Tag
Tuyển sinh đại học năm 2021

Đa dạng phương thức xét tuyển, thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn hơn

Giáo dục 30/12/2020 13:02
aa
TTTĐ - Thực hiện quyền tự chủ, nhiều trường đại học đã công bố dự kiến tuyển sinh theo kỳ thi riêng trong năm 2021 bên cạnh việc dành chỉ tiêu tuyển sinh theo điểm Kỳ thi Tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức. Trong khi đó, không ít trường cho biết sẽ sử dụng nhiều hình thức xét tuyển, chia làm các đợt để tạo thuận lợi cho thí sinh.
Năm 2021, thí sinh có 5 cách để dự tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội 40 thí sinh tranh tài vòng chung kết "Tìm kiếm Đại sứ nước năm 2020"

Nhiều trường thi riêng

Đại học Quốc gia Hà Nội đã chính thức thông tin về việc sẽ tổ chức lại kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển đầu vào trong năm 2021. Trước đó, đơn vị này đã tổ chức thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào các năm 2015 và 2016.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh đại học, sau đại học năm 2020 và phương thức tuyển sinh năm 2021 do đơn vị này tổ chức gần đây, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Năm 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho học sinh trung học phổ thông. Đây là một kỳ thi đa mục tiêu, trong đó các cơ sở đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội có thể sử dụng kết quả kỳ thi này như một phương thức để xét tuyển đại học”.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Ông Sơn cũng yêu cầu các đơn vị đào tạo cần cân nhắc, xác định rõ tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển đại học đối với các thí sinh sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho hay sẽ tiếp tục tổ chức Kỳ thi đánh giá tư duy đã được trường này tổ chức từ mùa tuyển sinh năm 2020 và dành từ 30 đến 40% chỉ tiêu cho phương thức này.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, dựa trên kinh nghiệm của tổ chức thi năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ kiện toàn thêm phương thức tổ chức thi cho năm 2021.

Cụ thể, thí sinh sẽ làm bài thi tổ hợp trong 180 phút, gồm hai phần. Phần bắt buộc, gồm: Toán (trắc nghiệm, tự luận) và Đọc hiểu (trắc nghiệm), thời lượng dự kiến 120 phút. Phần tự chọn (trắc nghiệm), thời lượng dự kiến 60 phút.

Nội dung Bài thi đánh giá tư duy nằm trong chương trình phổ thông với yêu cầu ở các mức độ kiến thức khác nhau, từ thông hiểu đến vận dụng và vận dụng sáng tạo.

Phần Toán sẽ bao gồm cả trắc nghiệm khách quan và tự luận. Phần Đọc hiểu có nội dung chủ yếu liên quan tới khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ sẽ đánh giá kỹ năng đọc và năng lực phân tích, lý giải văn bản, khái quát, tổng hợp, biện luận về logic và suy luận từ văn bản.

Ở phía Nam, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực như các năm trước đây. Đại học Quốc tế cho biết đang cân nhắc việc tổ chức thi riêng.

Tổ chức kỳ thi riêng cũng là chủ trương của Đại học Việt Đức. Trường dự kiến tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 5. Kỳ thi sẽ giữ ổn định và cách thức thi như các năm trước với bài thi hoàn toàn bằng tiếng Anh, tập trung đánh giá kỹ năng nhận biết, tư duy suy luận logic và xử lý vấn đề.

Thí sinh sẽ làm một bài thi cơ bản dưới dạng trắc nghiệm (110 phút), một bài thi chuyên ngành theo khối đăng ký (gồm khoa học kỹ thuật, toán, khoa học máy tính và khoa học tự nhiên hoặc kinh tế học trong thời gian từ 145 đến 150 phút) và bài kiểm tra tiếng Anh trên máy tính.

