Tag

Cuốn sách nên đọc nếu muốn phát triển sự nghiệp từ YouTube

Văn hóa 10/03/2020 15:29
aa
TTTĐ - Được viết bởi giám đốc khối kinh doanh của YouTube, cuốn sách “Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là bức tranh toàn cảnh và độc đáo về nền tảng chia sẻ video trực tuyến này. Sách do First News Trí Việt thực hiện, dịch giả Lương Trọng Vũ chuyển ngữ.

Cuốn sách nên đọc nếu muốn phát triển sự nghiệp từ YouTube

Bìa cuốn sách “Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông”

Bài liên quan

"Những thước phim trong suốt" - cuốn sách đầu tay của Nguyễn Hữu Tuấn

Mỗi ngày một việc tốt với cuốn sách "Tử tế đáng giá bao nhiêu"?

"Kỷ luật trong nụ cười", cuốn sách giáo dục con bằng tình yêu thương

Nhìn lại những vấn đề "nóng" trong cuốn sách "Đối thoại 2019"

“Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” kể câu chuyện của những người sáng tạo video ở nhiều nền văn hóa khác nhau, những người vượt qua các tiêu chuẩn truyền thống để xây dựng một làn sóng truyền hình tiếp theo, khai sáng và thu hút người xem bằng những thông điệp gần gũi, thẳng thắn.

Sự dịch chuyển của ngành truyền thông

Năm 2007, chàng thanh niên trẻ Tyler Oakley nhập học tại trường Đại học Michigan. Mái tóc bạch kim cắt ngắn, đeo cặp kính cận gọng kim loại trễ xuống, trông Tyler Oakley giống như bất kỳ cậu sinh viên năm nhất nào.

Từ ký túc xá, Tyler bắt đầu ghi hình bằng chiếc webcam độ phân giải thấp với chiếc giường ngay sau lưng. Anh chia sẻ những câu chuyện về tuần đầu tiên vào đại học, chỗ ở trong ký túc xá… trên YouTube và gửi tới một vài người bạn.

Điều đặc biệt là một vài năm sau, Tyler Oakley được tạp chí Time bình chọn là “Người có ảnh hưởng nhất Internet”. Kênh YouTube của Tyler có 7,9 triệu fan, thu hút 620 triệu lượt xem. Tyler cũng từng được diện kiến vợ chồng cựu Tổng thống Obama. Cuốn hồi ký của anh là một trong những cuốn sách bán chạy nhất về đề tài LGBT.

Tyler là một “vlogger” thành công điển hình từ YouTube và có sức ảnh hưởng, thu hút lớn với xã hội
Tyler là một “vlogger” thành công điển hình từ YouTube và có sức ảnh hưởng, thu hút lớn với xã hội

Ra đời vào năm 2005, ngày nay YouTube có 2 tỷ người dùng hằng tháng, 5 tỷ video được xem mỗi ngày, phổ biến trên 80 ngôn ngữ và 91 quốc gia… Không ai có thể nghi ngờ về sức ảnh hưởng của nền tảng này đến toàn bộ ngành truyền thông giải trí.

Sau một thập kỷ hoạt động, YouTube đã thay đổi quyền lực phân phối nội dung của cơ quan, doanh nghiệp độc quyền; định nghĩa lại thế nào là người nổi tiếng và ai có thể trở thành người nổi tiếng; thay đổi cách chúng ta xem tin tức, đem đến những đề tài phong phú dường như nằm ngoài tầm hiểu biết của bất cứ giám đốc sản xuất chương trình nào.

Trước khi trở nên ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy, giống như nhiều nền tảng, YouTube đã mang tới một cuộc “cách mạng” thực sự cho ngành truyền thông. Youtube trao quyền lựa chọn nội dung cho chính người dùng và mở ra cơ hội cho bất cứ ai cũng có thể sản xuất nội dung, cung cấp, chia sẻ trên nền tảng này.

“Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là bức tranh khái quát về YouTube. Tuy vậy, đó chỉ là một góc nhỏ trong bức tranh truyền thông tương lai. Điều Robert nhấn mạnh không phải là sự lỗi thời của truyền thông cũ, mà là xu hướng dịch chuyển của toàn ngành: Để thích ứng với công nghệ, truyền thông cũ và mới sẽ phát triển và hội tụ tại một điểm trong tương lai.

Những “kẻ nổi loạn” thế hệ mới

Một thế hệ những nghệ sĩ và nhà sáng tạo đã tạo dựng sự thành công của mình trên YouTube. Qua những buổi họp mặt cộng đồng, Robert Kyncl nhận xét họ giống nhau hơn là khác nhau, cả về tính cách lẫn ngoại hình. Robert Kyncl gọi họ là Streampunks (những kẻ nổi loạn) - những người làm những điều mình thích để kiếm sống và không phải trả lời cho bất cứ ai ngoài bản thân họ.

Khác với danh xưng “kẻ nổi loạn” có vẻ xa cách, trong cuốn sách này, chân dung của những “Streampunk” sau hậu trường được Robert mô tả chân thật đến không ngờ. Các YouTuber không đơn thuần là những người gặt hái thành công sau một đêm, họ đã xây dựng nền móng cho sự nghiệp YouTuber của mình khá nhiều năm bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ.

“Bản tính gần gũi, thân tình, khả năng tạo ra và nuôi dưỡng cộng đồng hâm mộ, xu hướng mang đến quan điểm mới, đa dạng”. Robert đã mô tả về điểm chung của các YouTuber thành công và nổi tiếng như vậy.

