Tag

Đa dạng hoạt động thí điểm mô hình công tác xã hội trường học

Giáo dục 08/11/2023 11:19
aa
TTTĐ - Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trường học, các trường cần xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách chuyên nghiệp, tổ chức đa dạng các hoạt động tư vấn tâm lý…
Ban hành tờ rơi truyền thông về tư vấn tâm lý học đường Kỹ năng vượt khó khăn và tháo gỡ chuyện “khó đỡ”

Mới đây, tại trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội), đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc kiểm tra việc thực hiện thí điểm mô hình công tác xã hội trường học tại 3 trường của Hà Nội.

phòng tư vấn tâm lí trường THCS Lĩnh Nam
Thành viên đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sĩ Tô Phương Oanh tham quan phòng tư vấn tâm lí và trao đổi với học sinh trường THCS Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Báo cáo tại buổi làm việc, cô giáo Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam cho biết, học sinh THCS đang ở giai đoạn tâm sinh lý phát triển mạnh. Các em nhận thức nhiều vấn đề trong cuộc sống chưa đầy đủ, trong khi lại chịu nhiều tác động từ xã hội và không gian mạng, dễ nảy sinh các hành động tiêu cực. Vì vậy, công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường có vai trò quan trọng.

Hoạt động này giúp học sinh vượt qua những vấn đề về hành vi và học tập, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, dự phòng và ngăn chặn những diễn biến không lành mạnh về sức khỏe tâm lý của học sinh.

Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đã rất tập trung nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và các lực lượng khác trong nhà trường về công tác tư vấn tâm lý học đường. Bên cạnh đó, trường xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn, tham vấn cụ thể theo từng năm học; xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tâm lý học đường chuyên nghiệp; tổ chức đa dạng các hoạt động tư vấn tâm lý.

Cùng với những kết quả đã đạt được, cô giáo Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam cũng nêu lên những khó khăn trong công tác xã hội trường học như: Các nhà trường không có vị trí việc làm dành cho công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường; hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều hạn chế.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Giám hiệu hai trường Tiểu học Trung Tự (Đống Đa) và trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn) cũng có những chia sẻ về công tác xã hội trường học tại đơn vị. Đại diện 2 trường đề xuất với các cấp lãnh đạo nhiều giải pháp để công tác xã hội được thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ngay sau buổi làm việc kiểm tra việc thực hiện thí điểm mô hình công tác xã hội tại trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có buổi làm việc tại trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn).

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ghi nhận những kết quả đã đạt được, Tiến sĩ Trần Văn Đạt - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định, Bộ luôn quan tâm tới việc thực hiện các hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong tư vấn, hỗ trợ học sinh.

Công tác này đảm bảo các em được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, bình đẳng, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tiến sĩ Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và CTHSSV, Bộ GDĐT phát biểu tại buổi kiểm tra
Tiến sĩ Trần Văn Đạt, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại buổi kiểm tra

Theo TS Trần Văn Đạt, để công tác tư vấn đạt hiệu quả, thầy cô cần phải có sự phối hợp tốt trong nhà trường; giữa nhà trường với các lực lượng bên ngoài. Bên cạnh đó, nhà trường cần hỗ trợ và can thiệp đối với các em đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập, cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường.

Đánh giá vai trò quan trọng của công tác tư vấn tâm lý học đường, ngăn chặn bạo lực trong trường học, hôm qua, trong phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý vào trong các cơ sở giáo dục để ngăn bạo lực học đường...

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tăng cường tập huấn kỹ năng cho giáo viên phụ trách về vấn đề này; bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý học đường vào trong các cơ sở giáo dục; tăng cường triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, góp phần hạn chế, giảm khả năng phát sinh các vấn đề bạo lực, tiêu cực…

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo mong muốn nhận được phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, khâu quan trọng tạo nền tảng gốc rễ để giải quyết được vấn đề này đó là triển khai thật tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển con người, nâng cao nhân cách đạo đức con người Việt Nam.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9 Giáo dục

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9

TTTĐ - Chiều 30/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung tại địa chỉ: thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn sẽ tiếp tục mở đến 17 giờ ngày 2/9 để thí sinh vào xác nhận nhập học.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đặc biệt với chủ đề Ươm mầm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.
Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Trong niềm hân hoan cả nước hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngành Giáo dục Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học 2025 - 2026. Khắp các tuyến phố, sắc cờ hoa rực rỡ, lớp lớp học sinh náo nức chờ ngày đến trường. Hòa chung không khí đó, phường Tương Mai (Hà Nội) - một trong những địa bàn có quy mô giáo dục lớn nhất Thủ đô - đã và đang cho thấy sự chuẩn bị đồng bộ, bài bản, quyết tâm bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng.
Hà Nội thêm trường học chào mừng Quốc khánh 2/9 Giáo dục

Hà Nội thêm trường học chào mừng Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Hòa cùng không khí trang trọng, phấn khởi của nhân dân trên cả nước chào mừng Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, phường Cầu Giấy, Hà Nội vừa tổ chức khánh thành Trường Tiểu học và THCS Hạ Yên Quyết.
TP Hồ Chí Minh kết nối phát triển giáo dục mầm non trong năm học mới Giáo dục

TP Hồ Chí Minh kết nối phát triển giáo dục mầm non trong năm học mới

TTTĐ - Ngày 28/8, tại trường Mầm non Hương Sen (phường Tam Thắng) Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị góp ý kế hoạch, kết nối phát triển giáo dục mầm non khu vực 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) trong năm học 2025 - 2026.
Nghịch lý mùa tựu trường: Chuẩn bị nhiều - thiếu điều quan trọng Giáo dục

Nghịch lý mùa tựu trường: Chuẩn bị nhiều - thiếu điều quan trọng

TTTĐ - Mỗi mùa tựu trường, cha mẹ nên có kế hoạch dự phòng để con có một hành trình học tập dài lâu và bền vững.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng đón hơn 1.800 tân sinh viên Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng đón hơn 1.800 tân sinh viên

TTTĐ - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng đón hơn 1.800 tân sinh viên đến làm thủ tục đăng ký nhập học khóa 2025.
Mục tiêu đưa giáo dục Việt Nam vào top 20 thế giới năm 2045 Giáo dục

Mục tiêu đưa giáo dục Việt Nam vào top 20 thế giới năm 2045

TTTĐ - Tầm nhìn đến 2045, Bộ Chính trị đặt mục tiêu Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới.
Xem thêm