Tag

Đa dạng hoạt động thí điểm mô hình công tác xã hội trường học

Giáo dục 08/11/2023 11:19
aa
TTTĐ - Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trường học, các trường cần xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách chuyên nghiệp, tổ chức đa dạng các hoạt động tư vấn tâm lý…
Ban hành tờ rơi truyền thông về tư vấn tâm lý học đường Kỹ năng vượt khó khăn và tháo gỡ chuyện “khó đỡ”

Mới đây, tại trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội), đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc kiểm tra việc thực hiện thí điểm mô hình công tác xã hội trường học tại 3 trường của Hà Nội.

phòng tư vấn tâm lí trường THCS Lĩnh Nam
Thành viên đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sĩ Tô Phương Oanh tham quan phòng tư vấn tâm lí và trao đổi với học sinh trường THCS Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Báo cáo tại buổi làm việc, cô giáo Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam cho biết, học sinh THCS đang ở giai đoạn tâm sinh lý phát triển mạnh. Các em nhận thức nhiều vấn đề trong cuộc sống chưa đầy đủ, trong khi lại chịu nhiều tác động từ xã hội và không gian mạng, dễ nảy sinh các hành động tiêu cực. Vì vậy, công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường có vai trò quan trọng.

Hoạt động này giúp học sinh vượt qua những vấn đề về hành vi và học tập, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, dự phòng và ngăn chặn những diễn biến không lành mạnh về sức khỏe tâm lý của học sinh.

Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đã rất tập trung nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và các lực lượng khác trong nhà trường về công tác tư vấn tâm lý học đường. Bên cạnh đó, trường xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn, tham vấn cụ thể theo từng năm học; xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tâm lý học đường chuyên nghiệp; tổ chức đa dạng các hoạt động tư vấn tâm lý.

Cùng với những kết quả đã đạt được, cô giáo Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam cũng nêu lên những khó khăn trong công tác xã hội trường học như: Các nhà trường không có vị trí việc làm dành cho công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường; hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều hạn chế.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Giám hiệu hai trường Tiểu học Trung Tự (Đống Đa) và trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn) cũng có những chia sẻ về công tác xã hội trường học tại đơn vị. Đại diện 2 trường đề xuất với các cấp lãnh đạo nhiều giải pháp để công tác xã hội được thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ngay sau buổi làm việc kiểm tra việc thực hiện thí điểm mô hình công tác xã hội tại trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có buổi làm việc tại trường THPT Minh Phú (huyện Sóc Sơn).

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ghi nhận những kết quả đã đạt được, Tiến sĩ Trần Văn Đạt - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định, Bộ luôn quan tâm tới việc thực hiện các hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong tư vấn, hỗ trợ học sinh.

Công tác này đảm bảo các em được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, bình đẳng, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tiến sĩ Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và CTHSSV, Bộ GDĐT phát biểu tại buổi kiểm tra
Tiến sĩ Trần Văn Đạt, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại buổi kiểm tra

Theo TS Trần Văn Đạt, để công tác tư vấn đạt hiệu quả, thầy cô cần phải có sự phối hợp tốt trong nhà trường; giữa nhà trường với các lực lượng bên ngoài. Bên cạnh đó, nhà trường cần hỗ trợ và can thiệp đối với các em đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập, cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường.

Đánh giá vai trò quan trọng của công tác tư vấn tâm lý học đường, ngăn chặn bạo lực trong trường học, hôm qua, trong phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý vào trong các cơ sở giáo dục để ngăn bạo lực học đường...

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tăng cường tập huấn kỹ năng cho giáo viên phụ trách về vấn đề này; bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý học đường vào trong các cơ sở giáo dục; tăng cường triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, góp phần hạn chế, giảm khả năng phát sinh các vấn đề bạo lực, tiêu cực…

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo mong muốn nhận được phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, khâu quan trọng tạo nền tảng gốc rễ để giải quyết được vấn đề này đó là triển khai thật tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển con người, nâng cao nhân cách đạo đức con người Việt Nam.

Đọc thêm

Hà Nội: Bình yên sau cánh cổng trường Giáo dục

Hà Nội: Bình yên sau cánh cổng trường

TTTĐ - Sau những ngày mưa gió khắc nghiệt của cơn bão số 3, thành phố Hà Nội đang từng bước ổn định lại cuộc sống. Bên cạnh những nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai tại các khu dân cư, một nhiệm vụ quan trọng khác cũng được đặt lên hàng đầu: đảm bảo các trường học được khôi phục, sẵn sàng trở thành nơi bình yên nhất cho các con học sinh.
Huyện Ba Vì còn hơn 4.200 học sinh phải nghỉ học do mưa lũ Giáo dục

Huyện Ba Vì còn hơn 4.200 học sinh phải nghỉ học do mưa lũ

TTTĐ - Ngày 12/9, huyện Ba Vì, Hà Nội còn 4.244 học sinh ở tất cả các cấp học phải nghỉ học do mưa lũ gây ngập trường, đường thôn bị ngập. 6.100 học sinh học trực tuyến.
Thầy, trò trường THCS Nguyễn Du sẻ chia với người dân vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Thầy, trò trường THCS Nguyễn Du sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Sáng 12/9, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã phát động chương trình chung tay ủng hộ, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão số 3.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự Lễ khai giảng Học viện Báo chí và Tuyên truyền Thời sự

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự Lễ khai giảng Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Sáng 12/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự Lễ khai giảng tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Hải Phòng: 2.687 phòng học bị tốc mái, bung cửa sau bão Giáo dục

Hải Phòng: 2.687 phòng học bị tốc mái, bung cửa sau bão

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, đến nay các cơ sở giáo dục của ngành đã bị thiệt hại rất lớn. UBND TP đồng ý cho học sinh toàn thành phố tiếp tục nghỉ học ngày 12/9.
Ngành Giáo dục phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Giáo dục

Ngành Giáo dục phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão

TTTĐ - Chiều 11/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
Hà Nội: Các trường được linh hoạt hình thức tổ chức dạy học Giáo dục

Hà Nội: Các trường được linh hoạt hình thức tổ chức dạy học

TTTĐ - Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, các trường học ở Hà Nội có thể linh hoạt hình thức tổ chức dạy học theo điều kiện thực tế, đảm bảo an toàn cho học sinh là ưu tiên hàng đầu.
Lực lượng chức năng cùng phụ huynh dùng thuyền đưa học sinh đến trường Giáo dục

Lực lượng chức năng cùng phụ huynh dùng thuyền đưa học sinh đến trường

TTTĐ - Tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, các lực lượng chức năng hỗ trợ phụ huynh dùng thuyền đưa học sinh đến trường.
126 trường học ở Hà Nội dừng đón học sinh do mưa lũ Giáo dục

126 trường học ở Hà Nội dừng đón học sinh do mưa lũ

TTTĐ - Ngày 11/9, tại Hà Nội, 126 trường học dừng đón học sinh học trực tiếp do ảnh hưởng của mưa lớn.
Hải Dương: Hậu cơn bão Yagi, 77 trường mầm non cho trẻ nghỉ học Giáo dục

Hải Dương: Hậu cơn bão Yagi, 77 trường mầm non cho trẻ nghỉ học

TTTĐ - Tính đến 17h30 ngày 10/9, toàn tỉnh Hải Dương còn 77 trường mầm non tiếp tục phải cho trẻ nghỉ học ngày 11/9 do mất điện, nước.
Xem thêm