Tag

Đa dạng hoạt động thí điểm mô hình công tác xã hội trường học

Giáo dục 08/11/2023 11:19
aa
TTTĐ - Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trường học, các trường cần xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách chuyên nghiệp, tổ chức đa dạng các hoạt động tư vấn tâm lý…
Ban hành tờ rơi truyền thông về tư vấn tâm lý học đường Kỹ năng vượt khó khăn và tháo gỡ chuyện “khó đỡ”

Mới đây, tại trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội), đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc kiểm tra việc thực hiện thí điểm mô hình công tác xã hội trường học tại 3 trường của Hà Nội.

phòng tư vấn tâm lí trường THCS Lĩnh Nam
Thành viên đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sĩ Tô Phương Oanh tham quan phòng tư vấn tâm lí và trao đổi với học sinh trường THCS Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Báo cáo tại buổi làm việc, cô giáo Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam cho biết, học sinh THCS đang ở giai đoạn tâm sinh lý phát triển mạnh. Các em nhận thức nhiều vấn đề trong cuộc sống chưa đầy đủ, trong khi lại chịu nhiều tác động từ xã hội và không gian mạng, dễ nảy sinh các hành động tiêu cực. Vì vậy, công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường có vai trò quan trọng.

Hoạt động này giúp học sinh vượt qua những vấn đề về hành vi và học tập, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, dự phòng và ngăn chặn những diễn biến không lành mạnh về sức khỏe tâm lý của học sinh.

Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đã rất tập trung nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và các lực lượng khác trong nhà trường về công tác tư vấn tâm lý học đường. Bên cạnh đó, trường xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn, tham vấn cụ thể theo từng năm học; xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tâm lý học đường chuyên nghiệp; tổ chức đa dạng các hoạt động tư vấn tâm lý.

Cùng với những kết quả đã đạt được, cô giáo Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam cũng nêu lên những khó khăn trong công tác xã hội trường học như: Các nhà trường không có vị trí việc làm dành cho công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường; hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều hạn chế.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Giám hiệu hai trường Tiểu học Trung Tự (Đống Đa) và trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn) cũng có những chia sẻ về công tác xã hội trường học tại đơn vị. Đại diện 2 trường đề xuất với các cấp lãnh đạo nhiều giải pháp để công tác xã hội được thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ngay sau buổi làm việc kiểm tra việc thực hiện thí điểm mô hình công tác xã hội tại trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có buổi làm việc tại trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn).

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ghi nhận những kết quả đã đạt được, Tiến sĩ Trần Văn Đạt - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định, Bộ luôn quan tâm tới việc thực hiện các hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong tư vấn, hỗ trợ học sinh.

Công tác này đảm bảo các em được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, bình đẳng, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tiến sĩ Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và CTHSSV, Bộ GDĐT phát biểu tại buổi kiểm tra
Tiến sĩ Trần Văn Đạt, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại buổi kiểm tra

Theo TS Trần Văn Đạt, để công tác tư vấn đạt hiệu quả, thầy cô cần phải có sự phối hợp tốt trong nhà trường; giữa nhà trường với các lực lượng bên ngoài. Bên cạnh đó, nhà trường cần hỗ trợ và can thiệp đối với các em đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập, cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường.

Đánh giá vai trò quan trọng của công tác tư vấn tâm lý học đường, ngăn chặn bạo lực trong trường học, hôm qua, trong phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý vào trong các cơ sở giáo dục để ngăn bạo lực học đường...

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tăng cường tập huấn kỹ năng cho giáo viên phụ trách về vấn đề này; bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý học đường vào trong các cơ sở giáo dục; tăng cường triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, góp phần hạn chế, giảm khả năng phát sinh các vấn đề bạo lực, tiêu cực…

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo mong muốn nhận được phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, khâu quan trọng tạo nền tảng gốc rễ để giải quyết được vấn đề này đó là triển khai thật tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển con người, nâng cao nhân cách đạo đức con người Việt Nam.

Đọc thêm

Để không hối tiếc khi chọn sai ngành, nghề Giáo dục

Để không hối tiếc khi chọn sai ngành, nghề

TTTĐ - Với sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới, nhu cầu xã hội đối với các ngành nghề cũng đã thay đổi trong nhiều năm qua khiến câu chuyện chọn trường, ngành học nào phù hợp đã trở thành nỗi băn khoăn của hầu hết các bậc phụ huynh cũng như học sinh, đặc biệt vào thời điểm mùa thi đang đến rất gần.
Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học 2025 Giáo dục

Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học 2025

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức ban hành Thông tư 06/2025, sửa đổi và bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non, áp dụng từ năm 2025 và có nhiều thay đổi quan trọng.
Đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đã có hơn 785.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Một ngày trải nghiệm của trẻ mầm non ở làng gốm Bát Tràng Giáo dục

Một ngày trải nghiệm của trẻ mầm non ở làng gốm Bát Tràng

TTTĐ - Để giúp các bé hiểu hơn về những làng nghề truyền thống của Hà Nội, ngày 17/4 cô và các bé của Trường Mẫu giáo Số 3, quận Ba Đình, Hà Nội, đã đến thăm quan và trải nghiệm một số hoạt động tại Bảo tàng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm).
Đề xuất chi hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non Giáo dục

Đề xuất chi hơn 116 nghìn tỷ đồng phổ cập giáo dục mầm non

TTTĐ - Để triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, Nhà nước phải bảo đảm nguồn tài chính và nguồn nhân lực rất lớn, trong đó tổng dự toán kinh phí là 116.314,1 tỷ đồng.
Sôi nổi ngày hội văn hoá thể thao của những học sinh đặc biệt Giáo dục

Sôi nổi ngày hội văn hoá thể thao của những học sinh đặc biệt

TTTĐ - Sáng 17/4, Trường PTCS Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) đã tổ chức chương trình "Ngày hội văn hóa thể thao" chào mừng ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4.
Đòn cân não cho phụ huynh khi không có cơ hội sửa sai Giáo dục

Đòn cân não cho phụ huynh khi không có cơ hội sửa sai

TTTĐ - Trong cuộc đua “đăng ký trước, thi sau”, mỗi nguyện vọng đều như một đòn tâm lý cân não, nơi mà sai một bước, cả gia đình phải trả giá bằng sự tiếc nuối.
77 trường tư thục tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10 Giáo dục

77 trường tư thục tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10

TTTĐ - 77 trường trung học tư thục trên địa bàn phố Hà Nội sẽ tuyển gần 28.000 học sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026.
Hà Nội giao gần 3.000 chỉ tiêu lớp 10 cho các trường trung cấp Giáo dục

Hà Nội giao gần 3.000 chỉ tiêu lớp 10 cho các trường trung cấp

TTTĐ - Năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh cho 9 trường trung cấp trên địa bàn thành phố với tổng số 2.955 học viên.
Học nghề hệ 9+ và cơ hội lập nghiệp cho bạn trẻ Giáo dục

Học nghề hệ 9+ và cơ hội lập nghiệp cho bạn trẻ

TTTĐ - Chương trình 9+ (chương trình đào tạo cho cả trung cấp hoặc cao đẳng liên thông từ trung cấp cho học sinh tốt nghiệp THCS) đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp là hướng đi phù hợp với những bạn trẻ mong muốn nhanh chóng gia nhập thị trường lao động hấp dẫn và đầy cạnh tranh hiện nay.
Xem thêm