Đa dạng hình thức xét tuyển

Bên cạnh việc tự tổ chức kỳ thi riêng hoặc sử dụng kết quả kỳ thi riêng của trường khác để tuyển sinh, các trường đại học còn sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác như dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT, dựa trên điểm học bạ, các chứng chỉ quốc tế, các giải thưởng…

Việc đa dạng được phương thức xét tuyển đã giúp các trường đảm bảo nguồn tuyển phong phú hơn đồng thời thí sinh cũng có nhiều cơ hội đỗ đại học hơn. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn giữ vai trò chủ đạo với phần lớn số chỉ tiêu xét tuyển.

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố dự kiến phương thức tuyển sinh năm 2021 với tổng chỉ tiêu khoảng 7.000 sinh viên. Theo đó, thí sinh có 5 cách khác nhau để có thể dự tuyển vào đại học này với các hình thức xét tuyển tài năng, xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc tham gia kỳ thi đánh giá tư duy do trường tổ chức.

Trong đó, với phương thức xét tuyển tài năng, thí sinh có thể tham gia xét tuyển bằng ba cách khác nhau: xét tuyển dựa trên các giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế; xét tuyển dựa trên điểm học bạ (đạt từ 8 điểm trở lên) kết hợp với phỏng vấn tại trường.

Đại học Ngoại thương cũng sẽ dành 50% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tiếp tục sử dụng các phương thức xét tuyển khác như xét tuyển thẳng, xét tuyển theo các chứng chỉ quốc tế..

Đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ có bốn phương thức tuyển sinh: dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT (tối đa 50% chỉ tiêu), theo học bạ (tối đa 40% chỉ tiêu), theo điểm bài thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức (tối đa 5% chỉ tiêu) và xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế theo quy định của Bộ GD&ĐT (5% chỉ tiêu).

Với phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường cũng có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt. Ở phương thức này, đợt một là đợt xét tuyển chính, được thực hiện theo phần mềm tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Sau đợt một, các trường có thể xét tuyển các đợt bổ sung nếu vẫn còn thiếu chỉ tiêu.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, Luật Giáo dục Đại học đã quy định quyền tự chủ của các trường đại học, trong đó có tự chủ tuyển sinh.

Việc các trường tuyển sinh với nhiều phương thức khác nhau, nhiều đợt khác nhau vừa giúp trường đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn tuyển, vừa giúp thí sinh có nhiều cơ hội khác nhau để bước chân vào giảng đường đại học.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học Giáo dục

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

TTTĐ - Đổi mới giáo dục không bắt đầu từ chương trình, sách giáo khoa, hay công nghệ mà bắt đầu từ người thầy biết thay đổi cách tiếp cận người học.
Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới Giáo dục

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

TTTĐ - Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại A Lưới 3 và A Lưới 4, với tổng mức đầu tư trên 510 tỷ đồng, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 3.300 học sinh vùng biên giới.
Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới Giáo dục

Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới

TTTĐ - Tổ Đại biểu số 3 HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với chủ đề về “Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn phường Đống Đa chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026”.
Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước Giáo dục

Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước

TTTĐ - Hành trình nửa thế kỷ, trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng không chỉ kết tinh tâm huyết, trí tuệ và bản lĩnh tiên phong mà còn là bệ phóng vững chắc để nhà trường tiếp tục đổi mới, hội nhập, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đặc biệt với chủ đề Ươm mầm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.
Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Trong niềm hân hoan cả nước hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngành Giáo dục Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học 2025 - 2026. Khắp các tuyến phố, sắc cờ hoa rực rỡ, lớp lớp học sinh náo nức chờ ngày đến trường. Hòa chung không khí đó, phường Tương Mai (Hà Nội) - một trong những địa bàn có quy mô giáo dục lớn nhất Thủ đô - đã và đang cho thấy sự chuẩn bị đồng bộ, bài bản, quyết tâm bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng.
Hà Nội thêm trường học chào mừng Quốc khánh 2/9 Giáo dục

Hà Nội thêm trường học chào mừng Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Hòa cùng không khí trang trọng, phấn khởi của nhân dân trên cả nước chào mừng Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, phường Cầu Giấy, Hà Nội vừa tổ chức khánh thành Trường Tiểu học và THCS Hạ Yên Quyết.
Xem thêm