Cuốn sách nên đọc nếu muốn phát triển sự nghiệp từ YouTube

Khái niệm “Streampunks” có lẽ không chỉ đề cập đến những nhà sản xuất nội dung cá nhân. Sự xuất hiện của YouTube đã mở ra rất nhiều cơ hội và mô hình kinh doanh mới cho cả những đội ngũ và tổ chức chuyên nghiệp: Patreon ra đời với mô hình “1.000 người hâm mộ đích thực” để ủng hộ những nghệ sĩ, nhà sáng tạo tự do; Vice, Storyful và the New Business với mô hình tin tức video; ông bầu “mát tay” của Justin Bieber - Scooter Braun xây dựng lại mô hình “lăng-xê” các nghệ sĩ trẻ bằng mạng xã hội mà không cần hãng đĩa; K-pop đã tận dụng YouTube để thúc đẩy làn sóng Hàn lưu (Hallyu)…

“Khi làm video, chúng ta phải làm mọi thứ tốt hơn bản thân mình đang có: Kiểm soát giọng nói của mình, quyết định nói như thế nào, sau đó biên tập lại hình ảnh vào chọn góc đặt các camera làm sao mà không cần đọc hết một đống sách vở về đạo diễn hình ảnh”, trong khuôn viên trường Đại học Virginia Commonwealth, Tyler Oakley chia sẻ với các thế hệ đàn em của mình về cách trở thành một YouTuber. Anh nhấn mạnh: “Các bạn không cần phải trở thành người sành điệu, chỉ cần tốt hơn chính bản thân mình thôi”.

Tyler Oakley phần nào khắc họa chân dung của “những kẻ nổi loạn” - những nhà sáng tạo nội dung thành công. Ngày nay, YouTube mang đến một cánh cửa sổ nhìn ra thế giới rộng hơn cho hàng triệu người.

“Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là cơ hội hiếm hoi để chúng ta có được cái nhìn trọn vẹn về “bức tranh” YouTube từ góc nhìn của những người đã tạo nên sự dịch chuyển đó.

Tác giả của cuốn sách, Robert Kyncl là giám đốc kinh doanh của YouTube. Anh từng giữ vị trí phó chủ nhiệm phụ trách về nội dung của Netflix.

Robert Kyncl tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh của trường Đại học Pepperdine và là cử nhân ngành quan hệ quốc tế từ SUNY - New Paltz.

Trong khi đó, Maany Peyvan là một "cây bút" hàng đầu tại Google, chuyên viết các nội dung truyền thông xã hội, cố vấn cho chiến lược truyền thông và là người chấp bút bài nói chuyện cho YouTube.

Cẩm Tú

Đọc thêm

Chương trình "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" Nghệ thuật

Chương trình "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"

TTTĐ - Vào lúc 20h00 tối 1/9, tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật quốc gia đặc biệt "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc".
Đà Nẵng khẳng định vị thế và khát vọng vươn lên Văn hóa

Đà Nẵng khẳng định vị thế và khát vọng vươn lên

TTTĐ - Không gian triển lãm được thiết kế theo trục ý tưởng di sản - thành tựu - tương lai, vừa tôn vinh giá trị truyền thống, vừa khẳng định vị thế hiện tại và khát vọng vươn lên của Đà Nẵng trong kỷ nguyên mới.
Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật bên sông Hàn tối 2/9 Văn hóa

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật bên sông Hàn tối 2/9

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật “Đà Nẵng Concerts” nhằm tuyên truyền sâu rộng về truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng, ý chí tự lực, tự cường và tinh thần đại đoàn kết của người Đà Nẵng.
Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 Văn hóa

Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 2030/KH-BTL về hiệp đồng nhiệm vụ tổ chức bắn pháo hoa nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025) tại Thủ đô Hà Nội.
Quyết định xếp hạng 7 di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố Văn hóa

Quyết định xếp hạng 7 di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố

TTTĐ - Ngày 27/8, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố Quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố, tại trường Trường THPT Ten Lơ Man (8 Trần Hưng Đạo, phường Bến Thành).
Xây dựng ngành xuất bản thành công nghiệp văn hóa mũi nhọn Văn hóa

Xây dựng ngành xuất bản thành công nghiệp văn hóa mũi nhọn

TTTĐ - Nhiều giải pháp đã được đề ra để nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động của ngành xuất bản trong kỷ nguyên mới, bảo đảm mục tiêu phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị, tư tưởng, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế, xây dựng lĩnh vực này thành một ngành kinh tế - công nghiệp văn hóa mũi nhọn của đất nước trong thời gian tới.
Khối Văn hóa, Thể thao tham gia sự kiện A80 vào Lăng viếng Bác Văn hóa

Khối Văn hóa, Thể thao tham gia sự kiện A80 vào Lăng viếng Bác

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Ban quản lý Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức lễ viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà thờ 67.
“Việt Nam trong tôi” - Bản hòa ca của tình người và lòng nhân ái Nghệ thuật

“Việt Nam trong tôi” - Bản hòa ca của tình người và lòng nhân ái

TTTĐ - Bất chấp mưa gió, hàng chục nghìn khán giả vẫn có mặt, cùng lan tỏa tinh thần đoàn kết và sẻ chia trong concert “Việt Nam trong tôi”. Chương trình đã quyên góp được hơn 4,2 tỷ đồng gửi tới đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão số 5 tạo nên một dấu ấn đẹp về tình người và lòng nhân ái trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
“Việt Nam trong tôi”: Concert bùng nổ dưới mưa Nghệ thuật

“Việt Nam trong tôi”: Concert bùng nổ dưới mưa

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật "Việt Nam trong tôi" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Nhà hát Lớn Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025).
Phát hành bộ tem bưu chính kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Văn hóa

Phát hành bộ tem bưu chính kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

TTTĐ - Chiều 26/8, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Báo chí và phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Xem thêm