Đà Nẵng: Đẩy nhanh phương án tái định cư tại dự án đường vành đai phía Tây
Đường vành đai phía Tây có tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng không thể thi công do vướng 748 hồ sơ GPMB (Ảnh: V.Q)
Bài liên quan
Đà Nẵng: Đường vành đai phía Tây không thể thi công do vướng 748 hồ sơ
Đà Nẵng: Hai chủ đầu tư tòa nhà "dát vàng" bị phạt 80 triệu đồng
Đà Nẵng: 700 người nỗ lực dập tắt rừng keo, cây bụi cháy trên đồi
Đà Nẵng: Cầm cố sổ đỏ giả, chiếm đoạt tiền tỷ của bệnh nhân ung thư
Liên quan đến Dự án đường vành đai phía Tây không thể thi công do vướng 748 hồ sơ, ngày 27/5, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng (BQLDA), thông tin, sau khi bị người dân phản đối, tiến độ thi công dự án hiện tiếp tục đình trệ.
Do tiến độ đình trệ nên các nhà thầu, đơn vị thi công, công nhân và hàng loạt máy móc phục vụ dự án đang phải nghỉ, "đắp chiếu", gây ảnh hưởng trầm trọng đến khối lượng công trình, tiến độ hoàn thành của dự án. Trong khi đó, vào tháng 10/2020, dự án sẽ hoàn thành theo kế hoạch dự kiến.
Theo đại diện BQLDA, Dự án đường vành đai phía Tây có điểm đầu tại quốc lộ 14B (xã Hòa Khương) giao với điểm cuối đường vành đai phía Nam (Hòa Phước - Hòa Khương). Điểm cuối của dự án nằm tại Km19+177,30 nối trục đường chính của khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên).
Báo cáo chi tiết từ đơn vị điều hành dự án cho thấy, Dự án đường vành đai phía Tây có tổng cộng 4 cầu, trong đó 2 cầu vượt quốc lộ 14B và cầu vượt ĐT602. Đối với cầu Hội Phước, đang hoàn thiện đúc dầm cầu SuperT 32/32 dầm, lao lắp 32/32 dầm. Phần thi công bê tông bản mặt đạt 5/8 nhịp.
Đối với cầu vượt quốc lộ 14B, việc thi công cọc nhồi đã đạt 22/30 cọc. Riêng vị trí trụ T2 chưa thể thi công do thiếu mặt bằng. Các mố trụ M1, M2, thân trụ T1 đã hoàn thành và đang triển khai công tác đúc dầm. Phần cầu vượt ĐT602 đã thi công được 8/8 dầm SuperT; Phần mố M2 cũng đã hoàn thành 12/12 cọc nhồi và đang thi công. Cầu Lâm Viên đã được đắp đường công vụ để thi công trụ T4, T5. Riêng việc thi công cọc nhồi đã hoàn thành 36/36 cọc trụ T1, T2,T3...
Cầu vượt tại nút giao Quốc lộ 14B với đường Vành đai phía Nam Hòa Phước - Hòa Khương đang dừng thi công nửa chừng (Ảnh: V.Q) |
Về thực trạng 27 cống hộp, việc thi công đã hoàn thành tại 8 vị trí có mặt bằng; 5 cống tại Km9+791,68; Km11+310,68; Km13+375,42; Km14+649,35; Km15+624,35 cũng đã hoàn thành.
Toàn tuyến 19,3km thuộc dự án đã được đơn vị thi công hoàn thành 11/54 cống tròn tại vị trí đã có mặt bằng. Cụ thể: Km10+469,68; Km10+762,68; Km13+763,08; Km13+846,93; Km14+200; Km17+393,47; Km17+489,47; Km18+899,46; Km19+013,46; Km19+100.
Đánh giá về tiến độ thi công, đại diện BQLDA cho rằng nguyên nhân bị chậm và chưa thể tiếp tục thi công do vướng công tác GPMB. Hiện quá trình bàn giao mặt bằng đến ngày 21/5 là 847/1.595 hồ sơ (đất ở 9/370 hồ sơ, đất nông nghiệp và đất khác 838/1.225 hồ sơ). Công tác giải tỏa phần mộ mới đạt 52/1.188 trường hợp.
"Công tác giải tỏa và đền bù đang bị chậm tại. Các vị trí đã giải tỏa thuộc xã Hòa Khương chưa thể thi công do không có đất đắp. Đất đắp trước đây được đơn vị thi công lấy từ việc đào nền ở xã Hòa Phú, Hòa Ninh nhưng khối lượng giải tỏa ít và dạng "da beo" nên không đào được nền đường, không có đường vận chuyển. Trước tình hình trên, BQLDA đề nghị đơn vị liên quan cần ưu tiên GPMB các vị trí cầu, khu vực có đất đồi nhằm thực hiện công tác thi công điều phối đất đào (từ khu vực nền đào đến đắp ở khu vực nền đắp)", đại diện BQLDA phân tích.
Đại diện BQLDA kiến nghị cần thực hiện trước tiên là đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án tái định cư đối với các hộ dân ở mặt tiền quốc lộ 14B (xã Hòa Khương). Ngoài ra, BQLDA còn đề nghị Hội đồng GPMB tiếp dân đối với các hồ sơ đất nông nghiệp và đất khác... nhằm đẩy nhanh công tác GPMB đang bị vướng.
Dự án đường vành đai phía Tây có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Theo đó, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương (vốn Trái phiếu Chính phủ) và vốn ngân sách TP.
Dự án bắt đầu từ nút giao quốc lộ 14B (xã Hòa Khương) đến trục chính khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên) dài 19,3km.
Dự án do UBND TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm điều hành. Đơn vị tư vấn thiết kế dự án gồm: Liên doanh Công ty CP Tư vấn XDCTGT 5, Công ty CP Tư vấn TKXD GTCC Đà Nẵng, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư XD CICCO Đà Nẵng.
Dự án do hai nhà thầu thi công: Tổng Công ty Xây dựng CTGT 1 và Tổng Công ty XD Trường Sơn. Được khởi công vào tháng 10/2018, dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2020.