Tag

Cuốn sách “truyền cảm hứng” của nhà văn Mỹ đến Việt Nam

Văn hóa 27/08/2017 15:41
aa
TTTĐ.VN- Sáng 27/8, nhà văn người Mỹ J. C. Michaels, dịch giả Hoàng Thị Thùy và TS ngữ văn Nguyễn Thị Diệu Linh đã có buổi ra mắt cuốn sách “Bụng Lửa: Hành trình khám phá tư duy con người”.

Cuốn sách “truyền cảm hứng” của nhà văn Mỹ đến Việt Nam

Sự kiện do NXB Kim Đồng tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế lần thứ IV diễn ra tại Sân khấu 1 - Công viên Thống nhất, Hà Nội.

Mặc dù được tổ chức vào tầm gần trưa, trời nắng gắt, song rất đông độc giả và công chúng đã tham dự sự kiện.

Cuốn sách “truyền cảm hứng” của nhà văn Mỹ đến Việt Nam


Tại đây, nhà văn J. C. Michaels đã có những chia sẻ chân tình về cuốn sách tâm huyết của ông “Bụng Lửa: Hành trình khám phá tư duy con người”. Đây là cuốn sách rất thú vị và đặc biệt khi nó hòa quyện giữa văn chương và triết học, cuốn hút nhiều đối tượng độc giả trên thế giới.

Cuốn sách “truyền cảm hứng” của nhà văn Mỹ đến Việt Nam


Trước khi đến với độc giả Việt Nam qua ấn bản dày 292 trang do NXB Kim Đồng vừa ấn hành, “Bụng Lửa: Hành trình khám phá tư duy con người” đã chinh phục bạn đọc ở nhiều quốc gia, đã được dịch ra nhiều thứ tiếng. Bên cạnh đó, “Bụng Lửa” cũng giành được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Nautilus Book Awards – giải thưởng lớn của Mỹ trao cho những tác phẩm “tạo sự khác biệt và truyền cảm hứng”.

Tại buổi giao lưu, dịch giả Hoàng Thị Thùy cho biết, đây là cuốn sách thuộc dòng văn chương đầu tay của chị. Chia sẻ sâu hơn về lý do dịch “Bụng Lửa”, Hoàng Thị Thùy cho biết: “Cách đây chừng 3 năm (2014), tôi tình cờ gặp nhà văn J. C. Michaels tại Hà Nội. Khi đó tôi vừa đi học ở Úc về, và đang cảm thấy băn khoăn, không biết mình hòa nhập thế nào với môi trường này. Lúc đó, J. C. Michaels nói ông có cuốn sách có thể giúp tôi hết băn khoăn. Tôi đã xin bản tiếng Anh cuốn sách của ông về đọc và khi đọc xong thì thấy rất thú vị, nên quyết định dịch ra tiếng Việt”.

Dịch giả Hoàng Thị Thùy cũng cho biết, chị tâm đắc nhiều trang trong cuốn sách. Trong đó, đặc biệt là trang cuối cùng. Chính xác hơn là dòng chữ cuối cùng. Không phải là cái kết có hậu, mà đó là một câu nói “truyền cảm hứng” rất ấn tượng mà chỉ khi đọc hết cuốn sách người ta mới thấm thía hết câu nói đó.

Cuốn sách “truyền cảm hứng” của nhà văn Mỹ đến Việt Nam


Tham gia buổi giao lưu, TS Ngữ văn Nguyễn Thị Diệu Linh nói, trong tư cách một bà mẹ với những bấc phụ huynh đang có con ở tuổi teen, thì “Bụng Lửa” là cuốn sách dành cho tôi và con gái của mình. Ở đó cũng có những băn khoăn, vướng mắc mà cần phải đưa ra những lựa chọn. Còn với tư cách một người làm nghiên cứu, TS Diệu Linh quả quyết, đây là cuốn sách hay. “Hay từ cái mục lục hay đi”- TS Diệu Linh nhấn mạnh, và thêm rằng: Tác giả đã bắt chúng ta phải lựa chọn ngay từ khi mở mục lục. Để chúng ta phải đưa ra quyết định và “chịu trách nhiệm” với những quyết định của mình.

Cuốn sách “Bụng Lửa: Hành trình khám phá tư duy con người” có kết cấu gồm ba phần chính - là ba quãng đời của chú cóc Bụng Lửa.

Quãng đời đầu tiên là khi chú bắt đầu được sinh ra, sống trong bể kính của một cửa hàng bán thú kiểng và được quan sát, học hỏi bao kinh nghiệm về thế giới bên ngoài với một lão Cóc già.

Quãng đời thứ hai là quãng thời gian Bụng Lửa sống trong ấm êm đầy đủ tiện nghi cùng gia đình cô bé Caroline và mơ tưởng về thế giới bên ngoài theo tưởng tượng của chú qua những gì lão Cóc già kể.

