Tag
Vụ học sinh ký nhận tiền, nhưng chỉ nhận vở:

Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm của Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên

Giáo dục 25/08/2024 22:19
aa
TTTĐ - Ngoài việc hiệu trưởng cho học sinh ký nhận 200.000 đồng tiền thưởng nhưng phát 20 cuốn vở xảy ra tại trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê), Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng còn chỉ ra nhiều sai phạm khác của Hiệu trưởng Nguyễn Bá Hảo.
Lâm Đồng: Buộc thu hồi hơn 400 triệu đồng chi sai quy định Bà Rịa – Vũng: Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó
Sở GD&ĐT Đà Nẵng kết luận Hiệu trưởng cho học sinh giỏi ký nhận tiền mặt mỗi em 200.000 đồng, nhưng chỉ nhận vở là không đúng theo hồ sơ thanh toán (Ảnh Đ.Minh)
Sở GD&ĐT Đà Nẵng kết luận Hiệu trưởng cho học sinh giỏi ký nhận tiền mặt mỗi em 200.000 đồng, nhưng chỉ nhận vở là không đúng theo hồ sơ thanh toán (Ảnh: Đoàn Minh)

Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng (Sở GD&ĐT) đã có kết luận trả lời phản ánh của các giáo viên trường THPT Thái Phiên về dấu hiệu sai phạm của Hiệu trưởng Nguyễn Bá Hảo. Kết quả xác minh cho thấy, hiệu trưởng này có nhiều sai phạm liên quan đến tài chính.

Ký nhận 200 nghìn đồng chỉ nhận về 20 cuốn vở

Trước đó, ngày 20/3, Sở GD&ĐT Đà Nẵng nhận được đơn phản ánh về việc Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên, cho 654 học sinh giỏi khối 10 và 11 năm học 2022 - 2023 ký nhận tiền thưởng 200.000 đồng/em, nhưng các em lại được nhận 20 cuốn vở Tân Tiến 96 trang, 80g/m2.

Phụ huynh và học sinh cho rằng, mỗi cuốn vở các em được nhận có giá bán lẻ là 6.000 đồng và nếu quy ra tiền ít hơn 200.000 đồng, vì vậy phụ huynh muốn nhận số tiền còn lại sau khi đã trừ tiền vở.

Tuy nhiên, nhà trường sau đó không có câu trả lời thỏa đáng, gây bức xúc cho phụ huynh và học sinh trong thời gian dài.

Trả lời đơn thư phản ánh của các giáo viên, lãnh đạo Sở GD&ĐT Đà Nẵng kết luận Hiệu trưởng Nguyễn Bá Hảo cho học sinh giỏi ký nhận tiền mặt mỗi em 200.000 đồng, nhưng chỉ tặng vở là không đúng theo hồ sơ thanh toán.

Ngoài ra, nhà trường cũng không thực hiện đấu thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Hiệu trưởng tự quyết định việc mua vở để trao thưởng.

Do đó, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã yêu cầu hiệu trưởng nhà trường hoàn trả hơn 138 triệu đồng cho học sinh. Đồng thời, sở cũng yêu cầu nhà trường chấm dứt việc phát thưởng cho học sinh với hình thức ký nhận tiền mặt nhưng lại phát hiện vật.

654 học sinh giỏi khối 10 và 11 năm học 2022 - 2023 ký nhận tiền thưởng 200.000 đồng/em, nhưng các em lại được nhận 20 cuốn vở
654 học sinh giỏi khối 10 và 11 năm học 2022 - 2023 ký nhận tiền thưởng 200.000 đồng/em, nhưng các em lại được nhận 20 cuốn vở

Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, từ 100 triệu đồng là nguồn kinh phí không tự chủ, dùng để mua sắm tài sản, thiết bị dạy học, sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất, ông Hảo đã chi hơn 95 triệu đồng để lăn sơn các khối phòng học và tường rào.

Việc sử dụng nguồn kinh phí không tự chủ, dùng để mua săm tài sản, thiết bị dạy học, sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất để thanh toán tiền lăn sơn các khối phòng học và tường rào với số tiền 95.483.531 đồng không đảm bảo quy định tại khoản 1 Điều 8, khoản 1 Điều 36, khoản 1 Điều 37 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013; khoản 2 Điều 54, khoản 2 Điều 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; khoản 2 Điều 15 Thông tư sô 58/2016/TT-BTC.

Điều đáng nói, trong hợp đồng ghi sơn 3 lớp, loại sơn Nippon nhưng thực tế là sơn 1 lớp, loại sơn Pluto; nhà trường thiếu đề xuất từ bộ phận phụ trách cơ sở vật chất; có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng không đăng tải thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Ngoài ra, Thanh tra sở còn phát hiện sai phạm ở trường THPT Thái Phiên trong việc kê khai nhưng không thanh toán các khoản cho giáo viên chấm phúc khảo bài thi học kỳ và tham gia tập huấn, nghiệp vụ chuyên môn.

Đối với việc chi cho hệ số thành tích thi đua cho danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hiệu trưởng đã chi sai đối tượng theo quy định tại Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2023 với số tiền hơn 31,2 triệu đồng.

Kêu gọi hơn 1 tỷ đồng nhưng quyết toán hơn 300 triệu đồng

Cũng theo kết luận của Sở GD&ĐT Đà Nẵng, tháng 12/2022 ông Hảo cũng đã tự ý làm thư ngỏ công khai kêu gọi tài trợ kinh phí tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường vào tháng 9/2023.

