẻ bằng mạng xã hội mà không cần hãng đĩa; K-pop đã tận dụng YouTube để thúc đẩy làn sóng Hàn lưu (Hallyu)…

“Khi làm video, chúng ta phải làm mọi thứ tốt hơn bản thân mình đang có: Kiểm soát giọng nói của mình, quyết định nói như thế nào, sau đó biên tập lại hình ảnh vào chọn góc đặt các camera làm sao mà không cần đọc hết một đống sách vở về đạo diễn hình ảnh”, trong khuôn viên trường Đại học Virginia Commonwealth, Tyler Oakley chia sẻ với các thế hệ đàn em của mình về cách trở thành một YouTuber. Anh nhấn mạnh: “Các bạn không cần phải trở thành người sành điệu, chỉ cần tốt hơn chính bản thân mình thôi”.

Tyler Oakley phần nào khắc họa chân dung của “những kẻ nổi loạn” - những nhà sáng tạo nội dung thành công. Ngày nay, YouTube mang đến một cánh cửa sổ nhìn ra thế giới rộng hơn cho hàng triệu người.

“Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là cơ hội hiếm hoi để chúng ta có được cái nhìn trọn vẹn về “bức tranh” YouTube từ góc nhìn của những người đã tạo nên sự dịch chuyển đó.

Tác giả của cuốn sách, Robert Kyncl là giám đốc kinh doanh của YouTube. Anh từng giữ vị trí phó chủ nhiệm phụ trách về nội dung của Netflix.

Robert Kyncl tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh của trường Đại học Pepperdine và là cử nhân ngành quan hệ quốc tế từ SUNY - New Paltz.

Trong khi đó, Maany Peyvan là một "cây bút" hàng đầu tại Google, chuyên viết các nội dung truyền thông xã hội, cố vấn cho chiến lược truyền thông và là người chấp bút bài nói chuyện cho YouTube.

Đọc thêm

Hà Nội dự kiến bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp Tết Nguyên đán Văn hóa

Hà Nội dự kiến bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp Tết Nguyên đán

TTTĐ - TP Hà Nội cũng dự kiến tổ chức bắn pháo hoa tại 30 điểm (31 trận địa) trong đó có 9 điểm bắn pháo hoa tầm cao kết hợp tầm thấp (10 trận địa); 21 điểm bắn pháo hoa tầm thấp tại 30 quận, huyện, thị xã từ 0 giờ- 0 giờ 15 phút ngày 29/1/2025 (ngày Mùng một Tết nguyên đán Ất Tỵ)
Nghệ nhân Hồ Thị Thanh Hương tôn vinh giá trị phụ nữ Việt Thời trang - Làm đẹp

Nghệ nhân Hồ Thị Thanh Hương tôn vinh giá trị phụ nữ Việt

TTTĐ - Nghệ nhân kim hoàn quốc gia Hồ Thị Thanh Hương làm giám khảo Hoa hậu Doanh nhân Sắc đẹp Việt Nam 2025. Với vai trò "cầm cân nảy mực", cô sẽ góp phần lựa chọn và tôn vinh nhan sắc, tài năng và bản lĩnh của phụ nữ Việt.
Truyền thống văn hóa hào hùng giúp dân tộc vững vàng, lớn mạnh Văn hóa

Truyền thống văn hóa hào hùng giúp dân tộc vững vàng, lớn mạnh

TTTĐ - Ngày 18/12, Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2025 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã diễn ra với chủ đề "Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam". Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị.
Chuỗi chương trình trọng điểm tôn vinh lực lượng Quân đội anh hùng Nghệ thuật

Chuỗi chương trình trọng điểm tôn vinh lực lượng Quân đội anh hùng

TTTĐ - Khai thác nhiều thể loại cùng sự đầu tư công phu cả về nội dung và ý tưởng thể hiện sáng tạo, các sự kiện, chương trình trọng điểm của VTV trên đa nền tảng, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam tôn vinh lực lượng quân đội anh hùng, xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.
Mimosa Wedding cập nhật xu hướng chụp ảnh cưới mới 2025 Thời trang - Làm đẹp

Mimosa Wedding cập nhật xu hướng chụp ảnh cưới mới 2025

TTTĐ - Bộ album ảnh cưới là câu chuyện tình yêu biết nói của mỗi cặp dâu rể. Bởi vậy, khi chụp ảnh pre-wedding các cặp đôi luôn tìm kiếm những concept ảnh cưới ấn tượng và ý nghĩa nhưng vẫn thời thượng và xu hướng. Cập nhật xu hướng album cưới 2025 cùng Mimosa Wedding - một thương hiệu chụp ảnh cưới nổi tiếng với khả năng sáng tạo không giới hạn.
NTK Hoàng Ly nỗ lực đưa áo dài Việt vươn cao, bay xa Thời trang - Làm đẹp

NTK Hoàng Ly nỗ lực đưa áo dài Việt vươn cao, bay xa

TTTĐ - NTK Hoàng Ly cùng CLB Áo dài Văn hóa Việt Nam có nhiều hoạt động để đưa hình ảnh trang phục truyền thống của Việt Nam vươn cao, bay xa hơn.
Thước phim đưa người đọc “xuyên không” về Hà Nội thế kỷ XIX - XX Văn hóa

Thước phim đưa người đọc “xuyên không” về Hà Nội thế kỷ XIX - XX

TTTĐ - Được ví như một cuốn phim về lịch sử Hà Nội, cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - Giao thoa văn hóa Việt - Pháp” là chuyến du hành ngược thời gian trở về với Hà Nội của thế kỷ 19, 20. KTS Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch AA Corporation, đồng thời là cố vấn cao cấp của dự án chia sẻ những câu chuyện thú vị về cuốn sách.
"Đám cưới chuột" - hành trình nghệ thuật độc đáo và sáng tạo Nghệ thuật

"Đám cưới chuột" - hành trình nghệ thuật độc đáo và sáng tạo

TTTĐ - "Đám cưới chuột" là một chương trình xiếc tạp kỹ đặc sắc, kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật xiếc, múa và các yếu tố văn hóa dân gian. Vở diễn không chỉ mang lại trải nghiệm độc đáo, tính giải trí cao cho khán giả mọi lứa tuổi mà còn truyền tải thông điệp sâu sắc về tình làng nghĩa xóm, sự đoàn kết và tinh thần kiên cường chống lại cái ác.
Truyền thống gắn bó máu thịt giữa Quân đội với Nhân dân Việt Nam Nghệ thuật

Truyền thống gắn bó máu thịt giữa Quân đội với Nhân dân Việt Nam

TTTĐ - Triển lãm “Quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng” gồm 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật phản ánh mối quan hệ quân dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc và thành tựu sau 35 năm thực hiện Ngày hội Quốc phòng toàn dân, xây dựng Quân đội Nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; đồng thời góp phần tuyên truyền, giáo dục về truyền thống gắn bó máu thịt giữa Quân đội với Nhân dân.
Phạm Thị Ngọc Thanh đăng quang Hoa hậu Văn hóa du lịch Việt Nam Thời trang - Làm đẹp

Phạm Thị Ngọc Thanh đăng quang Hoa hậu Văn hóa du lịch Việt Nam

TTTĐ - Phạm Thị Ngọc Thanh vượt qua 14 thí sinh khác để đoạt vương miện Hoa hậu Văn hóa du lịch Việt Nam 2024.
Xem thêm