Tag

Cứu sống bé sơ sinh tím tái, ngừng tim do 'đẻ rơi' trong nhà vệ sinh bệnh viện

Sức khỏe 05/11/2022 08:57
aa
TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Hà Nội cho biết, các bác sĩ của Bệnh viện đã kịp thời cấp cứu, cứu sống trẻ sơ sinh chào đời trong tình huống hy hữu ở nhà vệ sinh bệnh viện khiến bé tím tái, ngừng thở...
Hướng dẫn chăm sóc phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ sơ sinh mắc COVID-19 tại nhà Mở rộng tầm soát, chẩn đoán bệnh tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030 Quảng Ninh: Phát hiện bé trai 2 tháng tuổi bị bỏ rơi trước cửa nhà dân Triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh với thủ đoạn tinh vi, lạnh lùng của các "mẹ mìn" 9X

Trước đó, ngày 29/10, thai phụ được gia đình đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba thăm khám do đã sốt liên tục 4 ngày. Trước thời điểm này, bệnh nhân đã đi khám sản khoa, kết quả thai nhi hoàn toàn bình thường,

Theo lời kể của các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, khi vào viện bệnh nhân có biểu hiện đau chân, đau hông đi lại khó khăn, đi lại phải có người dìu dù không sốt, không ho, không khó thở.

Cứu sống bé sơ sinh tím tái, ngừng tim do 'đẻ rơi' trong nhà vệ sinh bệnh viện
Cứu sống bé sơ sinh tím tái, ngừng tim do 'đẻ rơi' trong nhà vệ sinh bệnh viện

Lúc này bệnh nhân không đau bụng, không thấy cơn co tử cung, vẫn cảm thấy thai máy bình thường. Bác sĩ chỉ định theo dõi bệnh nhân tại phòng cấp cứu, truyền dịch và làm các xét nghiệm chẩn đoán.

Khoảng 30p sau đó, thai phụ buồn đi tiểu được điều dưỡng trực hỗ trợ đến nhà vệ sinh. Tuy nhiên vừa vào nhà vệ sinh bệnh nhân bất ngờ chuyển dạ đẻ và 'sổ' con ra rất nhanh.

Ngay lập tức, điều dưỡng đã báo gọi cấp cứu cho cả tua trực. Các bác sĩ kịp thời có mặt, đỡ đẻ cho thai phụ, tình trạng thai ngôi ngược.

TS.BS Trần Thị Nguyệt Nga, trưởng kíp trực tiếp đỡ đẻ và cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp cho trẻ cho biết, khi đỡ được em bé ra, trẻ tím tái toàn thân, ngừng tim, không thở.

"Chúng tôi đã tiến hành ép tim cho trẻ, đồng thời kẹp dây rốn, ủ ấm, nhanh chóng vận chuyển hai mẹ con về giường cấp cứu với sự hỗ trợ của cả kíp trực và người nhà người bệnh khác.

Ngay lập tức, các bác sĩ và nhân viên y tế có mặt tai thời điểm đó tiếp tục hà hơi thổi ngạt miệng, ép tim ngoài lồng ngực, ủ ấm cho trẻ, đồng thời báo động đỏ nội viện, cả bệnh viện cùng sẵn sàng tinh thần để cứu lấy hai mẹ con"- TS.BS Trần Thị Nguyệt Nga kể lại.

Sau khi hà hơi thổi ngạt, ép tim khoảng một phút thì trẻ có nhịp thở ngáp, có nhịp tim, tiếp tục ép tim, thổi ngạt, oxy mask, trẻ có nhịp tự thở, khóc to và hồng dần toàn thân.

Khi nhân viên khoa Nhi mang bóng Ambu đến tiếp tục bóp bóng oxy 100%, bệnh nhi có nhịp tim 140 lần/ phút. Kíp trực gọi trực khoa Tạo hình Hàm mặt mang dụng cụ tiểu phẫu vô trùng để thắt và cắt dây rốn. Bác sĩ tiến hành sát khuẩn, cắt dây rốn, băng vô khuẩn dây rốn cho bé.

Trực lãnh đạo gọi cấp cứu 115 để vận chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Phụ sản Trung ương, gọi trực lãnh đạo và bác sĩ khoa sơ sinh xin hỗ trợ.

Tuy nhiên cả hai nơi đều nói không có xe vận chuyển. Không chần chừ, kíp trực tìm đến phương án khác, gọi lái xe của bệnh viện đến để vận chuyển bệnh nhân, đồng thời kíp trực tiếp tục bóp bóng hỗ trợ bé khi có cơn ngừng thở.

Sản phụ an toàn, tiếp tục được truyền dịch, theo dõi toàn trạng, mạch, huyết áp ổn định. Khoảng 30p sau, xe cấp cứu 115 đến, kíp trực đã vận chuyển an toàn cả hai mẹ con về Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Hiện tại, bé khỏe, cân nặng lúc sinh 1.500gram, mẹ khỏe.

Đọc thêm

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở Sức khỏe

Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang; Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn sạt lở.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão. yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người
Xem thêm