Đợt kêu gọi thu về hơn 1 tỷ đồng, nhưng nhà trường chỉ hạch toán kinh phí cho hoạt động và báo cáo quyết toán hơn 300 triệu đồng, không tổng hợp vào báo cáo quyết toán hơn 750 triệu đồng.

Cụ thể, nhà trường có thư ngỏ công khai việc huy động tài trợ, tiền mặt: 578.450.000 đồng; có 1 lần ghi số tài khoản của thủ quỹ nhà trường là bà Thái Thị Bé với số tiền 483.532.000 đồng và 1 lần ghi số tài khoản của trường THPT Thái Phiên với số tiền 75.700.000 đồng.

Theo kết luận của Sở GD&ĐT Đà Nẵng, kế toán không tham mưu các khoản chi trên. Thủ quỹ chi tiền theo ký duyệt chi của hiệu trưởng và không có phiếu chi cho các mục này.

Ngoài ra, với các mục chi từ nguồn vận động tài trợ hơn 300 triệu đồng, có hơn 140 triệu đồng chi không đúng kế hoạch.

Ngoài ra, trường không xây dựng kể hoạch vận động tài trợ bổ sung trình Sở GD&ĐT Đà Nẵng thẩm định phê duyệt và không tổng hợp vào báo cáo quyết toán tài chính năm 2023 theo quy định của pháp luật với số tiền 763.482.000 đồng là không đúng quy định tại khoản 4 Điều 7, khoản 1 Điều 8 Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT.

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, việc sử dụng tài khoản cá nhân thủ quỹ nhà trường là bà Thái Thị Bé để huy động tài trợ là không đúng quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ trưởng GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng có thông cáo báo chí về sự việc tại trường THPT Thái Phiên.

Trong đó, Sở GD&ĐT Đà Nẵng nêu rõ đã có văn bản yêu cầu Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên khẩn trương khắc phục các khuyết điểm, hạn chế, báo cáo sở cụ thể lộ trình và kết quả thực hiện.

Khi Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên tiến hành khắc phục hạn chế và có báo cáo đầy đủ, Sở GD&ĐT Đà Nẵng sẽ tiến hành các bước xử lý tiếp theo đúng quy định.

Trong thời gian này, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã yêu cầu Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên cùng tập thể hội đồng sư phạm nhà trường tập trung nỗ lực chuẩn bị cho năm học mới, bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến việc khai giảng năm học mới của học sinh.

Đọc thêm

Vai trò quan trọng của Tiếng Trung trong giao dịch tài chính Giáo dục

Vai trò quan trọng của Tiếng Trung trong giao dịch tài chính

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo quốc tế với nội dung "Ngôn ngữ Trung Quốc trong hợp tác tài chính, thương mại Việt Nam - Trung Quốc".
Quận Nam Từ Liêm đã có phương án tiếp nhận học sinh vào các trường tiểu học Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm đã có phương án tiếp nhận học sinh vào các trường tiểu học

TTTĐ - Liên quan sự việc nhiều phụ huynh học sinh tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để xin cho con vào học, ngày 27/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã thông báo phương án tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng Giáo dục

Học sinh Hà Nội hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng

TTTĐ - Gần 2.000 học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình, Hà Nội) hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng tại Ngày hội "Phân loại rác tại nguồn" do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức ngày 27/8.
Huyện Thanh Trì ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào giáo dục Giáo dục

Huyện Thanh Trì ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào giáo dục

TTTĐ - UBND - Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì, Hà Nội, vừa tổ chức tổng kết nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và hoạt động Công đoàn; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
5 học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Olympic IOAA năm 2024 Giáo dục

5 học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Olympic IOAA năm 2024

TTTĐ - Cả 5 học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế IOAA năm 2024 đều giành huy chương.
Giúp học sinh chủ động trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng Giáo dục

Giúp học sinh chủ động trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng

TTTĐ - Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông vừa kết hợp cùng Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên giới thiệu bộ sách “Luyện thi đánh giá năng lực” gồm 4 cuốn.
Học sinh THCS Giảng Võ 2 vào chung kết World Robot Olympiad Giáo dục

Học sinh THCS Giảng Võ 2 vào chung kết World Robot Olympiad

TTTĐ - Học sinh trường THCS Giảng Võ 2 là một trong các đội đại diện Việt Nam có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc thi toàn cầu World Robot Olympiad 2024 vào tháng 11 tới.
1.900 giáo viên Hà Nội tham gia khóa đào tạo nâng chuẩn trình độ Giáo dục

1.900 giáo viên Hà Nội tham gia khóa đào tạo nâng chuẩn trình độ

TTTĐ - Ngày 26/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo nâng chuẩn IELTS quốc tế cho các giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam.
Hà Nội ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập Giáo dục

Hà Nội ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập

TTTĐ - Năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đề nghị các phòng GD&ĐT tăng cường công tác tham mưu với chính quyền địa phương ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập.
Trao học bổng cho học sinh, sinh viên là con của công nhân môi trường Giáo dục

Trao học bổng cho học sinh, sinh viên là con của công nhân môi trường

TTTĐ - Chiều 25/8, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) phối hợp với PRO Việt Nam tổ chức lễ trao học bổng cho học sinh, sinh viên (HSSV) là con cán bộ công nhân viên Công ty URENCO năm học 2024 - 2025.
Xem thêm