Quãng đời thứ ba là khi Bụng Lửa quyết tâm thoát khỏi chiếc bể kính, ẩn náu trong một chiếc ô tô, trải nghiệm cuộc sống bên ngoài và bước vào thế giới của cô gái tuổi teen Claire.

Cuốn sách “truyền cảm hứng” của nhà văn Mỹ đến Việt Nam


Tác giả J. C. Michaels có cách kể chuyện rất thú vị và cuốn hút. Câu chuyện của Bụng Lửa, của Caroline và Claire đan cài vào nhau. Không gian, thời gian nhiều khi bị chồng mờ; quá khứ, hiện tại và tương lai xen lẫn nhau; không gian thực và không gian tâm tưởng – thế giới của những giấc mơ hòa làm một.

Ngôi kể cũng liên tục thay đổi, có khi Bụng Lửa là người kể chuyện, đôi lúc là Caroline, xen kẽ với lời của người kể chuyện ở ngôi thứ ba khiến độc giả như được hóa thân vào nhiều nhân vật, sống nhiều cuộc đời khác nhau trong những cảnh huống không giống nhau, từ đó, gợi mở về ý nghĩa của sự tồn tại, cách ta tư duy về những vấn đề của đời sống, cách ta quyết định cuộc sống của mình.

Cô gái tuổi teen Claire nổi loạn bởi cô cảm thấy không hạnh phúc với một cuộc sống đã được lập trình sẵn: “Tất cả chúng ta đều được sinh ra trong một cái hộp, cái hộp đó do những người khác chứ không phải bản thân ta tạo nên… Chúng ta cứ sống sung túc vui vẻ cho tới khi có điều gì đó xảy ra, mang lại nỗi bất an hay sự đau đớn. Ta phát hiện ra rằng, cái hộp kia chỉ là nhất thời. Ta nhận ra rằng, cuộc đời nào rồi cũng có hồi kết…”

Câu hỏi của Claire có lẽ cũng là vấn đề mà mỗi chúng ta trăn trở: “Em muốn biết là cái gì sẽ còn lại khi tất cả cỏ cây, động vật, con người và sỏi đá đều tan biến. Điều gì sẽ còn ở đây khi màu sắc, hình dạng, kích cỡ, mùi vị, chất liệu không còn tồn tại nữa? Thứ gì sẽ ở lại khi cảm xúc và cảm giác, những điều hư cấu và những ý nghĩ diệu kì bị xóa bỏ? Khi những thứ ta có thể gọi tên biến mất khỏi cuộc sống của mình thì điều gì sẽ ở lại?”

Nhờ lão Cóc già giàu kinh nghiệm, Bụng Lửa đã học được rằng: “Sự khác biệt thực thụ là ở cách cậu nghĩ về nó”, “Tất cả tùy thuộc và quan điểm và góc nhìn”, “Nếu cậu cứ dành quá nhiều thời gian ôm ấp những hi vọng hão huyền, kết cục của cậu có thể là bị sa vào vô vọng, vào hư không.” Và “Hãy hi vọng vào những điều cậu có thể đạt được bằng chính sự nỗ lực của mình”…

Bụng Lửa đã băn khoăn, đã lựa chọn hành động và trải nghiệm cuộc sống mà chú muốn. Tất nhiên, không phải điều gì muốn chú cũng làm được, bởi kinh nghiệm của người đi trước khiến chú lựa chọn làm điều này chứ không phải điều kia. Vẫn là Bụng Lửa, nhưng “từ một góc độ khác, bạn sẽ thấy tôi đã lột xác”.

Tác phẩm khép lại với một kết thúc mở, bởi “Không ai biết toàn bộ câu chuyện, nhưng đôi khi chúng ta thấy được vài dấu vết của câu chuyện ấy trên cuộc đời mình. Trong một phút ngắn ngủi, chúng ta hiểu được ý nghĩa của sự tồn tại”, đó cũng là thông điệp mà Bụng Lửa nhắn nhủ tới người đọc.

Độc giả thiếu nhi thích thú “Bụng Lửa” bởi câu chuyện có dáng dấp của một truyện ngụ ngôn với nhân vật chính là chú cóc Bụng Lửa luôn ấp ủ ước mơ được phiêu lưu khám phá thế giới xung quanh.

Bạn đọc tuổi teen tìm được ở “Bụng Lửa” sự đồng cảm bởi trong số những nhân vật chính của tác phẩm là cô bé mới lớn Caroline với bao băn khoăn về bản thân, sự tò mò về tương lai phía trước…

Các bậc phụ huynh yêu thích “Bụng Lửa” bởi cuốn sách mở ra một góc nhìn mới, giúp họ hiểu thêm về thế giới tâm hồn phức tạp của con cái bước vào tuổi mới lớn.

Tin liên quan

Đọc thêm

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá Văn hóa

Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hoá là nội dung phụ thuộc lớn vào quyết tâm của người đứng đầu và cách thức tổ chức thực hiện. Các địa phương cần rà duyệt kỹ, ít nhất xác định được 1 sản phẩm du lịch và sự kiện về công nghiệp văn hoá trên địa bàn.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Xem thêm