Tag
Nhạc trưởng Olivier Ochanine:

“Đã đến thời điểm đưa dàn nhạc lên bản đồ âm nhạc quốc tế”

Văn hóa 17/09/2019 15:18
aa
TTTĐ - Chính thức khởi động mùa diễn mới bằng “Concerto Hoàng Đế” có bán vé vào ngày 20/9, với sự tham gia của nghệ sĩ piano xuất sắc người Tây Ban Nha- Iván Martin, Giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SS0) cho biết, đây sẽ là một chương trình hết sức tráng lệ.

“Đã đến thời điểm đưa dàn nhạc lên bản đồ âm nhạc quốc tế”

Nhạc trưởng Olivier Ochanine của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO)

Bài liên quan

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời chính thức bán vé các chương trình hòa nhạc lớn trong mùa diễn mới

Sun Symphony Orchestra đồng hành cùng cuộc thi quốc tế đầu tiên về Violin và Hòa tấu Thính phòng

Sun Symphony Orchestra tiếp tục mang âm nhạc cổ điển đến với học sinh, sinh viên

Tận hưởng mùa thu với chương trình “Hòa nhạc Tchaikovsky – Concerto dành cho Violin” của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời

Phá bỏ giới hạn của opera cổ điển, danh ca Sumi Jo đã có đêm diễn thăng hoa tại Hà Nội

- Mùa diễn 2019-2020 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời chính thức bắt đầu từ tháng 9/2019. Ông có thể chia sẻ về chủ đề của mùa diễn năm nay?

Chủ đề mùa diễn mới của chúng tôi thực ra cũng rất giản dị. “Mặt trời lên” mang ý nghĩa một sự khởi đầu mới. Sự khởi đầu của một dàn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp hoàn toàn mới theo tôi là một sự kiện có ý nghĩa nhất định, đặc biệt ở Việt Nam. Trong mùa diễn chính thức đầu tiên này, chúng ta sẽ được thưởng thức âm nhạc của những nhạc công xuất sắc nhất của dàn nhạc cũng như những nghệ sĩ độc tấu hàng đầu thế giới hiện nay.

Thời điểm này cũng mang một ý nghĩa đặc biệt nữa, đó là năm nay chúng ta kỷ niêm 250 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven. Chính vì thế, trong kế hoạch của mùa diễn năm nay, chúng tôi chủ ý ưu tiên lựa chọn các tác phẩm của Beethoven. Đặc biệt, mùa diễn sẽ được khép lại với buổi diễn rất đáng mong đợi của nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn!

- Một thông tin thú vị với người yêu nhạc cổ điển ở Việt Nam là từ mùa diễn này SSO bắt đầu mở bán vé các buổi diễn chính hàng tháng. Ông có thể chia sẻ thêm về bước đi tiếp theo này của dàn nhạc?

Chắc bạn cũng biết, thời gian vừa qua, những buổi diễn của SSO hoàn toàn miễn phí. Và giờ đây, cuối cùng chúng tôi đã có thể mở bán những chiếc vé đầu tiên của các buổi hòa nhạc trong mùa diễn mới, để mở rộng cánh cửa mời những khán giả có niềm say mê đặc biệt với nhạc cổ điển đến thưởng thức.

Có thể nói rằng đây là một chỉ dấu tích cực, Sun Group và SSO nhận thấy rằng đã đến thời điểm đưa dàn nhạc lên bản đồ âm nhạc quốc tế. Bước đi tiếp theo này cũng là một động lực lớn cho các nhạc công của chúng tôi, những người nghệ sĩ đang làm việc cực kỳ chăm chỉ để tạo nên một dàn nhạc tuyệt vời. Giờ đây, chúng tôi có thể tuyên bố với thế giới: “Chúng tôi là SSO và đây là điều chúng tôi có thể làm cho đất nước Việt Nam, cho khán giả Việt Nam cũng như quốc tế!”

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời
Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

- Với buổi hòa nhạc đầu tiên của mùa diễn – “Concerto Hoàng Đế” vào ngày 20/9 này, vì sao ông lựa chọn mời nghệ sĩ piano người Tây Ban Nha Iván Martin? Ông có thể chia sẻ thêm về nhạc mục của buổi diễn?

Iván Martin là một trong những nghệ sĩ piano xuất sắc nhất trong thế hệ ông. Mời được anh ấy biểu diễn trong chương trình này là điều rất tuyệt vời.

Về nhạc mục chương trình, tôi có thể khẳng định đây là những tác phẩm rất thú vị. Hai tác phẩm của Wagner và Liszt đều điển hình nhưng lại thể hiện những phong cách đa dạng khi viết cho dàn nhạc. Riêng bản Concerto số 5 của Beethoven, theo tôi là một tác phẩm cực kỳ phù hợp dành cho các dàn nhạc chuyên nghiệp mới thành lập. Nó thực sự tráng lệ, độ dài vừa đủ nhưng rất có sức nặng, giàu cảm xúc và đẹp vô cùng!

Chân dung nghệ sĩ piano Iván Martin
Chân dung nghệ sĩ piano Iván Martin

- Được biết cũng trong tháng 9 này, SSO sẽ có buổi biểu diễn cùng nữ ca sĩ Phạm Thùy Dung trong đêm nhạc “Trăng hát”. Khi nhận lời mời tham gia chương trình này, ông có đưa ra yêu cầu gì với nữ ca sĩ và ê-kíp sản xuất?

Điều duy nhất tôi đề nghị mọi người, từ ca sĩ tới nhà sản xuất là hãy chuẩn bị nghiêm túc cho buổi diễn. Tôi đã dành thời gian làm việc riêng với nữ ca sĩ một số buổi trước khi cô ấy chính thức tập cùng dàn nhạc. Nhưng cuối cùng, trong mọi buổi diễn, người quyết định vẫn là nghệ sĩ độc tấu mà ở đây chính là ca sĩ. Dù còn trẻ cả tuổi đời và nghề nhưng Phạm Thùy Dung đã thể hiện một nỗ lực và ý thức công việc rất đáng trân trọng.

Phạm Thùy Dung tập luyện với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời chuẩn bị cho live concert Trăng hát
Phạm Thùy Dung tập luyện với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời chuẩn bị cho live concert Trăng hát

- Ấn tượng lớn nhất của ông khi làm việc với Phạm Thùy Dung là gì?

Cô ấy cực kỳ cầu thị và kiên trì. Tôi đưa ra những đề nghị, chỉ dẫn và cô ấy luôn cố gắng để đạt được yêu cầu đặt ra. Cô ấy có niềm đam mê ca hát thự sự và dàn nhạc sẽ làm hết mức có thể để cô ấy tỏa sáng trên sân khấu!

Xin cảm ơn ông, chúc cho mùa diễn mới của SSO thành công!

Đọc thêm

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Xem thêm